Nông sản địa phương vẫn khó vào siêu thị
Kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản | |
Nông sản “vượt chướng ngại vật” vào Nhật Bản |
Trên địa bàn toàn tỉnh có 780 hợp tác xã. Trong đó, nhiều hợp tác xã hoạt động hiệu quả; chú trọng nâng cao năng lực sản xuất hàng hóa, dịch vụ, xây dựng các chuỗi liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; Đồng thời, mạnh dạn đầu tư vốn, khoa học, kỹ thuật công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp như nhà màng, nhà lưới, máy sấy… Trên địa bàn cũng có nhiều sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao, 4 sao. Cung cấp ra thị trường các sản phẩm an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa có nhãn mác, mã vạch đảm bảo tiêu chuẩn. Cơ quan chức năng ở địa phương cũng đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại, nhằm quảng bá giới thiệu các sản phẩm nông sản.
Tuy có nhiều tiềm năng, song trên thực tế cũng như ở nhiều địa phương khác trong cả nước, các sản phẩm nông sản ở Nghệ An vẫn đang gặp nhiều khó khăn khi muốn chen chân vào các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn. Bởi vậy, đầu ra của các sản phẩm trên thị trường vẫn còn bấp bênh, phụ thuộc hoàn toàn vào các thương lái. Theo đại diện Chi cục Quản lý Chất lượng Nông, Lâm sản và Thủy sản Nghệ An, trên địa bàn hiện có nhiều cơ sở sản xuất thực phẩm, nguồn nông sản dồi dào và phong phú. Tuy nhiên, để các sản phẩm này lên được trên kệ của siêu thị vẫn đang còn khó khăn, chưa tạo được niềm tin với người tiêu dùng.
Theo nhiều người, nguyên nhân chính khiến các loại nông sản ở Nghệ An vẫn khó lọt được vào các siêu thị, do việc sản xuất các sản phẩm nhìn chung còn manh mún, nhỏ lẻ. Công tác quản lý chất lượng sản phẩm cả trong quá trình trồng trọt và quá trình lưu thông còn hạn chế. Nhiều hộ gia đình, hợp tác xã sản xuất hàng hóa, nông sản vẫn theo hướng tập quán truyền thống, nhiều loại nông sản chưa đáp ứng được các yêu cầu về thủ tục giấy tờ đăng ký, kiểm định chất lượng, phương thức thanh toán, mẫu mã, bao bì sản phẩm...
Đặc biệt, vẫn còn tình trạng nhà sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chưa thực sự gặp nhau trong vấn đề kết nối. Bởi vậy, để đưa được nông sản vào các thị trường ổn định, các siêu thị lớn, thì các cơ sở sản xuất phải đặt chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu.
Cụ thể, người sản xuất phải chú trọng tới chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc sản phẩm, bao bì nhãn mác theo quy định pháp luật. Cần có sự liên kết trong sản xuất, kinh doanh để tạo ra lượng hàng hoá lớn nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường; đồng thời cần quan tâm, đầu tư xây dựng thương hiệu, hình ảnh, mẫu mã và quảng bá sản phẩm; tìm hiểu, nắm chắc nhu cầu thị trường để có kế hoạch sản xuất các sản phẩm phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng...