Người đam mê với vẻ đẹp cổ điển
1. Xuất thân là họa sĩ, nhưng Dũng art thừa nhận mình có duyên hơn với nhiếp ảnh. Anh chụp có duyên và tự nhiên. Đặc biệt, những tác phẩm về phụ nữ của anh khiến người khác nhìn vào lập tức thấy mê mẩn. Từ gần chục năm trước, tôi cũng đã bị “quyến rũ” bởi những bức ảnh có hồn của anh.
Vẻ đẹp hòa quyện với thiên nhiên |
Người phụ nữ trong ảnh của anh hiện lên thanh thoát, tươi tắn, nhưng lại gợi vẻ dịu dàng đằm thắm. Nét dịu dàng là cái đặc trưng của anh. Nó hoàn toàn khác với vẻ chuyên nghiệp đến khô cứng, lạnh lùng của những bức ảnh chụp người mẫu chuyên nghiệp. Nguyễn Quốc Dũng bảo, anh không chọn người mẫu, bởi đa phần họ cao quá mức trung bình của người phụ nữ Việt Nam. Anh cũng không chọn người mẫu xinh đẹp sắc sảo, mà chọn những người có chiều cao vừa phải (khoảng 1m58-1m65), gương mặt nền nã, có duyên.
Khi tôi đặt vấn đề rằng, người ta vẫn thường chọn người mẫu cao, tại sao anh chỉ chọn người mẫu có chiều cao vừa phải. Anh nói: “Cao thì phù hợp với trình diễn. Còn ảnh tôi chụp phải đặt vào không gian xưa cũ, nền nã. Chụp các em các cháu bây giờ để thấy các chị, các mẹ từ xưa. Đó là không gian cổ điển, con người cũng phải cổ điển, dịu hiền”.
Chắc hẳn vì thế mà người mẫu đi theo anh những buổi chụp áo dài thường là người quen, bạn bè, con bạn bè, thậm chí là hai cô con gái của anh. Độ tuổi của người mẫu, đôi khi lại là những người phụ nữ cứng tuổi, 35-40 tuổi, nhưng yêu thích nghệ thuật, có cái nét, cái thần, phù hợp với không gian xưa cũ mà Dũng art hướng tới. Anh vẫn chịu khó vào làng lụa Vạn Phúc- Hà Ðông chọn loại lụa mỏng, cho may đúng theo những mẫu mượn ở xưởng phim. Thế là anh có công cụ để đi chụp. Lý giải về việc chọn lựa người phụ nữ cứng tuổi để chụp, anh nói: “Ai cũng có những khoảnh khắc, xuất thần. Kể cả khi họ đẫy đà một chút, thì khi chụp với áo dài, cũng sẽ cho ra những hình ảnh đẹp nhất mà họ từng có”.
Quả vậy, trong nhiều chuyến đi chụp, có khi cả buổi chưa được bức ảnh ưng ý, nhưng đột nhiên giây phút thiên nhiên tạo cho cơ hội, anh Dũng liền có ảnh đẹp. Đó là lần anh chụp mẫu một người phụ nữ cứng tuổi ở chùa Láng (Hà Nội), trời đang nắng thì bất ngờ đổ mưa. Người phụ nữ mặc áo nâu, là trang phục mượn của Xưởng phim truyện Việt Nam. Lúc đó, anh bảo cô mẫu cầm quạt, chạy ra mưa. Anh đã chớp được bức ảnh cổ, nền mái chùa, cô người mẫu áo dài bị nước mưa làm ướt, bết vào, đường cong hiện rõ, tạo nên vẻ đẹp hấp dẫn nhưng ở mức độ cho phép. Thật sự là bức ảnh rất đẹp, trong khoảnh khắc xuất thần.
Hay có lần anh và hai cô mẫu đi chụp ở Vân Long (Ninh Bình). Cỡ cuối chiều, người đã mệt mỏi, tức thì có đàn cò xuất hiện, bay là là trên cánh đồng, phía xa là núi non. Dũng art đã chụp được bức ảnh vừa ảo diệu, vừa nền nã, cho thấy vẻ đẹp gần gũi, thanh thoát và tươi tắn khi con người hòa quyện với thiên nhiên.
2. Cũng phải thổ lộ rằng, nhiếp ảnh gia, họa sĩ Nguyễn Quốc Dũng có chụp ảnh nude. Nhưng chỉ là một phần nhỏ trong sự nghiệp của anh và không phải là cái đích để anh hướng đến. Anh thích thì chụp, và có người nhờ để lưu giữ vẻ đẹp của họ thì sẽ chụp. Thế thôi. Nhưng đó phải là dựa trên sự nền nã chứ không phải dung tục. Anh khẳng định, ranh giới giữa nghệ thuật và dung tục khá mong manh.
