Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

ABBANK hỗ trợ doanh nghiệp SME đẩy mạnh kinh doanh năm 2024

Hải Hà
Hải Hà  - 
Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi từ hỗ trợ lãi suất cho đến các gói phí thể hiện sự sát cánh đồng hành với cộng đồng các doanh nghiệp SME.
aa

Với mục tiêu trở thành ngân hàng giao dịch chính giúp các doanh nghiệp SME phát triển kinh doanh bền vững, ABBANK luôn chú trọng nghiên cứu và phân tích đặc thù của từng ngành nghề để đưa ra các giải pháp tài chính chuyên biệt, hiệu quả. Đây cũng là hành động thể hiện sự cam kết đồng hành của ABBANK với cộng đồng doanh nghiệp SME – lực lượng chiếm trên 97% số doanh nghiệp cả nước, thu hút khoảng 32% tổng nguồn vốn, tạo ra doanh thu thuần chiếm khoảng 26% tổng doanh thu thuần của khối doanh nghiệp (theo số liệu của Tổng cục thống kê vào năm 2023).

“Am hiểu ngành nghề - Giải pháp ưu việt”

Ông Phạm Duy Hiếu, Q.Tổng giám đốc ABBANK cho biết: “Khi sản phẩm tài chính của các ngân hàng đã phát triển ở mức gần như tương đồng thì sự am hiểu sâu sắc của ngân hàng về ngành nghề và đặc thù hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chính là sự khác biệt để doanh nghiệp lựa chọn gắn bó. Do vậy, ABBANK chọn cách thức tiếp cận theo chiều sâu thay vì chỉ hướng đến mở rộng quy mô tiếp cận các doanh nghiệp.”

ABBANK triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi về lãi suất và phí, nhằm đồng hành cùng các doanh nghiệp SME đẩy mạnh kinh doanh ngay từ đầu năm 2024
ABBANK triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi về lãi suất và phí, nhằm đồng hành cùng các doanh nghiệp SME đẩy mạnh kinh doanh ngay từ đầu năm 2024

Năm 2023, cộng đồng doanh nghiệp đã trải qua nhiều “phép thử” trong bối cảnh những thách thức từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như những tác động của nền kinh tế Việt nam hậu Covid. Để nhanh chóng hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai kế hoạch kinh doanh, ngay từ cuối năm 2023 và đầu năm 2024, ABBANK đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi về tín dụng cũng như các gói phí nhằm chia sẻ và giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng về chi phí vốn, chủ động trong việc quản lý dòng tiền.

“Am hiểu ngành nghề - Giải pháp ưu việt”, một chương trình xuyên suốt về giải pháp tài chính dựa trên am hiểu ngành nghề đã và sẽ tiếp tục được triển khai cho 8 nhóm ngành nghề được ABBANK xác định đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế cũng như sự ổn định an sinh xã hội. Cụ thể, với các doanh nghiệp sản xuất, thương mại trong ngành Dược & trang thiết bị y tế, ABBANK giới thiệu gói giải pháp tài chính tổng thể dựa trên đặc thù của ngành dược, như: Về mặt tín dụng, được cấp hạn mức tín dụng không yêu cầu tài sản bảo đảm, được tài trợ lên đến 90% giá trị hợp đồng kinh tế, tỷ lệ cho vay đối với tài sản là quyền đòi nợ lên đến 85%. Về mặt giao dịch, doanh nghiệp được hỗ trợ tới 50% phí thanh toán quốc tế, phí bảo lãnh trong nước /cam kết thu xếp tài chính cùng với ưu đãi tỷ giá.

Đối với doanh nghiệp là nhà thầuthi công xây dựng, lắp đặt máy móc thiết bị, cung ứng nguyên vật liệu, máy móc, trang thiết bị cho các gói thầu/dự án có sử dụng nguồn vốn Ngân sách nhà nước/vốn ODA …, ABBANK nhận tài trợ đảm bảo tối đa 100% bằng Quyền đòi nợ, tỷ lệ cho vay đối với TSBĐ khác lên đến 99% giá trị tài sản, tỷ lệ ký quỹ phát hành L/C, bảo lãnh ưu đãi, không yêu cầu ký quỹ đối với bảo lãnh bảo hành và bảo lãnh dự thầu.

