Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng số hóa sản phẩm tín dụng tiêu dùng

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Ngân hàng Nhà nước đang hoàn thiện khung pháp lý mới về an toàn, bảo mật giao dịch trực tuyến, trong bối cảnh trên thị trường các tổ chức tín dụng thời gian qua liên kết, hợp tác ứng dụng công nghệ phân phối nhiều sản phẩm tín dụng trên nền tảng số.
aa
Đề xuất quy định mới kiểm soát chặt chẽ hơn đối với app ngân hàng
Chỉ 6.000 đồng/ngày đã có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 50/2024/TT-NHNN về an toàn, bảo mật trong cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành ngân hàng, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

Trong đó, dự thảo quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, đơn vị cung ứng dịch vụ tiền di động và công ty thông tin tín dụng, yêu cầu tất cả các ứng dụng ngân hàng, fintech và nền tảng hỗ trợ bán hàng phải đảm bảo an toàn bảo mật, quản trị dữ liệu và xác thực đa lớp trong hoạt động số hóa.

Thanh toán không dùng tiền mặt mở ra cơ hội cho các ngân hàng cho vay tiêu dùng qua phát hành thẻ và các hình thanh toán một chạm
Thanh toán không dùng tiền mặt mở ra cơ hội cho các ngân hàng cho vay tiêu dùng qua phát hành thẻ và các hình thanh toán một chạm

Liên kết với thương hiệu lớn chia sẻ lợi ích cho người dùng

Ghi nhận trên thị trường, hiện nay mùa kinh doanh cao điểm cuối năm đang đến gần, thị trường ghi nhận sự bùng nổ của các ứng dụng số hỗ trợ tài chính và tín dụng cho tiểu thương tại chợ truyền thống cũng như hộ, cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội.

Các ngân hàng thương mại và công ty công nghệ tài chính (fintech) phối hợp với nhau xây dựng các ứng dụng tích hợp tính năng quản lý cửa hàng, thanh toán và cho vay trực tuyến.

Chẳng hạn, Techcombank ra mắt bộ giải pháp “4 trong 1” gồm: mở tài khoản, quản lý doanh thu, tiếp cận vốn linh hoạt và tối ưu tiền nhàn rỗi. Với tính năng ShopCash, hộ kinh doanh có thể vay đến 500 triệu đồng không cần tài sản đảm bảo, hoặc vay thế chấp tới 15 tỷ đồng qua ShopCredit ngay trên App.

SeABank cũng phát triển ứng dụng SeAShop với mức lãi suất tín chấp 1,08%/tháng, hạn mức 300 triệu đồng, hỗ trợ nhập hàng, cải tạo cơ sở kinh doanh hoặc mở rộng cửa hàng trực tuyến.

Trong khi đó, VIB giới thiệu bộ giải pháp tài chính toàn diện, đáp ứng yêu cầu mới, giúp hộ kinh doanh tối ưu vận hành với SoftPOS – biến điện thoại thành máy POS, thẻ Business Card hạn mức 1 tỷ đồng và gói vay ưu đãi từ 6,7%/năm, hạn mức tới 100 tỷ đồng.

Ngân hàng UOB Việt Nam vừa công bố danh mục thẻ tín dụng được làm mới với nhiều cải tiến, mang đến nhiều lợi ích và ưu đãi độc quyền thông qua các hợp tác chiến lược với những thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế.

Tại Việt Nam, chủ thẻ UOB có thể được ưu đãi lên đến 30% tại các nhà hàng cao cấp… tại ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Bên cạnh đó, ngân hàng này đã ký giên bản ghi nhớ (MOU) với Oxalis và Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, mở ra cơ hội tiếp cận một trong những kỳ quan thiên nhiên kì vĩ nhất thế giới cho chủ thẻ UOB.

Không chỉ phát triển ứng dụng riêng, các ngân hàng, công ty tài chính và fintech hiện nay cũng tăng cường hợp tác với các nền tảng quản lý bán hàng như KiotViet, SoBanHang, Haravan, POS365, Sapo… để tiếp cận nhóm khách hàng kinh doanh trực tuyến.

KiotViet hiện đang liên kết với MB, BIDV, VietinBank, Techcombank, TNEX để triển khai các gói vay vốn và tín dụng tiêu dùng trị giá hàng nghìn tỷ đồng. SoBanHang và Haravan hợp tác với TPBank, VPBank, Techcombank đưa ra sản phẩm vay vi mô, vay tín chấp số hóa theo mô hình tài chính nhúng.

