Nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh giá một số mặt hàng, dịch vụ thiết yếu với mức độ và thời điểm phù hợp

20:00 | 24/03/2023 Kinh tế
aa
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các bộ ngành, nghiên cứu kỹ tình hình thực tế, đánh giá cặn kẽ các yếu tố tác động để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh giá một số mặt hàng, dịch vụ thiết yếu với mức độ và thời điểm phù hợp.
nghien cuu de xuat dieu chinh gia mot so mat hang dich vu thiet yeu voi muc do va thoi diem phu hop
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá về công tác điều hành giá quý I/2023 và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2023. Ảnh VGP/Quang Thương

Sáng 24/3, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá về công tác điều hành giá quý I/2023 và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2023.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong tình hình kinh tế thế giới có biến động và khó khăn như này cần phân tích thấu đáo, khách quan về tình hình giá cả thị trường trong nước và quốc tế, dự báo tình hình và đề ra các giải pháp thực hiện hiệu quả cố gắng điều hành đảm bảo các mục tiêu đề ra.

Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, trong quý I/2023, thị trường hàng hóa tương đối ổn định. Do tác động của giá cả thế giới, giá của một số mặt hàng nhóm nhiên liệu năng lượng như xăng dầu, khí hóa lóng có diễn biến tăng giảm đan xen, giá vật liệu xây dựng tăng trong quý I/2023,…

Mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, lo ngại áp lực lạm phát có thể ảnh hưởng đến thu nhập và người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, song thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn được kỳ vọng đang trên đà hồi phục với mức tăng trưởng tốt sau thời gian chững lại do dịch COVID-19. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 2 tháng đầu năm 2023 đạt 994.152,6 tỷ đồng, tăng 13%.

Thực hiện các giải pháp tài khóa theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30/1/2022, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề trình Quốc hội, UBTVQH quyết định cũng như ban hành theo thẩm quyền các chính sách thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tái khởi động nền kinh tế.

Tiếp nối các chính sách thực hiện trong năm 2022, tổng số miễn, giảm lũy kế đến tháng 1/2023 ước khoảng 52.623 tỷ đồng, bằng 82,2% số dự kiến xây dựng chương trình (64 nghìn tỷ).

Trước tình hình giá xăng dầu trong nước và thế giới tăng cao đột biết, để kiểm soát giá cả, giảm bớt khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống người dâ, Chính phủ đã trình UBTVQH ban hành các Nghị quyết về giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu, mỡ nhờn. Lũy kế thực hiện các chính sách này đến tháng 1/2023 ước khoảng 33.877 tỷ đồng.

Hiện Bộ Tài chính đang nghiên cứu, xây dựng dự thảo Nghị định gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân năm 2023 trình cấp có thảm quyền ban hành (do các chính sách miễn, giảm và gia hạn các loại thuế, phí, lệ phí đã ban hành có phạm vi thực hiện chủ yếu trong năm 2022).

Về điều hành lãi suất, để thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ 15/3/2023, NHNN điều chỉnh giảm 0,5-1% các mức lãi suất. Tiếp tục điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với tình hình thị trường trong và ngoài nước. Kiểm soát tăng trưởng tín dụng hợp lý nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, hướng nguồn vốn tín dụng vào sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Báo cáo cũng phân tích chi tiết công tác diều hành giá một số mặt hàng thiết yếu như: xăng dầu; LPG/Gas; điện; giá dịch vụ vận tải; vật liệu xây dựng; lương thực, thực phẩm, nông sản; dịch vụ giáo dục (học phí); dịch vụ khám chữa bệnh, giá thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế; diễn biến thị trường bất động sản và quyền sử dụng đất.

Trên cơ sở dự báo những yếu tố gây áp lực, giảm áp lực lên mặt bằng giá, báo cáo xây dựng 3 kịch bản điều hành giá quý II năm 2023 và các tháng còn lại của năm 2023, qua đó kiến nghị các giải pháp điều hành giá trong thời gian tới.

nghien cuu de xuat dieu chinh gia mot so mat hang dich vu thiet yeu voi muc do va thoi diem phu hop

