Xuất khẩu dệt may cán đích hơn 40 tỷ USD
Kỳ vọng phục hồi tăng trưởng của ngành dệt may
|
Xuất khẩu dệt may dự kiến cả năm sẽ đạt khoảng 40,3 tỷ USD |
Theo số liệu thống kê đến hết 10 tháng năm 2023, xuất khẩu toàn ngành dệt may đạt khoảng 33 tỷ USD, dự kiến cả năm sẽ đạt khoảng 40,3 tỷ USD, giảm 9,2% so với năm trước.
Trong bức tranh không mấy sáng của năm nay, điểm được ghi nhận nổi bật của ngành là bứt phá về thị trường và đa dạng mặt hàng xuất khẩu. Các mặt hàng của ngành dệt may đã đến với 104 nước và vùng lãnh thổ. Trong đó, Mỹ là thị trường đứng đầu trong nhập khẩu mặt hàng dệt may của Việt Nam với kim ngạch hơn 11 tỉ đô la, tiếp theo là Nhật Bản khoảng 3 tỉ đô la, Hàn Quốc với 2,43 tỉ đô la, các nước châu Âu (EU) gần 2,9 tỉ đô la.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp dệt may cũng đa dạng được các mặt hàng xuất khẩu. Theo thống kê của Vitas, 9 tháng qua, Việt Nam đã xuất khẩu 36 loại mặt hàng đến các thị trường. Trong đó, jacket vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực với hơn 4,8 tỉ đô la, quần áo các loại hơn 3,8 tỉ đô la, sơ mi gần 1,9 tỉ đô la…
Vitas nhìn nhận thách thức với ngành dệt may chưa dừng lại khi kinh tế thế giới năm 2024 được dự báo còn nhiều biến động. Ngành dệt may vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng 10%, với kim ngạch xuất khẩu dự kiến 44 tỷ USD. Tín hiệu tích cực là hiện đơn hàng xuất khẩu quý IV đã tốt hơn, kỳ vọng duy trì cho cả năm 2024. Bên cạnh đó, ngành dệt may vẫn có những lợi thế nhất định so với đối thủ khi Việt Nam đã và đang đàm phán 19 hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Anh…
Để đạt được mục tiêu này, ngành dệt may tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, phát triển bền vững đi đôi với thích ứng mục tiêu đòi hỏi của thị trường toàn cầu về xanh hoá, giảm rác thải nhà kính, đầu tư vào quản trị số, kiểm soát thích ứng với ngành công nghiệp dệt may toàn cầu, thực hiện công nghệ hoá, tự động hoá ở một số dây chuyền sản xuất thích ứng giao hàng nhanh, mã hàng nhỏ và chất lượng cao.