Chỉ số kinh tế:
Ngày 21/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.962 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước là 23.770/26.166 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.
su-kien

Ngành đồ uống có cồn tìm hướng đi mới trên sàn thương mại điện tử

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Các sàn thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt Shopee nổi lên như một kênh bán hàng mới đem lại nguồn thu cho các doanh nghiệp kinh doanh đồ uống có cồn vốn gặp nhiều khó khăn trong thời gian gần đây.
aa
Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và đồ uống tại Hà Nội Sôi động chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư ngành thực phẩm, đồ uống Quảng bá lễ hội Thực phẩm và Đồ uống Vương quốc Anh tại Việt Nam

Trong năm 2023, thị trường ngành đồ uống có cồn với các mặt hàng chủ đạo như bia, rượu ghi nhận tình hình kinh doanh ảm đạm. Nhiều nhãn hàng phải tìm cách tăng trưởng, một trong số đó chính là đẩy mạnh các phương thức bán hàng mới, đặc biệt là trên các kênh online.

Công ty phân tích dữ liệu thị trường YouNet ECI cho biết, chỉ trong vòng 6 tháng cuối năm 2023, doanh thu ngành bia trên sàn Shopee tăng 154% so với nửa đầu năm, từ gần 35 tỷ đồng lên gần 89 tỷ đồng. Ngành hàng rượu gần như cũng tăng gấp đôi, từ 6,6 tỷ đồng lên 13,8 tỷ đồng.

Trong phân khúc bán chạy trên sàn ngành bia (từ 260.000 – 600.000 đồng và từ 600.000 – 1.300.000 đồng), tỷ trọng đóng góp của “mall shop” (gian hàng được Shopee đánh giá là chính hãng) rất cao, lên tới trên 80%. Chỉ số này chứng tỏ người tiêu dùng rất đề cao yếu tố uy tín.

Tính chung trên các sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam, nhóm hàng đồ uống có cồn tăng 12% trong nửa cuối năm ngoái so với đầu năm, bất chấp việc 6 tháng đầu năm 2023 là thời điểm diễn ra kỳ nghỉ Tết Nguyên đán - vốn là cao điểm của thị trường bia rượu.

Các doanh nghiệp kinh doanh các loại đồ uống nhạy ảnh buộc phải tìm hướng đi mới trong thời buổi khó khăn
Các doanh nghiệp kinh doanh các loại đồ uống buộc phải tìm hướng đi mới trong thời buổi khó khăn

Các doanh nghiệp kinh doanh bia trên sàn thương mại điện tử đạt tổng doanh thu 351 tỷ đồng trong năm 2023, dù con số này còn khiêm tốn so với tổng dung lượng thị trường bia nhưng quan trọng đã có mức tăng trưởng 12% kể trên.

YouNet ECI cũng đưa ra lý giải một vài yếu tố khiến sức mua đồ uống có cồn tăng cao trên các sàn TMĐT.

Đầu tiên là nỗ lực tìm ra kênh tăng trưởng bù số cho kênh truyền thống, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn của nhiều nhãn hàng bia mùa cuối năm.

Một trường hợp điển hình trong việc thích ứng với môi trường kinh doanh online mà YouNet ECI kể đến đó chính là Sabeco. Sau thời điểm mở gian hàng chính hãng, Sabeco liên tục áp dụng các chiến lược voucher kích cầu người tiêu dùng và kết hợp với các chương trình khuyến mãi, ví dụ như bật lon để trúng giải thưởng để tăng cao doanh số qua kênh thương mại điện tử.

Gian hàng của Sabeco trên sàn TMĐT Shopee
Gian hàng của Sabeco trên sàn TMĐT Shopee

Kết quả, Sabeco tăng trưởng 4,8% về thị phần trên kênh online, còn lại doanh nghiệp khác đều chứng kiến tỷ trọng đều giảm, với Heineken và Carlsberg giảm lần lượt 4,5% và 2,3% trong 6 tháng cuối năm 2023.

Ngoài ra, các nhãn hàng đồ uống có cồn cần mạnh dạn hơn trong việc bày bán các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử bởi thói quen mua sắm thay đổi của người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z trẻ tuổi (nhóm người sinh năm 1997 trở ra). Đối với những nhóm đối tượng này thì cá nhân hóa, nhanh chóng và tiện lợi sẽ là những tiêu chí thiết yếu khi một món hàng. Các sàn thương mại điện tử hoàn toàn có thể đáp ứng được những nhu cầu này với những dịch vụ thanh toán không tiền mặt và giao hàng nhanh và tận nơi.

