Chỉ số kinh tế:
Ngày 23/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.960 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.762/26.158 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.

Người trẻ quan tâm điều gì khi chọn gói giải pháp tài chính?

Thanh Sơn
Thanh Sơn  - 
Theo các nghiên cứu gần đây, bên cạnh trải nghiệm kỹ thuật số, những yếu tố “bất ngờ” khác đang dần định hình quyết định lựa chọn gói giải pháp tài chính của thế hệ trẻ.
aa

Vietbank ghi nhận kết quả hoạt động tích cực 6 tháng đầu năm

Vietbank hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Báo cáo ‘The Financial Brand’ chỉ ra, hai trong bốn yếu tố quan trọng nhất trong việc lựa chọn Ngân hàng của Gen Z gồm: trải nghiệm kỹ thuật số tuyệt vời & giá thành, sản phẩm, dịch vụ và những ưu đãi.

Điều này hoàn toàn phù hợp với xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Cụ thể, nghiên cứu của Visa cho thấy 56% người Việt mang theo ít tiền mặt hơn trước. Đặc biệt, 89% người trẻ được khảo sát trong báo cáo này đã tích cực sử dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số trong cuộc sống hàng ngày.

Đa dạng hình thức thanh toán không tiền mặt

Sinh ra và lớn lên trong kỷ nguyên số, thế hệ Gen Z đã quá quen thuộc với ứng dụng công nghệ, bao gồm cả phương thức thanh toán. Bỏ lại đằng sau những giao dịch truyền thống, thời đại chứng kiến một bước nhảy vọt với sự lên ngôi của các ví điện tử, mã QR cùng tiện ích thẻ ngân hàng.

Ngày nay, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh cùng vài thao tác đơn giản, giới trẻ có thể thực hiện mọi giao dịch thanh toán một cách nhanh chóng, tiện lợi, từ thanh toán hàng hóa, dịch vụ đến chuyển tiền, đầu tư…

Vietbank liên tục nâng cấp các giải pháp thanh toán phù hợp với nhu cầu giới trẻ
Vietbank liên tục nâng cấp các giải pháp thanh toán phù hợp với nhu cầu giới trẻ

Với riêng hình thức sử dụng thẻ tín dụng, bên cạnh tính tiện lợi, người trẻ cũng có thể tận dụng tối đa những ưu đãi của tổ chức phát hành thẻ và đối tác như: giảm giá dịch vụ khi thanh toán qua thẻ tín dụng, chính sách hoàn tiền (cashback), các chiết khấu khi thanh toán bảo hiểm, học phí, dịch vụ y tế, mua sắm trên các sàn thương mại điện tử… Đồng thời, khoảng thời gian miễn lãi từ 45 đến 55 ngày trên mỗi kỳ sao kê cũng rất hữu dụng với nhiều bạn trẻ khi cần cân đối tiền mặt hoặc tối ưu dòng tiền cho mục đích kinh doanh.

Đáp ứng xu hướng tiêu dùng thông minh, linh hoạt của thế hệ trẻ, nhiều ngân hàng đã triển khai các gói thẻ tín dụng được thiết kế riêng cho tệp khách hàng này, nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.

Tiêu biểu, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) đã phối hợp với nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ, trang thương mại điện tử, trung tâm mua sắm… nhằm mang tới hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Song song, ngân hàng liên tục nâng cấp các chức năng thanh toán qua QR Code và xác thực sinh trắc học (vân tay/Face ID) giúp người dùng thực hiện giao dịch nhanh chóng, tiện lợi.

Linh hoạt hóa những sản phẩm tài chính truyền thống

Bên cạnh những sản phẩm thanh toán, những sản phẩm tài chính truyền thống như tiết kiệm, vay cũng đang dần “số hoá” theo xu hướng chung của thị trường. Những sản phẩm tiết kiệm online với kỳ hạn linh hoạt đến “từng ngày” hay mức tiết kiệm cho phép chỉ từ “500.000đ” được các chuyên gia sản phẩm Vietbank xây dựng & thiết kế “như dành riêng” cho Gen Z.

Với mức tiết kiệm linh hoạt, khả năng bổ sung “mức tích luỹ” tự chọn, thời gian tiết kiệm “tuỳ chỉnh”, quyền chọn nhận lãi/gốc cũng được cá nhân hoá đáp ứng gần như các yêu cầu của giới trẻ về một sản phầm đầu tư tích luỹ an toàn - khả năng sinh lời tốt nhưng vẫn phải linh hoạt. Việc phá bỏ những rào cản, lối mòn giúp Vietbank tiếp cận giới trẻ dễ hơn khi “chúng tôi” có cùng tiếng nói về “phong cách sống”.

