Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành đồ uống có cồn tìm hướng đi mới trên sàn thương mại điện tử

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Các sàn thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt Shopee nổi lên như một kênh bán hàng mới đem lại nguồn thu cho các doanh nghiệp kinh doanh đồ uống có cồn vốn gặp nhiều khó khăn trong thời gian gần đây.
aa
Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và đồ uống tại Hà Nội Sôi động chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư ngành thực phẩm, đồ uống Quảng bá lễ hội Thực phẩm và Đồ uống Vương quốc Anh tại Việt Nam

Trong năm 2023, thị trường ngành đồ uống có cồn với các mặt hàng chủ đạo như bia, rượu ghi nhận tình hình kinh doanh ảm đạm. Nhiều nhãn hàng phải tìm cách tăng trưởng, một trong số đó chính là đẩy mạnh các phương thức bán hàng mới, đặc biệt là trên các kênh online.

Công ty phân tích dữ liệu thị trường YouNet ECI cho biết, chỉ trong vòng 6 tháng cuối năm 2023, doanh thu ngành bia trên sàn Shopee tăng 154% so với nửa đầu năm, từ gần 35 tỷ đồng lên gần 89 tỷ đồng. Ngành hàng rượu gần như cũng tăng gấp đôi, từ 6,6 tỷ đồng lên 13,8 tỷ đồng.

Trong phân khúc bán chạy trên sàn ngành bia (từ 260.000 – 600.000 đồng và từ 600.000 – 1.300.000 đồng), tỷ trọng đóng góp của “mall shop” (gian hàng được Shopee đánh giá là chính hãng) rất cao, lên tới trên 80%. Chỉ số này chứng tỏ người tiêu dùng rất đề cao yếu tố uy tín.

Tính chung trên các sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam, nhóm hàng đồ uống có cồn tăng 12% trong nửa cuối năm ngoái so với đầu năm, bất chấp việc 6 tháng đầu năm 2023 là thời điểm diễn ra kỳ nghỉ Tết Nguyên đán - vốn là cao điểm của thị trường bia rượu.

Các doanh nghiệp kinh doanh các loại đồ uống nhạy ảnh buộc phải tìm hướng đi mới trong thời buổi khó khăn
Các doanh nghiệp kinh doanh các loại đồ uống buộc phải tìm hướng đi mới trong thời buổi khó khăn

Các doanh nghiệp kinh doanh bia trên sàn thương mại điện tử đạt tổng doanh thu 351 tỷ đồng trong năm 2023, dù con số này còn khiêm tốn so với tổng dung lượng thị trường bia nhưng quan trọng đã có mức tăng trưởng 12% kể trên.

YouNet ECI cũng đưa ra lý giải một vài yếu tố khiến sức mua đồ uống có cồn tăng cao trên các sàn TMĐT.

Đầu tiên là nỗ lực tìm ra kênh tăng trưởng bù số cho kênh truyền thống, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn của nhiều nhãn hàng bia mùa cuối năm.

Một trường hợp điển hình trong việc thích ứng với môi trường kinh doanh online mà YouNet ECI kể đến đó chính là Sabeco. Sau thời điểm mở gian hàng chính hãng, Sabeco liên tục áp dụng các chiến lược voucher kích cầu người tiêu dùng và kết hợp với các chương trình khuyến mãi, ví dụ như bật lon để trúng giải thưởng để tăng cao doanh số qua kênh thương mại điện tử.

Gian hàng của Sabeco trên sàn TMĐT Shopee
Gian hàng của Sabeco trên sàn TMĐT Shopee

Kết quả, Sabeco tăng trưởng 4,8% về thị phần trên kênh online, còn lại doanh nghiệp khác đều chứng kiến tỷ trọng đều giảm, với Heineken và Carlsberg giảm lần lượt 4,5% và 2,3% trong 6 tháng cuối năm 2023.

Ngoài ra, các nhãn hàng đồ uống có cồn cần mạnh dạn hơn trong việc bày bán các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử bởi thói quen mua sắm thay đổi của người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z trẻ tuổi (nhóm người sinh năm 1997 trở ra). Đối với những nhóm đối tượng này thì cá nhân hóa, nhanh chóng và tiện lợi sẽ là những tiêu chí thiết yếu khi một món hàng. Các sàn thương mại điện tử hoàn toàn có thể đáp ứng được những nhu cầu này với những dịch vụ thanh toán không tiền mặt và giao hàng nhanh và tận nơi.

Một đặc trưng khác của nhóm khách hàng này chính họ sẽ hơi khó để trung thành với lại một nhãn hàng mà sẽ có xu hướng chuyển đổi thường xuyên. Dữ liệu cho biết có đến hơn 500 nhãn hàng bia rượu các loại đang được đăng bán ở trên các sàn thương mại điện tử, điều này trái ngược với các siêu thị truyền thống khi trung bình chỉ bán được khoảng 60 nhãn hàng. Điều này chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm đa dạng nhiều sản phẩm mới mẻ, góp phần giúp các doanh nghiệp tăng doanh số.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới mở đầu tháng 12 với những nhịp rung lắc mạnh và diễn biến trái chiều.