Ngân hàng hợp kênh: Tối ưu trải nghiệm khách hàng
OCB triển khai nền tảng ngân hàng tương tác Backbase VietABank hợp tác triển khai nền tảng ngân hàng hợp kênh với VNPAY |
Một trong những xu hướng đang được các ngân hàng Việt hướng tới đó là hệ thống ngân hàng hợp kênh. Nếu như ngân hàng đa kênh chính là các kênh giao dịch mà mọi người vẫn thực hiện hàng ngày như: Internet Banking, Mobile Banking, quầy giao dịch, ATM… Các kênh này độc lập, không đồng nhất, buộc khách hàng khi cần dịch vụ nào phải dùng đúng kênh mới được phục vụ. Còn đối với ngân hàng hợp kênh (Omni Channel) thì ngược lại, nó giúp khách hàng có trải nghiệm đồng bộ và liền mạch trên mọi kênh giao dịch, hình thành trải nghiệm xuyên suốt và đồng nhất trên bất kỳ kênh nào mà khách hàng lựa chọn.
Mới đây, VietABank và VNPAY đã ký kết hợp đồng hợp tác triển khai hệ thống ngân hàng hợp kênh. Theo đó, đây sẽ là một hệ thống tối ưu, tích hợp các kênh giao dịch (trực tuyến và ngoại tuyến) nhằm cung cấp dịch vụ đồng bộ, liền mạch, tức thời, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi. Sau khi được triển khai thành công, nền tảng Omni Channel góp phần nâng cao tốc độ xử lý giao dịch, tăng cường tính tiện lợi, bảo mật và an toàn, đồng thời mở rộng danh mục dịch vụ, linh hoạt theo nhu cầu khách hàng.
Lãnh đạo nhà băng này chia sẻ thêm, trong thời gian tới, ngân hàng sẽ tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả quản trị, phát triển sản phẩm dịch vụ hiện đại, gia tăng tiện ích cho khách hàng. Những nỗ lực này không chỉ giúp ngân hàng đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.
![]() |
Giới chuyên gia đánh giá, ngân hàng hợp kênh mang lại nhiều lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng |
Đây không phải là mô hình mới xuất hiện trên thị trường ngân hàng. Vài năm trước đây, OCB là ngân hàng đầu tiên công bố việc áp dụng nền tảng Omni Chanel vào các hoạt động ngân hàng. OCB Omni được thực hiện dựa trên nền tảng Omni của Asseco Group và đối tác là Công ty Fintek - đơn vị tư vấn, phát triển và cung cấp dịch vụ công nghệ tại Việt Nam. Mô hình này sau một thời gian ra mắt đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng. Trong năm 2024, OCB đã tiếp tục nâng cấp, cho ra mắt phiên bản OCB Omni 4.0 có thêm nhiều tính năng nhằm đem đến cho người dùng những trải nghiệm tối ưu và vượt trội.
Sacombank cũng là một trong những nhà băng đã triển khai nền tảng Omni Channel. Theo đại diện ngân hàng, việc triển khai thành công sẽ giúp ngân hàng xây dựng trải nghiệm liền mạch giữa các ứng dụng đa kênh hiện có, giữa các ứng dụng với hệ sinh thái đa dạng của bên thứ ba. Việc này không chỉ giúp khách hàng tiện lợi trong thao tác sử dụng, tối ưu hóa trải nghiệm, mà còn hỗ trợ nhà băng có sự thấu hiểu tổng quan và sâu sắc về hành vi, nhu cầu khách hàng. Các dữ liệu trở thành cơ sở để xây dựng giải pháp tài chính phù hợp, chiến dịch tiếp thị sáng tạo, đồng thời dự báo chính xác cũng như đón đầu nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng.
Giới chuyên gia đánh giá, ngân hàng hợp kênh mang lại nhiều lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng. Cụ thể, mô hình này sẽ giúp các nhà băng tiết kiệm chi phí. Thay vì phân mảnh ra nhiều kênh khác nhau, tốn nhiều chi phí và nguồn lực, các ngân hàng hợp kênh có thể tự động hóa rất nhiều công đoạn. Sự tích hợp giữa các hệ thống vẫn đảm bảo khách hàng có thể tự tìm hiểu các thông tin căn bản, đồng thời vẫn có thể liên hệ đội ngũ hỗ trợ (chăm sóc khách hàng, tổng đài viên) nếu cần.
Bên cạnh đó, một trong những vấn đề tiên quyết khi triển khai các dịch vụ số đó là an toàn, bảo mật. Việc triển khai mô hình hợp kênh nghĩa là ngân hàng đã có rất nhiều điểm chạm với khách hàng như số điện thoại, email, ứng dụng mobile, mạng xã hội… Điều này giúp ngân hàng có nhiều cách để xác thực khách hàng và đưa ra các cảnh báo khi có giao dịch, truy nhập từ các nguồn lạ. Việc đảm bảo an toàn và bảo mật cho khách hàng đồng thời cũng đảm bảo sự an toàn cho hệ thống ngân hàng, tránh các rủi ro trong quá trình giao dịch.
Có thể thấy, trải nghiệm khách hàng cũng như lấy khách hàng làm trọng tâm đang là yêu cầu sống còn của các TCTD ở Việt Nam. Ông Lê Anh Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) chia sẻ, trong kỷ nguyên của những tiến bộ công nghệ lớn liên tục xuất hiện, ngành Ngân hàng Việt Nam và trên thế giới đang trải qua biến đổi sâu sắc. “Sự xuất hiện của số hóa toàn diện (digitalisation) đã cách mạng hóa cách chúng ta nhìn nhận và tương tác với dịch vụ ngân hàng - tài chính. Trung tâm của sự biến đổi lớn lao này là khái niệm về trải nghiệm khách hàng vượt trội và dịch vụ cá nhân hóa hay siêu cá nhân hóa”, ông Dũng nhận định.
Chính vì vậy, trong thời gian tới, ngân hàng hợp kênh hay các xu hướng ngân hàng hiện đại sẽ tiếp tục được các nhà băng Việt hướng tới áp dụng. Chính nhu cầu ngày càng phát triển, kỳ vọng ngày càng cao của người dùng sẽ “dẫn lối” cho các nhà băng tự tin chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.
Các tin khác

