Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành dệt may hướng tới mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm 2024

Thái Thu
Thái Thu  - 
Dự báo nhu cầu tiêu dùng dần gia tăng, tồn kho các nước thấp dần và việc toàn ngành dệt may đang có những bước chuyển mình tích cực có thể sẽ giúp ngành dệt may mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu, có sự khởi sắc trong thời gian tới. Trong năm nay ngành đặt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD, tăng gần 4 tỷ USD, khoảng 9,2% so với năm 2023.
aa

Kỳ vọng phục hồi tăng trưởng của ngành dệt may

Xuất khẩu dệt may cán đích hơn 40 tỷ USD
Trong năm nay ngành đặt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD,
Trong năm nay ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, trong năm qua, ngành dệt may cơ bản có sự thành công nhất định, đạt kim ngạch xuất khẩu 40,3 tỷ USD. Để thích ứng đa dạng chiến lược đã đề ra, toàn ngành dệt may đã đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa đối tác khách hàng và đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu. Vì thế, thặng dư thương mại toàn ngành là 17 tỷ USD.

Các thị trường xuất khẩu chủ lực vẫn là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU… Để đáp ứng yêu cầu của đối tác, ngành dệt may Việt Nam đã thích ứng mạnh mẽ trong 5 năm qua về chuyển đổi số và xanh hóa trong các hoạt động của mình.

Thống kê của VITAS cho biết, ngoài những doanh nghiệp lớn như May Việt Tiến, May 10, May Bảo Minh, Đồng Tiến, Thành Công… đang có nhiều doanh nghiệp quy mô vừa như Faslink, Tsafari, Trung Quy, VitaJean… đi theo xu thế này và bước đầu “gặt hái” những thành công nhất định trong bối cảnh thị trường giảm cầu.

Vấn đề xây dựng thương hiệu cũng được nhắc đến như là một yếu tố để ngành dệt may Việt Nam bứt phá và “đi đường dài”. Đại diện VITAS cho rằng, điều kiện cần và đủ là phải xây dựng được chiến lược, khát vọng là xây dựng được ngành công nghiệp thời trang cho các doanh nghiệp về nhãn hiệu, thương hiệu cho tầm nhìn 2030-2045. Các thương hiệu Việt phải được bán trên các cửa hàng lớn trên toàn cầu.

Năm 2024 cố gắng duy trì biện pháp của năm 2023 và có đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng cao hơn khoảng 7% doanh thu và lợi nhuận so với 2023. Bên cạnh mở rộng thêm các thị trường mới, sản phẩm mớ, doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát triển tiêu thụ sản phẩm ở thị trường nội địa.

Ông Vũ Đức Giang cho hay, trong năm nay ngành đặt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD, tăng 9,2% so với năm 2023. Đồng thời cho rằng năm nay ngành vẫn tiếp tục thực hiện chiến lược, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa khách hàng và đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu.

Theo ông Giang để ngành dệt may phát triển, Chính phủ và các bộ ngành cần xây dựng quy hoạch vùng tại địa phương để phát triển khu công nghiệp nhằm đầu tư vào các phần cung thiếu hụt đối với ngành dệt, nhuộm.

Ông Giang nhấn mạnh, điều kiện cần và đủ đó là phải xây dựng được chiến lược, khát vọng, xây dựng được ngành công nghiệp thời trang cho các doanh nghiệp về nhãn hiệu, thương hiệu cho tầm nhìn 2030-2045, Các thương hiệu Việt phải được bán trên các cửa hàng lớn trên toàn cầu.

Thái Thu

Tin liên quan

Tin khác

VN30 lan tỏa sắc xanh, dòng vốn ngoại đảo chiều giữa thế giằng co

VN30 lan tỏa sắc xanh, dòng vốn ngoại đảo chiều giữa thế giằng co

Phiên giao dịch ngày 15/12 ghi nhận một bức tranh thị trường chứng khoán nhiều gam màu đan xen, khi VN-Index giảm nhẹ nhưng dòng tiền ngoại lại bất ngờ đảo chiều mua ròng mạnh, tập trung vào nhóm cổ phiếu chứng khoán và một số blue-chips chủ chốt. Diễn biến này giúp tâm lý thị trường phần nào ổn định hơn sau chuỗi phiên biến động mạnh, dù xu hướng chung vẫn nghiêng về trạng thái giằng co, thận trọng.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
Đón làn sóng thương nhân trẻ, Asia Vibe hóa “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái

Đón làn sóng thương nhân trẻ, Asia Vibe hóa “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái

Nhờ vị trí đắc địa, dòng khách dồi dào, mô hình thương phố quốc tế ưu việt, Asia Vibe đã trở thành “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái - Quảng Ninh, điểm hội tụ của thế hệ thương nhân trẻ năng động.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 8 - 12/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 8 - 12/12

Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng, chỉ số VN-Index giảm tới 94,43 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay NHNN không chào thầu tín phiếu trong tuần qua... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 8 - 12/12.
Mở đường hình thành đô thị thể thao Olympic tại phía Nam Thủ đô

Mở đường hình thành đô thị thể thao Olympic tại phía Nam Thủ đô

Ngày 14/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 29, HĐND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỉ lệ 1/2.000, với tổng diện tích nghiên cứu hơn 9.171ha. Đây được xác định là một đồ án quy hoạch có ý nghĩa chiến lược, tạo nền tảng hình thành quần thể đô thị thể thao hiện đại tại khu vực phía Nam Thủ đô.
Kiến tạo trục cảnh quan sông Hồng - Tầm nhìn trăm năm cho Thủ đô Hà Nội

Kiến tạo trục cảnh quan sông Hồng - Tầm nhìn trăm năm cho Thủ đô Hà Nội

Việc HĐND TP. Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng thể hiện tư duy chiến lược dài hạn trong quy hoạch không gian, hạ tầng và cảnh quan đô thị, hướng tới xây dựng Thủ đô xanh, hiện đại, giàu bản sắc và kết nối toàn cầu.
Thị trường chứng khoán trải qua tuần giảm sâu hiếm thấy

Thị trường chứng khoán trải qua tuần giảm sâu hiếm thấy

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa khép lại một tuần giao dịch đầy biến động, để lại nhiều cảm xúc trái chiều cho giới đầu tư. Từ kỳ vọng hưng phấn đầu tuần, thị trường nhanh chóng chuyển sang trạng thái bi quan khi VN-Index liên tục lao dốc mạnh, đánh dấu tuần giảm sâu nhất kể từ sau cú sốc thuế quan hồi tháng 4/2025.
Hình thành cửa ngõ hàng không thế hệ mới của miền Bắc

Hình thành cửa ngõ hàng không thế hệ mới của miền Bắc

Với đa số ý kiến tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hình thành một trung tâm hàng không quốc tế mới tại miền Bắc, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, hỗ trợ chiến lược phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh kinh tế hội nhập sâu rộng.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.