Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nông sản Sơn La “đổ bộ” về Thủ đô

Hải Yến
Hải Yến  - 
“Tuần lễ Nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Siêu thị Big C - Thăng Long” đã chính thức khai mạc và diễn ra liên tục từ ngày 2/12/2021 đến hết ngày 5/12/2021, tại Siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội.
aa

Ông Nghiêm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La cho biết, Tuần lễ thu hút sự tham gia của 15 doanh nghiệp, hợp tác xã, với 24 gian hàng, chia thành các nhóm sản phẩm quả tươi, nhóm rau củ quả, nhóm thực phẩm đã qua chế biến có nguồn gốc xuất xứ tại Sơn La.

Ban tổ chức sẽ trưng bày, quảng bá, giới thiệu đến người dân TP. Hà Nội và các tỉnh thành lân cận các mặt hàng nông sản an toàn của tỉnh Sơn La đảm bảo tiêu chuẩn chứng nhận an toàn thực phẩm, VietGAP, GolbalGAP, Organic: Cam, bưởi, táo đại, dâu tây, chuối tây, bí ngô bao tử Mộc Châu, mướp hương Mộc Châu, susu baby Mộc Châu, rau cải mèo Mộc Châu, cải bắp Mộc Châu, bí xanh Mộc Châu...

nong san son la do bo ve thu do
Dâu tây Sơn La được nhiều khách hàng Thủ đô quan tâm

“Tỉnh Sơn La hy vọng qua chương trình, nông sản an toàn của tỉnh Sơn La sẽ được nhiều người dùng trong nước biết đến. Qua đó kích cầu tiêu dùng, góp phần tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho nông sản an toàn của tỉnh Sơn La”, ông Nghiêm Văn Tuấn nhấn mạnh.

Tổng giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu của tỉnh Sơn La năm 2021 ước đạt 161,2 triệu USD, trong đó giá trị hàng hóa nông sản tham gia xuất khẩu ước đạt 150,7 triệu USD.

Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm: Chè, cà phê, tinh bột sắn, xoài, nhãn, chuối, chanh leo…; một số sản phẩm gặp khó khăn trong việc xuất khẩu đã chuyển hướng sang tiêu thụ trong nước và đẩy mạnh sơ chế, chế biến để kéo dài thời gian bảo quản và nâng cao giá trị sản phẩm.

Bà Nguyễn Thị Sen, thành viên Hợp tác xã (HTX) Hưng Thịch (Sơn La) cho hay, các nông sản của HTX được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, trồng hữu cơ và một số sản phẩm đã được chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao của tỉnh như bưởi da xanh, quýt Mường Cơi, táo đại.

HTX Hưng Thịnh có 1 trang fanpage Sen Hồng Mart chuyên để giao hàng lẻ cho khách hàng Hà Nội và toàn quốc.

“Tham dự Tuần lễ, chúng tôi cũng thực hiện song song chương trình livestream trực tiếp trên fanpage để cho các khách hàng theo dõi biết được thông tin Hưng Thịnh đang phục vụ trực tiếp bà con tại siêu thị Big C Thăng Long và để khách hàng của Sen Hồng Mart đến và mua sản phẩm”, bà Nguyễn Thị Sen chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Lương, Chủ tịch Liên hiệp HTX Dâu tây Sơn La cho biết, tham gia các tuần lễ nông sản, hội chợ quảng bá góp phần xúc tiến thêm cho sản phẩm của HTX Dâu tây Sơn La. Những khách lẻ cũng có cơ hội trải nghiệm và dùng thử sản phẩm và HTX Dâu tây Sơn La tự tin rằng khi khách hàng đã có cơ hội trải nghiệm và dùng thử thì chắc chắn sẽ quay trở lại sử dụng tiếp. Đây cũng là mong muốn nhất khi HTX Dâu tây Sơn La tham gia hội chợ.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, các sản phẩm nông sản, thực phẩm của Sơn La được đánh giá có giá trị rất cao, chất lượng tốt, giá cả rất phù hợp, gắn với thị hiếu tiêu dùng của người dân Thủ đô và trong nước, được người tiêu dùng Thủ đô đón nhận.

