Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngăn chặn tình trạng chặt chém để giữ thương hiệu cho Đà Nẵng

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Việc giá cả từng sản phẩm được niêm yết và công khai minh bạch sẽ xây dựng uy tín cho thương hiệu cũng như hình ảnh của từng địa phương.
aa

“Con sâu làm rầu nồi canh”

Minh bạch giá cả hàng hóa, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết là một trong những yếu tố góp phần thu hút và giữ chân du khách khi đến với thành phố biển Đà Nẵng cũng như địa phương khác trong cả nước. Tuy nhiên, thời gian qua trên địa bàn thành phố vẫn còn tình trạng “chặt chém”, “nâng giá”, “phụ thu giá”…

Những hành vi nói trên gây ảnh hưởng tới thương hiệu của Đà Nẵng, ảnh hưởng đến việc phục hồi và phát triển ngành du lịch ở địa phương, sau thời gian chịu ảnh hưởng thiệt hại do “bão dịch”...

ngan chan tinh trang chat chem phu thu de giu thuong hieu cho da nang
Việc công khai minh bạch giá và bình ổn giá cần được chú trọng.

Một nhà hàng trên địa bàn TP. Đà Nẵng từng khiến dư luận xôn xao với hóa đơn thanh toán cho hai tô phở có giá tới 590 nghìn đồng. Nhiều du khách lẫn người dân địa phương cho rằng, mức giá này quá cao, đây là hành vi chặt chém, gây ảnh hưởng tới tâm lý của du khách, đặc biệt ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch thân thiện của địa phương.

Tương tự, dư luận tại Đà Nẵng từng xôn xao khi một du khách lên facebook, tố bị chặt chém với bữa ăn hơn 10 triệu đồng, nhận phiếu tính tiền toàn tiếng Trung Quốc, tại một nhà hàng ven biển quận Sơn Trà.

Mới đây nhất, một “thượng đế” đã phải trả đến 400 nghìn đồng sau khi đánh đôi giày ở Đà Nẵng. Theo đó, trên mạng xã hội anh P.T kể lại câu chuyện, khi anh đang uống cà phê trên đường Bạch Đằng, có một nam thanh niên đến mời đánh giày. Khi tính tiền, người đánh giày nói giá 190 nghìn đồng, chủ giày phàn nàn giá cao thì nam thanh niên cho biết do dán thêm đế và lót giày. Chủ giày đưa tờ 500 nghìn đồng thì chỉ được trả lại 100 nghìn đồng với lý do dán giày giá 190 nghìn đồng/chiếc, tức 380 nghìn đồng/đôi và công đánh giày 20 nghìn đồng, tổng cộng 400 nghìn đồng.

Sau khi bị người đánh giày chặt chém, anh P.T bức xúc, mình cứ nghĩ là ở Đà Nẵng đã hết tình trạng chèo kéo, chặt chém khách mà đến bây giờ vẫn còn. Nạn nhân cho biết thêm, lúc đấy mình đang tiếp khách nên cũng không làm lớn chuyện. Nhưng thực sự rất bức xúc!…

Bên cạnh đó, các gánh hàng rong trên hè phố hay ngay tại các chợ truyền thống trên địa bàn, vẫn còn tình trạng giá bán bao nhiêu là do người bán định đoạt. Điểm dễ nhận thấy là các quầy hàng đều dán giá niêm yết lên các món hàng. Tuy nhiên, việc niêm yết giá không đồng nhất. Có mặt hàng kê giá một đằng nhưng lại bán một nẻo...

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng, những trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh” phải hạn chế và xử lý. Tuy nhiên, những trường hợp này chỉ là đơn lẻ, không thể khái quát được tổng thể điểm đến du lịch Đà Nẵng.

Những sự việc này khiến không ít người bức xúc, cơ quan chức năng cũng phải nhanh chóng vào cuộc xử lý rốt ráo. Trước tình trạng này, Sở Du lịch Đà Nẵng đã phải công bố số điện thoại đường dây nóng 1022, để cung cấp thông tin và hỗ trợ du khách trong trường hợp khẩn cấp như bị chặt chém, chèo kéo; du khách bị mất tài sản, cướp giật, bị tai nạn, lạc đường… Đồng thời, tiếp nhận mọi phàn nàn và góp ý của người dân và du khách liên quan đến lĩnh vực du lịch.

Cần minh bạch về giá cả

Trên thực tế hiện nay, cơ quan chức năng chủ yếu quản lý, giám sát đối với các cơ sở có tư cách pháp nhân, các hộ kinh doanh tại các chợ, siêu thị... Trong khi đó, đối với các cơ sở nhỏ lẻ, bán hàng rong hay đánh giày... không có địa điểm cố định, mức độ hoạt động không thường xuyên rất khó quản lý. Càng khó khăn hơn, khi nhiều hộ kinh doanh không có địa điểm cố định, bán hàng rong không phải là người tại địa phương hoặc các hộ kinh doanh không có đăng ký kinh doanh chỉ là các hộ nhỏ lẻ.

Trong bối cảnh thông tin nhanh nhạy như hiện nay, khi du lịch đã mở cửa toàn diện thì việc giữ gìn hình ảnh điểm đến an toàn, môi trường văn minh, lịch sự, không làm mất lòng du khách cần phải được chú trọng hơn. Việc giá cả từng sản phẩm được niêm yết và công khai minh bạch sẽ xây dựng uy tín cho thương hiệu cũng như hình ảnh của từng địa phương trong cả nước.

Theo đại diện một trung tâm mua sắm ở Đà Nẵng, việc giữ công khai minh bạch giá cả và bình ổn giá phải luôn được chú trọng. Điều này, giúp du khách khi tham quan du lịch sẽ có điểm đến uy tín để mua sắm những loại đặc sản địa phương với giá cả hợp lý, trực tiếp giúp du lịch địa phương phát triển. Từ đó, giúp từng thương hiệu, doanh nghiệp có thể ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

Xung quanh những vấn đề này, ông Trần Phước Sơn, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã yêu cầu, Sở Du lịch, Sở Công Thương và UBND quận, huyện tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, nhắc nhở và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của khách du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ. Các đơn vị cần đặc biệt chú ý các hành vi chèo kéo, đu bám, lừa đảo khách du lịch tại sân bay, ga tàu, bến xe, bến tàu và các khu vực tập trung đông người, xây dựng hình ảnh điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách của thành phố bên bờ sông Hàn.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng cũng phải đẩy mạnh việc phối hợp các đơn vị liên quan nhằm tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết tại các cơ sở cung cấp sản phẩm, dịch vụ du lịch; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi nâng giá bất hợp lý và không niêm yết giá hàng hóa.

Về phía các nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh cũng cần niêm yết và công khai minh bạch về giá, đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ gìn hình ảnh du lịch địa phương.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.