Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Người 'gọi vốn' cho Tập đoàn Đèo Cả

Thanh Thủy
Thanh Thủy  - 
Với vai trò Phó chủ tịch HĐQT phụ trách tài chính của Tập đoàn Đèo Cả, Trần Văn Thế là người “khơi thông” nguồn vốn, rút ngắn thời gian về đích cho các dự án của Tập đoàn. 
aa

Cuối tháng 9/2019, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chính thức thông xe kỹ thuật, về đích trước 3 tháng so với kế hoạch được phê duyệt ban đầu. Theo đánh giá, đây là công trình cao tốc có thời gian về đích sớm nhất nếu tính theo thời gian bắt đầu triển khai thi công đến khi thông xe.

Đáng chú ý, trước đó dự án gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ách tắc về vốn. Người đóng vai trò quan trọng trong việc khơi thông nguồn vốn cho dự án này chính là ông Trần Văn Thế, Phó chủ tịch HĐQT phụ trách tài chính Tập đoàn Đèo Cả, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn.

Gỡ nút thắt về vốn

“Ngay khi tiếp nhận dự án, với vai trò Phó Chủ tịch HĐQT phụ trách tài chính, tôi cùng HĐQT đã xác định nút thắt lớn nhất là vốn của dự án. Vì vậy, chúng tôi làm việc với ngân hàng, rà soát thẩm định lại hồ sơ dự án, kế hoạch kinh doanh của dự án và kết quả đã ký hợp đồng tín dụng vay 10.169 tỷ đồng để thực hiện dự án. Giải quyết được bài toán về vốn, dự án đã băng băng về đích”, ông Thế chia sẻ.

Người 'gọi vốn' cho Tập đoàn Đèo Cả
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thông xe kỹ thuật, về đích trước 3 tháng so với kế hoạch được phê duyệt ban đầu

Được biết, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn khởi công từ tháng 7/2015 nhưng đến năm 2017, dự án có nguy cơ phá sản hoàn toàn. Sự đình trệ đó đã đẩy các nhà thầu lâm vào cảnh "sống dở chết dở" vì họ đã ứng vốn trước để thực hiện dự án, một số nhà thầu đứng trên bờ vực vỡ nợ.

Trước những khó khăn, vướng mắc ấy, Bộ Giao thông vận tải đã mời Tập đoàn Đèo Cả vào thay thế nhà đầu tư cũ, giải cứu dự án. Lúc này, Nhà đầu tư cũ không đảm bảo năng lực về tài chính nên các ngân hàng không tài trợ vốn khiến các dự án bị bế tắc.

Ngay khi tiếp cận dự án, Tập đoàn Đèo Cả đã tăng cường năng lực tài chính, đồng thời thay thế các nhà đầu tư yếu kém bằng các nhà đầu tư có năng lực. Điều đặc biệt là qua rà soát, tính toán phân kỳ đầu tư, nhà đầu tư đã tiết giảm được hơn 3.068 tỉ đồng (từ 8.743 tỉ đồng xuống còn 5.675 tỉ đồng).

Trên cơ sở đó, Ngân hàng VietinBank đã thẩm định và tài trợ vốn cho các dự án. Dự án được thành công và được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá là một kỳ tích và huyền thoại về thời gian thi công xây dựng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Kinh nghiệm từ cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Để đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động đầu tư của các dự án, ông Trần Văn Thế đã chủ động đề xuất cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán.

Đến nay, Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán 3 đợt tại dự án, qua đó khẳng định tính tuân thủ trong quá trình chuyển đổi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và điều chỉnh, bổ sung dự án. Đồng thời, tạo điều kiện giúp dự án kịp thời chấn chỉnh các tồn tại ngay trong quá trình thực hiện, tránh các sai sót tích lũy và tạo sự minh bạch trong hoạt động đầu tư.