Một đặc trưng khác của nhóm khách hàng này chính họ sẽ hơi khó để trung thành với lại một nhãn hàng mà sẽ có xu hướng chuyển đổi thường xuyên. Dữ liệu cho biết có đến hơn 500 nhãn hàng bia rượu các loại đang được đăng bán ở trên các sàn thương mại điện tử, điều này trái ngược với các siêu thị truyền thống khi trung bình chỉ bán được khoảng 60 nhãn hàng. Điều này chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm đa dạng nhiều sản phẩm mới mẻ, góp phần giúp các doanh nghiệp tăng doanh số.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 21/5: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 21/5: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng nay (21/5), giá vàng giao ngay tăng 2,860 USD lên 3.292,705 USD/oz; vàng tương lai giao dịch ở mức 3.296,06 USD/oz, tăng 11,46 USD so với đầu phiên.
Sáng 20/5: Giá vàng thế giới giảm trở lại

Sáng 20/5: Giá vàng thế giới giảm trở lại

Sáng nay (20/5), giá vàng giao ngay giảm 11,50 USD xuống 3.218,90 USD/oz; vàng tương lai giao dịch ở mức 3.219,92 USD/oz, giảm 13,58 USD so với đầu phiên.
Quyết tâm đẩy lùi buôn lậu, hàng giả: Vì một thị trường lành mạnh, phát triển bền vững

Quyết tâm đẩy lùi buôn lậu, hàng giả: Vì một thị trường lành mạnh, phát triển bền vững

Việc gian lận thương mại và buôn lậu làm méo mó thị trường, khiến các doanh nghiệp chân chính gặp khó khăn, niềm tin vào pháp luật và sự công bằng bị xói mòn nghiêm trọng.
Sáng 19/5: Giá vàng thế giới phục hồi sau tuần giảm sâu

Sáng 19/5: Giá vàng thế giới phục hồi sau tuần giảm sâu

Sáng nay (19/5), giá vàng giao ngay tăng 44,785 USD lên 3.249,235 USD/oz; vàng tương lai giao dịch ở mức 3.251,67 USD/oz, tăng 64,47 USD so với đầu phiên.
Thương mại điện tử: Tăng trưởng mạnh, thách thức lớn

Thương mại điện tử: Tăng trưởng mạnh, thách thức lớn

Thương mại điện tử tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong nền kinh tế số của Việt Nam. Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử 2025 (EBI) do Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) công bố, quy mô thị trường đạt 32 tỷ USD năm 2024, tăng 27% so với năm 2023. Trong đó, bán lẻ trực tuyến đóng góp 22,5 tỷ USD, tăng 30%, chiếm 12% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, so với 10% năm trước. Tỷ lệ bán lẻ hàng hóa trực tuyến cũng tăng từ 8,8% lên 11%, phản ánh sự dịch chuyển mạnh mẽ sang kênh mua sắm trực tuyến.
Thị trường vàng tuần tới: Giới chuyên gia và nhà đầu tư giảm kỳ vọng vào đà tăng của giá vàng

Thị trường vàng tuần tới: Giới chuyên gia và nhà đầu tư giảm kỳ vọng vào đà tăng của giá vàng

Tâm lý thận trọng đang bao trùm thị trường vàng sau khi ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Nhận định về giá vàng tuần tới, giới chuyên gia dự báo giá kim loại quý khó bứt phá mạnh mẽ, trong khi giới đầu tư cũng dần hạ bớt kỳ vọng vào xu hướng tăng.
Sáng 16/5: Giá vàng thế giới nhích nhẹ

Sáng 16/5: Giá vàng thế giới nhích nhẹ

Sáng nay (16/5), giá vàng giao ngay tăng 0,225 USD lên 3.240,195 USD/oz; vàng tương lai giao dịch ở mức 3.243,89 USD/oz, tăng 17,29 USD so với đầu phiên.
Thực phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ vẫn còn diễn biến phức tạp

Thực phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ vẫn còn diễn biến phức tạp

Ngày 15/5, trả lời báo chí vấn đề xung quanh vi phạm buôn bán thực phẩm không an toàn, ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh) cho biết, tình hình thực phẩm không đảm bảo an toàn, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ còn diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố.
[Infographic] Xăng tăng hơn 400 đồng/lít, dầu mazut tăng mạnh nhất

[Infographic] Xăng tăng hơn 400 đồng/lít, dầu mazut tăng mạnh nhất

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng theo điều hành của liên Bộ Công Thương – Tài chính. Xăng RON 95-III tăng 420 đồng/lít, lên mức 19.590 đồng; E5 RON 92 tăng 410 đồng, lên 19.180 đồng/lít. Dầu mazut tăng mạnh nhất, thêm 630 đồng mỗi kg. Bộ Công Thương khẳng định nguồn cung xăng dầu trong nước hiện vẫn đảm bảo, với mức tiêu thụ quý I khoảng 6 triệu tấn, thấp hơn tổng nguồn cung ước tính 6,4 triệu tấn.
Nhập lậu tôm hùm giống - nguy cơ lớn cho ngành thủy sản

Nhập lậu tôm hùm giống - nguy cơ lớn cho ngành thủy sản

Tình trạng nhập lậu tôm hùm giống đang có chiều hướng gia tăng tại nhiều địa phương ven biển Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung như: Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định... Thực trạng này làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của người nuôi tôm giống trong nước, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh và gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái biển.