Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nghịch lý với ngành sản xuất Việt Nam

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong khi Việt Nam đã vươn lên trở thành một trung tâm sản xuất và xuất khẩu của khu vực, thì nghịch lý lớn vẫn tồn tại đó là tỷ lệ nội địa hóa ở nhiều ngành còn thấp, công nghiệp hỗ trợ phát triển chậm dẫn tới phụ thuộc nặng nề vào nhập khẩu. Điều này khiến chuỗi cung ứng thiếu bền vững và làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.
aa

Phụ thuộc nhập khẩu chính là điểm yếu của sản xuất

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, nhiều ngành trụ cột vẫn chưa đạt mục tiêu nội địa hóa. Ngành ô tô hiện chỉ đạt khoảng 10-20% với xe con, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 40% và quá xa so với Thái Lan (trên 50%). Ngành dệt may, da giày đang đứng đầu về xuất khẩu thì lại phụ thuộc hơn 60% nguyên phụ liệu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan. Ngành điện tử, chiếm tới gần 30% kim ngạch xuất khẩu cả nước nhưng linh kiện chủ yếu nhập khẩu để lắp ráp, tỷ lệ nội địa hóa chỉ ở mức 15-30%.

Việt Nam đang tham gia mạnh mẽ vào chuỗi giá trị toàn cầu, nhưng chủ yếu ở khâu lắp ráp, gia công
Việt Nam đang tham gia mạnh mẽ vào chuỗi giá trị toàn cầu nhưng chủ yếu ở khâu lắp ráp, gia công

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) chia sẻ, Việt Nam đang tham gia mạnh mẽ vào chuỗi giá trị toàn cầu, nhưng chủ yếu ở khâu lắp ráp, gia công đây là phần có giá trị gia tăng thấp. Khi chưa làm chủ được nguồn nguyên liệu, linh kiện thì nền sản xuất còn rất mong manh trước biến động quốc tế.

Thực tế, giai đoạn dịch Covid-19 hay căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã cho thấy mức độ bị động rõ rệt. Chỉ cần một khâu cung ứng linh kiện từ nước ngoài bị đứt gãy, nhiều nhà máy tại Việt Nam lập tức đình trệ.

Không chỉ thiếu tự chủ về nguyên phụ liệu, doanh nghiệp trong nước còn gặp khó ở khâu logistics và công nghiệp hỗ trợ. Hệ thống cung ứng chưa hình thành một mạng lưới gắn kết, dẫn đến chi phí cao và hiệu quả thấp.

Đại diện doanh nghiệp cơ khí EQ Vina tại Bắc Ninh cho biết, chúng tôi muốn tham gia cung ứng cho các tập đoàn FDI nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng quá khắt khe, trong khi vốn đầu tư cho công nghệ còn hạn chế. Ngay cả khi có sản phẩm đạt chuẩn, khối lượng đơn hàng nhỏ, giá cả lại khó cạnh tranh với nguồn nhập khẩu quy mô lớn.

Theo các chuyên gia, khi chưa xây dựng được chuỗi cung ứng nội địa bền vững, nền sản xuất Việt Nam khó có thể phát triển ổn định. Giá nguyên liệu thế giới biến động, chi phí logistics quốc tế tăng đều lập tức tác động đến giá thành sản phẩm, làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước.

Phụ thuộc nhập khẩu khiến giá thành sản xuất cao hơn, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp Việt khó cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Đặc biệt, trong bối cảnh các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia đã phát triển mạnh công nghiệp hỗ trợ, Việt Nam càng chịu sức ép lớn.

Ông Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế phân tích: “Một sản phẩm muốn cạnh tranh cần ba yếu tố: giá thành hợp lý, chất lượng ổn định và khả năng đáp ứng đơn hàng nhanh. Khi công nghiệp hỗ trợ trong nước chưa phát triển, doanh nghiệp Việt bị thiếu cả ba yếu tố này. Hậu quả là mất cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu”.

Tính cạnh tranh yếu cũng khiến việc xây dựng thương hiệu “Make in Vietnam” gặp khó. Nhiều sản phẩm xuất khẩu vẫn bị coi là “hàng gia công”, làm giảm uy tín quốc gia.

Giải pháp để phát triển công nghiệp hỗ trợ, liên kết chuỗi

Để khắc phục tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng cần đồng bộ các giải pháp: Đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ. Nhà nước cần có chính sách ưu đãi về tín dụng, thuế và đất đai cho doanh nghiệp sản xuất linh kiện, nguyên phụ liệu. Đồng thời, khuyến khích chuyển giao công nghệ từ doanh nghiệp FDI sang doanh nghiệp Việt; Liên kết doanh nghiệp trong và ngoài nước để tạo ra các cụm công nghiệp, cụm liên kết ngành để doanh nghiệp nội địa dễ dàng kết nối, giảm chi phí logistics và nâng cao khả năng cung ứng cho các tập đoàn đa quốc gia; Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị, ứng dụng công nghệ hiện đại để đạt tiêu chuẩn quốc tế; Tận dụng thị trường nội địa 100 triệu dân. Đây là nền tảng quan trọng để các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, thử nghiệm sản phẩm và giảm phụ thuộc vào nguồn cung bên ngoài.

“nút thắt” lớn nhất trong phát triển công nghiệp Việt Nam hiện nay là tỷ lệ nội địa hóa thấp
“Nút thắt” lớn nhất trong phát triển công nghiệp Việt Nam là tỷ lệ nội địa hóa thấp

Có thể thấy, “nút thắt” lớn nhất trong phát triển công nghiệp Việt Nam hiện nay là tỷ lệ nội địa hóa thấp và chuỗi cung ứng chưa bền vững. Điều này không chỉ kìm hãm giá trị gia tăng của sản phẩm, mà còn làm suy giảm sức cạnh tranh tổng thể của nền kinh tế.

Nếu không sớm tháo gỡ, Việt Nam có nguy cơ tiếp tục mắc kẹt ở vị trí “công xưởng gia công”, trong khi lợi nhuận lớn vẫn rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, xây dựng chuỗi cung ứng nội địa bền vững, phát triển công nghiệp hỗ trợ và nâng cao tính tự chủ nguyên liệu là con đường duy nhất để đảm bảo phát triển ổn định và nâng cao vị thế cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2025, ngành Logistics Việt Nam tiếp tục chứng minh vai trò trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bắt nhịp cùng đà phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc Vietnam Report công bố Top 10 và Top 5 Công ty Uy tín ngành Logistics năm 2025 không chỉ là bức chân dung vinh danh những doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn là thước đo phản ánh sự chuyển mình, những thách thức và xu hướng định hình tương lai của toàn ngành dịch vụ huyết mạch này.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.