Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ứng dụng dữ liệu để tăng hiệu suất, doanh thu

Bài & ảnh: Hồng Sơn
Bài & ảnh: Hồng Sơn  - 
Dữ liệu là nguồn tài nguyên mới, là yếu tố then chốt cho chuyển đổi số quốc gia, tạo ra giá trị mới thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm cho tiến trình chuyển đổi số thành công. Thời đại số, các doanh nghiệp cần bắt nhịp với việc ứng dụng dữ liệu trong quá trình quản trị.
aa

Vai trò của dữ liệu trong nền kinh tế

Thông tin về Chiến lược dữ liệu quốc gia đến năm 2030, ông Trần Minh Tân - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, chiến lược này rất quan trọng, liên quan mật thiết tới tiến trình chuyển đổi số của Việt Nam, hướng tới xây dựng hạ tầng dữ liệu, một hạ tầng mới làm nền tảng để chuyển đổi số quốc gia.

Cụ thể, Việt Nam lấy dữ liệu làm trung tâm để thực hiện các hoạt động phát triển kinh tế. Hạ tầng dữ liệu với dữ liệu mở, dữ liệu lớn, dữ liệu có cấu trúc và cả dữ liệu phi cấu trúc sẽ tạo dựng nền móng cho chuyển đổi số, cho phát triển các ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, định hướng để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia đóng góp, chia sẻ hưởng lợi từ việc đóng góp dữ liệu.

Ứng dụng dữ liệu để tăng hiệu suất, doanh thu
Ông Trần Minh Tân phát biểu về vai trò của dữ liệu

Cơ quan quản lý cũng đóng vai trò nghiên cứu, đưa ra các dữ liệu chất lượng để người dân, doanh nghiệp sử dụng trong các ngành kinh tế. Đồng thời, tạo ra các diễn đàn để mọi thành phần trong xã hội được tham gia, hưởng lợi từ việc chia sẻ dữ liệu.

Theo ông Tân, Nhà nước khuyến khích sự chủ động của khối doanh nghiệp tham gia xây dựng “dữ liệu mở, dữ liệu lớn” cũng như trao đổi, chia sẻ. Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông tin rằng doanh nghiệp cũng cần thể hiện vai trò trong phân tích, giao dịch các dữ liệu giá trị cho người dân và các tổ chức trong xã hội.

“Trong việc triển khai Chiến lược dữ liệu, ngoài các quy định mang tầm quốc gia, thì các địa phương, sở ban ngành cần sớm ban hành danh mục dữ liệu mở, dữ liệu lớn và khung quản trị dữ liệu của bộ, ngành địa phương để các doanh nghiệp, tổ chức tham gia vào phát triển, khai thác sử dụng dữ liệu”, lãnh đạo Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh.

5 cấp độ ứng dụng dữ liệu trong quản trị

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp đã đưa ra những góc nhìn, giải pháp trong việc khai thác sử dụng dữ liệu hiệu quả trong quản trị. Theo Bà Nguyễn Ngọc Lệ - Giám đốc Trung tâm kinh doanh, Công ty Cổ phần MISA, việc khai thác dữ liệu ra sao đóng vai trò quan trọng quyết định đến thành bại trong hoạt động của một doanh nghiệp. Vận hành hiệu quả dựa trên dữ liệu giúp hiệu suất, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp tăng lên nhiều lần.

Bà Lệ đưa ra các tác dụng cụ thể của dữ liệu gồm: Vận hành doanh nghiệp dựa trên dữ liệu giúp lãnh đạo ra quyết định dựa trên thông tin, dữ liệu thu thập được thay vì chỉ kinh nghiệm thuần túy; giúp tăng trải nghiệm khách hàng tốt hơn; cải thiện việc điều hành, sử dụng nhân sự; tối ưu chi phí, nguồn lực nhờ hoạt động giữa các phòng ban được trơn tru, hiệu quả hơn.

Ứng dụng dữ liệu để tăng hiệu suất, doanh thu
Đại diện MISA trong sự kiện

Cũng theo đại diện MISA, hiện tại các doanh nghiệp có 5 cấp độ liên quan đến quản trị doanh nghiệp bằng dữ liệu:

- Cấp độ 1 (từ chối): Vận hành theo thói quen, không chú trọng nhiều về dữ liệu.

- Cấp độ 2 (nắm bắt): Nắm bắt tình hình hoạt động doanh nghiệp dựa trên dữ liệu, chủ doanh nghiệp đã biết được sự liên kết của các dữ liệu, sử dụng một số giải pháp công nghệ như SIEM, kế toán để biết kết quả theo ngày dù chưa biết vận dụng dữ liệu.

- Cấp độ 3 (phân tích): Dựa vào hệ thống để nhận ra hiệu quả hoạt động dài hạn của doanh nghiệp.

- Cấp độ 4 (nguyên nhân): Hoàn toàn dựa vào dữ liệu để tìm ra lý do dẫn đến tăng giảm doanh thu doanh nghiệp. Qua đó cải thiện cơ cấu tổ chức, đưa ra chiến lược ngắn hạn.

- Cấp độ 5 (chiến lược): Áp dụng dữ liệu đưa ra chiến lược vận hành, kinh doanh dài hạn.

Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện tại có 97% doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp nhiều vướng mắc trong ứng dụng dữ liệu vào quản trị, đặc biệt là ở 3 cấp độ đầu tiên đã nêu ở trên. Bà Nguyễn Ngọc Lệ nêu ra một số vấn đề mà nhóm doanh nghiệp này gặp phải như: Công tác tối ưu vận hành chưa trơn tru bởi dữ liệu rời rạc; vấn đề kế thừa dữ liệu khi quy mô phát triển; chi phí không có để tiếp cận các công nghệ hỗ trợ…

Giải pháp mà MISA nêu ra là hệ sinh thái hợp nhất các nghiệp vụ quản trị doanh nghiệp trên cùng một hệ thống. Các doanh nghiệp cần hội tụ dữ liệu bên trong nội bộ và bên ngoài thông qua hệ sinh thái số, đồng thời sử dụng AI để tiết kiệm chi phí, nguồn lực và gia tăng năng suất hiệu quả của doanh nghiệp. Dữ liệu là tài sản quý, vì vậy các chủ doanh nghiệp cần mạnh dạn xây dựng hệ thống dữ liệu ngay từ thời kỳ đầu thành lập, chủ động tìm ra các giải pháp để ứng dụng dữ liệu hiệu quả trong hoạt động quản trị, đại diện MISA nhấn mạnh.

Bài & ảnh: Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.