Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng số nhộn nhịp hút khách

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Nhờ các ứng dụng số hóa ngân hàng bán lẻ, lượng khách hàng mới mà các NHTM thu hút được trong vài năm gần đây tăng lên đột biến. Nhờ số hóa, lượng khách hàng mới mà ngân hàng thu hút được mỗi năm bằng cả chục năm giai đoạn trước cộng lại.
aa
ngan hang so nhon nhip hut khach Ngân hàng số - xu hướng phát triển bền vững

Chạy đua gửi các ứng dụng “lên mây”

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) đã ra mắt ứng dụng ngân hàng số MyVIB 2.0. Đây là ứng dụng ngân hàng số sử dụng công nghệ điện toán đa đám mây (multi-cloud) để xử lý 60-70% các tính toán từ dữ liệu đầu vào, giúp nhà băng hiện thực hóa ý tưởng, đưa sản phẩm dịch vụ đến thị trường nhanh hơn và đáp ứng sớm hơn các yêu cầu của khách hàng.

Theo VIB, ứng dụng MyVIB 2.0 sẽ giúp 93% giao dịch của khách hàng được thực hiện trên nền tảng số. Chỉ sau 6 tháng triển khai trên hệ thống VIB, ứng dụng này đã cán mốc 1 triệu người dùng, giúp ngân hàng tăng trưởng gấp đôi lượng khách hàng so với năm trước và đạt mục tiêu 4 triệu khách hàng sớm hơn gần một năm so với dự tính.

ngan hang so nhon nhip hut khach
Ảnh minh họa

Không chỉ VIB, làn sóng “mây hóa” các ứng dụng ngân hàng số nhằm mở rộng chế độ, dung lượng lưu trữ, tăng khả xử lý tích hợp và bảo mật dữ liệu người dùng, trong những năm gần đây đã được hàng chục NHTM đầu tư và triển khai áp dụng. hiện các ngân hàng như VietABank, PvcomBank, VietinBank, Techcombank, SeABank, ABBank, OCB… đều đã tích hợp các công nghệ điện toán đám mây để ra mắt các nền tảng ngân hàng số mới mẻ phục vụ bán lẻ sản phẩm, dịch vụ, thu hút hàng triệu người dùng.

Ghi nhận từ báo cáo kết quả kinh doanh cuối năm 2022 của các ngân hàng cho thấy, số lượng khách hàng mới mà các nhà băng thu hút được nhờ ứng dụng số hóa đang tăng lên rất mạnh. Chẳng hạn, trong năm 2022, MB đã tăng thêm được 7 triệu khách hàng nhờ phát triển các ứng dụng Biz MBBank và App Thiện Nguyện. Techcombank với các ứng dụng E-Banking (sử dụng công nghệ điện toán đám mây của AWS) đã thu hút thêm 1,2 triệu người dùng trong năm 2022. Trong khi đó ACB, TPBank đều cho biết số lượng khách hàng sử dụng ứng dụng ngân hàng số tăng trưởng 30% mỗi năm trong giai đoạn 2019-2022 vừa qua.

Cùng với việc tăng trưởng số lượng khách hàng việc đầu tư các ứng dụng công nghệ mới, số hóa hoạt động kinh doanh đã giúp nhiều NHTM gặt hái đáng kể thành quả. Ghi nhận tại VIB, ACB cho thấy tỷ trọng doanh thu từ bán lẻ của các TCTD này đạt trên dưới 90% trong năm qua. Các ngân hàng khác như MB, Techcombank, Sacombank hiện tỷ trọng bán lẻ cũng chiếm trên 50% danh mục kinh doanh.

Đáng nói hơn là bằng việc theo đuổi các chiến lược đổi mới công nghệ, hiện nay thương hiệu các ngân hàng Việt Nam đang có sự cải thiện đáng kể. Báo cáo của MiBrand Việt Nam trong năm 2022 cho thấy, hàng chục NHTM tại Việt Nam đã lọt vào top Banking 500 (500 thương hiệu ngân hàng mạnh nhất thế giới). Trong đó nhóm các NHTMCP như: VIB, VPBank, Sacombank, TPBank… có tiềm năng phát triển rất mạnh, thu hút ngày càng đông đảo lượng khách hàng trẻ thuộc thế hệ GenZ (sinh khoảng 1997-2012).

Áp lực cạnh trạnh ngày càng lớn

Theo nghiên cứu của Gimigo Việt Nam, trong lĩnh vực phát triển các ứng dụng ngân hàng số bán lẻ, 2023 sẽ tiếp tục là năm chứng kiến các cuộc chạy đua, cạnh tranh gay gắt giữa các NHTM nhằm giành giật thị phần người dùng.

Theo Gimigo, tính đến cuối năm 2022, nhóm các NHTM lớn như Vietcombank, BIDV, Agribank, VietinBank và MB là nhóm các ngân hàng dẫn đầu trong mảng bán lẻ do được người dùng tin cậy và có mạng lưới rộng khắp. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhóm NHTMCP như Techcombank, Sacombank, ACB, VPBank, TPBank đang cải thiện rõ rệt mức độ nhận biết và thu hút lượng lớn người sử dụng.