Sắp diễn ra Lễ ký kết hợp tác sân chơi “Tài chính thông minh”

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng làm việc với đại diện Deutsche Bank

Ngành Ngân hàng khẩn trương triển khai gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng, tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Triển vọng ngân hàng và thị trường vốn năm 2025

Sáng 10/4: Tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng
![[Infographic] Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định trị giá tính thuế từ 10-16/4](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/10/07/infographic-ty-gia-tinh-cheo-cua-dong-viet-nam-voi-mot-so-ngoai-te-de-xac-dinh-tri-gia-tinh-thue-tu-10-164-20250410075435.jpg?rt=20250410075437?250410075759)
[Infographic] Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định trị giá tính thuế từ 10-16/4

Ngân hàng tiếp sức, doanh nghiệp cất cánh

Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự các phiên đối thoại với Hội đồng kinh doanh và CEO các tổ chức tài chính

Đã đến lúc xây dựng một chiến lược phát triển mới cho hệ thống QTDND

Thêm ngân hàng điều chỉnh lãi suất tại một số kỳ hạn

TP. Hồ Chí Minh: Cho vay lĩnh vực bất động sản gần 1,1 triệu tỷ đồng

UOB sẽ tăng thêm 2.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho ngân hàng con tại Việt Nam

Tăng cho vay tín chấp đối với nông hộ và các mô hình sản xuất theo chuỗi

Đoàn NHNN tham dự Hội nghị cấp Phó Thống đốc NHTW và Thứ trưởng Tài chính ASEAN, ASEAN+3 tại Kuala Lumpur

Co-opBank đồng hành cùng hệ thống QTDND
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Tài khoản Facebook "tích xanh" vẫn có thể là trang giả mạo

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

VPBank tung gói ưu đãi lãi suất chỉ từ 5,39% cho hộ kinh doanh cá thể

BIDV kiến tạo những chân trời trải nghiệm mới

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên
