Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Người 'gọi vốn' cho Tập đoàn Đèo Cả

Thanh Thủy
Thanh Thủy  - 
Với vai trò Phó chủ tịch HĐQT phụ trách tài chính của Tập đoàn Đèo Cả, Trần Văn Thế là người “khơi thông” nguồn vốn, rút ngắn thời gian về đích cho các dự án của Tập đoàn. 
aa

Cuối tháng 9/2019, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chính thức thông xe kỹ thuật, về đích trước 3 tháng so với kế hoạch được phê duyệt ban đầu. Theo đánh giá, đây là công trình cao tốc có thời gian về đích sớm nhất nếu tính theo thời gian bắt đầu triển khai thi công đến khi thông xe.

Đáng chú ý, trước đó dự án gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ách tắc về vốn. Người đóng vai trò quan trọng trong việc khơi thông nguồn vốn cho dự án này chính là ông Trần Văn Thế, Phó chủ tịch HĐQT phụ trách tài chính Tập đoàn Đèo Cả, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn.

Gỡ nút thắt về vốn

“Ngay khi tiếp nhận dự án, với vai trò Phó Chủ tịch HĐQT phụ trách tài chính, tôi cùng HĐQT đã xác định nút thắt lớn nhất là vốn của dự án. Vì vậy, chúng tôi làm việc với ngân hàng, rà soát thẩm định lại hồ sơ dự án, kế hoạch kinh doanh của dự án và kết quả đã ký hợp đồng tín dụng vay 10.169 tỷ đồng để thực hiện dự án. Giải quyết được bài toán về vốn, dự án đã băng băng về đích”, ông Thế chia sẻ.

Người 'gọi vốn' cho Tập đoàn Đèo Cả
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thông xe kỹ thuật, về đích trước 3 tháng so với kế hoạch được phê duyệt ban đầu

Được biết, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn khởi công từ tháng 7/2015 nhưng đến năm 2017, dự án có nguy cơ phá sản hoàn toàn. Sự đình trệ đó đã đẩy các nhà thầu lâm vào cảnh "sống dở chết dở" vì họ đã ứng vốn trước để thực hiện dự án, một số nhà thầu đứng trên bờ vực vỡ nợ.

Trước những khó khăn, vướng mắc ấy, Bộ Giao thông vận tải đã mời Tập đoàn Đèo Cả vào thay thế nhà đầu tư cũ, giải cứu dự án. Lúc này, Nhà đầu tư cũ không đảm bảo năng lực về tài chính nên các ngân hàng không tài trợ vốn khiến các dự án bị bế tắc.

Ngay khi tiếp cận dự án, Tập đoàn Đèo Cả đã tăng cường năng lực tài chính, đồng thời thay thế các nhà đầu tư yếu kém bằng các nhà đầu tư có năng lực. Điều đặc biệt là qua rà soát, tính toán phân kỳ đầu tư, nhà đầu tư đã tiết giảm được hơn 3.068 tỉ đồng (từ 8.743 tỉ đồng xuống còn 5.675 tỉ đồng).

Trên cơ sở đó, Ngân hàng VietinBank đã thẩm định và tài trợ vốn cho các dự án. Dự án được thành công và được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá là một kỳ tích và huyền thoại về thời gian thi công xây dựng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Kinh nghiệm từ cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Để đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động đầu tư của các dự án, ông Trần Văn Thế đã chủ động đề xuất cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán.

Đến nay, Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán 3 đợt tại dự án, qua đó khẳng định tính tuân thủ trong quá trình chuyển đổi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và điều chỉnh, bổ sung dự án. Đồng thời, tạo điều kiện giúp dự án kịp thời chấn chỉnh các tồn tại ngay trong quá trình thực hiện, tránh các sai sót tích lũy và tạo sự minh bạch trong hoạt động đầu tư.

