Nhật Bản: Hoạt động sản xuất tháng Bảy giảm do nhu cầu yếu
| Nhật Bản: Lạm phát cơ bản tăng tốc trong tháng Bảy Chiến thắng của BoJ trước tình trạng giảm phát sẽ mở đường cho chu kỳ tăng lãi suất |
![]() |
| Hoạt động sản xuất của Nhật Bản trong tháng Bảy giảm do nhu cầu yếu |
Cuộc khảo sát mới nhất được đưa ra sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đã tăng lãi suất và đưa ra một kế hoạch chi tiết về việc giảm mua trái phiếu khổng lồ của mình, tiến thêm một bước nữa hướng tới việc loại bỏ dần chính sách kích thích lớn.
Chỉ số quản trị nhà mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất do au Jibun Bank khảo sát đã giảm xuống 49,1 điểm trong tháng Bảy, từ mức 50,0 điểm trong tháng Sáu.
Đây là lần đầu tiên chỉ số này giảm xuống dưới ngưỡng 50,0 - phân biệt giữa tăng trưởng và suy giảm - trong 3 tháng và hầu như không thay đổi so với mức 49,2 của báo cáo PMI nhanh.
“Hiệu suất của ngành sản xuất Nhật Bản đã giảm vào đầu quý III/2024”, chuyên gia Usamah Bhatti tại S&P Global Market Intelligence nói.
Khảo sát cho thấy, các đơn đặt hàng mới giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng Ba, do nhu cầu yếu ở cả Nhật Bản và thị trường quốc tế.
Sản xuất giảm trong tháng Bảy khi nhu cầu yếu đi, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô.
“Áp lực lạm phát vẫn rõ rệt. Mặc dù giá cả tăng cao nhưng các công ty đã chọn tăng giá bán với tốc độ nhẹ nhàng hơn để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường”, Bhatti cho biết.
Chỉ số giá đầu vào sản xuất tăng tốc với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 4/2023. Các công ty cho biết chi phí nguyên liệu thô, lao động, dầu và dịch vụ hậu cần tăng cao cũng như đồng yên Nhật yếu đi là những yếu tố chính khiến giá đầu vào tăng.
Đồng yên Nhật đã giảm xuống mức thấp nhất trong 38 năm so với đồng đô la Mỹ vào tháng trước.
Cũng theo cuộc khảo sát, giá đầu ra tăng trong tháng Bảy nhưng ở tốc độ nhẹ nhất trong 4 tháng gần đây khi các công ty cố gắng duy trì khả năng cạnh tranh.
Mặc dù các chỉ số khá “ảm đạm” nhưng tâm lý kinh doanh vẫn ổn định trong tháng Bảy vì các công ty kỳ vọng nhu cầu sẽ phục hồi cả ở Nhật Bản và nước ngoài, điều này sẽ giúp họ có được khách hàng mới và thúc đẩy kế hoạch mở rộng kinh doanh.
Tin liên quan
Tin khác
Thị trường hàng hóa: Cà-phê và dầu thô vẫn giữ sức nóng
Thị trường hàng hóa: Giá ca-cao tạo đáy, dầu thô mất đà
Thị trường hàng hóa: Lực mua quay lại giành ưu thế, MXV-Index nhích nhẹ
Xây dựng thành công trung tâm tài chính quốc tế sẽ mở ra chương mới cho Đà Nẵng
ADB bãi bỏ hạn mức cho vay, cho phép tăng 50% tổng vốn cho vay lên hơn 36 tỷ đô la
Kinh tế Nhật Bản suy giảm lần đầu tiên sau sáu quý
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam
Thị trường hàng hóa: Giá cà phê rơi, bạc lập kỷ lục tiến sát 54 USD/oz
Thị trường hàng hóa: Giá bạc tăng vọt 4,5%, dầu trở lại mốc 60 USD/thùng



