Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.970 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước là 23.772/26.168 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.
su-kien

Ngân hàng hợp kênh: Tối ưu trải nghiệm khách hàng

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Gia tăng tiện ích và nâng cao trải nghiệm khách hàng đang là xu thế tất yếu trong ngành Ngân hàng. Điều này vừa mang đến cơ hội bứt phá, vừa đặt ra những thách thức mới, đòi hỏi các nhà băng cần hoạch định chiến lược rõ ràng trong việc tận dụng công nghệ số để tạo ra sự liền mạch trong hành trình sử dụng dịch vụ của người dùng.
aa
OCB triển khai nền tảng ngân hàng tương tác Backbase VietABank hợp tác triển khai nền tảng ngân hàng hợp kênh với VNPAY

Một trong những xu hướng đang được các ngân hàng Việt hướng tới đó là hệ thống ngân hàng hợp kênh. Nếu như ngân hàng đa kênh chính là các kênh giao dịch mà mọi người vẫn thực hiện hàng ngày như: Internet Banking, Mobile Banking, quầy giao dịch, ATM… Các kênh này độc lập, không đồng nhất, buộc khách hàng khi cần dịch vụ nào phải dùng đúng kênh mới được phục vụ. Còn đối với ngân hàng hợp kênh (Omni Channel) thì ngược lại, nó giúp khách hàng có trải nghiệm đồng bộ và liền mạch trên mọi kênh giao dịch, hình thành trải nghiệm xuyên suốt và đồng nhất trên bất kỳ kênh nào mà khách hàng lựa chọn.

Mới đây, VietABank và VNPAY đã ký kết hợp đồng hợp tác triển khai hệ thống ngân hàng hợp kênh. Theo đó, đây sẽ là một hệ thống tối ưu, tích hợp các kênh giao dịch (trực tuyến và ngoại tuyến) nhằm cung cấp dịch vụ đồng bộ, liền mạch, tức thời, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi. Sau khi được triển khai thành công, nền tảng Omni Channel góp phần nâng cao tốc độ xử lý giao dịch, tăng cường tính tiện lợi, bảo mật và an toàn, đồng thời mở rộng danh mục dịch vụ, linh hoạt theo nhu cầu khách hàng.

Lãnh đạo nhà băng này chia sẻ thêm, trong thời gian tới, ngân hàng sẽ tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả quản trị, phát triển sản phẩm dịch vụ hiện đại, gia tăng tiện ích cho khách hàng. Những nỗ lực này không chỉ giúp ngân hàng đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.

Giới chuyên gia đánh giá, ngân hàng hợp kênh mang lại nhiều lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng
Giới chuyên gia đánh giá, ngân hàng hợp kênh mang lại nhiều lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng

Đây không phải là mô hình mới xuất hiện trên thị trường ngân hàng. Vài năm trước đây, OCB là ngân hàng đầu tiên công bố việc áp dụng nền tảng Omni Chanel vào các hoạt động ngân hàng. OCB Omni được thực hiện dựa trên nền tảng Omni của Asseco Group và đối tác là Công ty Fintek - đơn vị tư vấn, phát triển và cung cấp dịch vụ công nghệ tại Việt Nam. Mô hình này sau một thời gian ra mắt đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng. Trong năm 2024, OCB đã tiếp tục nâng cấp, cho ra mắt phiên bản OCB Omni 4.0 có thêm nhiều tính năng nhằm đem đến cho người dùng những trải nghiệm tối ưu và vượt trội.

Sacombank cũng là một trong những nhà băng đã triển khai nền tảng Omni Channel. Theo đại diện ngân hàng, việc triển khai thành công sẽ giúp ngân hàng xây dựng trải nghiệm liền mạch giữa các ứng dụng đa kênh hiện có, giữa các ứng dụng với hệ sinh thái đa dạng của bên thứ ba. Việc này không chỉ giúp khách hàng tiện lợi trong thao tác sử dụng, tối ưu hóa trải nghiệm, mà còn hỗ trợ nhà băng có sự thấu hiểu tổng quan và sâu sắc về hành vi, nhu cầu khách hàng. Các dữ liệu trở thành cơ sở để xây dựng giải pháp tài chính phù hợp, chiến dịch tiếp thị sáng tạo, đồng thời dự báo chính xác cũng như đón đầu nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng.