Phát biểu tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo bày tỏ thống nhất với nội dung báo cáo đồng thời làm rõ thêm một số kết quả, cũng như giải pháp điều hành giá trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh cho biết, thời gian vừa qua, việc cung ứng đất đắp, cát san lấp, xây dựng các công trình giao thông trọng điểm có "căng thẳng" nhưng chúng ta vẫn kiểm soát được. Giá xi măng có xu hướng giảm, giá thép vẫn nằm trong tầm kiểm soát, các mặt hàng khác giữ ổn định. Theo Thứ trưởng Bùi Hồng Minh, hiện thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, giá sụt sâu, các cơ quan quản lý đã và đang triển khai các biện pháp để tháo gỡ.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho rằng, áp lực lạm phát là có nhưng chúng ta có cơ sở ngay từ đầu năm để kiểm soát được, chúng ta không chủ quan. Phó Thống đốc cho biết, ngân hàng nhà nước sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiện tệ thận trọng, linh hoạt; kiến nghị tiếp tục kiểm soát giá cả nhất là các mặt hàng nhà nước quản lý; bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu; làm tốt công tác truyền thông về công tác điều hành giá.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, trong quý I/2023, giá dịch vụ vận tải ổn định, nhờ thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành giá nên sản lượng vận tải cả về hành khách và hàng hóa đều tăng trưởng 2 con số. Cho biết, thời gian qua, nhiều địa phương đã vào cuộc quyết liệt, hiệu quả, làm rất tốt công tác quản lý giá vật liệu san lấp, đất đai như Hà Tĩnh, Quảng Bình,… Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị Ban điều hành giá chỉ đạo các địa phương tiếp tục tăng cường vai trò quản lý nhà nước đối với công tác điều hành giá, nhất là các mặt hàng thiết yếu.

nghien cuu de xuat dieu chinh gia mot so mat hang dich vu thiet yeu voi muc do va thoi diem phu hop
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại cuộc họp. Ảnh VGP/Quang Thương

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động khó lường về địa chính trị, lạm phát toàn cầu vẫn rất cao, quý I có Tết Nguyên đán (ngày sản xuất kinh doanh ít),… nên trong quý I/2023, CPI ước tăng 4,2-4,3% là phù hợp và chấp nhận được.

Vai trò của Ban Chỉ đạo điều hành giá thể hiện rất rõ trong việc không để xảy ra tình trạng khan hiếm, giá các loại hàng hóa thiết yếu không có biến động lớn; các chính sách tài khóa, tiền tệ được điều hành phù hợp với thực tiễn,… Đây là những tiền đề tốt cho công tác điều hành giá Quý II và thời gian còn lại của năm 2023.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trong thời gian tới, giá điện chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh, do đó cần tính toán giá các mặt hàng khác để điều chỉnh với mức độ, thời điểm phù hợp.

Về dịch vụ giáo dục, đại diện Bộ GDĐT cho biết, Chính phủ đã quyết giữ ổn định học phí 2022-2023 như năm 2021-2022 nên đến tháng 8 tới, học phí sẽ không tăng. Hiện Bộ GDĐT đang phối hợp với các cơ quan liên quan, đánh giá các tác động, nghiên cứu các giải pháp để có đề xuất điều chỉnh phù hợp sau tháng 9/2023.

Về giá dịch vụ y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cho biết, từ 1/7/2023 sẽ tăng lương cơ sở do đó giá dịch vụ y tế sẽ có sự điều chỉnh. Bộ Y tế cũng đang lấy ý kiến các cơ quan liên quan về dự thảo Thông tư quy định về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu, trong đó, Bộ đề xuất các mức giá phù hợp với lộ trình và mặt bằng xã hội, đồng thời bảo đảm được nguồn thu cho cơ sở y tế công lập, nâng cao đời sống cho y bác sĩ.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương kinh tế quý I/2023 đã diễn ra theo đúng nhận định của các tổ chức quốc tế, giá cả giảm tốc nhưng vẫn neo ở mức cao và tăng trưởng khó hơn 2022.

Đối với Việt Nam, CPI ở mức không phải là cao so với thế giới và khu vực. Quý I/2023 năm nay, CPI tăng khoảng 4,2%. Sắp tới tính bất ổn rất cao, nhiều yếu tố ngoài tầm kiểm soát, thị trường của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào giá: xăng dầu, lương thực, thực phẩm, sắt thép… Tổng cục trưởng Thống kê đề nghị đối với giá các dịch vụ, hàng hóa như y tế, giáo dục, điện… cần quản lý chặt chẽ và có lộ trình điều chỉnh cụ thể.

nghien cuu de xuat dieu chinh gia mot so mat hang dich vu thiet yeu voi muc do va thoi diem phu hop
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Quyết tâm điều hành giá đạt mục tiêu đề ra. Ảnh VGP/Quang Thương

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao Bộ Tài chính – cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo trong việc xây dựng báo cáo trung tâm được hầu hết các ý kiến đồng tình, đồng thời đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu tiếp thu đầy đủ các ý kiến bổ sung hợp lý, xác đáng để hoàn thiện báo cáo. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo tiếp tục điều hành, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ về công tác quản lý giá trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh một số nội dung: Bình quân quý I CPI ước tăng 4,2-4,3% so với cùng kỳ năm 2022. Theo phân tích, đánh giá của Tổng cục Thống kê và đối chiếu với các kịch bản đề ra, thì xu hướng này nằm trong quy luật chung của những năm gần đây. Kết quả này hiện nỗ lực trong công tác quản lý, điều hành giá của cả hệ thống trong thời gian qua, là cơ sở để chúng ta cố gắng đến cuối năm đạt chỉ tiêu Quốc hội giao.

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, dù chúng ta không nằm trong nhóm nước có chỉ số CPI cao, nhưng tình hình thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp khó lường, ảnh hưởng tới nguồn cung nguyên vật liệu và đầu ra của hàng hóa.

Ở trong nước, doanh nghiệp tuy đã phục hồi, nhưng vẫn còn khó khăn. Do đó trong công tác quản lý, điều hành giá thời gian tới, các bộ, ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình cùng với Bộ Tài chính – cơ quan chủ trì phải chủ động nắm bắt tình hình thực tiễn, sẵn sàng các biện pháp để ứng phó hiệu quả với các bất ổn.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Bộ Tài chính trên cơ sở 3 kịch bản điều hành giá thời gian tới, tiếp tục phối hợp với các bộ ngành rà soát, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng các tham số đầu vào, đầu ra sao cho thật sát với tình hình thực tế để hoàn thiện các kịch bản điều hành giá trong thời gian tới. Tinh thần là sẵn sàng các biện pháp để ứng phó hiệu quả nếu kịch bản xấu nhất xảy ra, để thực hiện được các mục tiêu đã đề ra.

Trên cơ sở các dự báo tình hình trong nước và thế giới, Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn biến về kinh tế, lạm phát thế giới tác động đến Việt Nam; kịp thời cảnh báo các nguy cơ ảnh hưởng tới lạm phát, giá cả, nhất là các mặt hàng xăng dầu, lương thực, thực phẩm… để có các biện pháp ứng phó phù hợp nhằm bảo đảm nguồn cung, bình ổn giá, nhất là giá các mặt hàng thiết yếu.

Đối với chính sách tài khóa, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính bám sát các hỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo điều hành giá tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, nhất là các giải pháp liên quan đến thuế, phí, thanh toán đầu tư công…

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính tiếp thu, giải trình các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề hoàn thiện Luật Giá, bảo đảm quản lý giá theo cơ chế thị trường, nhưng phải có sự quản lý của nhà nước, có phân công, phân cấp rõ ràng.

nghien cuu de xuat dieu chinh gia mot so mat hang dich vu thiet yeu voi muc do va thoi diem phu hop
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các bộ ngành, nghiên cứu kỹ tình hình thực tế, đánh giá cặn kẽ các yếu tố tác động để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh giá một số mặt hàng, dịch vụ thiết yếu với mức độ và thời điểm phù hợp. Ảnh VGP/Quang Thương

Đối với chính sách tiền tệ, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, giữ giá trị đồng tiền Việt Nam ở mức hợp lý, không để ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng lưu ý các bộ ngành phải chú trọng tới công tác thông tin truyền thông nhằm thông tin kịp thời, minh bạch, đúng bản chất vấn đề, "không tô hồng, không bôi đen",… để tạo sự đồng thuận trong dư luận xã hội đối với công tác điều hành giá, ổn định tâm lý người tiêu dùng và ổn định kỳ vọng lạm phát.

Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các địa phương thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ quản lý giá, cùng với các bộ ngành liên quan kiểm soát giá cả theo đúng quy định của pháp luật về giá.

Đối với mặt hàng thiết yếu cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm về các mặt hàng lương thực, thực phẩm; nắm bắt dự báo tình hình thế giới, chủ động nguồn cung xăng dầu cho đời sống và sản xuất kinh doanh; đối với vật liệu xây dựng đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp cùng Bộ TNMT, Bộ GTVT và các địa phương đảm bảo nguồn cung với giá cả hợp lý, không để ảnh hưởng tới tiến độ các công trình xây dựng.

