Chỉ số kinh tế:
Ngày 101/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.128 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.922/26.334 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Một góc nhìn mới với “vay chủ động”

Hoàng Anh
Hoàng Anh  - 
Gần đây, để hạn chế tối đa chuyện vay thụ động của người dân, nhiều công ty tài chính lên kế hoạch đầu tư nâng cao kiến thức tài chính tiêu dùng cho người dân, tạo nên một nét đẹp trong cả việc cho vay lẫn đi vay.
aa
Một góc nhìn mới với “vay chủ động” Đừng ngại vay vốn ngân hàng
Một góc nhìn mới với “vay chủ động” Tín dụng tiêu dùng: Cần có cơ chế hạ lãi suất
Một góc nhìn mới với “vay chủ động” Sôi động tín dụng tiêu dùng

Theo thông tin từ Home Credit, công ty này đang chuẩn bị cung cấp kiến thức tài chính tiêu dùng cho người tiêu dùng với tên gọi “Vay chủ động”. Thực tế, đây là lần thứ ba Home Credit tổ chức hoạt động này. Hai lần trước, chương trình với tên gọi “Nghĩ kỹ càng, ký khôn ngoan” được tổ chức trong năm 2013-2014 tại các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Khi trao đổi với một vị lãnh đạo của Home Credit, được biết, mục tiêu chương trình năm nay của công ty này là thu hút được 23.000 lượt người đến tham quan và chơi trò chơi tài chính ở những điểm công ty này tổ chức. Một con số đáng để người ta kỳ vọng rằng, chương trình sẽ mang lại hiệu quả rất cao.

Một góc nhìn mới với “vay chủ động”
Người tiêu dùng được nâng cao kiến thức tài chính khi vay

Về lý thuyết, mọi chương trình do một tổ chức tư nhân thực hiện đều mang mục đích cá nhân, phục vụ cho lợi ích của DN. Tuy nhiên, đối với chương trình nâng cao kiến thức tài chính mà Home Credit thực hiện lần này phần nào mang lại ý nghĩa mới cho người dân, nhất là những người dân nông thôn, ít có kiến thức về chuyện vay mượn tiêu dùng.

Nói như vậy vì trong những năm gần đây, thị trường tài chính Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, trong đó đặc biệt là lĩnh vực tín dụng tiêu dùng. Sự phát triển ấn tượng của khu vực tín dụng tiêu dùng không chỉ hỗ trợ hiệu quả cho người dân có nhu cầu vay tiền mà còn giúp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN tăng trưởng.

Đồng thời, tại Việt Nam, theo số liệu của NHNN, trong 7 năm vừa qua tổng dư nợ cho vay tiêu dùng đã tăng trưởng trung bình gần 20%/năm, ước tính hiện có khoảng 15,8 triệu người là khách hàng tiềm năng của các công ty cung cấp tín dụng tiêu dùng.

Thế nhưng, ngược với sự phát triển của thị trường, kiến thức về tài chính của người dân nông thôn vẫn dậm chân tại chỗ. Có nhiều người khi được hỏi vì sao rơi vào cảnh nợ nần họ cũng chỉ lờ mờ cho rằng mình bị “dụ”, “bị lừa” mà không hiểu rằng nếu đưa ra luật pháp, họ mới là người có tội.

Nguyên nhân thì rất đơn giản, suốt những năm qua, họ vẫn không hiểu kiến thức tài chính cơ bản, những lưu ý khi tiến hành các thủ tục vay trả góp, những điều khoản khách hàng cần quan tâm trước, trong và sau khi ký hợp đồng, trách nhiệm và nghĩa vụ của người đi vay cũng như bên cho vay…

Rõ ràng, sự phát triển của các tổ chức tín dụng nêu trên, bên cạnh những khía cạnh tích cực, tác động hiệu quả tới sự phát triển của nền kinh tế nói chung thì đại bộ phận người đi vay vẫn ghi nhận một số vấn đề tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, theo báo cáo của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương tại Hội thảo "Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng - Thực trạng và giải pháp", hiện nay, số vụ việc phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến các giao dịch tín dụng tiêu dùng đang có xu hướng gia tăng.