Cùng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động giao thương

Bên cạnh các chính sách ưu đãi về tín dụng, các chính sách về phí dịch vụ hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thúc đẩy giao thương cũng được ABBANK chú trọng triển khai cho năm 2024. Có thể kể tới chương trình đồng hành về phí xuyên suốt năm 2024 “Tài khoản 0 phí – Giao dịch như ý” được các doanh nghiệp đón nhận tích cực. Theo đó, các doanh nghiệp khi lựa chọn giao dịch tại ABBANK được miễn/ giảm các loại phí giao dịch tài khoản như: Phí chuyển tiền Internet Banking, phí thanh toán thuế điện tử/ thuế Hải quan 24/7, phí duy trì/ quản lý tài khoản, phí chi trả lương qua tài khoản tại ABBANK, Phí phát hành thẻ doanh nghiệp, Tài khoản số đẹp, phí cam kết cấp tín dụng, phí SMS Banking... Các đầu phí ưu đãi được áp dụng theo từng nhóm doanh nghiệp SME được phân loại thông qua mức độ giao dịch thường xuyên hoặc số dư bình quân tài khoản.

Các doanh nghiệp SME trong ngành Dược & trang thiết bị y tế sẽ được ABBANK tài trợ lên đến 90% giá trị hợp đồng kinh tế, tỷ lệ cho vay đối với tài sản là quyền đòi nợ lên đến 85% và nhiều ưu đãi chuyên biệt về phí
Các doanh nghiệp SME trong ngành Dược & trang thiết bị y tế sẽ được ABBANK tài trợ lên đến 90% giá trị hợp đồng kinh tế, tỷ lệ cho vay đối với tài sản là quyền đòi nợ lên đến 85% và nhiều ưu đãi chuyên biệt về phí

Ngoài ra, từ tháng 3 cho đến hết năm 2024, ABBANK đồng thời áp dụng chính sách phí ưu đãi với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Một vài điểm nhấn mà các doanh nghiệp rất quan tâm như: các doanh nghiệp lần đầu tiên giao dịch với ABBANK được miễn phí tất cả các giao dịch thanh toán quốc tế trong tháng đầu tiên từ thời điểm kích hoạt giao dịch thanh toán quốc tế/ tài trợ thương mại tại ABBANK. Với các doanh nghiệp đang giao dịch tại ABBANK, chính sách giảm phí cũng được áp dụng lên đến 80% và tới 6 tháng kể từ thời điểm áp dụng.

Luôn hướng tới lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp

Bên cạnh các chính sách và chương trình ưu đãi đáp ứng nhu cầu mang tính thời điểm của doanh nghiệp, ABBANK chú trọng đến việc xây dựng mối quan hệ đối tác gắn với lợi ích lâu dài và sự tin tưởng của doanh nghiệp. Chương trình Loyalty SME được triển khai từ năm 2023 đã giúp nhiều doanh nghiệp hưởng thêm nhiều lợi ích từ chương trình này.

Tùy theo lượng giao dịch của doanh nghiệp tại ABBANK mà doanh nghiệp sẽ nhận được các lợi ích tương ứng các nhóm: Business, Diamond và Gold, trong đó nhóm Business sẽ nhận được đặc quyền ưu đãi giá trị nhất. Các doanh nghiệp trong nhóm được chăm sóc từ quà tặng tri ân trong dịp Lễ, Tết, các ngày có ý nghĩa của Doanh nghiệp trong năm; chính sách ưu đãi lãi suất, phí cạnh tranh; đến tiện ích thẻ tín dụng dành cho doanh nghiệp với hạn mức hấp dẫn. Trong thời gian tới đây, ABBANK sẽ tiếp tục lan tỏa chương trình này tới động đảo cộng đồng doanh nghiệp SME hơn nữa.

Hải Hà

Tin liên quan

Tin khác

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.