Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành Ngân hàng kiến tạo trải nghiệm số: Khách hàng là trung tâm

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Trong triển khai chuyển đổi số quốc gia, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Thủ tướng Chính phủ là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Thực hiện chỉ đạo này, trong thời gian vừa qua, ngành Ngân hàng đã đặt mục tiêu lấy trải nghiệm khách hàng là thước đo trong định hướng chuyển đổi số của mình, gắn chặt với bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dùng.
aa
Ngành Ngân hàng quyết tâm xây dựng hệ sinh thái tài chính số thông minh trong kỷ nguyên mới Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm chuyển đổi số ngành Ngân hàng Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới

Chuyển đổi số là lẽ sống còn

Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia do Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành ngày 22/12/2024 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tổng Bí thư ví Nghị quyết này như một “Khoán 10” trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, thể hiện khát vọng phát triển mạnh mẽ và quyết tâm vươn lên của đất nước.

Trong tiến trình đó, với vai trò là “huyết mạch” nền kinh tế, ngành Ngân hàng được kỳ vọng sẽ tiên phong đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, từ đó lan toả sang các ngành, lĩnh vực khác. Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã nhấn mạnh điều này. Thủ tướng chỉ rõ ba mục tiêu và sáu nhiệm vụ trọng tâm để ngành Ngân hàng phát triển lên tầm cao mới thông qua chuyển đổi số.

Ngành Ngân hàng kiến tạo trải nghiệm số: Khách hàng là trung tâm
Ngành Ngân hàng là một trong những ngành tiên phong đi đầu trong chuyển đổi số quốc gia

Bám sát các Nghị quyết của Bộ Chính trị, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian vừa qua, ngành Ngân hàng đã nỗ lực không ngừng và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan trong công cuộc chuyển đổi số. Lãnh đạo NHNN nhấn mạnh quan điểm “Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là lẽ sống còn”. Nhờ đó mà toàn Ngành đã đạt được nhiều thành quả trên các trụ cột quan trọng: Chuyển đổi nhận thức, hoàn thiện thể chế, nâng cấp hạ tầng, ứng dụng khai thác dữ liệu và phát triển các mô hình ngân hàng số cùng với công tác đảm bảo an ninh, an toàn...

Tính đến cuối năm 2024, giá trị thanh toán không dùng tiền mặt đạt hơn 295 triệu tỷ đồng, gấp 25 lần GDP. Số lượng giao dịch thanh toán qua di động và QR đã tăng nhanh chóng, đã len lỏi vào trong đời sống của tất cả mọi người dân, phủ sóng cả nông thôn và các khu vực vùng sâu vùng xa. Ngành Ngân hàng cũng triển khai thành công dịch vụ Mobile Money, cho phép người dân dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ. Đến cuối tháng 3/2025, có gần 10,4 triệu tài khoản, trong đó hơn 72% là ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

Đáng chú ý, người dân hoàn toàn có thể mở tài khoản ngân hàng nhờ định danh điện tử eKYC, mà không cần tới phòng giao dịch. Đây được coi là một trong những giải pháp đột phá giúp thúc đẩy tài chính toàn diện, đưa ngân hàng đến gần hơn với khách hàng. Tính đến cuối năm 2024, có gần 87% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác.

Cùng với việc thực hiện toàn diện đề án 06 và Quyết định 2345, NHNN và Bộ Công an đã phối hợp làm sạch dữ liệu của hơn 6,5 triệu hồ sơ khách hàng, hơn 38 triệu tài khoản thanh toán đã được xác thực sinh trắc học. Những giải pháp đồng bộ này nhằm xóa bỏ hoàn toàn các tài khoản ngân hàng không chính chủ và tăng cường mức độ an toàn cho người dân khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử. Quan trọng hơn, giảm đáng kể tình trạng lừa đảo qua mạng.

Ngành Ngân hàng kiến tạo trải nghiệm số: Khách hàng là trung tâm
Thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng trở nên thân thuộc với người dân

Song song với thanh toán, các dịch vụ cho vay, cấp tín dụng cũng đang được số hóa toàn diện. Đối với doanh nghiệp, giờ chỉ cần ngồi văn phòng cũng có thể vay vốn. Hồ sơ giấy tờ, thủ tục hoàn toàn có thể làm trực tuyến 100%. Thời gian phê duyệt cũng giảm đáng kể, từ vài ngày xuống còn vài giờ.

Để có thể số hóa được quy trình vay vốn, các ngân hàng đã áp dụng dữ liệu lớn và công nghệ trí tuệ nhân tạo AI trong quá trình thẩm định, đánh giá hồ sơ vay vốn. Dựa trên việc phân tích tự động các báo cáo tài chính, khả năng kinh doanh và dòng tiền luân chuyển của doanh nghiệp, ngân hàng có những gói cho vay tín chấp đến vài tỷ đồng, mà không cần tài sản đảm bảo.