Khảo sát tại Hà Nội, TP.HCM và một số thành phố lớn, Gimigo cho rằng hiện nay các ứng dụng số của Techcombank, ACB và Sacombank đang cạnh tranh mạnh với nhóm ngân hàng quy mô lớn. Các NHTMCP khác như TPBank, VPBank hiện cũng đang có chỉ số trải nghiệm khách hàng (Net Promoter Scores – NPS) ở mức cao. Vì thế nhóm các ngân hàng này có nhiều cơ hội để mở rộng khách hàng do khách hàng cũ trung thành và giới thiệu đến các khách hàng mới.

Theo các chuyên gia về lĩnh vực ngân hàng số, phát triển mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch và hệ thống POS, ATM đã không còn là ưu tiên hàng đầu trong việc giới thiệu ngân hàng, thay vào đó là mức độ số hóa các sản phẩm dịch vụ. Vì vậy, để duy trì lượng khách hàng thì các ngân hàng cần lưu ý hơn đến các yếu tố như mức phí giao dịch, chất lượng sản phẩm dịch vụ, thái độ nhân viên, dịch vụ chăm sóc khách hàng và liên tục cải tiến các quy trình thủ tục trực tuyến…

Về xu hướng phát triển của các thế hệ ứng dụng số hóa, theo Gimigo, trong năm nay ngoài hoạt động đầu tư công nghệ điện toán đám mây và áp dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (Machine Learning), để phát triển các ứng dụng, các app hỗ trợ bán lẻ sản phẩm dịch vụ thì các ngân hàng sẽ có xu hướng đầu tư hệ sinh thái ngân hàng mở tích hợp (open banking).

Một số TCTD hiện tại cũng đã đầu tư vào mô hình ngân hàng thuần số như Cake, Timo, Tnex, Octo, Ubank… Nhóm các ngân hàng thuần số này hiện cũng có khả năng cạnh tranh khá mạnh trong hoạt động cung cấp các sản phẩm, dịch vụ bán lẻ và thu hút người dùng. Chẳng hạn ngân hàng Cake (do VPBank và Be Group thành lập) đã thu hút được 2 triệu người dùng. Vì vậy, trong thời gian tới nhiều khả năng các NHTM sẽ tập trung đầu tư nhiều hơn cho việc phát triển các thương hiệu ngân hàng thuần số mới hoàn toàn.; Trong đó, tích hợp các sản phẩm dịch vụ vi mô vào công cụ quản lý tài chính cá nhân nhằm thu hút, mở rộng khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ bán lẻ.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Điều hành chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ

Điều hành chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ

Từ đầu năm 2025 đến nay, thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong nước chịu sức ép lớn từ biến động quốc tế, song với điều hành linh hoạt và phối hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, NHNN đã giữ ổn định thị trường, góp phần kiểm soát lạm phát và hỗ trợ kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ đã chia sẻ đánh giá về diễn biến tỷ giá, định hướng điều hành trong thời gian tới và các giải pháp nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ.
Sáng 5/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Sáng 5/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (5/12), tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 3-5 đồng so với phiên trước.
[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 4-10/12

[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 4-10/12

Ngân hàng Nhà nước thông báo tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam so với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 4-10/12.
Sáng 4/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Sáng 4/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (4/12), tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 9-20 đồng so với phiên trước.
Sáng 3/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Sáng 3/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (3/12), tỷ giá trung tâm không thay đổi với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 5-20 đồng so với phiên trước.
ABBANK cải thiện chất lượng tín dụng, tăng dự phòng và củng cố nền tảng an toàn vốn

ABBANK cải thiện chất lượng tín dụng, tăng dự phòng và củng cố nền tảng an toàn vốn

Lũy kế 11 tháng năm 2025, ABBANK ghi nhận 3.400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, gần gấp đôi kế hoạch năm. Cùng với đó, ABBANK còn gây ấn tượng ở chất lượng tài sản và năng lực kiểm soát chi phí tối ưu.
Sáng 2/12: Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng

Sáng 2/12: Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (2/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 10-20 đồng so với phiên trước.
Sáng 1/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Sáng 1/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (1/12), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 10-40 đồng so với phiên trước.
Sáng 28/11: Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng

Sáng 28/11: Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (28/11), tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 3-40 đồng so với phiên trước.
Nghị định 304/2025/NĐ-CP: Chặt chẽ pháp lý, nhân văn trong thực thi thu giữ tài sản bảo đảm

Nghị định 304/2025/NĐ-CP: Chặt chẽ pháp lý, nhân văn trong thực thi thu giữ tài sản bảo đảm

Những quy định này của Nghị định 304/2025/NĐ-CP về điều kiện tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu được thu giữ mang lại ý nghĩa toàn diện: vừa đảm bảo ý nghĩa việc thu giữ tài sản bảo đảm nợ vay trong hoạt động tín dụng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan, vừa đảm bảo tính nhân văn và phù hợp với yêu cầu phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.