Một hình thức quảng cáo biến thái
Đề nghị Google gỡ bỏ hơn 2.200 clip độc trên YouTube | |
Ngăn chặn quảng cáo xấu | |
Giải pháp nào cho quảng cáo, rao vặt |
Nguyễn Đức Minh (Đống Đa) chủ một trang bán hàng online chia sẻ, công thức nhanh nhất để tăng view là “sex, sốc, sến”. Càng nhiều hình ảnh mát mẻ, thông tin càng có tình tiết gây choáng - sốc hoặc sến sẩm thì càng có đông lượt người đọc. Qua đó lượng view tăng cao nhanh chóng và càng nhiều người biết đến trang.
Thời gian gần đây, số lượng các thông tin bịa đặt, bóp méo, lẫn lộn đúng sai thật giả xuất hiện đầy rẫy trên mạng xã hội, ngày càng nhiều và càng có xu hướng giật gân hơn, gây nên sự hoang mang cho cộng đồng. Tràn lan trên mạng là các thông tin bắt cóc trẻ em, thậm chí cả bắt cóc người lớn; những clip dàn dựng về nạn cướp giật giết người ghê rợn, dàn dựng cảnh đánh ghen kinh dị, gái xinh hiếp dâm trai nhà lành, thậm chí còn bịa đặt tin máy bay rơi ở sân bay Nội Bài do trời mưa quá to…
Những thông tin nhảm nhí, nhưng lại lan truyền với tốc độ chóng mặt với hàng nghìn lượt “thích” và lượt “chia sẻ”, đạt được ý đồ câu view vì nó đánh trúng vào tâm lý tò mò, tâm lý lo sợ của người đọc, mục đích cuối cùng là nhằm thu hút sức chú ý, quảng cáo cho thương hiệu, nhân hiệu (tên tuổi người đăng bỗng chốc nổi tiếng), để tăng sức mua cho trang bán hàng online.
Thông tin trên thế giới tuy ảo nhưng lại đang kéo theo những hệ lụy rất thật khi có em nữ sinh ở Hà Nội từng phải uống thuốc diệt cỏ tự sát vì bị bêu xấu, hạ nhục trên mạng xã hội cách đây vài năm. Hay clip dàn dựng pha trà đá bằng nước rửa chân chỉ là một trò đùa của các nhân viên ở quán cắt tóc, massage gần đó đã khiến người đàn bà bán hàng nước bị buộc tạm đóng cửa, ảnh hưởng đến mưu sinh của một gia đình lao động nghèo. Nguy hại hơn, những tin bịa đặt khiến con người trở nên hoang mang, bất ổn, đẩy họ đến hành vi manh động.
Chuyện một ông giám đốc mới đây khi về quê ngoại chỉ tranh thủ ghé vào một cửa hàng gỗ để xem đồ, trong lúc giới thiệu sản phẩm thì chủ nhà cảm thấy chóng mặt đã vội hô hoán “thôi miên!” lập tức dân làng đã bao vây đánh người và đốt trụi cả chiếc xe tiền tỷ. Vụ việc hai người phụ nữ bán tăm dạo bị dân làng đánh “bầm dập”, thương tích đầy người bởi bị nghi ngờ định bắt cóc trẻ con… là những hồi chuông cảnh báo về sự bất ổn gây ra từ những tin nhảm, với mục đích ban đầu để câu view bán hàng.
Đáng tiếc, mặc dù chúng ta đã có đầy đủ các chế tài để xử lý vi phạm nhưng số những vụ việc bị đưa ra xử lý còn rất ít, khung hình phạt hiện nay còn nhẹ, nên nhiều người kinh doanh online vẫn áp dụng thủ đoạn này thay cho việc đăng thông tin quảng cáo. Cụ thể, kẻ dàn dựng clip pha trà đá bằng nước rửa chân chỉ bị phạt 7,5 triệu đồng; chủ tài khoản facebook tung tin về lễ hội sờ ngực bị phạt 5 triệu đồng; cặp vợ chồng câu view bằng ca khúc có nội dung dịch bệnh Ebola đã đến Việt Nam gây hoang mang dư luận cũng chỉ bị phạt hành chính mỗi người 10 triệu đồng; kẻ bịa tin có vụ bắt cóc trẻ em để câu khách vào trang bán hàng online của mình cũng chỉ chịu mức phạt 12,5 triệu đồng. Chủ mưu của câu chuyện “nhảm” về máy bay rơi vì mưa quá to tại sân bay Nội Bài sau khi tung lên mạng trong chính một ngày mưa đã ngay lập tức thu hút được một lượng khách đột biến vào trang bán hàng online của mình, cũng chịu mức phạt 20 triệu đồng!
Anh Nguyễn Thanh Hưng (Đống Đa) chia sẻ, nếu một trang quảng cáo loại rẻ trên các trang báo chính thống cũng phải cỡ 10.000.000 đồng/trang mà số lượng người đọc cũng chỉ hạn chế trong vài ngàn người. Thế nhưng, chỉ với một tin đồn nhảm được tung lên mạng lập tức có hàng trăm ngàn lượt người đọc và comment, hiệu quả của quảng cáo được thấy ngay. Đây cũng chính là lý do mà các nhóm kinh doanh online vẫn không ngừng tạo thêm ngày càng nhiều tin nhảm, rồi sau đó chấp nhận chịu nộp phạt, vì xem ra, hình thức quảng cáo “bất lương” này vẫn có cửa, chi phí quá rẻ mạt, mà hiệu quả cao.
Mới đây Bộ Thông tin - Truyền thông đã phê duyệt Đề án Tăng cường hiệu quả công tác phòng ngừa chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng internet, trong đó sẽ tăng cường các chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn. Trong những ngày đầu tháng 8/2017, Bộ Thông tin - Truyền thông cũng đã phê duyệt đề án tăng cường hiệu quả công tác phòng ngừa chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên internet, trong đó tăng cường các chế tài xử phạt với mức độ nghiêm khắc hơn, cũng như xây dựng chính sách quản lý thông tin trên mạng xã hội.