Ngành dệt may thích ứng linh hoạt, phát triển sản xuất
Mở rộng tín dụng xanh ngành dệt may | |
Thêm hỗ trợ cho ngành dệt may Việt Nam | |
Ngành dệt may đối mặt nguy cơ mất đơn hàng, thiếu lao động |
Đã xuất hiện những tín hiệu tích cực về cả thị trường và đơn hàng xuất khẩu, trong đó nhiều đơn vị đã ký được hợp đồng với đối tác đến hết quý II/2022.
Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2022, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng các đơn vị thuộc tập đoàn đã chủ động sản xuất và doanh thu tập đoàn ước đạt 24,4% kế hoạch năm. Trong những tháng đầu năm, hầu hết các đơn vị sản xuất sợi trong hệ thống tập đoàn đều đã ký kết đơn hàng đến cuối tháng 3/2022, một số ít sang đầu tháng 4/2022 và hiện đang tích cực chào bán cho các tháng tiếp theo. Tương tự, ngành vải dệt kim trong quý I/2022 đang có đà tăng trưởng mạnh mẽ với hạt nhân là khu vực dệt nhuộm tại phía Bắc. Các đơn hàng đã được ký kết đến hết quý II/2022 với sản lượng tăng đáng kể do các đơn vị đã đầu tư thêm máy móc thiết bị để nâng cao năng lực sản xuất. Đây cũng là một trong những hoạt động trọng tâm nhằm thực hiện chiến lược “Một điểm đến“ của tập đoàn. Đến thời điểm này, các đơn vị may của tập đoàn đã đủ đơn hàng đến hết quý I/2022, nhiều đơn vị đã có đến quý III/2022 và các đơn vị đang nỗ lực sản xuất để giao hàng đúng tiến độ.
Ảnh minh họa |
Ông Cao Hữu Hiếu nhận định, thách thức đối với 3 quý còn lại của năm 2022 là giá nguyên liệu đầu vào và các chi phí đang có xu hướng tăng cao. Bên cạnh đó, tình hình nhân lực của các đơn vị trong hệ thống hiện đang có biến động lớn do nhiều người lao động bị mắc Covid-19 phải cách ly theo quy định. Thậm chí có những đơn vị đông lao động như ngành may, số ca nhiễm (F0) và F1 lên tới 20% tổng số lao động, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới việc bố trí sắp xếp dây chuyền cũng như năng suất lao động, tiến độ hoàn thành đơn hàng. Chính vì vậy, các DN cần chủ động nắm bắt thông tin, diễn biến của thị trường để linh hoạt vận hành hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo thích ứng với điều kiện mới. Lo ngại trước những biến động nhanh và khó lường của thị trường, Tập đoàn Dệt May Việt Nam đã thực hiện những nghiên cứu về thị trường và dự báo những kịch bản có thể xảy ra, nhằm giúp các đơn vị nhận diện bức tranh toàn cảnh trong 6 tháng cuối năm 2022, chủ động phòng ngừa những rủi ro về tỷ giá, lãi suất, logistics… và sớm có giải pháp ứng phó kịp thời, định vị lại năng lực cạnh tranh của mình.
Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 chia sẻ, hiện nay doanh thu của May 10 vẫn chủ yếu là xuất khẩu, chiếm 80%. Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới còn nhiều biến động đã ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch xuất khẩu. Tuy nhiên, tổng công ty đã có những giải pháp linh hoạt trong việc mở rộng thị trường cũng như kết nối với khách hàng nên toàn bộ các mặt hàng truyền thống của May 10 đều đã kín đơn hàng đến hết tháng 6/2022. Một số mặt hàng như veston sau khoảng 15 tháng liên tiếp nối từ năm 2020 sang năm 2021 ít đơn, chỉ 30% năng lực được sản xuất thì năm nay đã có đơn kín đến hết tháng 9/2022. Năng lực sản xuất của doanh nghiệp được khôi phục hoàn toàn, thậm chí đơn hàng còn tăng vượt năng lực sản xuất. May 10 hiện có trên 60 khách hàng là các nhà nhập khẩu may mặc tại thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada... Đặc biệt, đơn vị đã xây dựng khoảng 600 nhà cung cấp nguyên vật liệu trên toàn thế giới để phục vụ sản xuất kinh doanh. Năm 2022, sau khi dịch được kiểm soát và thị trường châu Âu cũng hồi phục, cơ cấu các thị trường xuất khẩu của May 10 sẽ cân bằng trở lại.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho rằng, hiện nay, dù đơn hàng của DN ký đến tháng 6/2022, nhiều đơn hàng ký hết cả năm nhưng chưa thể khẳng định kết quả năm nay sẽ hoàn thành tốt với mục tiêu đặt ra, bởi rủi ro và biến động thị trường đang diễn ra rất nhanh và phức tạp. Bởi vậy DN cũng cần những hỗ trợ về chính sách để ổn định sản xuất. Năm 2022, ngành dệt may Việt Nam phấn đấu đạt 42,4 - 43 tỷ USD.