Chỉ số kinh tế:
Ngày 23/6/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.028 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.827/26.229 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

Ngân hàng "đua" làm dịch vụ cho người siêu giàu

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Sự gia tăng nhanh của người giàu đã thúc đẩy các ngân hàng và công ty chứng khoán đầu tư mạnh mẽ vào dịch vụ quản lý tài sản và chăm sóc khách hàng cao cấp.
aa

Sôi động cạnh tranh “miếng bánh kim cương”

Theo Báo cáo Wealth Report 2024 của Knight Frank, dự báo đến năm 2028, số lượng người siêu giàu với tài sản ròng từ 30 triệu USD trở lên tại Việt Nam sẽ tăng lên 978 người (với tốc độ tăng trưởng vượt qua các quốc gia như Hàn Quốc, Singapore và Hồng Kông).

Sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp người giàu kéo theo nhu cầu ngày càng cao về các dịch vụ quản lý tài sản, tư vấn đầu tư và lập kế hoạch kế thừa tài sản. Để khai thác tiềm năng từ tệp khách hàng này, thời gian qua nhiều ngân hàng thương mại và công ty chứng khóa đã phát triển mạnh các dịch vụ Private Banking và quản lý tài sản (Wealth Management).

Trong đó, các ngân hàng thương mại, các ngân hàng quy mô lớn trong hệ thống hiện nay đều đã tham gia cuộc cạnh tranh phục vụ nhóm khách siêu giàu. BIDV đã hợp tác với Tập đoàn Edmond de Rothschild thời gian qua triển khai gói dịch vụ Private Banking dành cho nhóm khách hàng sở hữu tài sản từ 25 tỷ đồng trở lên với các giải pháp quản lý tài sản toàn diện. Ngân hàng cũng đầu tư mạnh cho nhân sự Private Banker để chuyên phục vụ nhóm khách siêu giàu với chứng chỉ chuẩn quốc tế - WMI Singapore.

Vietcombank đã cung cấp giải pháp tư vấn đầu tư, quản lý tài sản, và bồi thường đến 23,3 tỷ đồng cho khách hàng VIP trong trường hợp mất hành lý. Ngân hàng nay cũng hợp tác với các đối tác quốc tế như Rothschild, Bain&Company để nâng cao năng lực quản lý tài sản.

Các ngân hàng khác cũng đầu tư mạnh cho các dịch vụ tương tự. Cụ thể, Techcombank dành không gian giao dịch riêng cho từng khách hàng VIP, phát triển thẻ Techcombank Private Visa Infinite với hạn mức 10 tỷ đồng và bảo hiểm du lịch toàn cầu 23 tỷ đồng. Trong khi đó, MB hợp tác với Bordier & Cie Singapore phát triển dịch vụ MB Private với các giải pháp quản lý tài sản, đầu tư tài chính, di trú, y tế, giáo dục và lập kế hoạch thừa kế…

Đối với các công ty chứng khoán, hiện nay dịch vụ quản lý tài sản cũng thu hút hàng loạt các tên tuổi lớn cạnh tranh khai thác nhóm khách siêu giàu. Theo đó, các công ty như SSI, TCBS, VNDirect đều đã đầu tư mạnh cho công nghệ và dữ liệu để mở rộng thị phần quản lý tài sản. SSI hiện đang quản lý khối tài sản lên tới 14.000 tỷ đồng với các dịch vụ quỹ mở, ETF, ủy thác đầu tư riêng biệt. TCBS phát triển nền tảng iWealth Club tích hợp AI để tư vấn danh mục đầu tư cá nhân hóa. Trong khi đó, VNDirect đầu tư vào các gói dịch vụ Asset Management hướng đến cá nhân có tài sản ròng từ 3-5 tỷ đồng; triển khai gói dịch vụ tích sản hưu trí và lập kế hoạch tài chính dài hạn cho nhóm khách siêu giàu.

Một góc không gian khách hàng VIP tại Trung tâm khách hàng Cá nhân cao cấp của BIDV TP. Hồ Chí Minh - Ảnh: Th.L
Một góc không gian khách hàng VIP tại Trung tâm khách hàng Cá nhân cao cấp của BIDV TP. Hồ Chí Minh - Ảnh: Th.L

Xu hướng nhân sự tích hợp phục vụ khách VIP

Theo Báo cáo “Tương lai châu Á - Diện mạo mới của người tiêu dùng Việt” của McKinsey, Việt Nam hiện nay được đánh giá là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng tài sản cá nhân nhanh nhất châu Á, với mức tăng trưởng trung bình 15%/năm. Tài sản tài chính cá nhân (PFA) tại Việt Nam dự kiến đạt 600 tỷ USD vào năm 2027, tăng trưởng mỗi năm 11%.

Với mức tăng trưởng mạnh này, dịch vụ ngân hàng dành cho giới người giàu và siêu giàu được các chuyên gia đánh giá là mảnh đất màu mỡ để các ngân hàng thương mại và các công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm khai thác, phát triển các sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, theo đánh giá của McKinsey trong làn sóng cạnh tranh thu hút và giữ chân các khách hàng VIP yếu tố quyết định đến thành công là mô hình tổ chức khối nhân sự phục vụ nhóm khách hàng giàu có. Mô hình này của các ngân hàng thương mại và các công ty chứng khoán tại Việt Nam hiện đang khá đơn điệu và bộc lộ nhiều bất cập.

Theo McKinsey, nhóm khách hàng giàu và siêu giàu có nhu cầu tài chính phức tạp. Vì thế, các Private Bankers cần phải có kỹ năng vượt trội và khả năng tích hợp tư vấn tài chính toàn diện, khả năng hoạch định mục tiêu dài hạn, cấu trúc bảo vệ tài sản và kế hoạch di sản, trong khi vẫn phải đảm bảo tính cá nhân hóa và độ chuyên nghiệp cao. Hiện nay, tại Việt Nam nhiều ngân hàng xây dựng “mô hình dịch vụ liền mạch” còn ở mức thủ công. Các Giám đốc quan hệ (Relationship Manager - RM) thường là đầu mối chính duy trì quan hệ với khách hàng siêu giàu nhưng đang “thiếu kỹ năng và kiến thức thị trường” để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Vì thế, để cạnh tranh giữ chân nhóm khách VIP, các ngân hàng cần có chiến lược thay đổi về mô hình cung cấp dịch vụ tích hợp. Theo đó, RM hợp tác chặt chẽ với đội ngũ chuyên gia sản phẩm (như chuyên về cổ phiếu, trái phiếu, bảo hiểm) và chuyên gia đầu tư/tài chính cá nhân. “Mô hình “1 ngân hàng” này sẽ cho phép mỗi RM quản lý hiệu quả 30-40 khách hàng siêu giàu với đội ngũ hỗ trợ chuyên môn phù hợp, thay vì tự thân gánh vác mọi việc”, McKinsey nhận định.

Trên thị trường, làn sóng đầu tư dịch vụ Private Banking, cũng có nhiều hoạt động hợp tác quốc tế và hoàn thiện hệ sinh thái tập đoàn tài chính ở các ngân hàng. Thời gian qua, các ngân hàng như BIDV, Vietcombank, MB đều đã hợp tác với các đối tác lớn chuyên cung cấp dịch vụ phục vụ người giàu trên thế giới và đầu tư mạnh cho hoạt động đào tạo chuyên viên cao cấp​ và đa dạng hóa quyền lợi cho khách hàng VIP…

Nhiều ngân hàng khác cũng đã “thâu tóm” hoặc đầu tư mạnh vào các công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm để hoàn thiện hệ sinh thái tập đoàn. Những thương vụ M&A và hợp tác quốc tế này đều sẽ là lợi thế cạnh tranh để các ngân hàng giữ chân và phát triển tệp khách hàng giàu có. Chính vì thế khi tốc độ tăng trưởng khách hàng siêu giàu càng cao thì ngày càng nhiều các ngân hàng sẽ “chạy đua” trở thành tập đoàn tài chính để khai thác, mở rộng thị phần.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

BVBank triển khai loạt ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng gửi tiết kiệm - "Lợi càng thêm Lời"

BVBank triển khai loạt ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng gửi tiết kiệm - "Lợi càng thêm Lời"

Trong xu hướng khách hàng ngày càng quan tâm đến những kênh đầu tư an toàn và hiệu quả, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) chính thức triển khai hàng loạt ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng gửi tiết kiệm với thông điệp “Lợi càng thêm Lời”.
Vay tiêu dùng tại MB: Hạn mức 3 tỷ, ân hạn gốc 2 năm