Thị trường tiêu dùng Việt Nam rộng lớn

Theo đó, hiện nay đa số các nền tảng hỗ trợ bán hàng đều tích hợp eKYC và định danh sinh trắc học trực tiếp trên ứng dụng. Khách hàng có thể đăng ký vay nhanh bằng căn cước công dân trực tuyến, dữ liệu doanh thu, số lượng đơn hàng và tần suất bán hàng được gửi cho ngân hàng để thẩm định thay thế tài sản thế chấp. Các ngân hàng và khách hàng đánh giá rằng, quy trình vay trực tuyến hiện nay có tốc độ thẩm định – giải ngân nhanh, thủ tục đơn giản, phù hợp nhu cầu xoay vốn ngắn hạn của tiểu thương.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, quy mô thương mại điện tử hiện ước đạt 25–27 tỷ USD, với hơn 5 triệu hộ kinh doanh cá thể và hàng triệu cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội. Đặc thù nhóm khách hàng này là thu nhập linh hoạt, nhưng thiếu ổn định, khiến việc tiếp cận vốn ngân hàng truyền thống gặp khó. Do đó, việc các tổ chức tín dụng tăng tốc phát triển ứng dụng số, tích hợp giải pháp tài chính – tín dụng trực tuyến được xem là hướng đi chiến lược mở rộng tín dụng tiêu dùng, nhất là hiện nay nhu cầu vay ngắn hạn, linh hoạt trong vài tháng đang chiếm ưu thế do yếu tố mùa vụ và chi tiêu đầu tư hàng hóa, thiết bị tăng mạnh.

Theo tổ chức nghiên cứu Tâm lý người tiêu dùng khu vực ASEAN do UOB phối hợp với công ty Tư vấn quản trị toàn cầu Boston Group (BCG) thực hiện năm ngoái cho ra kết quả, người Việt Nam chi tiêu nhiều hơn vào việc ăn uống, hòa nhạc và lễ hội vào mỗi kỳ nghỉ.

Trong đó, 42% người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát cho biết, thường chi tiêu nhiều vào các kỳ nghỉ, tỷ lệ này cao hơn trung bình của khu vực ASEAN (35%), dặc biệt, người tiêu dùng trẻ có xu hướng chi tiêu vào các dịch vụ trải nghiệm, với tỷ lệ 47% trong số này.

Kết quả còn cho thấy, hơn 70% người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu phổ biến ở các thị trường du lịch Thái Lan, Singapore.

71% người được hỏi trong cuộc khảo sát cho biết thích sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ vật lý, hoặc thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ di động – trong khi chỉ có 38% thích sử dụng tiền mặt.

Các chuyên gia lĩnh vực ngân hàng nhận định, hiện nay yêu cầu về chuẩn hóa chia sẻ dữ liệu, bảo mật thông tin khách hàng và minh bạch chi phí vay là trọng tâm được cụ thể hóa trong chính sách của Ngân hàng Nhà nước.

Vì thế việc Ngân hàng Nhà nước sửa đổi, bổ sung Thông tư 50/2024/TT-NHNN về an toàn, bảo mật khi cung cấp dịch vụ trực tuyến được xem là bước hoàn thiện hành lang pháp lý quan trọng nhằm siết chặt bảo mật hệ thống, tiêu chuẩn xác thực điện tử và quy định về chia sẻ dữ liệu khách hàng trong toàn ngành.

Đối với các hoạt động hợp tác giữa ngân hàng thương mại với các nền tảng ứng dụng như kể trên, thời gian tới các bên sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn các tiêu chuẩn về bảo mật. Các ứng dụng Mobile Banking hoặc ứng dụng cho vay, thanh toán trực tuyến cần phải được kiểm soát chặt phiên bản phát hành, định kỳ tối thiểu hai tháng đánh giá lỗ hổng, đồng thời không cho phép người dùng sử dụng phiên bản cũ hơn hai thế hệ.

Ngoài ra, các ứng dụng cũng cần có tính năng tự động dừng khi phát hiện thiết bị bị mở khóa quyền truy cập (root), gỡ bỏ các rào cản bảo mật (jailbreak), cài môi trường giả lập hoặc bị chèn mã độc. Trong khi đó, đối với xác thực điện tử, khi thay đổi thông tin định danh khách hàng hoặc thực hiện giao dịch rủi ro, ngân hàng phải kết hợp ít nhất hai hình thức xác nhận (ví dụ OTP, sinh trắc học, FIDO hoặc chữ ký điện tử an toàn được công nhận tại Việt Nam).

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.