Đối với nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm, hiện tại "không có vấn đề gì lớn" nhưng cũng phải thường xuyên quan tâm, có giải pháp để ứng phó với các biến động, bảo đảm giá cả hợp lý.

Đối với một số mặt hàng, dịch vụ như: giá điện, dịch vụ giáo dục, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu,… Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các bộ ngành, nghiên cứu kỹ tình hình thực tế, đánh giá cặn kẽ các yếu tố tác động để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh với mức độ và thời điểm phù hợp.

Nguồn: VGP News

Các tin khác

Công khai hơn 300 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Công khai hơn 300 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Mới đây, Bộ Tài chính đã công văn số 4848/BTC-ĐT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về công khai các dự án giải ngân 0% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 nguồn ngân sách Trung ương (vốn trong nước) do địa phương quản lý.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 16/5

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 16/5

Tỷ giá trung tâm giảm 29 đồng, chỉ số VN-Index tăng 14,39 điểm hay giá xăng RON95 và E5RON92 đều giảm... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 16/5.
Standard Chartered hợp tác cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh Trà Vinh của TGS tại Việt Nam

Standard Chartered hợp tác cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh Trà Vinh của TGS tại Việt Nam

Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và TGS Trà Vinh Green Hydrogen Corporation (TGS), thành viên của tập đoàn Green Solutions, gần đây đã thông báo về việc ký kết thỏa thuận dịch vụ tư vấn tài chính dự án.
Đốc thúc giải ngân đầu tư công một số dự án trọng điểm tại tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa

Đốc thúc giải ngân đầu tư công một số dự án trọng điểm tại tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa

Chiều 15/5/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác của Bộ đã đến thăm và đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công một số dự án trọng điểm tại tỉnh Nghệ An.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 15/5

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 15/5

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng 11,11 điểm hay NHNN bơm ròng 5.300 tỷ đồng ra thị trường... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 15/5.
Tiết kiệm điện - Từ chính sách đến cuộc sống

Tiết kiệm điện - Từ chính sách đến cuộc sống

Để bảo đảm điện năng cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt, bên cạnh việc thúc đẩy đầu tư cho nguồn cung sản xuất và phân phối điện thì về phía cầu tiêu thụ, làm sao sử dụng điện một cách hiệu quả, bền vững và tiết kiệm cũng đóng vai trò quan trọng không kém.
Hà Nội chủ trương mở rộng quy hoạch, sắp xếp đơn vị hành chính

Hà Nội chủ trương mở rộng quy hoạch, sắp xếp đơn vị hành chính

Tại “Kỳ họp thứ 16, Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP. Hà Nội Khóa XVI”, ngày 15/5, HĐND thành phố xem xét về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025. Qua đó, mở rộng không gian để quy hoạch đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 đạt 83.087 tỷ đồng

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 đạt 83.087 tỷ đồng

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 đạt 83.087 tỷ đồng
Quảng Nam gỡ “điểm nghẽn” giải ngân đầu tư công

Quảng Nam gỡ “điểm nghẽn” giải ngân đầu tư công

Quảng Nam sẽ thay thế những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 14/5

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 14/5

Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng, chỉ số VN-Index tăng 3,10 điểm hay NHNN tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng chào thầu là 16.800 lượng, có 8 đơn vị trúng thầu với 8.100 lượng vàng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 14/5.
Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến, hướng tới mục tiêu nâng cao tính an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ,
Đà Nẵng: Khánh thành dự án giao thông gần 1.500 tỷ đồng

Đà Nẵng: Khánh thành dự án giao thông gần 1.500 tỷ đồng

Ngày 13/5/2024, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức lễ thông xe tuyến đường vành đai phía Tây (đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh). Tuyến đường có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng và được khởi công vào tháng 4/2018.
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn gần 84 nghìn tỷ đồng tiền thuế, tiền thuê đất

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn gần 84 nghìn tỷ đồng tiền thuế, tiền thuê đất

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất trong năm 2024. Ước tính tổng số thuế được gia hạn là gần 84.000 tỷ đồng.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 13/5

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 13/5

Tỷ giá trung tâm giảm 5 đồng, chỉ số VN-Index giảm 4,52 điểm hay cán cân thương mại hàng hóa cả nước tháng 4/2024 ước thặng dư 1,06 tỷ USD, lũy kế 4 tháng đầu năm xuất siêu 9,02 tỷ... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 13/5.
Phối hợp chính sách hài hòa để giảm áp lực lạm phát

