Nhân rộng iParking
TP. HCM triển khai dịch vụ thanh toán phí đỗ xe qua điện thoại | |
Kỳ vọng vào iParking |
Theo đó, người dùng qua điện thoại thông minh có thể tìm vị trí điểm đỗ, thông tin chi tiết điểm đỗ (giá trông giữ, thời gian hoạt động); thanh toán giá trông xe qua hai cách: qua ngân hàng (thẻ) và qua mạng viễn thông (đầu số tin nhắn 9556 với các nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile).
iParking được mở rộng trên địa bàn 9 quận nội thành Hà Nội từ ngày 1/1/2018 |
Mục tiêu của dự án iParking là nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động trông, giữ xe ô tô tại các điểm đỗ xe dưới lòng đường; hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đỗ xe dưới lòng đường thuộc địa bàn thành phố; công khai, minh bạch các vị trí dừng đỗ, mức giá dịch vụ trông giữ phương tiện.
Trong năm 2017, dự án được thí điểm triển khai tại một số quận của Hà Nội, chi phí tin nhắn được các nhà mạng tài trợ miễn phí. Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội nhìn nhận, việc ứng dụng iParking đã đem lại hiệu quả cao, đảm bảo tính minh bạch, kiểm soát được doanh thu…
Từ ngày 1/1/2018, iParking được mở rộng trên địa bàn 9 quận nội thành Hà Nội. Giá dịch vụ trông giữ xe đã bao gồm chi phí tin nhắn của nhà mạng (10% giá dịch vụ) và được các nhà mạng khấu trừ ngay từ doanh thu trông giữ xe, sau đó chuyển chi phí còn lại cho đơn vị quản lý theo đầu số 9556.
Tuy nhiên, một vấn đề hiện vẫn đang là khó khăn khi mở rộng phạm vi hoạt động của dự án, đó là Công ty cổ phần Đầu tư CIS - đơn vị quản lý đầu số 9556 - mới ký được hợp đồng với nhà mạng Viettel, còn các nhà mạng khác như Vinaphone, MobiFone, Vietnammobile chưa ký được, do chưa thống nhất được việc ghi nhận doanh thu, thanh toán và xuất hóa đơn thuế giá trị gia tăng.
Do đó, khi triển khai trong thực tế những ngày đầu tháng 1/2018, đối với hình thức thanh toán qua tin nhắn mới chỉ thanh toán được qua mạng viễn thông Viettel. Dẫn tới nhân viên trông giữ xe vẫn thu tiền mặt của người gửi xe, chưa đúng với bản chất và các quy định về trông giữ xe theo hình thức iParking: công khai, minh bạch, thu lũy tiến theo giờ… Việc thu tiền mặt cũng có thể dẫn tới thất thoát khi doanh thu này không được hệ thống iParking đối soát.
Để khắc phục vấn đề trên, thành phố đã yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư CIS nhanh chóng hoàn thiện các điều kiện để có thể triển khai đồng bộ, đảm bảo kết nối thông tin công bằng giữa các nhà mạng di động và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tìm kiếm điểm đỗ xe và thanh toán tự động. Sau khi kết nối được hoàn chỉnh hệ thống và chuẩn bị đủ các điều kiện cần thiết, thành phố sẽ triển khai nhân rộng các điểm trông giữ xe ứng dụng iParking, đảm bảo tính minh bạch, tránh thất thoát.
Bên cạnh đó, thời gian tới Hà Nội sẽ có bản đồ giao thông kết nối với giao thông tĩnh từ điện thoại. Người dân qua đó có thể tìm được bãi đỗ xe nào còn trống một cách tốt nhất, thuận tiện nhất. Ngoài ra, nó còn có tác dụng xử lý được thông tin, thống kê được lượng đỗ xe ở các khu vực khác nhau. Trên cơ sở đó, phân tích được nhu cầu đỗ xe theo giờ, theo ngày, theo khu vực giúp các nhà đầu tư các công trình giao thông...