Giới chuyên gia đánh giá, ngân hàng hợp kênh mang lại nhiều lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng. Cụ thể, mô hình này sẽ giúp các nhà băng tiết kiệm chi phí. Thay vì phân mảnh ra nhiều kênh khác nhau, tốn nhiều chi phí và nguồn lực, các ngân hàng hợp kênh có thể tự động hóa rất nhiều công đoạn. Sự tích hợp giữa các hệ thống vẫn đảm bảo khách hàng có thể tự tìm hiểu các thông tin căn bản, đồng thời vẫn có thể liên hệ đội ngũ hỗ trợ (chăm sóc khách hàng, tổng đài viên) nếu cần.

Bên cạnh đó, một trong những vấn đề tiên quyết khi triển khai các dịch vụ số đó là an toàn, bảo mật. Việc triển khai mô hình hợp kênh nghĩa là ngân hàng đã có rất nhiều điểm chạm với khách hàng như số điện thoại, email, ứng dụng mobile, mạng xã hội… Điều này giúp ngân hàng có nhiều cách để xác thực khách hàng và đưa ra các cảnh báo khi có giao dịch, truy nhập từ các nguồn lạ. Việc đảm bảo an toàn và bảo mật cho khách hàng đồng thời cũng đảm bảo sự an toàn cho hệ thống ngân hàng, tránh các rủi ro trong quá trình giao dịch.

Có thể thấy, trải nghiệm khách hàng cũng như lấy khách hàng làm trọng tâm đang là yêu cầu sống còn của các TCTD ở Việt Nam. Ông Lê Anh Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) chia sẻ, trong kỷ nguyên của những tiến bộ công nghệ lớn liên tục xuất hiện, ngành Ngân hàng Việt Nam và trên thế giới đang trải qua biến đổi sâu sắc. “Sự xuất hiện của số hóa toàn diện (digitalisation) đã cách mạng hóa cách chúng ta nhìn nhận và tương tác với dịch vụ ngân hàng - tài chính. Trung tâm của sự biến đổi lớn lao này là khái niệm về trải nghiệm khách hàng vượt trội và dịch vụ cá nhân hóa hay siêu cá nhân hóa”, ông Dũng nhận định.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, ngân hàng hợp kênh hay các xu hướng ngân hàng hiện đại sẽ tiếp tục được các nhà băng Việt hướng tới áp dụng. Chính nhu cầu ngày càng phát triển, kỳ vọng ngày càng cao của người dùng sẽ “dẫn lối” cho các nhà băng tự tin chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Luật TCTD sửa đổi: Kỳ vọng tạo bước ngoặt trong xử lý nợ xấu

Luật TCTD sửa đổi: Kỳ vọng tạo bước ngoặt trong xử lý nợ xấu

Sau hơn 6 năm triển khai, Nghị quyết 42 đã chứng minh hiệu quả rõ rệt trong việc tháo gỡ các vướng mắc và tạo nền tảng pháp lý cho công tác xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, kể từ khi nghị quyết này hết hiệu lực vào cuối năm 2023, hoạt động xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng đang gặp không ít trở ngại, đặc biệt do nhiều quy định quan trọng chưa được luật hóa trong Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024. Trước thực tế đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước xây dựng hồ sơ pháp lý nhằm kế thừa và phát huy kết quả từ Nghị quyết 42. Dự thảo luật sửa đổi hiện đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý trình tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. TS. Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng đã có những chia sẻ thẳng thắn về các điểm nghẽn trong xử lý nợ xấu hiện nay, kỳ vọng từ Luật TCTD sửa đổisẽ gỡ vướng pháp lý, nâng cao hiệu quả xử lý nợ xấu và an toàn hệ thống.
Đảng bộ BIDV tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 – 2030: Cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Đảng bộ BIDV tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 – 2030: Cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Trong hai ngày 18-19/5/2025 tại Hà Nội, Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, với sự tham dự của 300 đại biểu đại diện cho ý chí, trí tuệ, nguyện vọng của hơn 12.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ. Đây là Đại hội điểm và là Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở đầu tiên của Đảng bộ Chính phủ trong nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sacombank định danh phong cách tài khoản với cả chữ và số