Anh Hồ Quốc Duy lựa chọn Vietbank cho các khoản tín dụng với mục đích đầu tư
Anh Hồ Quốc Duy lựa chọn Vietbank cho các khoản tín dụng với mục đích đầu tư

Không chỉ “đổi mình” trong những sản phẩm tích luỹ, những sản phẩm vay vốn giúp giới trẻ tối ưu đòn bẩy tài chính cũng là một trong những mũi nhọn mà Vietbank đầu tư nghiên cứu & cải tiến.

Anh Hồ Quốc Duy quản lý thiết kế UXUI Tập đoàn công nghệ T., đồng thời là Hot Influencer chuyên chia sẻ các nội dung về tài chính & đầu tư bất động sản trên Tiktok (tài khoản Duy_house) chia sẻ: “Với Duy, vay cũng là một loại tài sản. Chính khoản vay cũng sinh lời khi so sánh tỉ lệ trượt giá hàng năm với lãi suất ưu đãi, cộng thêm các chính sách ân hạn gốc, lãi của ngân hàng. Chưa kể, giá trị của BĐS mà chúng ta lựa chọn đầu tư có thể tăng giá gấp nhiều lần chỉ sau một thời gian ngắn hoặc giá trị cho thuê tốt đủ để “tự nuôi khoản vay” trước khi tới “thời điểm vàng chuyển nhượng”. Điều quan trọng nhất cần quan tâm là “tính thời điểm”. Đôi khi chỉ cần ngân hàng giải ngân chậm 01-02 ngày, cơ hội sẽ mất và chúng ta sẽ “lỗ” kể cả khi chưa xuống tiền. Nên ngoài việc lựa chọn BĐS uy tín, tiềm năng; việc lựa chọn một đối tác ngân hàng thấu hiểu khách hàng và sẵn sàng “custom” sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng như Vietbank cũng là ưu tiên hàng đầu của Duy”.

Một ứng dụng - vạn tính năng

Một yếu tố quan trọng khác mà người trẻ quan tâm khi chọn sản phẩm tài chính là sự tích hợp của các dịch vụ. Với cuộc sống bận rộn và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, người trẻ mong muốn đi một “cửa” duy nhất để quản lý mọi nhu cầu tài chính, tiêu dùng của mình.

Từ việc chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, đến đặt vé máy bay, vé tàu, đặt phòng khách sạn, đóng học phí… tất cả đều có thể tích hợp & thực hiện dễ dàng chỉ với một vài thao tác trên một ứng dụng.

Nhiều dịch vụ, tiện ích phục vụ người dùng trên Vietbank Digital phù hợp với người trẻ
Nhiều dịch vụ, tiện ích phục vụ người dùng trên Vietbank Digital phù hợp với người trẻ

Chị Hoàng Mai, 23 tuổi, Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi không cần phải tải quá nhiều ứng dụng cho các mục đích khác nhau. Mọi nhu cầu của tôi, thậm chí là của bố mẹ & cả gia đình chỉ cần tải & dùng duy nhất App Vietbank Digital. Tôi giải quyết được gần như mọi nhu cầu từ đơn giản đến phức tạp như thanh toán hóa đơn điện, nước, đặt vé máy bay đi du lịch đến mua hoa tặng bố mẹ nhân ngày đặc biệt. Với kinh nghiệm của tôi, các ứng dụng thuần tiếng Việt với giao diện đơn giản nên được ưu tiên, vì khi thao tác sẽ thuận tiện hơn. Tôi đã dùng Vietbank Digital và hướng dẫn bố mẹ tự mở App và sử dụng. May thay, bố mẹ tôi làm quen với Vietbank Digital rất tốt nên tôi cũng mất đi hai khách hàng thường yêu cầu dịch vụ, nhưng tôi vui vì điều đó”.

Đa dạng các chương trình ưu đãi

Người trẻ không chỉ quan tâm đến tính tiện lợi mà còn rất chú trọng đến các chương trình ưu đãi. Họ kỳ vọng sở hữu những sản phẩm đa dạng để trải nghiệm dịch vụ tiện nghi và nhận tối đa lợi ích kinh tế. Các chương trình ưu đãi không chỉ giúp người dùng tiết kiệm chi phí mà còn tạo thêm động lực để họ lựa chọn và gắn bó với ngân hàng.

Vietbank luôn lắng nghe khách hàng từ đó xây dựng và cho ra mắt những chương trình ưu đãi hấp dẫn, được thiết kế đặc biệt phù hợp với nhu cầu của các thế hệ. Đảm bảo các ưu đãi phù hợp với thị hiếu & nhu cầu của giới trẻ nhưng vẫn đáp ứng được các yêu cầu của những khách hàng lớn tuổi vốn thân thuộc với những sản phẩm, ưu đãi truyền thống.

Cân bằng trong xây dựng sản phẩm, xây dựng chương trình khuyến mãi được tối ưu dựa trên sự linh hoạt. Linh hoạt để phù hợp với sự biến chuyển không ngừng của thị trường, từ đó sợi dây “gắn kết” sẽ được thắt chặt hơn, giúp Vietbank thấu hiểu & đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng.

