Mùa mua sắm cuối năm: Cơ hội để thương mại điện tử bứt phá
Chính thức khởi động chương trình “60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam 2020” | |
Thời cơ vàng cho kinh doanh trực tuyến | |
Đón đầu mùa mua sắm cuối năm |
Bùng nổ doanh số mùa sale cuối năm
Bắt tay nhau tổ chức sự kiện khuyến mại quy mô lớn vào thời điểm ngày và tháng trùng số đang là xu hướng mà các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam triển khai. Xuất phát từ trào lưu Ngày Độc thân 11/11 hàng năm, các sàn mở rộng "cuộc đua" khuyến mại với các ngày như 9/9, 10/10 và 12/12...
Đơn cử như gần đây, trong chiến dịch "Tiki Sale 12/12", doanh thu trên sàn thương mại điện tử này tăng trưởng gấp 10 lần so với ngày thường và tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Lượng đơn hàng và lượng sản phẩm bán ra cũng cho thấy sự tăng trưởng vượt trội, lần lượt gấp 8 lần và 10 lần so với ngày thường.
Hay sàn thương mại điện tử Shopee cũng đã khép lại sự kiện thường niên 12/12 vừa qua bằng việc ghi nhận sự đột phá 12 triệu sản phẩm được bán ra trong 24 phút đầu tiên, đạt đỉnh điểm ở 1 triệu sản phẩm được bán ra trong vòng một phút. Trung bình cứ mỗi phút trong ngày 12/12 trôi qua, có khoảng 1.000 sản phẩm dưỡng da, 830.000 phụ kiện điện thoại... được bán ra trên sàn này. Một số nhà bán phụ kiện điện thoại ghi nhận doanh số đạt 13 tỷ đồng trong vòng 24 giờ của ngày 12/12.
"Trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, các chương trình khuyến mại dịp cuối năm không những kích cầu mua sắm, mà còn mang lại những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp", theo nhìn nhận của bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội.
Với mức tăng trưởng doanh thu lớn trong dịp giảm giá vừa qua và sự trở lại của tâm lý tăng chi tiêu dịp cận Tết, các doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử đang kỳ vọng sẽ tạo nên nhiều kỷ lục bán hàng mới. Vì vậy, ngay sau đợt giảm giá khủng 12/12, các sàn thương mại điện tử đã nhanh chóng triển khai nhiều chiến dịch mới để đón Giáng sinh, mừng Năm mới "hoành tráng".
Từ đầu tháng 12, Bộ Công Thương đã khởi động chương trình "60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam". Theo đó, các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki… đều đồng loạt đưa ra chương trình khuyến mại cùng các khung giờ Vàng mua hàng giá rẻ trong ngày; đẩy mạnh quảng cáo trên khắp các kênh truyền thông.
Theo báo cáo mới công bố của Google, Temasek và Brain & Company, quy mô của thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 đạt khoảng 7 tỉ USD, tăng đến 46% so với năm 2019. Điều này cũng lý giải cho việc các sàn ghi nhận hiệu quả rất tích cực qua các lễ hội mua sắm trong năm nay.
Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng năm 2020 sẽ là mùa lễ hội mua sắm đầu tiên bằng kỹ thuật số. Bởi, có hơn 60% người tiêu dùng toàn cầu được khảo sát cho biết họ có kế hoạch mua trực tuyến, giao hàng đến tận nhà hoặc các điểm đến khác, hoặc mua trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng.
Thêm tính năng, nhiều khuyến mãi để bứt phá
Để thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử, giúp giao dịch mua hàng tiện lợi và hấp dẫn hơn, các sàn cũng đưa thêm nhiều công cụ, tính năng mới trên ứng dụng, qua đó hỗ trợ các nhà bán hàng bứt phá doanh số trong giai đoạn này.
Điển hình, Tiki cho ra mắt hàng loạt công cụ khuyến mãi, cho phép đơn vị bán hàng có thể chủ động thiết kế chương trình và cung cấp các ưu đãi hấp dẫn cho người tiêu dùng như công cụ cài đặt mua 1 tặng 1, mua càng nhiều giảm giá càng nhiều, hay tùy chỉnh các ưu đãi miễn phí vận chuyển, mã giảm giá cho khách hàng; tính năng trò chuyện trực tiếp (live chat) giúp các đơn vị bán hàng có thể hỗ trợ người tiêu dùng tốt hơn thông qua các hoạt động tư vấn và trao đổi trực tiếp với khách hàng.
Ngoài ra, các nền tảng thương mại điện tử đều quyết tâm gia tăng năng lực kho bãi và hậu cần nhằm hỗ trợ các thương hiệu và đơn vị bán hàng tại Việt Nam, tạo lợi thế cạnh tranh vào giai đoạn mua sắm bùng nổ cuối năm.
Chia sẻ với báo chí, ông Đinh Liêm Khiết, Giám đốc Kho vận tại Shopee Việt Nam, cho biết thương mại điện tử hiện nay không còn đơn thuần là tạo các chương trình khuyến mãi thu hút người dùng mà còn là những giá trị đi kèm. Tốc độ và dịch vụ giao hàng là những đòi hỏi mới từ phía người dùng, buộc các sàn phải triển khai giao hàng nhanh hơn trước.
Vì vậy, ngay từ sớm, Shopee đã chính thức đưa vào vận hành kho trữ hàng thứ 3 của mình ở thị trường Việt Nam. Kho hàng không chỉ gia tăng mức độ tự động hóa mà còn được tích hợp hệ thống quản lý chuyên biệt để truy cứu vị trí hàng hóa ngay từ khi người mua đặt đơn hàng, quy trình di chuyển theo chuyền để có thể đưa hàng đến người giao hàng một cách hợp lý nhất, tiết kiệm thời gian chờ và chi phí vận hành.
Ngoài ra, các sàn đều tận dụng tối đa xu hướng mua sắm kết hợp giải trí thông qua game, livestream, tổ chức show ca nhạc... bên cạnh việc tặng mã giảm giá, ưu đãi vận chuyển...
"Bật mí" cách mua hàng có lợi nhất trên các sàn thương mại điện tử, chị Nguyễn Thùy Linh (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) cho biết, bạn phải thành thạo các ứng dụng mua sắm điện tử và các khung giờ giảm giá như 6h, 9h sáng, 12h trưa, 21h tối...
“Mức chiết khấu của các đơn vị phân phối trên sàn thương mại chỉ lên đến khoảng 50-60%. Nhưng nếu bạn biết cách lấy các mã khuyến mãi từ shop, mã vận chuyển miễn phí và thanh toán qua ứng dụng thứ ba như ví điện tử, mã QR … thì sẽ nhận thêm mức chiết khấu từ 5-10%”, chị Linh chia sẻ.