Thời gian gần đây, nhiều bộ ảnh cởi khoe thân của các “sao” được tung ồ ạt lên mạng. Đó là những trào lưu câu khách, giật gân, đánh bóng mình tạo sự chú ý của truyền thông, nơi có lượng độc giả lớn. Ảnh dù bị chê cũng chả hề hấn gì, miễn là tạo được… sóng. Kể cả cái từ “nghệ thuật” hay “phản cảm” cũng tùy gu thẩm mỹ của mỗi người. Nhưng với anh, dù thế nào cũng phải đặt yếu tố thẩm mỹ trên hết, để công chúng có thể chấp nhận được. Một bức ảnh chụp rõ ràng là món ăn của thị giác. Ảnh nude là món ăn kén chọn, tinh tế hơn và đầy nhạy cảm.
Anh thổ lộ: “Tôi hy vọng trong tương lai gần, sự nhìn nhận của xã hội cũng như những người có trách nhiệm sẽ thay đổi. Hoặc có khi họ đã biết ảnh nào là đẹp, ảnh nào khiêu dâm, nhưng vẫn không dám bước qua ranh giới “thuần phong mỹ tục”. Nhưng người chụp cũng phải tuân thủ những nguyên tắc bảo đảm yếu tố văn hóa. Không phải là chụp thả phanh”.
Có một điều đặc biệt là trong nhiều chuyến đi chụp, Nguyễn Quốc Dũng thường đưa cả bà xã đi cùng. Chị đi để hiểu anh hơn, chăm lo cho anh và ê kíp, để anh yên tâm sáng tạo.
3. Quan niệm về nghệ thuật, Nguyễn Quốc Dũng cho rằng nghệ thuật luôn là điểm tựa của tâm hồn người. Nghệ thuật là cái đẹp, là niềm đam mê. Anh thừa nhận người chụp ảnh ngày nay rất nhiều, thậm chí nhiều người có tiền đã đầu tư máy ảnh “xịn” để chơi ảnh. Nhưng rất ít người chụp áo dài. Cũng đúng thôi. Áo dài của anh hướng đến vẻ đẹp xưa cũ, mà hiện nay nhiều thứ đã đổi thay. Bản thân anh luôn tiếc nuối những giá trị xưa cũ và luôn thực hiện những cuộc trở về trong tâm tưởng bằng hội họa và nhiếp ảnh. Một lần nữa, anh khẳng định: “Tà áo dài rất đẹp, cho dù ngày nay người ta cách tân. Bằng nhiếp ảnh và hội họa tôi muốn giới trẻ ngày nay thấy lại hình ảnh người phụ nữ Việt Nam xưa, và hoài cổ trong tôi luôn có nỗi đau liêu trai, luôn có niềm tin hướng tới cái đẹp”.
Xin nói thêm về hội họa Nguyễn Quốc Dũng. Anh tốt nghiệp trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp, năm 1984. Với dòng tranh sơn dầu, anh cũng đi sâu vào khai thác vẻ đẹp người phụ nữ bằng cái nhìn cá tính và lãng tử. Nhờ sự lao động nghệ thuật bền bỉ bằng đam mê, nên trong mắt mọi người anh là một họa sĩ nghiêm túc.
Sắp tới đây, Dũng art sẽ có cuộc triển lãm ảnh tại Hội An, gồm 35 bức, trong đó 15 bức anh chụp hai con gái mặc áo dài. Mỗi lần triển lãm anh đều được đón nhận nồng nhiệt, tạo được dấu ấn. Cũng dịp đầu tháng 8 này, lần đầu tiên anh cho ra mắt cuốn sách ảnh có tên “Mùa nắng phai”, tập hợp 130 bức ảnh đẹp lựa chọn trong hơn chục năm lăn lộn, cầm máy. Đó là một “kênh” để anh nói thêm nỗi niềm của mình về cái đẹp, cũng như đánh dấu một giai đoạn sáng tạo nhiệt huyết.
Muốn lưu lại vẻ đẹp của thời gian, những vẻ đẹp cổ kính, họa sĩ, nhiếp ảnh gia Nguyễn Quốc Dũng, với biệt danh “Dũng art” đã lăn lộn khắp các vùng miền để chụp ảnh. Anh là nhiếp ảnh gia hiếm hoi chuyên chụp và chụp “hay” về người phụ nữ mặc áo dài. |