Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ô tô điện: Bảo dưỡng khác xe xăng ở đâu và tốn kém thế nào?

Lê Minh
Lê Minh  - 
Xe điện ngày càng phổ biến, nhưng việc bảo dưỡng chúng lại khác biệt đáng kể so với những chiếc xe dùng động cơ đốt trong. Dù có ít chi tiết kỹ thuật hơn và chi phí bảo dưỡng thấp hơn, ô tô điện vẫn cần được chăm sóc định kỳ để đảm bảo vận hành ổn định.
aa
Siemens ra mắt hệ thống sạc xe điện thế hệ mới

Thay vì phải thay dầu động cơ hay dầu hộp số như xe xăng, các hạng mục bảo dưỡng của ô tô điện chủ yếu là lọc gió điều hòa, lốp, cần gạt nước, nước rửa kính, kiểm tra dầu phanh và vệ sinh phanh. Do không có hệ thống truyền động phức tạp với hàng trăm chi tiết chuyển động, chi phí bảo dưỡng của xe điện thường thấp hơn đáng kể.

Nguyên nhân đến từ việc xe điện có ít bộ phận cơ khí hơn. Nếu như động cơ đốt trong phải hoạt động với hàng trăm chi tiết chuyển động hàng chục lần mỗi giây, thì trên xe điện, các thành phần chính chỉ gồm rotor của một hoặc hai mô-tơ cùng bơm làm mát tuần hoàn qua hệ truyền động và hệ thống sưởi cabin.

Ô tô điện: Bảo dưỡng khác xe xăng ở đâu và tốn kém thế nào?

Pin – “trái tim” của xe điện – được thiết kế để có tuổi thọ tương đương với vòng đời xe, kéo dài từ 10 đến 15 năm. Dù sau thời gian sử dụng dài, pin có thể giảm từ 10 đến 20% dung lượng, xe vẫn hoạt động bình thường, chỉ là quãng đường di chuyển ngắn hơn. Từ khi xe điện đầu tiên ra mắt năm 2010 đến nay, chưa ghi nhận trường hợp nào phải thay pin chỉ sau vài năm sử dụng.

Một nghiên cứu của Đại học Stanford cho thấy, việc lái xe trong điều kiện giao thông đông đúc hoặc thường xuyên tăng tốc lại có thể giúp pin duy trì năng lượng tốt hơn so với các xe thử nghiệm trong môi trường sạc – xả đều đặn.

Động cơ điện trong các mẫu xe hiện nay được thiết kế bền bỉ, gần như không cần bảo dưỡng định kỳ. Tương tự, hệ thống bơm làm mát và sưởi cabin cũng có tuổi thọ cao. Tuy nhiên, trong trường hợp xe bị ngập nước hoặc đỗ lâu ở nơi có mực nước cao, chủ xe nên đưa xe tới đại lý để kiểm tra hệ thống điện dưới gầm.

Hệ thống phanh trên ô tô điện cũng có cấu trúc khác biệt. