Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mô hình sinh kế cộng đồng mang giá trị nhân văn sâu sắc

Công Thái
Công Thái  - 
Central Retail Việt Nam giúp người nông dân, ngư dân phát triển các mô hình kinh tế, các sản phẩm mang tính đặc thù của từng địa phương, giúp xây dựng thương hiệu sản phẩm sạch, an toàn để có thể ổn định và phát triển thu nhập, tiến tới cuộc sống khá giả từ chính những sản phẩm của mình.
aa

Nâng cao hiệu quả sản xuất của nông hộ

Những năm gần đây, Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương phát triển dự án sinh kế cộng đồng nhằm giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, tăng thu nhập.

Theo đại diện Tập đoàn này tại Việt Nam, dự án này là một trong những sáng kiến nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của Central Retail Việt Nam cam kết đóng góp vào thịnh vượng chung của đất nước và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, cũng như đồng hành cùng chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.

Chương trình sinh kế cộng đồng được ra mắt cuối năm 2017, nhằm hỗ trợ cho phát triển sản xuất và đa dạng hoá sinh kế cho nhóm các hộ nông dân, ngư dân và các hộ gia đình nghèo sống ở các xã khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa hoặc vùng duyên hải khó khăn và có mức thu nhập dưới 5 triệu đồng/tháng. Theo đó, Central Retail Việt Nam giúp người nông dân, ngư dân phát triển các mô hình kinh tế, các sản phẩm mang tính đặc thù của từng địa phương, giúp xây dựng thương hiệu sản phẩm sạch, an toàn để có thể ổn định và phát triển thu nhập, tiến tới cuộc sống khá giả từ chính những sản phẩm của mình.

mo hinh sinh ke cong dong mang gia tri nhan van sau sac
Ảnh minh họa

Qua 4 năm phát triển trên toàn quốc, đến nay đã có 8 dự án sinh kế cộng đồng đang được triển khai tại các địa phương như huyện K’Bang (Gia Lai), Sơn Hà (Quảng Ngãi), Vân Hồ (Sơn La), Bình Định, A Lưới (Thừa Thiên – Huế), Sa Pa, Mường Khương (Lào Cai) và Bắc Kạn. Kể từ khi ra mắt năm 2017, chương trình đã giúp tiêu thụ gần 800 tấn nông sản vào chuỗi siêu thị GO!/Big C thuộc tập đoàn Central Retail tại Việt Nam giúp cải thiện đời sống hơn 500 hộ nông dân tham gia.

Đơn cử, những hộ sản xuất, thu hái rau rừng, chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ trên địa bàn các xã huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi), thông qua chương trình, dựa trên sự liên kết giữa nông dân và Tập đoàn Central Retail đã tạo ra các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp được bao tiêu tại trên 20 siêu thị Big C đang mang lại hiệu quả lớn cho người nông dân địa phương. Đến nay, các sản phẩm của nông hộ như gà kiến, rau dớn, rau ngót rừng, dưa leo, ớt xiêm rừng, lợn ky… đã có mặt tại 20 siêu thị Big C với tổng trị giá sản lượng hàng chục tỷ đồng.

Cải thiện đời sống của đồng bào vùng khó khăn

Một trong số những dự án vừa được Central Retail Việt Nam phối hợp triển khai là dự án sinh kế cộng đồng triển khai tại huyện khó khăn K’Bang phía nằm Đông của tỉnh Gia Lai. Đây là dự án sinh kế cộng đồng thứ 8 được Central Retail Việt Nam phối hợp với các bên có liên quan triển khai thành công tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Dự án này thu hút sự tham gia của 48 hộ nông dân, trong đó, hơn 30% đồng bào dân tộc Ba Na. Sau một thời gian triển khai, chuyến hàng đầu tiên gồm các mặt hàng rau củ tươi từ vùng núi Gia Lai được đưa vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị GO! và Big C ở khu vực miền Trung (Quy Nhơn, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Huế).

Ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND Huyện K’Bang cho biết, dự án đã mang đến nguồn thu nhập ổn định và cải thiện sinh kế của bà con đồng bào. Huyện K’Bang sẽ tiếp tục tạo điều kiện và phối hợp chặt chẽ với tập đoàn Central Retail để có thể nhân rộng và triển khai dự án sinh kế cộng đồng K’Bang một cách bền vững.

Mặc dù, bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các cơn bão lớn trong tháng 10/2020, song dự án sinh kế cộng đồng K’Bang giúp tiêu thụ hơn 5 tấn rau củ tươi, mang lại hơn 100 triệu đồng thu nhập cho các hộ gia đình trong tháng đầu tiên triển khai dự án. Các sản phẩm thuộc dự án sinh kế cộng đồng K’Bang hiện đang được tiêu thụ tại các siêu thị GO!/Big C miền Trung bao gồm cà chua, dưa leo, khổ qua, đậu cô-ve, cà ngọt và măng le rừng.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho hay, thực hiện sứ mệnh mang đến một cuộc sống tốt đẹp và bền vững hơn, dự án sinh kế cộng đồng K’Bang ra mắt tại Big C Quy Nhơn đánh dấu bước phát triển quan trọng. Đây là dự án sinh kế cộng đồng đầu tiên được triển khai tại Tây Nguyên, với mong muốn cải thiện đời sống của đồng bào vùng núi từ chính những nông sản do họ trồng trọt.

Theo bà Vân, trong các dự án sinh kế cộng đồng, chuyên gia nông nghiệp hướng dẫn bà con trong khâu thu hoạch, đóng gói đúng theo quy định của siêu thị và sau đó bao tiêu vào các siêu thị GO! và Big C miền Trung, giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm. Trong thời gian sắp tới, không chỉ được tiêu thụ ở 4 siêu thị hiện tại, sản phẩm trong dự án sinh kế Cộng đồng K’Bang sẽ được tiêu thụ rộng rãi tại các siêu thị GO!/Big C tại miền Trung và miền Nam. Qua đó, giúp cho các sản phẩm này có cơ hội phát triển ổn định, hỗ trợ sinh kế bền vững, mang đến đời sống tốt đẹp hơn cho những hộ nông dân nơi đây. Đó chính là động lực để Central Retail tiếp tục triển khai những dự án sinh kế cộng đồng tiếp theo tại Việt Nam.

Công Thái

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.