Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Mua sắm đa kênh trở thành xu hướng của người tiêu dùng Việt

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Khảo sát của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) đưa ra kết quả, xu hướng mua sắm đa kênh đang thịnh hành hiện nay cũng như trong tương lai.
aa
xu hướng thanh toán trực tuyến (không tiền mặt) ngày càng phổ biến trong tiêu dùng
Xu hướng thanh toán trực tuyến (không tiền mặt) ngày càng phổ biến trong tiêu dùng

Ông Nguyễn Văn Phượng (Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao) Phụ trách khảo sát Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) cho biết, nếu như những năm trước, phần lớn là các nhà bán lẻ offline mở thêm kênh online để gia tăng nguồn thu và khách hàng hoặc để ứng phó với giai đoạn giãn cách xã hội do dịch bệnh thì vài năm gần đây (sau COVID-19), nhiều nhà bán lẻ online lại mở cửa hàng offline, để tạo điều kiện cho khách hàng trải nghiệm trực tiếp sản phẩm.

“Với xu hướng bán hàng đa kênh, ranh giới giữa bán lẻ hiện đại (Modern Trade – MT) và bán lẻ truyền thống (General Trade – GT) đang dần trở nên mờ nhạt”, ông Phượng nói.

Tuy nhiên, hệ thống kênh bán lẻ truyền thống vẫn giữ vai trò chủ đạo với tỷ trọng chi tiêu bình quân cao hơn kênh bán lẻ hiện đại và online ở hầu hết sản phẩm các ngành hàng. Đặc biệt, sản phẩm thuộc các ngành hàng tiêu dùng lâu bền như vật liệu xây dựng, xe – phụ tùng xe,… kênh GT chiếm tỷ trọng chi tiêu gần như tuyệt đối.

Theo ông Phượng, kết quả khảo sát cho thấy, dù chợ truyền thống có phần lép vế hơn những năm trước nhưng các kênh phân phối như đại lý, cửa hàng, và tiệm tạp hóa (tạp phẩm hộ gia đình) vẫn còn chỗ đứng với khoảng 70% người tiêu dùng lựa chọn. Tuy vậy, kênh bán lẻ hiện đại lại chiếm tỷ trọng chi tiêu cao nhất đối với sản phẩm thực phẩm chế biến. Đặc biệt, kênh online chiếm tỷ trọng cao nhất đối với các sản phẩm mỹ phẩm, làm đẹp và may mặc”

người tiêu dùng thay đổi hành vi mua sắm theo hướng cẩn trọng, chi tiết hơn
Người tiêu dùng thay đổi hành vi mua sắm theo hướng cẩn trọng, chi tiết hơn

Ở góc độ chất lượng sản phẩm, cuộc khảo sát cũng ghi nhận hành vi của người tiêu dùng đó là xu hướng ưa chuộng sản phẩm tốt cho sức khỏe. Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm thực phẩm, đồ uống đã trải nghiệm và cảm nhận tích cực, truy xuất được nguồn gốc, nhiều người mua dùng, đạt các chứng nhận, hoặc có thành phần tốt cho sức khỏe. Lựa chọn an toàn không chỉ đối với thực phẩm đồ uống, mà còn là xu hướng lựa chọn đối với các sản phẩm thuộc nhóm ngành thực phẩm đồ uống nói chung.

Các chuyên gia đánh giá, nhu cầu sử dụng sản phẩm an toàn, tăng cường sức khỏe vẫn là xu hướng thịnh hành trong những năm gần đây. Sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các sản phẩm được dán nhãn hữu cơ (organic) hay nhãn xanh – thân thiện môi trường gia tăng, cho thấy cộng đồng người tiêu dùng Việt ngày càng ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, và tiêu dùng có trách nhiệm hơn.

Điều này được ông Nguyễn Phạm Hà Minh, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) nhấn mạnh khi cho rằng, người tiêu dùng sẽ cảnh giác hơn sau vụ việc liên quan đến kẹo rau củ Kera của CTCP Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group, sản phẩm từng được quảng bá bởi các nhân vật nổi tiếng như Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và Hoa hậu Thùy Tiên ).

