Nhiều thương vụ M&A, giá cổ phiếu giảm mạnh
Tập đoàn Masan điều hành Vinmart | |
M&A ngân hàng sắp có chuyển động mạnh |
Ngành hàng tiêu dùng tiếp tục là lĩnh vực có nhiều tiềm năng của nền kinh tế |
Sau khi thâu tóm VinCommerce – một thành viên của tập đoàn Vingroup hiện đang sở hữu sở hữu hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+, Masan có nhiều cơ hội để chiếm lĩnh mảng bán lẻ khi vừa đứng đầu ngành sản xuất hàng tiêu dùng vừa nắm chuỗi phân phối quy mô lớn nhất. Hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định, đây là bước đi thể hiện tham vọng của Masan, hơn là Vingroup.
Ngân hàng đầu tư UBS cho rằng, thỏa thuận này sẽ giúp Masan có cơ hội tận dụng được mạng lưới phân phối rộng khắp của VinCommerce nhằm thâm nhập thị trường bán lẻ hiện đại. Trong khi đó, HSC dự báo, Masan có thể trở thành nhà phát triển mảng bán lẻ tiêu dùng ở quy mô hàng đầu...
Thế nhưng sau thương vụ thế kỷ này, giá cổ phiếu MSN của tập đoàn Masan không ngừng giảm sâu. Thậm chí nếu so với cách đây 1 năm, giá cổ phiếu giảm gần 40%. Điều này khiến cho giá trị khoản đầu tư của tập đoàn SK Investment (Hàn Quốc) vào Masan cách đây 1 năm hiện chỉ còn phân nửa. Chỉ tính riêng hôm công bố thương vụ mua lại mảng bán lẻ của Vingroup, khối ngoại đã đua nhau “xả hàng” cổ phiếu Masan với tổng khối lượng bán ròng lên tới 1,2 triệu đơn vị.
Trường hợp rơi rụng giá cổ phiếu hậu M&A như Masan không phải là hiếm gặp. Còn nhớ sau khi chi ra gần 5 tỷ USD để mua lại Sabeco năm 2018, giá cổ phiếu của Thaibev liên tục đi xuống, khiến giá trị doanh nghiệp bốc hơi gần 1,6 tỷ USD chỉ sau nửa năm.
Rõ ràng, không phải các thương vụ M&A đều mang đến động lực hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp, ít nhất là trong ngắn hạn. Có khá nhiều rủi ro lớn khiến giới đầu tư quan ngại, nhất là chất lượng tài sản bị thâu tóm, nợ vay phải trả của doanh nghiệp gia tăng hay lo ngại xu thế rót vốn vào các lĩnh vực không phải thế mạnh của doanh nghiệp.
Nhưng rõ ràng xét về dài hạn, triển vọng phục hồi của giá cổ phiếu doanh nghiệp sẽ khả quan nếu bên đi thâu tóm có một chiến lược kinh doanh, quản trị hợp lý. Điển hình như sau khi về tay người Thái, kết quả kinh doanh của Sabeco dần khởi sắc trở lại.
Theo các chuyên gia tài chính, thời gian 1 năm là không đủ để xem xét một thương vụ M&A có thành công hay không. Mức giá mà bên chào mua đưa ra đôi khi không hoàn toàn phụ thuộc vào bảng cân đối kế toán quá khứ của doanh nghiệp mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, như chất lượng tài sản tiềm năng (đặc biệt là quỹ đất), quy mô thị trường tiêu thụ cũng như dư địa phát triển về thị phần của doanh nghiệp trong tương lai…
Câu chuyện đó có thể lặp lại cho Masan với canh bạc đầu tư vào kênh bán lẻ. Lý do là hiện Masan đang rất cần một kênh bán lẻ có quy mô lớn tích hợp vào hệ thống để từ đó, phân phối hiệu quả hơn các sản phẩm mì gói, thức uống, nước chấm đến tay người tiêu dùng.
Đặc biệt, hệ thống bán lẻ Vinmart hay Vinmart+ có thể giúp ích cho Masan trong việc thống lĩnh thị trường thịt sạch. Hiện Masan đang đầu tư rất lớn vào sản phẩm thịt mát và dự kiến sẽ đưa thành viên MeatLife niêm yết trên sàn với giá không thấp hơn 90.000 đồng/cp.
Mục tiêu của MeatLife hướng đến là đến năm 2022 sẽ trở thành thương hiệu thịt mát đóng gói số 1 tại Việt Nam, chiếm khoảng 10% thị phần thịt heo toàn quốc với doanh thu đạt 1,5-3 tỷ USD, lợi nhuận sau thuế tầm 200-450 triệu USD.
Tính đến tháng 10/2019, thương hiệu thịt mát này đã ra mắt thành công 320 điểm bán có hệ thống bảo quản lạnh tại Hà Nội và TP.HCM. Việc bổ sung thêm một kênh phân phối hiện đại, phù hợp để vận chuyển thịt mát có thể là nước cờ khôn ngoan của Masan mặc dù chi phí phải bỏ ra trong ngắn hạn là khá lớn.
Nhìn chung, sau trường hợp phục hồi của Sabeco, ngành hàng tiêu dùng tiếp tục là lĩnh vực có nhiều tiềm năng nhất của nền kinh tế nhờ thu nhập và hành vi mua sắm của người dân cải thiện. Xu thế đó có thể mang lại tác động tích cực cho các doanh nghiệp kiên trì theo đuổi chiến lược của riêng mình. Theo phân tích của công ty chứng khoán HSC, Masan Group có thể trở thành nhà phát triển mảng bán lẻ tiêu dùng quy mô hàng đầu Việt Nam hậu M&A. Tuy nhiên, cần có thêm các chi tiết để đưa ra kết luận chắc chắn.