Ngân hàng đại lý ngày càng gần gũi
MoMo hợp tác với MBV thúc đẩy tài chính toàn diện |
![]() |
Ứng dụng tài chính MoMo liên kết mở tài khoản ngân hàng rất nhiều cho người dùng - Ảnh: Đ.Hải |
Giữa tháng 1 năm nay, sau khi hợp tác thành công với CTCP Thế giới Di động (MWG) để triển khai mô hình đại lý thanh toán tại 3.000 điểm bán lẻ của MWG trên phạm vi toàn quốc, VPBank đã tiếp tục mở rộng mô hình này bằng việc hợp tác với Công ty TNHH Công nghệ Di Động Việt để triển khai các điểm đại lý ngân hàng (agent- banking) theo cách tương tự.
Không chỉ ngân hàng trên, từ sau khi NHNN ban hành Thông tư 07/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động đại lý thanh toán của tổ chức tín dụng đến nay, hoạt động phát triển các mô hình đại lý ngân hàng được nhiều tổ chức tín dụng quan tâm, chú trọng đầu tư, xây dựng.
Đơn cử, cuối tháng 2/2025 Vietcombank đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp phép bổ sung hoạt động đại lý thanh toán vào giấy phép kinh doanh. Vietcombank đã hợp tác với ứng dụng tài MoMo để thí điểm mô hình dịch vụ thanh toán. Vì thế, sẽ không quá bất ngờ nếu một vài tháng tới ngân hàng nằm trong nhóm Big4 này sẽ công bố hợp tác với các fintech và DN bán lẻ để nối lại chuỗi đại lý ngân hàng nhằm mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ thanh toán và mang đến những giải pháp tài chính hiện đại, thuận tiện hơn cho khách hàng.
Câu chuyện tương tự cũng diễn ra tại MB và Techcombank. Trong đó, MB đã đề nghị cơ quan quản lý cho phép bổ sung nội dung “đại lý thanh toán” vào giấy phép hoạt động. Và từ cuối tháng 1/2025 ngân hàng này đã chính thức hợp tác với Viettel triển khai mô hình đại lý ngân hàng tại hơn 2.000 cửa hàng Viettel Store và bưu cục Viettel Post. Trong khi đó, cùng thời gian này, Techcombank đã hợp tác với Masan, triển khai các mô hình agent- banking tại gần 4.000 siêu thị, cửa hàng WinMart/WinMart+/WiN, đồng thời dự kiến sẽ mở rộng thêm 1.000 điểm trong năm 2025…
Việc các NHTM liên kết với doanh nghiệp bán lẻ và các tập đoàn có hệ sinh thái khách hàng lớn để phát triển đại lý thanh toán, được các chuyên gia nhận định là một xu hướng mới và nhiều cơ hội lan tỏa mạnh. Bởi trên thị trường hiện nay, ngoài các chuỗi cửa hàng, hệ thống siêu thị của Masan, Viettel có thể “kết nối” với hàng trăm chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhỏ khác, như hệ thống FPTShop, Saigon Co.op, Nguyễn Kim, Con Cưng, Pharmacity, Long Châu, Circle K, G.25, Ministop,… Những chuỗi bán lẻ này cũng sẽ là “đích ngắm” của các NHTM để phát triển các đại lý thanh toán nhằm tận dụng nguồn khách hàng và nguồn tiền nhàn rỗi để khai thác các sản phẩm, dịch vụ tài chính, tín dụng, nhất là tín dụng tiêu dùng và tín dụng bán lẻ phục vụ sản xuất - kinh doanh.
Ở góc độ tác động xã hội, có thể thấy khi các ngân hàng nhanh chóng bắt nhịp xây dựng và mở rộng mô hình đại lý thanh toán chứng tỏ các pháp lý của Thông tư 07/2024/TT-NHNN đã mang lại những hiệu ứng tích cực. Về phía các ngân hàng, hoạt động phát triển đại lý thanh toán đã giúp tiết giảm đáng kể chi phí hoạt động trong khi vẫn có thể mở rộng dịch vụ ngân hàng cơ bản đến với người dùng.
Điều quan trọng hơn, với việc phát triển các đại lý ngân hàng, quá trình phổ cập tài chính toàn diện sẽ diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn. Sự mở rộng của các mô hình cửa hàng tiện lợi, các chuỗi bán lẻ từ thành thị đến nông thôn sẽ giúp nhiều người dân sinh sống ở vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng, xóa bỏ những rào cản về thu nhập, địa lý, chi phí và thói quen tiêu dùng.
Việc phát triển mạnh các mô hình đại lý ngân hàng cũng sẽ giúp các địa phương đẩy nhanh số hóa, chuyển đổi số và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Trong xu hướng công nghệ số, công nghệ chuỗi khối (block chain), trí tuệ nhân tạo (AI), tài chính nhúng… ngày càng phát triển nhanh và ứng dụng trong mọi lĩnh vực. Giới chuyên gia cho rằng mô hình đại lý thanh toán của các ngân hàng sẽ là “cầu nối” gắn kết khách hàng hiệu quả và tiện lợi, đặt nền tảng để các tổ chức tín dụng duy trì, mở rộng tệp khách hàng, đầu tư sâu hơn để tăng tiện ích cho các ứng dụng ngân hàng số.
Các tin khác

Cách GenZ làm chủ tài chính: Tay quẹt thẻ, tài khoản vẫn sinh lời

Bảo vệ dữ liệu cá nhân - yêu cầu cấp bách trong kỷ nguyên số

Vikki Digital Bank tiên phong đưa thương hiệu ngân hàng số Việt Nam vươn tầm khu vực

Giải pháp tài chính và số hóa toàn diện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Visa, VIB và VNPAY hợp tác giới thiệu bộ giải pháp tài chính và số hóa toàn diện cho DNNVV

35.000 tỷ đồng vốn ưu đãi từ HDBank - Cú huých tài chính cho doanh nghiệp sản xuất và công nghệ số

VietinBank nâng quy mô gói tín dụng, đẩy mạnh đầu tư lĩnh vực lâm, thủy sản

Công nghệ ngân hàng số của các kỹ sư Việt có khả năng chống giả mạo cao nhất
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Người dân cần làm gì để tránh lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực?

Chất “vàng mười” của quỹ căn Boutique Gate khiến giới đầu tư “xếp hàng” giữ chỗ

1.812 căn hộ “vừa túi tiền” sắp ra mắt thị trường

Chỉ 200 nghìn đồng/ngày, mục tiêu an cư trong tầm tay

BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Thẻ tín dụng đầu tiên gắn liền với dấu mốc lịch sử của Việt Nam được phát hành trong thời gian kỷ lục

Bảo vệ dữ liệu cá nhân - yêu cầu cấp bách trong kỷ nguyên số

Ngân hàng số Cake ra mắt Quỹ chung

Thanh toán không dùng tiền mặt: Nhiều tiện ích cho khách hàng

Khởi tạo khoản vay: Dễ hơn cả đặt đồ ăn online

Sở hữu ngay xe điện BYD với lãi suất 0%