“Người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến chất lượng thực phẩm. Bên cạnh yếu tố ngon miệng, hợp khẩu vị, họ đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn vệ sinh an toàn và các chứng nhận chất lượng. Trước đây, ít ai quan tâm đến thành phần sản phẩm. Nhưng sau vụ việc kẹo Kera, người tiêu dùng đã có sự thay đổi đáng kể. Doanh nghiệp cần lưu ý rằng, nếu sản phẩm không đảm bảo chất lượng, họ có thể bị đối thủ hoặc người tiêu dùng ẩn danh đưa đi kiểm tra, gây ra nhiều rủi ro. Trong bối cảnh hiện nay, khi Internet và KOLs có ảnh hưởng lớn, doanh nghiệp phải đảm bảo mọi thông tin về sản phẩm đều chính xác", ông Minh nhấn mạnh.

Khảo sát của Hội Doanh nghiệp HVN CLC cũng đúc kết các xu hướng và hành vi tiêu dùng phổ biến hiện nay gồm: ưu tiên sản phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe và thân thiện môi trường; Ưu tiên mua sắm các sản phẩm đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa sự trải nghiệm, đặc biệt là tại nhóm người tiêu dùng trẻ; Ưu tiên cho sự tiện lợi và linh hoạt; gia tăng mua sắm trực tuyến (các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada và Tiki đang trở thành lựa chọn ngày càng phổ biến…).

Người tiêu dùng cũng ưu tiên lựa chọn sản phẩm cùng loại có giá bán cạnh tranh hoặc có khuyến mại. Điều này xuất phát từ áp lực tài chính ngày càng gia tăng và tác động người tiêu dùng thay đổi hành vi mua sắm theo hướng cẩn trọng, chi tiết hơn. Bên cạnh đó, người tiêu cũng ưu tiên các thương hiệu tin cậy hoặc nhãn hàng riêng. Cụ thể là sản phẩm của các doanh nghiệp có thương hiệu lâu năm (uy tín) vẫn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Xu hướng cuối cùng đáng ghi nhận có sự thay đổi lớn là cuộc khảo sát thống kê được xu hướng thanh toán trực tuyến (không tiền mặt) ngày càng phổ biến trong tiêu dùng. Khảo sát ghi nhận, người dân mua hàng chuyển khoản hoặc thanh toán trực tuyến ngày càng nhiều. Từ các sạp chợ, tạp hóa, quán cơm, quán cà phê hay thậm chí quán nước ven đường, xe đẩy bán bánh trái hầu như đều sử dụng QR code tài khoản ngân hàng hay các ví Momo, VN Pay,.. để người mua có thể quét mã thanh toán.

Tuy nhiên, ông Phượng cũng lưu ý, trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động khó lường, người tiêu dùng bị mất việc làm, giảm thu nhập đã tác động làm thay đổi nhất định hành vi và mức độ mua sắm.

Thực vậy, kết quả khảo sát cho thấy người tiêu dùng vẫn tiếp tục “thắt lưng buộc bụng” và những ghi nhận từ người tiêu dùng thời gian gần đây trong năm 2025 cho thấy mức độ mua sắm, tiêu dùng năm nay chưa có tín hiệu khả quan hơn so với năm 2024.

Về vấn đề nay, bà Vũ Kim Hạnh Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC đưa ra lời khuyến cáo doanh nghiệp “Trong bối cảnh kinh tế và địa chính trị toàn cầu biến động, doanh nghiệp cần theo dõi sát sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng để thích ứng kịp thời”.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai Amazon Quick Suite, hỗ trợ hơn 200 nhân viên truy vấn thông tin chuyên sâu bằng ngôn ngữ tự nhiên, rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu nhanh hơn gấp 3–5 lần.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

GT-Air 3 Smart tích hợp loạt công nghệ tối tân như màn hình HUD nano OLED, dẫn đường và cảnh báo trực tiếp trước mắt người lái. Sự kết hợp giữa hiển thị dữ liệu và hệ thống liên lạc thông minh khiến chiếc mũ được ví như phiên bản đời thực gần nhất với mũ của Iron Man.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.