Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Nghiện” thần tượng

 - 
“Hội chứng nghiện thần tượng” là sản phẩm của đời sống công nghiệp. Một số chuyên gia tâm lýcho hay, đây cũng là một sản phẩm của thời kỳ công nghiệp và sự buông lỏng quản lý của gia đình. Rồi các em ảnh hưởng tâm lý đám đông, cố tỏ ra là người sành điệu, hiểu biết.
aa

“Hội chứng nghiện thần tượng” là sản phẩm của đời sống công nghiệp. Một số chuyên gia tâm lýcho hay, đây cũng là một sản phẩm của thời kỳ công nghiệp và sự buông lỏng quản lý của gia đình. Rồi các em ảnh hưởng tâm lý đám đông, cố tỏ ra là người sành điệu, hiểu biết.

Ai cũng có thể có thần tượng và cố gắng noi gương họ, đó là những người có đức hạnh, cống hiến, giỏi giang, kiến thức rộng. Hay đơn giản, không ít người thần tượng một người ở cách sống hào phóng, giản dị. Thế nhưng những năm gần đây, giới trẻ có sự lệch lạc trong lựa chọn thần tượng, mà không phải ai cũng xứng đáng với sự ngưỡng mộ và đôi khi lãnh nhận những hậu quả đáng tiếc.


Phát cuồng vì thần tượng

Khi thần tượng xuất hiện

Em gái tôi rất mê nhóm nhạc Wonder Girls xứ Hàn. Hễ có đĩa CD nào của nhóm này xuất hiện trên thị trường là phải mua bằng được. Rồi nó còn lên mạng tải bài hát để nghe, hình ảnh in ra dán trong phòng. Nó thậm chí nghe nhạc của Wonder Girls cả ngày không chán.

Cuối năm 2012, nhóm này đến TP. Hồ Chí Minh hát, giao lưu, nó phải xin xỏ, vay mượn và dốc hết tiền tiết kiệm được để mua vé máy bay, mua vé vào sân xem trực tiếp cho bằng được. Chưa hết, cô bé còn “săn” rất nhiều quần áo giống như các mốt mà các cô gái Wonder Girls mặc. Riêng khoản này cũng vô cùng mất thời gian và tốn kém.

Ngoài ra, cô em bướng bỉnh này cũng “mê” Đàm Vĩnh Hưng và gia đình không thể kiểm soát nổi, nó đã dành bao nhiêu tiền để mua đĩa và xem trực tiếp mỗi khi chàng ca sĩ này ra Hà Nội. Kết quả là, dù đã tốt nghiệp đại học hai năm nay, nhưng nó vẫn chưa yêu ai.

Cũng “mê” Wonder Girls, năm ngoái, bốn cô học sinh lớp 11, trường PTTH Việt Đức (Hà Nội) không đủ tiền mua vé máy bay, liền gom tiền mua vé tàu vào diện kiến.

Không có tiền mua vé vào sân, các cô gái đứng chầu chực ở ngoài, rồi khi thần tượng xuất hiện, cũng chen lấn mãi mới chụp được vài kiểu ảnh có mình đứng… gần nhóm Wonder Girls. Gia đình các em được một phen tá hỏa, đến khi biết chuyện thì cũng chỉ biết mắng con, sao mà… dại. Thật chẳng thể nào hiểu nổi.

Thật không khó để chỉ ra những cảnh chen lấn của người hâm mộ, đặc biệt là các bạn trẻ khi thần tượng xuất hiện. Đầu năm nay, chương trình truyền hình thực tế đình đám xứ “Kim chi” sang Việt Nam ghi hình. Trong đó các ngôi sao như Lee Dong Wook, Song Ji Hoy, Haha, Jong Kook, Hye Jin… Thế là hàng nghìn fan hâm mộ đã đến để xem, làm tắc nghẽn nhiều tuyến phố Hà Nội.

Mới đây nhất sự kiện CLB bóng Arsenal đến Hà Nội đá giao hữu, cũng khiến nhiều cổ động viên, người hâm mộ khốn khổ vì săn vé vào xem. Đáng nói là, vé khan hiếm, lượng người cần vào sân đông, nên giá bị “thổi” lên cao mà nhiều người vẫn chấp nhận rút ví.

Có là một thứ mốt?

Đua đòi theo thần tượng, bắt chước cả những chi tiết hình thức của thần tượng, rồi ăn mặc hở hang, cả ngày sống trên mây trên gió, đua đòi đi sàn nhảy, uống rượu thâu đêm... đã trở thành chuyện dễ thấy trong giới trẻ. Có người “nghiện”, tôn sùng thần tượng chỉ vì theo phong trào, đua theo một thứ mốt.