Người 'gọi vốn' cho Tập đoàn Đèo Cả
Tại Hải Vân, Tập đoàn Đèo Cả đang triển khai các bước hoàn thiện để đưa ống hầm thứ 2 vào vận hành trong năm 2020

Những kinh nghiệm và các kết quả đạt được tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã tạo ra mô hình điểm và bài học kinh nghiệm để vận dụng xử lý vướng mắc của các dự án khác. Đây cũng là lý do Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục được tin tưởng mời tham gia tháo gỡ các vướng mắc tương tự của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đối với dự án này, Tập đoàn Đèo Cả đang nỗ lực thu xếp vốn. Với kinh nghiệm từ Bắc Giang- Lạng Sơn, tổng mức đầu tư của dự án này đã được điều chỉnh là 12.668 tỉ đồng giảm gần 2.000 tỷ đồng (trước đây là 14.678 tỷ đồng), trong đó nguồn vốn BOT là 10.482 tỉ đồng và nguồn vốn Nhà nước là 2.186 tỉ đồng.

Tái cấu trúc toàn diện

Cùng với rất nhiều dự án đã và đang triển khai, hiện nay Tập đoàn Đèo Cả đang cơ cấu lại các hoạt động theo 2 hướng chính: hoạt động đầu tư tài chính vào các dự án hạ tầng giao thông và hoạt động sản xuất kinh doanh (thi công, tư vấn, quản lý vận hành…). Trong đó, các hoạt động đầu tư các dự án hạ tầng giao giao thông được hợp nhất vào CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả.

Người 'gọi vốn' cho Tập đoàn Đèo Cả
Người "gọi vốn" cho tập đoàn Đèo Cả Trần Văn Thế

Theo ông Trần Văn Thế, đích đến của quá trình tái cấu trúc là một Đèo Cả Group hoạt động linh hoạt, hiệu quả hơn nữa. Việc giao cho CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả, một doanh nghiệp niêm yết chứng khoán làm đầu mối quản lý một loạt các dự án lớn đã cho thấy Tập đoàn Đèo Cả luôn hướng tới một mô hình quản trị minh bạch, công khai.

Cụ thể, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả là chủ đầu tư dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả gồm 4 hạng mục chính, gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và mở rộng hầm Hải Vân 2 với tổng mức đầu tư hơn 26.000 tỷ đồng; CTCP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn là chủ đầu tư Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có vốn gần 12.200 tỷ đồng.

Trong khi đó, CTCP Phước Tượng Phú Gia BOT là chủ đầu tư dự án Hầm xuyên đèo Phước Tượng và đèo Phú Gia có tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng; CTCP BOT Đèo Cả Khánh Hoà phụ trách Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1373+525 đến Km1392 và Km1405 đến Km1425 tỉnh Khánh Hòa với tổng mức đầu tư khoảng 2.600 tỷ đồng; CTCP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị là chủ đầu tư dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị có vốn hơn 8.700 tỷ đồng.

Hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả đang ưu tiên tập trung hoàn thành tốt các dự án mà tập đoàn đang thực hiện, thay vì đầu tư dàn trải.

“Cách đây không lâu, ngay tại công trường dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, chúng tôi đã cam kết với Thủ tướng, hứa với hơn 20 triệu người dân đồng bằng sông Cửu Long phải hoàn thành dự án trong năm 2021. Thời gian còn lại không còn nhiều, vướng mắc về vốn tín dụng chưa được khai thông, với vai trò quản trị công ty, điều hành dự án, chúng tôi phải hết sức nỗ lực cùng các bên tháo gỡ các vướng mắc để đưa dự án về đích đúng hẹn.... Chúng tôi hy vọng nối kết cung đường của tổ quốc như Hữu Nghị - Chi Lăng, đáp ứng nguyện vọng của người dân Cao Bằng và kỳ vọng của cả nước về con đường cao tốc nối Đồng Đăng - Trà Lĩnh”, ông Thế nói.

Kể từ khi Tập Đoàn Đèo Cả động thổ khởi công xây dựng tuyến đường mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Khánh Hòa vào ngày 26/5/2013, đến nay những cung đường mới, những tuyến đường Hầm đậm chất bản lĩnh người Việt như: Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, Bắc Giang - Lạng Sơn… Tiếp theo là Trung Lương - Mỹ Thuận, Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh…. sẽ đi vào lịch sử như một bản hùng ca về bản lĩnh của những con người Đèo Cả. Trên lộ trình đó, luôn có đấu ấn đặc biệt, với khả năng khơi thông nguồn vốn của Phó Chủ tịch HĐQT phụ trách tài chính Trần Văn Thế.

Thanh Thủy

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.