Vay tiêu dùng tại MB: Hạn mức 3 tỷ, ân hạn gốc 2 năm

Giữa áp lực chi tiêu cá nhân và xoay vòng vốn, nhiều hộ kinh doanh cá thể cần một giải pháp tài chính linh hoạt. MB mang đến gói vay tiêu dùng lên đến 3 tỷ đồng, ân hạn gốc tới 24 tháng, giúp nhẹ gánh hiện tại, chủ động cho tương lai.
Cùng Phương Nam - Uy Lê (Sài Gòn Tếu) khám phá bí kíp quản lý tài chính số cùng VPBank

Cùng Phương Nam - Uy Lê (Sài Gòn Tếu) khám phá bí kíp quản lý tài chính số cùng VPBank

Là một trong những điểm nhấn đặc sắc trong chuỗi sự kiện “Ngày không tiền mặt 2025”, livestream với chủ đề “Không tiền mặt vẫn vi vu khắp chốn” có sự góp mặt của Uy Lê và Phương Nam (Sài Gòn Tếu), đã mang đến những câu chuyện trải nghiệm thực tế đầy dí dỏm cùng chuỗi bí quyết quản lý tài chính an toàn, tiện lợi và thông minh từ hệ sinh thái số toàn diện của VPBank.
Sacombank nâng tầm trải nghiệm với hệ thống phòng chờ thương gia mở rộng

Sacombank nâng tầm trải nghiệm với hệ thống phòng chờ thương gia mở rộng

Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).
Cake tạo bước đột phá chuyển tiền nhanh AI từ hình ảnh và tin nhắn

Cake tạo bước đột phá chuyển tiền nhanh AI từ hình ảnh và tin nhắn

Ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) chính thức ra mắt tính năng “Chuyển tiền nhanh AI”, cho phép người dùng chuyển khoản nhanh chóng bằng cách dán hình ảnh hoặc tin nhắn có chứa thông tin ngân hàng, số tài khoản… mà không cần nhập tay thủ công.
UOB Việt Nam ra mắt tính năng tài trợ chuỗi cung ứng trên ngân hàng số

UOB Việt Nam ra mắt tính năng tài trợ chuỗi cung ứng trên ngân hàng số

Ngày 6/6, Ngân hàng UOB Việt Nam chính thức ra mắt tính năng Tài trợ Chuỗi cung ứng (FSCM) trên nền tảng ngân hàng số UOB Infinity, mang đến cho khách hàng doanh nghiệp công cụ quản lý tài chính chuỗi cung ứng toàn diện, từ mua nguyên vật liệu đến phân phối và thu hồi công nợ.
Hausman Premium Residences -  siêu phẩm sống chuẩn Pháp vừa hé lộ, thị trường náo nhiệt ngay từ kick-off

Hausman Premium Residences - siêu phẩm sống chuẩn Pháp vừa hé lộ, thị trường náo nhiệt ngay từ kick-off

Sáng ngày 3/6/2025, tại Quảng trường FLC Premier Parc, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, hơn 400 chiến binh sales đã tham gia Lễ Kick-off ra quân dự án Hausman Premium Residences.
Người dùng có thể mở thẻ ngân hàng, vay tiền, gửi tiết kiệm trên Zalopay

Người dùng có thể mở thẻ ngân hàng, vay tiền, gửi tiết kiệm trên Zalopay

Ngân hàng số Cake by VPBank và nền tảng thanh toán Zalopay vừa công bố thỏa thuận hợp tác toàn diện, qua đó chính thức tích hợp các sản phẩm tài chính của Cake ngay trên ứng dụng Zalopay.
Mở rộng cơ hội vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh qua kênh ngân hàng

Mở rộng cơ hội vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh qua kênh ngân hàng

Sự nhập cuộc tích cực từ các ngân hàng thương mại trong việc tháo gỡ khó khăn, khơi thông dòng tín dụng cho nhu cầu sản xuất kinh doanh được kỳ vọng sẽ là động lực giúp các tiểu thương, hộ kinh doanh có cơ hội tiếp cận nguồn vốn dễ dàng với quy trình linh hoạt cùng mức lãi suất ưu đãi.
Eximbank triển khai hệ thống Core thẻ mới: Bước tiến trong chiến lược chuyển đổi số, nâng tầm trải nghiệm thẻ

Eximbank triển khai hệ thống Core thẻ mới: Bước tiến trong chiến lược chuyển đổi số, nâng tầm trải nghiệm thẻ

Trong xu thế chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành ngân hàng Việt Nam, Eximbank vừa chính thức triển khai hệ thống Core Thẻ mới, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hiệu quả vận hành trong kỷ nguyên thanh toán không tiền mặt.