Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mùa mua sắm cuối năm: Cơ hội để thương mại điện tử bứt phá

Hương Giang
Hương Giang  - 
Càng về cuối năm, thị trường thương mại điện tử lại thêm phần sôi động với nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá sâu và kéo dài. Do sức mua thường cải thiện trong dịp này, nên đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp thương mại điện tử tận dụng cán đích doanh số.
aa
mua mua sam cuoi nam co hoi de thuong mai dien tu but pha Chính thức khởi động chương trình “60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam 2020”
mua mua sam cuoi nam co hoi de thuong mai dien tu but pha Thời cơ vàng cho kinh doanh trực tuyến
mua mua sam cuoi nam co hoi de thuong mai dien tu but pha Đón đầu mùa mua sắm cuối năm

mua mua sam cuoi nam co hoi de thuong mai dien tu but pha

Bùng nổ doanh số mùa sale cuối năm

Bắt tay nhau tổ chức sự kiện khuyến mại quy mô lớn vào thời điểm ngày và tháng trùng số đang là xu hướng mà các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam triển khai. Xuất phát từ trào lưu Ngày Độc thân 11/11 hàng năm, các sàn mở rộng "cuộc đua" khuyến mại với các ngày như 9/9, 10/10 và 12/12...

Đơn cử như gần đây, trong chiến dịch "Tiki Sale 12/12", doanh thu trên sàn thương mại điện tử này tăng trưởng gấp 10 lần so với ngày thường và tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Lượng đơn hàng và lượng sản phẩm bán ra cũng cho thấy sự tăng trưởng vượt trội, lần lượt gấp 8 lần và 10 lần so với ngày thường.

Hay sàn thương mại điện tử Shopee cũng đã khép lại sự kiện thường niên 12/12 vừa qua bằng việc ghi nhận sự đột phá 12 triệu sản phẩm được bán ra trong 24 phút đầu tiên, đạt đỉnh điểm ở 1 triệu sản phẩm được bán ra trong vòng một phút. Trung bình cứ mỗi phút trong ngày 12/12 trôi qua, có khoảng 1.000 sản phẩm dưỡng da, 830.000 phụ kiện điện thoại... được bán ra trên sàn này. Một số nhà bán phụ kiện điện thoại ghi nhận doanh số đạt 13 tỷ đồng trong vòng 24 giờ của ngày 12/12.

"Trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, các chương trình khuyến mại dịp cuối năm không những kích cầu mua sắm, mà còn mang lại những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp", theo nhìn nhận của bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội.

Với mức tăng trưởng doanh thu lớn trong dịp giảm giá vừa qua và sự trở lại của tâm lý tăng chi tiêu dịp cận Tết, các doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử đang kỳ vọng sẽ tạo nên nhiều kỷ lục bán hàng mới. Vì vậy, ngay sau đợt giảm giá khủng 12/12, các sàn thương mại điện tử đã nhanh chóng triển khai nhiều chiến dịch mới để đón Giáng sinh, mừng Năm mới "hoành tráng".

Từ đầu tháng 12, Bộ Công Thương đã khởi động chương trình "60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam". Theo đó, các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki… đều đồng loạt đưa ra chương trình khuyến mại cùng các khung giờ Vàng mua hàng giá rẻ trong ngày; đẩy mạnh quảng cáo trên khắp các kênh truyền thông.

Theo báo cáo mới công bố của Google, Temasek và Brain & Company, quy mô của thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 đạt khoảng 7 tỉ USD, tăng đến 46% so với năm 2019. Điều này cũng lý giải cho việc các sàn ghi nhận hiệu quả rất tích cực qua các lễ hội mua sắm trong năm nay.

Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng năm 2020 sẽ là mùa lễ hội mua sắm đầu tiên bằng kỹ thuật số. Bởi, có hơn 60% người tiêu dùng toàn cầu được khảo sát cho biết họ có kế hoạch mua trực tuyến, giao hàng đến tận nhà hoặc các điểm đến khác, hoặc mua trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng.

Thêm tính năng, nhiều khuyến mãi để bứt phá

Để thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử, giúp giao dịch mua hàng tiện lợi và hấp dẫn hơn, các sàn cũng đưa thêm nhiều công cụ, tính năng mới trên ứng dụng, qua đó hỗ trợ các nhà bán hàng bứt phá doanh số trong giai đoạn này.

Điển hình, Tiki cho ra mắt hàng loạt công cụ khuyến mãi, cho phép đơn vị bán hàng có thể chủ động thiết kế chương trình và cung cấp các ưu đãi hấp dẫn cho người tiêu dùng như công cụ cài đặt mua 1 tặng 1, mua càng nhiều giảm giá càng nhiều, hay tùy chỉnh các ưu đãi miễn phí vận chuyển, mã giảm giá cho khách hàng; tính năng trò chuyện trực tiếp (live chat) giúp các đơn vị bán hàng có thể hỗ trợ người tiêu dùng tốt hơn thông qua các hoạt động tư vấn và trao đổi trực tiếp với khách hàng.

Ngoài ra, các nền tảng thương mại điện tử đều quyết tâm gia tăng năng lực kho bãi và hậu cần nhằm hỗ trợ các thương hiệu và đơn vị bán hàng tại Việt Nam, tạo lợi thế cạnh tranh vào giai đoạn mua sắm bùng nổ cuối năm.

Chia sẻ với báo chí, ông Đinh Liêm Khiết, Giám đốc Kho vận tại Shopee Việt Nam, cho biết thương mại điện tử hiện nay không còn đơn thuần là tạo các chương trình khuyến mãi thu hút người dùng mà còn là những giá trị đi kèm. Tốc độ và dịch vụ giao hàng là những đòi hỏi mới từ phía người dùng, buộc các sàn phải triển khai giao hàng nhanh hơn trước.

Vì vậy, ngay từ sớm, Shopee đã chính thức đưa vào vận hành kho trữ hàng thứ 3 của mình ở thị trường Việt Nam. Kho hàng không chỉ gia tăng mức độ tự động hóa mà còn được tích hợp hệ thống quản lý chuyên biệt để truy cứu vị trí hàng hóa ngay từ khi người mua đặt đơn hàng, quy trình di chuyển theo chuyền để có thể đưa hàng đến người giao hàng một cách hợp lý nhất, tiết kiệm thời gian chờ và chi phí vận hành.

Ngoài ra, các sàn đều tận dụng tối đa xu hướng mua sắm kết hợp giải trí thông qua game, livestream, tổ chức show ca nhạc... bên cạnh việc tặng mã giảm giá, ưu đãi vận chuyển...

"Bật mí" cách mua hàng có lợi nhất trên các sàn thương mại điện tử, chị Nguyễn Thùy Linh (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) cho biết, bạn phải thành thạo các ứng dụng mua sắm điện tử và các khung giờ giảm giá như 6h, 9h sáng, 12h trưa, 21h tối...

“Mức chiết khấu của các đơn vị phân phối trên sàn thương mại chỉ lên đến khoảng 50-60%. Nhưng nếu bạn biết cách lấy các mã khuyến mãi từ shop, mã vận chuyển miễn phí và thanh toán qua ứng dụng thứ ba như ví điện tử, mã QR … thì sẽ nhận thêm mức chiết khấu từ 5-10%”, chị Linh chia sẻ.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.