Phối hợp chính sách hài hòa để giảm áp lực lạm phát

Cho đến thời điểm hiện nay, hầu hết các chuyên gia, tổ chức trong các dự báo đưa ra đều nhận định áp lực lạm phát năm nay lớn hơn và CPI cả năm được dự báo cao hơn năm 2023 dù vẫn trong phạm vi mục tiêu đặt ra. Đơn cử, WB dự báo tăng nhẹ lên 3,5%; HSBC dự báo tăng 3,9%; ADB dự báo tăng 4%; Standard Chartered dự báo tăng 4,3%...
Xem thêm
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu đồng chí Tô Lâm và đồng chí Trần Thanh Mẫn để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Cần nhiều nguồn vốn khác nhau để thực hiện chương trình nhà ở xã hội

Cần nhiều nguồn vốn khác nhau để thực hiện chương trình nhà ở xã hội

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, phát triển nhà ở xã hội là chương trình tổng thể mang tính quốc gia nên chúng ta cũng xác định cần nhiều nguồn vốn khác nhau để cùng thực hiện chương trình này; các bộ, ngành, địa phương có liên quan cùng nhau chung sức triển khai quyết liệt bằng nhiều giải pháp…
Ra mắt Hội đồng KH&CN ngành Ngân hàng nhiệm kỳ 2024-2028

Ra mắt Hội đồng KH&CN ngành Ngân hàng nhiệm kỳ 2024-2028

Ngày 17/5/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Lễ công bố Quyết định và ra mắt Hội đồng Khoa học và Công nghệ ngành Ngân hàng nhiệm kỳ 2024-2028 và Phiên họp thứ nhất của Hội đồng.
than trong khi tham gia giao dich vang

Thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và chỉ đạo điều hành quản lý, giám sát thị trường vàng trong thời gian tới, NHNN khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.
than trong khi tham gia giao dich vang

Thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và chỉ đạo điều hành quản lý, giám sát thị trường vàng trong thời gian tới, NHNN khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.
chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024 mo rong ket noi va phat trien he sinh thai so

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”. Tham dự sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
thong doc nhnn viet nam nguyen thi hong phat bieu tai su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội diễn ra sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Trưởng Ban chỉ đạo Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã phát biểu khai mạc.
trung tam thong tin tin dung quoc gia viet nam trien khai thong tu 15 chat luong hieu qua

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam triển khai Thông tư 15 chất lượng, hiệu quả

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN ngày 5/12/2023 để giới thiệu về Thông tư và Quyết định 573/QĐ-NHNN ngày 29/3/2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc ban hành Hệ thống chỉ tiêu thông tin tín dụng.
hop bao cong bo su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Họp báo công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 25/4/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Bà Hoàng Thanh Nhàn - Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, ông Đoàn Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) đồng chủ trì họp báo.
su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng diễn ra ngày 08/5/2024 sẽ được tường thuật trực tiếp trên Báo điện tử và các kênh truyền thông của Thời báo Ngân hàng...
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên gặp gỡ, tiếp xúc ngành Ngân hàng

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên gặp gỡ, tiếp xúc ngành Ngân hàng

Mới đây, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên gồm: ông Lê Văn Thìn, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Dương Bình Phú, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; bà Lê Đào An Xuân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã có buổi gặp gỡ, tiếp xúc ngành Ngân hàng trên địa bàn. Dự buổi tiếp xúc có Ban Giám đốc NHNN chi nhánh Phú Yên và đại diện các TCTD trên địa bàn...
NHNN tỉnh Hòa Bình ký kết chương trình phối hợp thông tin tuyên truyền với 2 cơ quan báo chí tỉnh

NHNN tỉnh Hòa Bình ký kết chương trình phối hợp thông tin tuyên truyền với 2 cơ quan báo chí tỉnh

Chiều 15/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Hòa Bình tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp với Báo Hòa Bình, Đài PT&TH tỉnh về thực hiện công tác thông tin, truyền thông lĩnh vực ngân hàng.
TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao hiệu quả thanh tra, giám sát ngân hàng trong tình hình mới

TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao hiệu quả thanh tra, giám sát ngân hàng trong tình hình mới

Nâng cao hiệu quả thanh tra, giám sát ngân hàng trong tình hình mới
VinFast công bố nhận cọc VF 3 với giá đặc biệt chỉ từ 235 triệu đồng

