Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng hợp kênh: Tối ưu trải nghiệm khách hàng

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Gia tăng tiện ích và nâng cao trải nghiệm khách hàng đang là xu thế tất yếu trong ngành Ngân hàng. Điều này vừa mang đến cơ hội bứt phá, vừa đặt ra những thách thức mới, đòi hỏi các nhà băng cần hoạch định chiến lược rõ ràng trong việc tận dụng công nghệ số để tạo ra sự liền mạch trong hành trình sử dụng dịch vụ của người dùng.
aa
OCB triển khai nền tảng ngân hàng tương tác Backbase VietABank hợp tác triển khai nền tảng ngân hàng hợp kênh với VNPAY

Một trong những xu hướng đang được các ngân hàng Việt hướng tới đó là hệ thống ngân hàng hợp kênh. Nếu như ngân hàng đa kênh chính là các kênh giao dịch mà mọi người vẫn thực hiện hàng ngày như: Internet Banking, Mobile Banking, quầy giao dịch, ATM… Các kênh này độc lập, không đồng nhất, buộc khách hàng khi cần dịch vụ nào phải dùng đúng kênh mới được phục vụ. Còn đối với ngân hàng hợp kênh (Omni Channel) thì ngược lại, nó giúp khách hàng có trải nghiệm đồng bộ và liền mạch trên mọi kênh giao dịch, hình thành trải nghiệm xuyên suốt và đồng nhất trên bất kỳ kênh nào mà khách hàng lựa chọn.

Mới đây, VietABank và VNPAY đã ký kết hợp đồng hợp tác triển khai hệ thống ngân hàng hợp kênh. Theo đó, đây sẽ là một hệ thống tối ưu, tích hợp các kênh giao dịch (trực tuyến và ngoại tuyến) nhằm cung cấp dịch vụ đồng bộ, liền mạch, tức thời, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi. Sau khi được triển khai thành công, nền tảng Omni Channel góp phần nâng cao tốc độ xử lý giao dịch, tăng cường tính tiện lợi, bảo mật và an toàn, đồng thời mở rộng danh mục dịch vụ, linh hoạt theo nhu cầu khách hàng.

Lãnh đạo nhà băng này chia sẻ thêm, trong thời gian tới, ngân hàng sẽ tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả quản trị, phát triển sản phẩm dịch vụ hiện đại, gia tăng tiện ích cho khách hàng. Những nỗ lực này không chỉ giúp ngân hàng đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.

Giới chuyên gia đánh giá, ngân hàng hợp kênh mang lại nhiều lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng
Giới chuyên gia đánh giá, ngân hàng hợp kênh mang lại nhiều lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng

Đây không phải là mô hình mới xuất hiện trên thị trường ngân hàng. Vài năm trước đây, OCB là ngân hàng đầu tiên công bố việc áp dụng nền tảng Omni Chanel vào các hoạt động ngân hàng. OCB Omni được thực hiện dựa trên nền tảng Omni của Asseco Group và đối tác là Công ty Fintek - đơn vị tư vấn, phát triển và cung cấp dịch vụ công nghệ tại Việt Nam. Mô hình này sau một thời gian ra mắt đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng. Trong năm 2024, OCB đã tiếp tục nâng cấp, cho ra mắt phiên bản OCB Omni 4.0 có thêm nhiều tính năng nhằm đem đến cho người dùng những trải nghiệm tối ưu và vượt trội.

Sacombank cũng là một trong những nhà băng đã triển khai nền tảng Omni Channel. Theo đại diện ngân hàng, việc triển khai thành công sẽ giúp ngân hàng xây dựng trải nghiệm liền mạch giữa các ứng dụng đa kênh hiện có, giữa các ứng dụng với hệ sinh thái đa dạng của bên thứ ba. Việc này không chỉ giúp khách hàng tiện lợi trong thao tác sử dụng, tối ưu hóa trải nghiệm, mà còn hỗ trợ nhà băng có sự thấu hiểu tổng quan và sâu sắc về hành vi, nhu cầu khách hàng. Các dữ liệu trở thành cơ sở để xây dựng giải pháp tài chính phù hợp, chiến dịch tiếp thị sáng tạo, đồng thời dự báo chính xác cũng như đón đầu nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng.

Giới chuyên gia đánh giá, ngân hàng hợp kênh mang lại nhiều lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng. Cụ thể, mô hình này sẽ giúp các nhà băng tiết kiệm chi phí. Thay vì phân mảnh ra nhiều kênh khác nhau, tốn nhiều chi phí và nguồn lực, các ngân hàng hợp kênh có thể tự động hóa rất nhiều công đoạn. Sự tích hợp giữa các hệ thống vẫn đảm bảo khách hàng có thể tự tìm hiểu các thông tin căn bản, đồng thời vẫn có thể liên hệ đội ngũ hỗ trợ (chăm sóc khách hàng, tổng đài viên) nếu cần.

Bên cạnh đó, một trong những vấn đề tiên quyết khi triển khai các dịch vụ số đó là an toàn, bảo mật. Việc triển khai mô hình hợp kênh nghĩa là ngân hàng đã có rất nhiều điểm chạm với khách hàng như số điện thoại, email, ứng dụng mobile, mạng xã hội… Điều này giúp ngân hàng có nhiều cách để xác thực khách hàng và đưa ra các cảnh báo khi có giao dịch, truy nhập từ các nguồn lạ. Việc đảm bảo an toàn và bảo mật cho khách hàng đồng thời cũng đảm bảo sự an toàn cho hệ thống ngân hàng, tránh các rủi ro trong quá trình giao dịch.

Có thể thấy, trải nghiệm khách hàng cũng như lấy khách hàng làm trọng tâm đang là yêu cầu sống còn của các TCTD ở Việt Nam. Ông Lê Anh Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) chia sẻ, trong kỷ nguyên của những tiến bộ công nghệ lớn liên tục xuất hiện, ngành Ngân hàng Việt Nam và trên thế giới đang trải qua biến đổi sâu sắc. “Sự xuất hiện của số hóa toàn diện (digitalisation) đã cách mạng hóa cách chúng ta nhìn nhận và tương tác với dịch vụ ngân hàng - tài chính. Trung tâm của sự biến đổi lớn lao này là khái niệm về trải nghiệm khách hàng vượt trội và dịch vụ cá nhân hóa hay siêu cá nhân hóa”, ông Dũng nhận định.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, ngân hàng hợp kênh hay các xu hướng ngân hàng hiện đại sẽ tiếp tục được các nhà băng Việt hướng tới áp dụng. Chính nhu cầu ngày càng phát triển, kỳ vọng ngày càng cao của người dùng sẽ “dẫn lối” cho các nhà băng tự tin chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Đến cuối tháng 11/2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đạt 5,614 triệu tỷ đồng, tăng 12,08% so với cuối năm.
HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa thông qua nghị quyết quan trọng về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của Ngân hàng.
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Ngày 19/12/2025, trong không khí thi đua sôi nổi, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trang trọng tổ chức Lễ khánh thành 02 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Chương trình được triển khai cùng với Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng được Chính phủ tổ chức đồng loạt tại 79 điểm cầu trên cả nước.
Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam đang quyết liệt triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, nông nghiệp – lĩnh vực phát thải lớn nhưng cũng giàu tiềm năng hấp thụ carbon – được xác định là một trong những trụ cột quan trọng của quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, yêu cầu then chốt đặt ra là khả năng định hướng, huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực tài chính, đặc biệt là dòng vốn tín dụng xanh.