Sacombank định danh phong cách tài khoản với cả chữ và số

Sacombank đã mở rộng dịch vụ tài khoản siêu đẹp với những cải tiến đột phá, khẳng định vị thế tiên phong trong việc mang đến các giải pháp tài chính cá nhân hoá cho khách hàng.
Quỹ tín dụng nhân dân Phường 3 thông báo về việc sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động

Quỹ tín dụng nhân dân Phường 3 thông báo về việc sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động

NHNN chi nhánh Khu vực 9 tổ chức Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến

NHNN chi nhánh Khu vực 9 tổ chức Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến

Ngày 17/5/2025, tại TP. Đà Nẵng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 9 đã tổ chức Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2020-2025.
Sáng 19/5: Tỷ giá trung tâm tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 19/5: Tỷ giá trung tâm tăng trong phiên đầu tuần

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 8h30 sáng nay (19/5), tỷ giá trung tâm tăng 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 5-15 đồng.
Tư tưởng Hồ Chí Minh soi sáng đạo đức người làm ngân hàng

Tư tưởng Hồ Chí Minh soi sáng đạo đức người làm ngân hàng

Trong thư gửi Hội nghị cán bộ Ngân hàng tháng 1/1965, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Quản lý tiền bạc là một công tác rất quan trọng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Cán bộ Ngân hàng là người có trách nhiệm giữ tiền cho Nhà nước và nhân dân, phải học tập cách quản lý tiền cho tốt, đừng để lãng phí, mất mát. Một đồng vốn bỏ ra phải bảo đảm tăng thêm của cải cho xã hội, phải luân chuyển nhanh, đừng để đọng. Phải tích cực huy động tiền nhàn rỗi để bỏ vào sản xuất”. “Cán bộ Ngân hàng phải luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, thấu suốt hơn nữa đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, đi sâu học tập lý luận và nghiệp vụ, cải tiến lề lối làm việc, để phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân được nhiều và tốt hơn”. Hơn 60 năm đã trôi qua, tư tưởng, đạo đức và những lời Bác căn dặn riêng đối với ngành Ngân hàng luôn được các thế hệ cán bộ ngân hàng ghi nhớ và lấy làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động.
Xây dựng con người ngân hàng có tâm, có tầm, vươn mình cùng đất nước

Xây dựng con người ngân hàng có tâm, có tầm, vươn mình cùng đất nước

Hơn nửa thế kỷ trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh với tầm nhìn vượt thời đại đã đặt ra cho Ngành Ngân hàng không chỉ những chuẩn mực nghiệp vụ, mà còn là những nguyên tắc đạo đức nền tảng. Những lời dạy của Người không chỉ là hồi chuông nhắc nhớ, mà còn là kim chỉ nam cho ngành ngân hàng trong hành trình xây dựng một nền tài chính ngân hàng nhân văn, hiệu quả và vì dân.
Phát huy tín dụng chính sách hỗ trợ Nghệ An cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới

Phát huy tín dụng chính sách hỗ trợ Nghệ An cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới

Tháng 5, về xã Kim Liên, huyện Nam Đàn càng thêm ý nghĩa trong hương sen ngào ngạt thơm suốt dọc đường theo bước chân du khách.
VCBNeo công bố thương hiệu mới và ứng dụng ngân hàng số NeoOne

VCBNeo công bố thương hiệu mới và ứng dụng ngân hàng số NeoOne

Ngày 17/5/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Ngoại thương Công nghệ số, tiền thân là Ngân hàng Xây dựng, chính thức giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu mới mang tên VCBNeo, ứng dụng ngân hàng số hoàn toàn mới NeoOne và website tại tên miền vcbneo.com.vn.