VinFast công bố nhận cọc VF 3 với giá đặc biệt chỉ từ 235 triệu đồng

Hà Nội, ngày 7/5/2024 - Trong khuôn khổ Hội nghị Nhà phân phối Ô tô điện VinFast toàn quốc 2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Phạm Nhật Vượng đã công bố nhận đặt cọc sớm cho mẫu xe điện mini VF 3, với mức giá ấn tượng chỉ từ hơn 200 triệu đồng, cùng nhiều đặc quyền vượt trội cho khách hàng.
Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam Ranh) - nơi mang đến cho bạn trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp, nhiều hoạt động thú vị bên bờ biển Bãi Dài thơ mộng.
Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi chính thức nằm trong Top 10 sản phẩm xuất sắc tại Lễ trao giải Sao Khuê 2024.
Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Mở ra một không gian sống xa hoa, nơi sự sang trọng và tiện nghi hòa quyện một cách hoàn hảo, Vinhomes Royal Island gợi nhắc tới các đảo thượng lưu nổi tiếng trên thế giới với hàng loạt tiện ích độc bản được thiết kế riêng cho giới nhà giàu trong và ngoài nước.
Ứng dụng AI để bảo vệ tài sản và dữ liệu cá nhân

Ứng dụng AI để bảo vệ tài sản và dữ liệu cá nhân

Ứng dụng công nghệ AI nhằm phát hiện các dấu hiệu bất thường, từ đó cảnh báo và ngăn chặn ngay từ đầu các hình thức tấn công là cách MoMo đang làm để bảo vệ tài sản và dữ liệu cá nhân của người dùng, ông Thái Trí Hùng - Phó Tổng Giám đốc Cấp cao, Giám đốc Công nghệ của MoMo cho biết trong bài tham luận “Một số hình thức lừa đảo phổ biến - Kinh nghiệm phòng chống tại MoMo” tại Hội thảo Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng diễn ra mới đây.
Dấu ấn HDBank trong bức tranh chuyển đổi số sôi động của ngành Ngân hàng

Dấu ấn HDBank trong bức tranh chuyển đổi số sôi động của ngành Ngân hàng

Tại sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024”, HDBank đã giới thiệu những giải pháp số ưu việt. Đây là những sản phẩm dịch vụ đã triển khai thử nghiệm hoặc đã triển khai và cho kết quả tích cực, tạo nên sự hấp dẫn của thương hiệu HDBank trên thị trường.
Giải pháp số toàn diện cho doanh nghiệp

Giải pháp số toàn diện cho doanh nghiệp

Tham dự sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã giới thiệu nhiều giải pháp đột phá về mặt công nghệ với mong muốn đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là khách hàng doanh nghiệp, tổ chức, chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong thời đại số.
VPBank ra mắt gói vay tái tài trợ, lãi suất chỉ từ 4,6%/năm

VPBank ra mắt gói vay tái tài trợ, lãi suất chỉ từ 4,6%/năm

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai gói vay trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác với lãi suất cực hấp dẫn, chỉ từ 4,6%/năm, ân hạn nợ gốc lên tới 24 tháng. Đặc biệt, khách hàng không cần chuẩn bị tiền để tất toán khoản vay ở ngân hàng cũ.
ACB áp dụng chính sách đặc quyền mới cho chủ thẻ tín dụng quốc tế

ACB áp dụng chính sách đặc quyền mới cho chủ thẻ tín dụng quốc tế

Theo đại diện Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), từ nay, chủ thẻ ACB Visa Infinite, ACB Privilege Signature và ACB Visa Signature khi đi nước ngoài hoặc thanh toán trực tuyến các trang web nước ngoài sẽ được hưởng mức phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 0% đến 1,9%.
BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ trên nền tảng InfoPlus

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ trên nền tảng InfoPlus

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API. Theo đó, khách hàng doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ được trải nghiệm tiện ích quản lý tài chính thông minh cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.
ABBANK cho vay lãi suất 5%/năm

ABBANK cho vay lãi suất 5%/năm

Với mục tiêu đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp SME phát triển kinh doanh bền vững, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình gói tín dụng “Kết nối nhu cầu – Mở rộng giải pháp” với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm và tổng hạn mức của các gói vay lên tới 5.000 tỷ đồng. Chương trình gói vay ưu đãi này được triển khai từ nay đến hết 30/9/2024.
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.
Phiên bản di động