“Mỗi khi có sự kiện như tuần lễ này, người dân rất tin tưởng và mua sắm tiêu dùng nông sản an toàn của Sơn La. Bên cạnh đó, các sản phẩm chế biến cũng được người dân Hà Nội đón nhận và tiêu dùng thường xuyên trong năm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng sinh hoạt của gia đình”, bà Trần Thị Phương Lan chia sẻ.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục đồng hành cùng địa phương trong các sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm gắn kết với các chương trình kích cầu của thành phố năm 2021 và dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán 2022 và các năm tiếp theo để phục vụ nhu cầu người dân trên địa bàn thành phố, đồng thời giúp Hà Nội cân đối cung cầu nông sản và hỗ trợ địa phương trong việc tiêu thụ hàng hóa.

Theo bà Phạm Thị Thùy Linh, Giám đốc Đối ngoại và Phát triển miền Bắc của Central Retail Việt Nam, Sơn La được ví như Đà Lạt tại miền Bắc vì có điều kiện khí hậu, thời tiết phù hợp để canh tác các sản phẩm nông sản chất lượng cao.

Tại Hệ thống siêu thị của Central Retail, các sản phẩm của tỉnh Sơn La luôn được khách hàng rất ưa chuộng. Điều này được thể hiện thông qua 88 mặt hàng nông sản các loại của tỉnh Sơn La luân chuyển theo mùa được bày bán thường xuyên trên kệ hàng của hệ thống siêu thị GO!, Big C và Tops Market miền Bắc.

“Mặc dù trong điều kiện dịch bệnh, nhưng sản lượng tiêu thủ nông sản Sơn La tại các chuỗi siêu thị của Central Retail năm nay đã đạt đến hơn 1.000 tấn. Đặc biệt, có những sản phẩm tăng trưởng hơn năm ngoái như bắp cải Mộc Châu, su su, chuối tây, bí đỏ. Sở dĩ, các sản phẩm nông sản và thực phẩm an toàn của tỉnh Sơn La được người tiêu dùng mua sắm tại Big C ưu chuộng bởi chất lượng sản phẩm tốt, đảm bảo tiêu chuẩn chứng nhận an toàn thực phẩm và nhất là độ tươi ngon khi vận chuyển từ vườn đến tay người tiêu dùng chỉ trong thời gian ngắn”, bà Phạm Thị Thùy Linh nhấn mạnh.

Sơn La là một tỉnh miền núi, biên giới, có diện tích tự nhiên 14.174km2. Toàn tỉnh đã được cấp 220 mã số vùng trồng với diện tích 4.847,85 ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu và 33 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu; có 1.234 ha cây trồng áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước (nhỏ giọt, phun...); diện tích cây trồng áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP, an toàn, hữu cơ…) đạt 20.000 ha; diện tích nhà lưới, nhà kính đạt 53,21 ha.

Toàn tỉnh có 690 hợp tác xã nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, trên 30% hợp tác xã có ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước, nhà lưới, nhà kính, áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt; có 24 sản phẩm mang địa danh của tỉnh Sơn La được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ; có 11 doanh nghiệp khoa học và công nghệ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, chiếm 91,7% tổng số doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,45% so với tháng trước, chủ yếu do giá thực phẩm và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng tại các địa phương chịu ảnh hưởng mưa lũ, cùng với chi phí đầu vào và giá nhiên liệu đi lên. So với tháng 12/2024, CPI tháng 11 tăng 3,28% và tăng 3,58% so với cùng kỳ. Bình quân 11 tháng năm 2025, CPI tăng 3,29%, trong khi lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,21%.
Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.