Cùng với đó, mức độ và hình thức của các vi phạm trong các giao dịch tín dụng tiêu dùng không chỉ dừng ở việc ảnh hưởng đến tài sản của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe và danh dự của người tiêu dùng.

Điều đáng chú ý ở đây là đối tượng sử dụng các dịch vụ tín dụng tiêu dùng đa phần là người dân chưa có nhận thức đầy đủ về trách nhiệm vay-trả tiêu dùng, do vậy, chỉ đến khi xảy ra các tranh chấp, người dân mới nhận biết được các thiếu sót và các hệ lụy phát sinh liên quan. Không chỉ trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, ngay cả với các dịch vụ nâng cao như phát hành và sử dụng thẻ tín dụng, một bộ phận không nhỏ người dân vẫn đang tiêu dùng với mức độ nhận thức chưa đầy đủ.

Từ thực tế trên có thể thấy, bên cạnh việc làm sao tăng trưởng, tăng lợi nhuận của công ty hàng năm thì bên cho vay cần phải tăng cường các hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi người vay trong các giao dịch tài chính tiêu dùng là vấn đề cần thiết nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường tài chính nói riêng và sự phát triển ổn định của nền kinh tế nói chung.

Theo đó, câu chuyện của Home Credit dù nhỏ nhưng thông qua hoạt động tư vấn tại chỗ và những trò chơi đố vui có liên quan đến các kiến thức tài chính tiêu dùng, chương trình “Vay chủ động” ít nhiều có thể trang bị cho khách hàng những kiến thức liên quan đến vay tiêu dùng cá nhân, những lưu ý khách hàng cần quan tâm trước, trong, và sau khi khi ký hợp đồng vay trả góp.

Hay nói khác hơn, dù chỉ là một hành động nhỏ nhưng điều này thể hiện trách nhiệm của một tổ chức. Nếu muốn tồn tại bền vững, bên cho vay phải giúp người tiêu dùng hiểu được sản phẩm qua các hoạt động cung cấp, tuyên truyền và nâng cao kiến thức tài chính tiêu dùng.

Như đã nói ở trên, “vay tiêu dùng” là một hoạt động lớn nằm trong chuỗi hoạt động này nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về hình thức vay trả góp, đưa người tiêu dùng đến gần hơn với xu hướng mua sắm tiêu dùng hiện đại là điều mà các công ty đang hoạt động cho vay tiêu dùng cần phải bắt tay làm cho đồng bộ...

Hoàng Anh

Tin liên quan

Tin khác

Bí quyết tiết kiệm tiền hiệu quả của người Nhật: Đơn giản nhưng hiệu quả

Bí quyết tiết kiệm tiền hiệu quả của người Nhật: Đơn giản nhưng hiệu quả

Người Nhật từ lâu được biết đến với khả năng quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, trong đó các phương pháp tiết kiệm tiền mang tính ứng dụng cao, góp phần tạo nên lối sống kỷ luật và tự chủ về tài chính.
5 sai lầm đầu tư mà giới siêu giàu luôn tránh

5 sai lầm đầu tư mà giới siêu giàu luôn tránh

Giới siêu giàu không sở hữu một bí quyết đầu tư thần kỳ nào. Thay vào đó, họ thành công nhờ tránh những sai lầm phổ biến trong đầu tư – điều mà nhiều người vẫn thường mắc phải.
Bí quyết chọn cổ phiếu của tỷ phú Warren Buffett