Các ngân hàng cũng đang nỗ lực xây dựng hệ sinh thái số cho doanh nghiệp, có thể thanh toán, nộp thuế… qua ngân hàng số hoặc API kết nối với phần mềm kế toán, cho phép doanh nghiệp giám sát và điều phối dòng tiền trong toàn hệ thống. Qua đó, giúp tăng hiệu quả kinh doanh và tiết kiệm chi phí vận hành.

Người dân, doanh nghiệp thụ hưởng thành quả chuyển đổi số

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, chuyển đổi số hiểu một cách “đơn giản và nôm na nhất” chính là làm thế nào để người dân thực hiện được tất cả các dịch vụ ngân hàng trên chiếc điện thoại di động.

Nếu như vài năm trước, người dân vẫn còn xa lạ với các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là đối với việc thanh toán các loại hoá đơn, phí dịch vụ. Giờ đây, mỗi người dân đã có thể tự tin đi chợ không cần mang tiền mặt, thanh toán rất tiện lợi. Từ chợ dân sinh tới siêu thị, từ thành thị tới nông thôn, miền núi, thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến. Từ cốc trà đá, bát phở hay tiền gửi xe, người mua đã không cần mang tiền mặt, người bán cũng không cần dự phòng tiền lẻ để trả lại khách. Mọi nhu cầu thanh toán đều có thể được gói gọn trong app ngân hàng số, kể cả đặt vé tàu xe, vé máy bay, khách sạn, thanh toán hóa đơn, mua sắm…. cho tới các dịch vụ công, nộp thuế, mua bảo hiểm xã hội… Có thể thấy, mọi nhu cầu của người dân đều được đáp ứng. Người dân đang là trung tâm của quá trình chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng.

Ngành Ngân hàng kiến tạo trải nghiệm số: Khách hàng là trung tâm
Ngân hàng đang mở rộng hệ sinh thái số cùng các ngành, lĩnh vực khác

Để ngày càng đem lại nhiều lợi ích tới cho người dân, các ngân hàng đang xây dựng 1 hệ sinh thái tích hợp đa dịch vụ, lấy người dùng làm trung tâm, kết nối giữa ngân hàng – doanh nghiệp – cá nhân – với Chính phủ và các nền tảng số khác để có thể mở rộng thêm các sản phẩm, dịch vụ đa lĩnh vực. Theo ước tính, 94% ngân hàng tại Việt Nam đã bắt đầu triển khai hoặc đang nghiên cứu xây dựng chiến lược chuyển đổi số, đầu tư hàng trăm nghìn tỷ đồng cho chiến lược số. Ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc ADB Việt Nam chia sẻ: “Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng tự hào về tài chính toàn diện và chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng. Chúng ta có thể thấy được chuyển đổi số đã trở thành một phần trong cuộc sống của từng người dân. Ai cũng có thể sử dụng ứng dụng thông minh để giao dịch cho từng món hàng hay dịch vụ dù nhỏ hay lớn”.

Còn bà Sibylle Bachmann, Giám đốc quốc gia/Trưởng bộ phận Hợp tác, Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO), Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam cho biết, sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số tại Việt Nam đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, từ việc tiếp cận các dịch vụ tài chính nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm chi phí, đến việc thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của khách hàng. Ngoài ra, việc này còn giúp các doanh nghiệp không chỉ tối ưu hóa quy trình kinh doanh và giảm chi phí, mà còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn, thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Chuyển đổi số không chỉ là một quá trình công nghệ, mà còn là một bước chuyển mạnh mẽ trong tư duy phát triển. Những thành quả bước đầu từ chuyển đổi số cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm – hướng đến một nền tài chính số hiện đại, toàn diện và bền vững khẳng định tinh thần tiên phong của ngành ngân hàng trong triển khai Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Trong giai đoạn tới đây, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển quốc gia, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong toàn hệ thống chính trị và trong nhân dân, tự lực tự cường, khai thác tối đa năng lực nội sinh, với quan điểm: "Người dân và doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, nguồn lực, động lực chính, nhà khoa học là nhân tố then chốt; Nhà nước giữ vai trò dẫn dắt, thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia". Chuyển đổi số phải để người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ dịch vụ công, tiện ích xã hội thuận tiện hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và chính họ sẽ tạo ra nguồn lực cho sự phát triển.

Tại Nghị quyết 57 đặt ra mục tiêu cụ thể, quy mô kinh tế số của Việt Nam đạt tối thiểu 30% vào năm 2030 có và tăng dần lên 50% vào năm 2045. thuộc nhóm 30 nước dẫn đầu thế giới về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Dữ liệu – được ví như là máu “nuôi dưỡng” nền kinh tế số - được xem là yếu tố cốt lõi trong toàn bộ quá trình chuyển đổi số. Khi dữ liệu trở nên thông minh, sẽ hình thành nên những hệ sinh thái thông minh. Trong bối cảnh ấy, ngành Ngân hàng sẽ định hình bước đi để góp phần đưa kinh tế Việt Nam vững bước vào kỷ nguyên mới.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.