Thanh Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Cách GenZ làm chủ tài chính: Tay quẹt thẻ, tài khoản vẫn sinh lời

Cách GenZ làm chủ tài chính: Tay quẹt thẻ, tài khoản vẫn sinh lời

Gen Z, với sự am hiểu về công nghệ và tài chính, đang thay đổi cách dùng tiền. Giới trẻ tận dụng các chương trình miễn lãi khi tiêu dùng qua thẻ tín dụng, đồng thời tìm kiếm giải pháp sinh lời phù hợp với khoản tiền họ có. Và Super Sinh Lời của VPBank trở thành lựa chọn sáng giá.
Lãi suất chỉ 5,8%/năm, "thời điểm vàng" mua nhà cho người trẻ

Lãi suất chỉ 5,8%/năm, "thời điểm vàng" mua nhà cho người trẻ

Giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của một bộ phận lớn người trẻ sẽ sớm được hiện thực hóa khi các ngân hàng đồng loạt triển khai chương trình vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn. Gói vay “Chắp cánh giấc mơ an cư” của SeABank được thiết kế giúp thế hệ trẻ Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ngôi nhà đầu tiên, ổn định cuộc sống và vững bước tương lai với lãi suất chỉ từ 5,8%/năm, thời gian vay tới 55 năm và ân hạn trả nợ gốc 5 năm.
Giáo dục tài chính: “Bệ phóng” cho chiến lược tài chính toàn diện

Giáo dục tài chính: “Bệ phóng” cho chiến lược tài chính toàn diện

Ngày 22/01/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 149/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến 2030.
Giáo dục tài chính -  “tấm khiên” bảo vệ người dân trong kỷ nguyên số hóa

Giáo dục tài chính - “tấm khiên” bảo vệ người dân trong kỷ nguyên số hóa

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam không ngừng chuyển mình mạnh mẽ, việc đảm bảo mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận an toàn và hiệu quả các dịch vụ tài chính không chỉ là mục tiêu phát triển mà còn là cam kết vững chắc của Chính phủ. Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đang dần hiện thực hóa cam kết đó, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng - đặc biệt là nhóm yếu thế, vùng sâu, vùng xa.
Gói tín dụng 40.000 tỷ đồng hỗ trợ người trẻ có nhà

Gói tín dụng 40.000 tỷ đồng hỗ trợ người trẻ có nhà

Khách hàng cá nhân đến 35 tuổi có nhu cầu mua/thuê mua nhà ở trên toàn quốc được hỗ trợ lãi suất 5,5%/năm cố định trong vòng 03 năm đầu và các năm sau đó bằng lãi suất huy động vốn kỳ hạn 24 tháng + 3%/năm; thời gian cho vay lên đến 40 năm và đặc biệt không phải trả gốc trong vòng 05 năm áp dụng trên số tiền tối đa 05 tỷ đồng/khách hàng.
HDBank dẫn đầu “sân chơi” vay mua nhà với lãi suất 3,5%, thời hạn vay 50 năm cho người trẻ

HDBank dẫn đầu “sân chơi” vay mua nhà với lãi suất 3,5%, thời hạn vay 50 năm cho người trẻ

“Thời điểm vàng” để người trẻ sở hữu căn nhà mơ ước đang mở ra, khi các ngân hàng vào cuộc, có thể vay tới 50 năm với các mức lãi suất thấp nhất trong nhiều năm qua, chỉ từ 3,5%.
Người trẻ cần chuẩn bị gì để sớm chạm tay vào giấc mơ “an cư, lạc nghiệp”?

Người trẻ cần chuẩn bị gì để sớm chạm tay vào giấc mơ “an cư, lạc nghiệp”?

Ngoài tìm hiểu kỹ chính sách, cân đối tài tài chính, khách hàng cần có lịch sử tín dụng tốt, chứng minh nguồn thu nhập ổn định và có tài sản đảm bảo phù hợp. Đó là chia sẻ của bà Đoàn Thái Thanh Thủy – Phó Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ SHB về gói vay “Ngôi nhà mơ ước” với mức lãi suất từ 3.99%/năm vừa qua.
BIDV và The Moneyverse: Hành trình giáo dục tài chính gắn liền trách nhiệm xã hội

BIDV và The Moneyverse: Hành trình giáo dục tài chính gắn liền trách nhiệm xã hội

Trong hành trình thúc đẩy các giá trị ESG, BIDV đã khẳng định vai trò tiên phong với hàng loạt sáng kiến đột phá...
Tài chính toàn diện, hành trình cần sự chung tay

Tài chính toàn diện, hành trình cần sự chung tay

Thúc đẩy tài chính toàn diện là một hành trình dài hơi cần sự cam kết từ Chính phủ, các tổ chức giáo dục, tổ chức tài chính, khối doanh nghiệp và cả người dân.