Họ nghĩ rằng, bè bạn có thần tượng để mà kể lể, học theo, chẳng lẽ mình tụt hậu không có. Cứ như thế, nhiều em tự huyễn hoặc mình, trong đầu lúc nào cũng “nuôi” một hình bóng ở xa vời mà có lẽ chẳng bao giờ với tới được. Cũng vì quá yêu thần tượng, mà nhiều “teengirl” hồn nhiên coi luôn mình là “em gái” của một nam ca sĩ nào đó, hoặc khoe với bạn bè là anh ấy gọi điện cho mình, có khi nhắn tin cả đêm cho nhau.

Hay một số người mê thần tượng đến nỗi, phải ăn những món thần tượng hay ăn, đến những nơi thần tượng đến và thậm chí phải ngồi được vào chiếc ghế mà người mình hâm mộ thường ngồi. Ở một số diễn đàn mạng, xuất hiện nhiều chia sẻ của các “teengirl”, “teenboy”, mà bản thân mỗi người đều không làm chủ được vì mê một ca sĩ, người mẫu nào đó.

Bạn Bách Thuận, thành viên diễn đàn Khitaiu chia sẻ: “Trong nhóm em, có teengirl đánh nhau, chỉ vì cô kia dám “xúc phạm” thần tượng của cô này. Còn chuyện “teengirl” tuyệt thực vì thần tượng của mình lấy vợ hoặc lấy chồng thì xảy ra thường xuyên. Có cô hốc hác, gầy nhom mà thần tượng ở xa, chẳng bao giờ biết những chuyện như thế này”.

Cũng vì học tập theo một số thần tượng có “vòng một khủng” nổi tiếng với những vụ xì-căng-đan trên các báo mà Nguyệt Nhi ở Cầu Diễn đã rủ bè bạn tự chụp ảnh nóng của nhóm, post lên mạng... cho vui. Post lên rồi thì sẽ có bình luận và những lời mời mọc, rủ rê. Cuối cùng Nguyệt Nhi và nhóm bạn trở thành những “hotgirl” ăn chơi sa đọa có tiếng.

Rồi, một số trường hợp khác lại thần tượng kẻ giết người Lê Văn Luyện, đến mức còn lên facebook lập ra “Hội những người thần tượng sát thủ Lê Văn Luyện”. Không ít em vị thành niên đã cầm hung khí đánh, giết người, cướp của sau khi đối tượng Luyện trở nên nổi tiếng. Một số kẻ bị bắt đã khai học Luyện, một số lại tự nhận mình là em của Luyện.

Một bệnh khó điều trị

Không ít chuyên gia tâm lý chỉ ra rằng, hiện tượng phát cuồng vì thần tượng đã xảy ra thường xuyên trong giới trẻ trong những năm qua. Có khi là theo phong trào, có khi do tâm lý và cách nghĩ lệch lạc của các em, nhất là một số em không được gia đình quan tâm, nên an ủi bản thân bằng cách thần tượng một ai đó nổi tiếng và dần dần trở nên… nghiện (!).

Hơn thế, “nghiện” thần tượng giờ đây đã trở thành một loại bệnh rất khó chữa. Họ đôi khi bắt chước những biểu hiện lệch lạc thái quá của người mà họ tôn sùng để rồi sinh ra rất nhiều tiêu cực. Những người “nghiện” này cả ngày sống trên mây trên gió vì mải mê chạy theo phong cách sống và ăn mặc, thậm chí đã có người tự tử vì hình ảnh thần tượng sụp đổ.

Ths. Phạm Mạnh Hà - Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn tâm lý, khoa Tâm lý trường ĐH KHXH&NV từng nói trên báo rằng: “Hội chứng nghiện thần tượng” là sản phẩm của đời sống công nghiệp. Những người mắc hội chứng này thường sống ở các thành phố, nơi con người có quá ít không gian và thời gian cho riêng mình, mọi người cần có gì đó cho riêng mình và thần tượng sinh ra”.

Một số chuyên gia tâm lý khác cho hay, đây cũng là một sản phẩm của thời kỳ công nghiệp và sự buông lỏng quản lý của gia đình. Rồi các em ảnh hưởng tâm lý đám đông, cố tỏ ra là người sành điệu, hiểu biết. Vậy làm sao để điều trị được “bệnh”?

Về điều này, nhạc sĩ Phạm Tuyên rất có lý khi cho rằng, nhiều bạn trẻ đang không có “chỗ dựa” văn hóa và tinh thần. Nhất là khi trong mỗi gia đình, mối quan hệ giữa các thành viên đang trở nên lỏng lẻo.

Xin đừng để hiện tượng a dua, chạy theo thần tượng mà mê muội, đánh mất bản thân, trở thành hiện tượng “biết rồi khổ lắm, nói mãi”. Có lẽ, tốt nhất vẫn là sự quản lý chặt chẽ, quan tâm hơn của mỗi gia đình, và sự giáo dục khoa học, nghiêm khắc từ phía nhà trường.

Bắc Hà

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

Theo Đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương xem xét, chấp thuận, tiếp tục tạo cơ chế thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2030.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.