Bí quyết chọn cổ phiếu của tỷ phú Warren Buffett

Chiến lược đầu tư giá trị là nền tảng giúp tỷ phú Warren Buffett sở hữu khối tài sản hàng trăm tỷ USD và duy trì vị thế hàng đầu trong giới đầu tư toàn cầu.
Tỷ phú Ray Dalio khuyên người trẻ: Cứ bắt đầu đầu tư và học từ sai lầm

Tỷ phú Ray Dalio khuyên người trẻ: Cứ bắt đầu đầu tư và học từ sai lầm

Theo nhà đầu tư kỳ cựu Ray Dalio, người trẻ có lợi thế lớn nhất trong đầu tư là thời gian – yếu tố giúp lãi suất kép phát huy tối đa hiệu quả theo thời gian.
5 khoản chi tiêu lãng phí nhất

5 khoản chi tiêu lãng phí nhất

Ngay cả với khối tài sản hơn 160 tỷ USD, Warren Buffett, nhà đầu tư vĩ đại nhất mọi thời đại, vẫn duy trì một lối sống cực kỳ giản dị. Triết lý tài chính của ông không chỉ dừng lại ở việc lựa chọn cổ phiếu mà còn ăn sâu vào từng quyết định chi tiêu hàng ngày những lựa chọn tinh tế thường quyết định sự thành bại của việc tích lũy tài sản dài hạn.
3 thói quen giúp tỷ phú Jeff Bezos gây dựng khối tài sản hơn 200 tỷ USD

3 thói quen giúp tỷ phú Jeff Bezos gây dựng khối tài sản hơn 200 tỷ USD

Dù không phải ai cũng có thể trở thành tỷ phú, nhiều người vẫn có thể học hỏi và áp dụng những chiến lược đầu tư và tích lũy tài sản từ những người giàu nhất thế giới, trong đó có tỷ phú Jeff Bezos.
Thông báo thay đổi tên gọi 4 Chi nhánh loại II phân cấp Agribank Chi nhánh Hà Tây quản lý

Thông báo thay đổi tên gọi 4 Chi nhánh loại II phân cấp Agribank Chi nhánh Hà Tây quản lý

Agribank Chi nhánh Hà Tây trân trọng thông báo về việc thay đổi tên gọi, bổ sung tên viết bằng tiếng nước ngoài, tên viết tắt của các chi nhánh loại II, Phòng giao dịch phân cấp Agribank Chi nhánh Hà Tây quản lý, từ ngày 1/7/2025.
Thông báo thay đổi thông tin nhân sự đứng đầu 4 Chi nhánh loại II phân cấp Agribank Chi nhánh Hà Tây quản lý

Thông báo thay đổi thông tin nhân sự đứng đầu 4 Chi nhánh loại II phân cấp Agribank Chi nhánh Hà Tây quản lý

Agribank Chi nhánh Hà Tây trân trọng thông báo về việc thay đổi chức danh, chức vụ nhân sự của 4 Chi nhánh loại II phân cấp Agribank Chi nhánh Hà Tây quản lý, từ ngày 1/7/2025.
Vietbank DigiBiz - Giải bài toán số hóa tài chính cho doanh nghiệp: Nền tảng dễ dùng, triển khai nhanh

Vietbank DigiBiz - Giải bài toán số hóa tài chính cho doanh nghiệp: Nền tảng dễ dùng, triển khai nhanh

Khi công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong vận hành, nhu cầu chuyển đổi số trong quản trị tài chính trở thành ưu tiên. Đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), một nền tảng ngân hàng số toàn diện, linh hoạt, dễ sử dụng đang là lời giải thiết thực để tối ưu dòng tiền và bắt nhịp xu hướng.
"Phù thủy" Ed Seykota và 8 nguyên tắc giao dịch vàng

"Phù thủy" Ed Seykota và 8 nguyên tắc giao dịch vàng

Theo ông Ed Seykota, giao dịch hiệu quả không nằm ở phân tích cơ bản, mà dựa trên hệ thống nguyên tắc kỷ luật và phương pháp phân tích kỹ thuật rõ ràng.