Ngày Thẻ Việt Nam 2020: Khơi dậy nội lực từ khủng hoảng Covid-19, thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt
Năm 2020, thế giới và Việt Nam đối diện với đại dịch CovidD-19 với những lo ngại về các phương thức giao tiếp trực tiếp. Theo đó, xu hướng giao tiếp không tiếp xúc tiếp tục được cổ vũ nhằm hạn chế nguy cơ lây lan của bệnh dịch, đảm bảo sự ổn định của xã hội và phát triển trở lại của nền kinh tế. Trong bối cảnh này, sử dụng thẻ ngân hàng trở thành một trong các phương thức thanh toán văn minh, hiện đại.
Triển khai Đề án của Chính phủ về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh song song với ổn định xã hội và thúc đẩy sự phát triển trở lại của nền kinh tế, báo Tiền Phong đưa ra sáng kiến tổ chức chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam - sự kiện về thẻ thanh toán lần đầu tiên dành cho giới trẻ. Ngày 29/10/2020, dưới sự chỉ đạo nội dung của Ngân hàng Nhà nước, Báo Tiền Phong phối hợp với Napas chính thức công bố “Ngày Thẻ Việt Nam 2020” với chủ đề Khơi dậy nội lực từ khủng hoảng Covid-19, thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.
Đại diện NHNN Việt Nam, Báo Tiền Phong và các đơn vị tại sự kiện họp báo công bố Ngày Thẻ Việt Nam 2020 |
Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngày Thẻ Việt Nam 2020 sẽ tạo cơ hội, truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam tiếp cận, trải nghiệm các dịch vụ ngân hàng, thanh toán hiện đại và tiện ích, hình thành thói quen sử dụng thanh toán thanh toán thẻ nói riêng và thanh toán không dùng tiền mặt nói chung.
Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng Ban tổ chức Chương trình cho biết, sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam nhằm đem lại cơ hội trải nghiệm và nguồn cảm hứng về các công nghệ thanh toán dành cho giới trẻ - hạt nhân phát triển của đất nước. Ngoài ra, Ngày Thẻ Việt Nam vừa là nơi vui chơi, mua sắm đầy những trải nghiệm thú vị, vừa là nơi đối thoại ý nghĩa giữa công chúng, các doanh nghiệp, ngân hàng. Nhưng hơn hết, sự kiện tạo nên nền tảng để kiến thiết một xã hội tương lai, nơi khách hàng có thể nắm lấy bất cứ điều gì, từ giá trị vật chất đến giá trị tinh thần, chỉ thông qua một chiếc thẻ chip ngân hàng hiện đại, đa năng.
Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT Napas chia sẻ thêm: “Thực hiện nhiệm vụ thúc đẩy chuyển đổi thẻ chip nội địa, phát triển các ứng dụng thanh toán mới trên nền tảng công nghệ chip; trong khuôn khổ sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam, Napas cùng với các đối tác đã hỗ trợ các ngân hàng phát hành hơn 10.000 thẻ trả trước không tiếp xúc với số tiền có sẵn trong thẻ là 50.000 đồng làm quà tặng để khách hàng trải nghiệm tại sự kiện. Đây là sản phẩm thẻ chip nội địa trả trước do các ngân hàng Việt Nam phát hành với tính năng thanh toán nhanh, thuận tiện, an toàn, phù hợp với các giao dịch giá trị nhỏ và có thể nạp tiền nhiều lần. Sản phẩm này cũng được Napas triển khai trong thanh toán giao thông nội đô (xe buýt nhanh, xe buýt nội đô) tại TP. Hồ Chí Minh từ hôm nay, 29/10/2020”.
Theo thông báo của Ban tổ chức, tại sự kiện này, khách hàng sử dụng thẻ ngân hàng làm phương tiện thanh toán tại các gian hàng thương mại và gian hàng trực tuyến sẽ được hưởng hàng nghìn chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn.
Sáng kiến của Báo Tiền Phong được khởi đầu bằng sự kiện Lễ hội mua sắm “Sóng Festival” trong 2 ngày 7-8/11/2020 tại Sân vận động Bách Khoa, Hà Nội và Tuần lễ siêu khuyến mại (Mega Sales), được tổ chức từ ngày 9 - 15/11/2020.
Tại Lễ hội mua sắm, người dùng có thể thanh toán bằng thẻ chip nội địa sẵn có, thẻ quốc tế, hoặc đăng ký nhận thẻ trả trước không tiếp xúc để trải nghiệm thanh toán tại các gian hàng qua thiết bị chấp nhận thẻ (máy POS) tương thích với thẻ chip tiếp xúc và không tiếp xúc (contact và contactless) để mua sắm hàng hoá ẩm thực, thời trang, chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, công nghệ, văn hóa, giải trí, sách…