Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mùa mua sắm cuối năm: Cơ hội để thương mại điện tử bứt phá

Hương Giang
Hương Giang  - 
Càng về cuối năm, thị trường thương mại điện tử lại thêm phần sôi động với nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá sâu và kéo dài. Do sức mua thường cải thiện trong dịp này, nên đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp thương mại điện tử tận dụng cán đích doanh số.
aa
mua mua sam cuoi nam co hoi de thuong mai dien tu but pha Chính thức khởi động chương trình “60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam 2020”
mua mua sam cuoi nam co hoi de thuong mai dien tu but pha Thời cơ vàng cho kinh doanh trực tuyến
mua mua sam cuoi nam co hoi de thuong mai dien tu but pha Đón đầu mùa mua sắm cuối năm

mua mua sam cuoi nam co hoi de thuong mai dien tu but pha

Bùng nổ doanh số mùa sale cuối năm

Bắt tay nhau tổ chức sự kiện khuyến mại quy mô lớn vào thời điểm ngày và tháng trùng số đang là xu hướng mà các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam triển khai. Xuất phát từ trào lưu Ngày Độc thân 11/11 hàng năm, các sàn mở rộng "cuộc đua" khuyến mại với các ngày như 9/9, 10/10 và 12/12...

Đơn cử như gần đây, trong chiến dịch "Tiki Sale 12/12", doanh thu trên sàn thương mại điện tử này tăng trưởng gấp 10 lần so với ngày thường và tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Lượng đơn hàng và lượng sản phẩm bán ra cũng cho thấy sự tăng trưởng vượt trội, lần lượt gấp 8 lần và 10 lần so với ngày thường.

Hay sàn thương mại điện tử Shopee cũng đã khép lại sự kiện thường niên 12/12 vừa qua bằng việc ghi nhận sự đột phá 12 triệu sản phẩm được bán ra trong 24 phút đầu tiên, đạt đỉnh điểm ở 1 triệu sản phẩm được bán ra trong vòng một phút. Trung bình cứ mỗi phút trong ngày 12/12 trôi qua, có khoảng 1.000 sản phẩm dưỡng da, 830.000 phụ kiện điện thoại... được bán ra trên sàn này. Một số nhà bán phụ kiện điện thoại ghi nhận doanh số đạt 13 tỷ đồng trong vòng 24 giờ của ngày 12/12.

"Trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, các chương trình khuyến mại dịp cuối năm không những kích cầu mua sắm, mà còn mang lại những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp", theo nhìn nhận của bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội.

Với mức tăng trưởng doanh thu lớn trong dịp giảm giá vừa qua và sự trở lại của tâm lý tăng chi tiêu dịp cận Tết, các doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử đang kỳ vọng sẽ tạo nên nhiều kỷ lục bán hàng mới. Vì vậy, ngay sau đợt giảm giá khủng 12/12, các sàn thương mại điện tử đã nhanh chóng triển khai nhiều chiến dịch mới để đón Giáng sinh, mừng Năm mới "hoành tráng".

Từ đầu tháng 12, Bộ Công Thương đã khởi động chương trình "60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam". Theo đó, các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki… đều đồng loạt đưa ra chương trình khuyến mại cùng các khung giờ Vàng mua hàng giá rẻ trong ngày; đẩy mạnh quảng cáo trên khắp các kênh truyền thông.

Theo báo cáo mới công bố của Google, Temasek và Brain & Company, quy mô của thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 đạt khoảng 7 tỉ USD, tăng đến 46% so với năm 2019. Điều này cũng lý giải cho việc các sàn ghi nhận hiệu quả rất tích cực qua các lễ hội mua sắm trong năm nay.

Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng năm 2020 sẽ là mùa lễ hội mua sắm đầu tiên bằng kỹ thuật số. Bởi, có hơn 60% người tiêu dùng toàn cầu được khảo sát cho biết họ có kế hoạch mua trực tuyến, giao hàng đến tận nhà hoặc các điểm đến khác, hoặc mua trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng.

Thêm tính năng, nhiều khuyến mãi để bứt phá

Để thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử, giúp giao dịch mua hàng tiện lợi và hấp dẫn hơn, các sàn cũng đưa thêm nhiều công cụ, tính năng mới trên ứng dụng, qua đó hỗ trợ các nhà bán hàng bứt phá doanh số trong giai đoạn này.

Điển hình, Tiki cho ra mắt hàng loạt công cụ khuyến mãi, cho phép đơn vị bán hàng có thể chủ động thiết kế chương trình và cung cấp các ưu đãi hấp dẫn cho người tiêu dùng như công cụ cài đặt mua 1 tặng 1, mua càng nhiều giảm giá càng nhiều, hay tùy chỉnh các ưu đãi miễn phí vận chuyển, mã giảm giá cho khách hàng; tính năng trò chuyện trực tiếp (live chat) giúp các đơn vị bán hàng có thể hỗ trợ người tiêu dùng tốt hơn thông qua các hoạt động tư vấn và trao đổi trực tiếp với khách hàng.

Ngoài ra, các nền tảng thương mại điện tử đều quyết tâm gia tăng năng lực kho bãi và hậu cần nhằm hỗ trợ các thương hiệu và đơn vị bán hàng tại Việt Nam, tạo lợi thế cạnh tranh vào giai đoạn mua sắm bùng nổ cuối năm.

Chia sẻ với báo chí, ông Đinh Liêm Khiết, Giám đốc Kho vận tại Shopee Việt Nam, cho biết thương mại điện tử hiện nay không còn đơn thuần là tạo các chương trình khuyến mãi thu hút người dùng mà còn là những giá trị đi kèm. Tốc độ và dịch vụ giao hàng là những đòi hỏi mới từ phía người dùng, buộc các sàn phải triển khai giao hàng nhanh hơn trước.

Vì vậy, ngay từ sớm, Shopee đã chính thức đưa vào vận hành kho trữ hàng thứ 3 của mình ở thị trường Việt Nam. Kho hàng không chỉ gia tăng mức độ tự động hóa mà còn được tích hợp hệ thống quản lý chuyên biệt để truy cứu vị trí hàng hóa ngay từ khi người mua đặt đơn hàng, quy trình di chuyển theo chuyền để có thể đưa hàng đến người giao hàng một cách hợp lý nhất, tiết kiệm thời gian chờ và chi phí vận hành.

Ngoài ra, các sàn đều tận dụng tối đa xu hướng mua sắm kết hợp giải trí thông qua game, livestream, tổ chức show ca nhạc... bên cạnh việc tặng mã giảm giá, ưu đãi vận chuyển...

"Bật mí" cách mua hàng có lợi nhất trên các sàn thương mại điện tử, chị Nguyễn Thùy Linh (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) cho biết, bạn phải thành thạo các ứng dụng mua sắm điện tử và các khung giờ giảm giá như 6h, 9h sáng, 12h trưa, 21h tối...

“Mức chiết khấu của các đơn vị phân phối trên sàn thương mại chỉ lên đến khoảng 50-60%. Nhưng nếu bạn biết cách lấy các mã khuyến mãi từ shop, mã vận chuyển miễn phí và thanh toán qua ứng dụng thứ ba như ví điện tử, mã QR … thì sẽ nhận thêm mức chiết khấu từ 5-10%”, chị Linh chia sẻ.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.