Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng nỗ lực tối ưu chi phí hoạt động

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, để có thể đồng hành, hỗ trợ cùng người dân, doanh nghiệp, các ngân hàng đang chú trọng hơn việc quản trị chi phí, tối ưu hiệu quả hoạt động. Điều này được thể hiện ở tỷ lệ CIR (chi phí hoạt động/tổng thu nhập) ngày càng cải thiện.
aa
Ngân hàng hướng đến một tỷ lệ CIR tối ưu Nâng cao năng lực quản trị chi phí hoạt động Chuyển đổi số rút ngắn 70% thời gian thực hiện các thủ tục tại tòa án

“Quả ngọt” từ chuyển đổi số

Tỷ lệ CIR của ngân hàng thể hiện tổng chi phí hoạt động của ngân hàng chiếm bao nhiêu phần trăm tổng doanh thu của ngân hàng đó. CIR càng thấp thì càng cho thấy ngân hàng hoạt động hiệu quả, tốn ít chi phí để tạo doanh thu hơn. Báo cáo về ngành Ngân hàng mới đây của Khối Nghiên cứu chứng khoán VPBank (VPBankS Research) cho biết, tỷ lệ CIR của toàn ngành trong quý II/2024 ở mức 31,7% - đi ngang so với quý trước nhưng đã giảm mạnh chỉ trong 3 năm sau khi các ngân hàng đã tham gia chuyển đổi số toàn diện và cắt giảm các chi phí.

Nhìn vào báo cáo tài chính của 29 ngân hàng thì thấy có khoảng 20 ngân hàng đã có sự cải thiện về CIR trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, SHB dù có tăng nhẹ gần 2% nhưng vẫn duy trì vị thế là ngân hàng có tỷ lệ CIR thấp nhất trong ngành ở mức 22,25%. VPBank xếp vị trí thứ 2 với CIR đạt 23%, giảm 5,2 điểm % so với nửa đầu năm trước do tổng thu nhập hoạt động luỹ kế 6 tháng đầu năm ghi nhận tăng 17,5%, trong khi tổng chi phí hoạt động giảm 4,28%. Tiếp đến là VietinBank, Techcombank, LPBank, Vietcombank, MB, MSB...

Ngân hàng nỗ lực tối ưu chi phí hoạt động
Nhờ sớm chuyển đổi số mạnh mẽ, nhiều ngân hàng tiết giảm đáng kể chi phí hoạt động

Theo đại diện SHB, việc tiếp tục là ngân hàng có chỉ số CIR thấp nhất hệ thống nhờ vào đóng góp từ chuyển đổi số, tự động hóa quy trình vận hành. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về an toàn hoạt động tiếp tục được ngân hàng này củng cố, quản trị rủi ro theo Basel II và Basel III.

Một ngân hàng khác cũng có sự cải thiện hiệu quả tỷ lệ CIR đó là Nam A Bank với tỷ lệ CIR quý II về sát mốc 40% - mức thấp nhất trong 5 năm gần đây. Nhiều năm nay, Nam A Bank chuyển đổi số mạnh mẽ cũng như mở rộng quy mô hoạt động khắp các tỉnh thành trong cả nước. Mặc dù chi phí hoạt động tăng nhưng CIR cải thiện dần theo các năm.

Tại HDBank, ông Phạm Văn Đẩu - Giám đốc Tài chính HDBank cho biết, trong nửa đầu năm 2024, chi phí vốn của ngân hàng giảm đáng kể với 1,7% so với đầu năm và giảm 1,9% so với cùng kỳ. Cùng đó, tỷ lệ lãi biên (NIM) vượt kỳ vọng, đạt 5,7% so với mức 5,1% chỉ tiêu kế hoạch. Tỷ lệ CIR được giữ ở mức 34,2% dù ngân hàng đang trong giai đoạn đẩy mạnh đầu tư cho mạng lưới và công nghệ. “Những kết quả tích cực này tạo điều kiện thuận lợi để HDBank tiếp tục bình ổn lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng cùng hướng tới phát triển bền vững” - ông Phạm Văn Đẩu thông tin.

Các chuyên gia của CTCK Vietcombank (VCBS) cũng dự báo, tối ưu chi phí hoạt động là một trong những động lực chính giúp lợi nhuận ngành Ngân hàng tăng trưởng ở mức khoảng 10% trong năm 2024 bên cạnh tối ưu chi phí vốn và gia tăng thu nhập ngoài lãi. Cụ thể, về tối ưu hóa chi phí hoạt động, các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường hiệu quả quản trị, tiết giảm chi phí hoạt động để duy trì lợi nhuận. Không chỉ vậy, việc tiết giảm chi phí hoạt động cũng là động lực và giải pháp để các nhà băng tính toán việc giảm lãi suất hỗ trợ người dân, doanh nghiệp như chỉ đạo của Chính phủ và NHNN.

