Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nhà đầu tư ngoại gia nhập thị trường F&B Việt

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Nhiều nhà phát triển lớn cân nhắc phát triển lĩnh vực F&B vì đây là một trong những mảng bán lẻ thành công nhất ở Việt Nam.
aa

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho biết, Việt Nam là điểm đến đầu tư sáng giá so với với các nước láng giềng Đông Nam Á. Quốc gia này có dân số trẻ, năng động, thông minh, thích ứng nhanh, đang gia tăng và ước tính đạt 105 triệu người vào năm 2030. Mật độ dân số của Việt Nam cao thứ 3 tại Đông Nam Á, tập trung chủ yếu ở TP.HCM và Hà Nội. Quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng với khoảng 38,7% dân số hiện đang sống ở các thành phố. Tất cả những điều này, cùng với sự gia tăng tầng lớp trung lưu và mức tiêu dùng ngày càng cao tạo điều kiện thuận lợi cho các thương hiệu dịch vụ nhà hàng và ăn uống (F&B) quốc tế gia nhập thị trường.

nha dau tu ngoai gia nhap thi truong fb viet
Nhiều thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực F&B đã có mặt và phát triển ở Việt Nam

Nếu xét về yếu tố đơn vị gia đình, chỉ 20 năm trước đây, cấu trúc nhà phố, nơi ba thế hệ chung sống còn phổ biến. Nhưng hiện nay, khoảng 53% dân số dưới 35 tuổi và độ tuổi kết hôn trung bình là 24. Điều này đồng nghĩa sẽ có ngày càng nhiều cặp vợ chồng trẻ sống ở các căn hộ chung cư, họ muốn sự tiện lợi, nhiều dịch vụ ăn uống xung quanh cùng với các tiện ích giải trí. Và lĩnh vực bán lẻ, bao gồm cả F&B luôn phản ánh các yếu tố cơ bản của nhân khẩu học xã hội.

Theo chuyên gia nhận định, vị trí tốt và lưu lượng khách hàng cao là một số yếu tố quan trọng để các thương hiệu F&B phát triển kinh doanh. Do đó, hầu hết các thương hiệu đều muốn hiện diện ở những khu vực thu hút nhóm người tiêu dùng trẻ. Nhóm này có thu nhập khả dụng tương đối tốt, sẵn sàng đón nhận các xu hướng ẩm thực mới và hiện đại. Do đó, các thương hiệu F&B tham gia thị trường sẽ có khả năng tiếp cận người tiêu dùng trẻ rất đa dạng.

Nhiều nhà phát triển lớn cân nhắc phát triển lĩnh vực F&B vì đây là một trong những mảng bán lẻ thành công nhất ở Việt Nam. Cùng với những thay đổi nhanh chóng trong hành vi mua sắm và cách chi tiêu của người tiêu dùng sau đại dịch là sự phát triển chóng mặt của ngành thương mại điện tử và nhu cầu gia tăng về trải nghiệm đa kênh liền mạch, nhất quán. Người tiêu dùng Việt được đánh giá là thông minh, am hiểu công nghệ. Do đó, bất kỳ thương hiệu F&B nào muốn phát triển kinh doanh tại đây cần đảm bảo đầu tư vào công nghệ để các khách hàng có thể nhận được nhiều lợi ích.

Các thương hiệu F&B quốc tế vào thị trường Việt Nam thường chọn những trung tâm thương mại và các khu vực tương tự để tận dụng sự cộng hưởng thương hiệu và tăng cơ hội quảng bá thương hiệu đến khách hàng. Đây là chọn lựa khá điển hình và về sau có thể mở rộng ra các khu vực khác. Tuy nhiên, cũng có những thương hiệu muốn mở cửa hàng đầu tiên ở những vị trí đắc địa. Thế nhưng dù thế nào thì một điều rất cần lưu ý là mảng đặt hàng trực tuyến.

Một điều nữa là người tiêu dùng ngày càng trung thành với các thương hiệu am hiểu khẩu vị địa phương. Và họ có xu hướng ngày càng yêu cầu dịch vụ tốt hơn, cấu trúc tốt hơn và tương tác tốt hơn. Trong một thị trường cạnh tranh, cần phải đầu tư về quy mô để thu hút và giữ chân khách hàng, đảm bảo mọi người hiểu sản phẩm và những gì bạn đang làm, xây dựng định vị thương hiệu hấp dẫn, đáng tin cậy, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới trên các nền tảng đa kênh. Cũng cần đảm bảo vận hành xuyên suốt và am hiểu thị trường địa phương.

Rõ ràng, Việt Nam đang phát triển, đô thị hóa nhanh, dân số ngày càng tăng, tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng và mức chi tiêu của người tiêu dùng ngày càng cao. Thị trường đang có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm và thương hiệu nổi tiếng quốc tế. Nếu hỏi đây có phải là thời điểm để nhắm đến Việt Nam, khi nào nên gia nhập thị trường này, câu trả lời đơn giản là ngay bây giờ. Hãy tận dụng cơ hội vì Việt Nam là một nơi thú vị với con người và nền văn hóa tuyệt vời. Cơ hội kinh doanh và thành công đang chờ đợi các tập đoàn đa quốc gia, những công ty chuyên nghiệp trong lĩnh vực F&B sớm gia nhập thị trường.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.