Người 'gọi vốn' cho Tập đoàn Đèo Cả
Tại Hải Vân, Tập đoàn Đèo Cả đang triển khai các bước hoàn thiện để đưa ống hầm thứ 2 vào vận hành trong năm 2020

Những kinh nghiệm và các kết quả đạt được tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã tạo ra mô hình điểm và bài học kinh nghiệm để vận dụng xử lý vướng mắc của các dự án khác. Đây cũng là lý do Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục được tin tưởng mời tham gia tháo gỡ các vướng mắc tương tự của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đối với dự án này, Tập đoàn Đèo Cả đang nỗ lực thu xếp vốn. Với kinh nghiệm từ Bắc Giang- Lạng Sơn, tổng mức đầu tư của dự án này đã được điều chỉnh là 12.668 tỉ đồng giảm gần 2.000 tỷ đồng (trước đây là 14.678 tỷ đồng), trong đó nguồn vốn BOT là 10.482 tỉ đồng và nguồn vốn Nhà nước là 2.186 tỉ đồng.

Tái cấu trúc toàn diện

Cùng với rất nhiều dự án đã và đang triển khai, hiện nay Tập đoàn Đèo Cả đang cơ cấu lại các hoạt động theo 2 hướng chính: hoạt động đầu tư tài chính vào các dự án hạ tầng giao thông và hoạt động sản xuất kinh doanh (thi công, tư vấn, quản lý vận hành…). Trong đó, các hoạt động đầu tư các dự án hạ tầng giao giao thông được hợp nhất vào CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả.

Người 'gọi vốn' cho Tập đoàn Đèo Cả
Người "gọi vốn" cho tập đoàn Đèo Cả Trần Văn Thế

Theo ông Trần Văn Thế, đích đến của quá trình tái cấu trúc là một Đèo Cả Group hoạt động linh hoạt, hiệu quả hơn nữa. Việc giao cho CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả, một doanh nghiệp niêm yết chứng khoán làm đầu mối quản lý một loạt các dự án lớn đã cho thấy Tập đoàn Đèo Cả luôn hướng tới một mô hình quản trị minh bạch, công khai.

Cụ thể, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả là chủ đầu tư dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả gồm 4 hạng mục chính, gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và mở rộng hầm Hải Vân 2 với tổng mức đầu tư hơn 26.000 tỷ đồng; CTCP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn là chủ đầu tư Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có vốn gần 12.200 tỷ đồng.

Trong khi đó, CTCP Phước Tượng Phú Gia BOT là chủ đầu tư dự án Hầm xuyên đèo Phước Tượng và đèo Phú Gia có tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng; CTCP BOT Đèo Cả Khánh Hoà phụ trách Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1373+525 đến Km1392 và Km1405 đến Km1425 tỉnh Khánh Hòa với tổng mức đầu tư khoảng 2.600 tỷ đồng; CTCP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị là chủ đầu tư dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị có vốn hơn 8.700 tỷ đồng.

Hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả đang ưu tiên tập trung hoàn thành tốt các dự án mà tập đoàn đang thực hiện, thay vì đầu tư dàn trải.

“Cách đây không lâu, ngay tại công trường dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, chúng tôi đã cam kết với Thủ tướng, hứa với hơn 20 triệu người dân đồng bằng sông Cửu Long phải hoàn thành dự án trong năm 2021. Thời gian còn lại không còn nhiều, vướng mắc về vốn tín dụng chưa được khai thông, với vai trò quản trị công ty, điều hành dự án, chúng tôi phải hết sức nỗ lực cùng các bên tháo gỡ các vướng mắc để đưa dự án về đích đúng hẹn.... Chúng tôi hy vọng nối kết cung đường của tổ quốc như Hữu Nghị - Chi Lăng, đáp ứng nguyện vọng của người dân Cao Bằng và kỳ vọng của cả nước về con đường cao tốc nối Đồng Đăng - Trà Lĩnh”, ông Thế nói.

Kể từ khi Tập Đoàn Đèo Cả động thổ khởi công xây dựng tuyến đường mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Khánh Hòa vào ngày 26/5/2013, đến nay những cung đường mới, những tuyến đường Hầm đậm chất bản lĩnh người Việt như: Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, Bắc Giang - Lạng Sơn… Tiếp theo là Trung Lương - Mỹ Thuận, Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh…. sẽ đi vào lịch sử như một bản hùng ca về bản lĩnh của những con người Đèo Cả. Trên lộ trình đó, luôn có đấu ấn đặc biệt, với khả năng khơi thông nguồn vốn của Phó Chủ tịch HĐQT phụ trách tài chính Trần Văn Thế.

Thanh Thủy

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.