Vì sao CIR ở nhiều ngân hàng tăng?

Tuy có sự cải thiện tích cực ở nhiều nhà băng, nhưng ở chiều ngược lại, các ngân hàng như VIB, OCB, ABBank, PGBank và Sacombank... đều có CIR tăng lên trong nửa đầu năm. Trong đó, Saigonbank ghi nhận CIR tăng lên ở mức hai con số đến 10,3%.

Lý giải về nguyên nhân CIR không đồng đều ở các ngân hàng, chuyên gia của VCBS nhận định, chi phí đầu tư cho công nghệ của một số ngân hàng vẫn đang trong chu kỳ tăng mạnh nhằm tăng khả năng cạnh tranh và đáp ứng các quy định mới chặt chẽ hơn về an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán. Ngoài ra, một số lo ngại khác cũng gây ảnh hưởng đến tối ưu chi phí của các ngân hàng, đó là thu nhập ngoài lãi của không ít ngân hàng giảm sút, nhất là thu nhập từ bán chéo bảo hiểm. Hơn nữa, mới đây, NHNN đã ban hành thông tư bổ sung thư tín dụng (L/C) vào hoạt động tín dụng, không hạch toán vào phí dịch vụ nên cũng gây giảm thu nhập ngoài lãi của các ngân hàng cung cấp nhiều dịch vụ liên quan đến xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, theo VPBankS Research, các ngân hàng nhìn chung đều giảm mức độ tăng chi phí hoạt động so với mức độ tăng của tổng thu nhập hoạt động để kìm hãm đà tăng của CIR nhưng vẫn cần duy trì một mức độ vừa phải để làm động lực cho nhân viên ngân hàng thúc đẩy dư nợ, nên kỳ vọng CIR ngành Ngân hàng sẽ đi ngang trong nửa cuối năm 2024.

Là ngân hàng có CIR tăng trong 6 tháng đầu năm khiến tổng lợi nhuận của giảm 17,5% so với cùng kỳ năm 2023, lãnh đạo OCB cho biết: “Doanh nghiệp và người dân hiện vẫn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến việc ngân hàng trên toàn hệ thống phải đối mặt với vấn đề nợ xấu cao. Chính vì vậy, để tăng bộ đệm, đảm bảo hoạt động của ngân hàng trước thực trạng thị trường có nhiều biến số khó lường, OCB đã tiến hành tăng chi phí dự phòng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tập trung mở rộng mạng lưới, phát triển nguồn nhân lực và hệ thống công nghệ. Điều này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của ngân hàng trong giai đoạn hiện tại nhưng sẽ là nền tảng lâu dài cho việc phát triển bền vững của ngân hàng”.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Chính sách thuế áp dụng cho Trung tâm tài chính quốc tế

Chính sách thuế áp dụng cho Trung tâm tài chính quốc tế

Chính phủ ban hành Nghị định số 324/2025/NĐ-CP về chính sách tài chính trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-19/12/2025

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-19/12/2025

Thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ ngày 13-19/12/2025.
Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN

Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký Quyết định số 3946/QĐ-NHNN ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
ACB chuyển hướng phát triển bền vững theo mô hình tạo giá trị chung

ACB chuyển hướng phát triển bền vững theo mô hình tạo giá trị chung

Ngày 18/12/2025, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chính thức công bố mô hình phát triển bền vững theo hướng tạo giá trị chung (Creating Shared Value – CSV), đánh dấu bước chuyển quan trọng trong cách ngân hàng tiếp cận trách nhiệm xã hội. Thông qua loạt thỏa thuận hợp tác dài hạn trong ba lĩnh vực Sức khỏe – Giáo dục – Môi trường, ACB khẳng định cam kết không chỉ đóng góp cho cộng đồng, mà cùng cộng đồng kiến tạo những giá trị bền vững cho xã hội giai đoạn 2025–2030.
Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển

Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển

Nhiều địa phương đang tìm kiếm động lực mới, doanh nghiệp mong đợi một môi trường đầu tư thuận lợi hơn, còn các nhà đầu tư quốc tế thì theo dõi sát sao những cải cách thể chế của Việt Nam để đưa ra quyết định. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội hiếm có để bứt phá cho Việt Nam.
Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính

Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính

Chính phủ ban hành Nghị định số 321/2025/NĐ-CP ngày 16/12/2025 hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.
Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Anh Nguyễn Trường Yên (Hải Phòng) hỏi: Tôi có ý định mua lại bất động sản đang được ngân hàng phát mại. Tài sản này đã từng là tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu. Vậy tôi có thể sử dụng tài sản này để thế chấp tại ngân hàng không?
Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký ban hành Thông tư số 46/2025/TT-NHNN quy định quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2026.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn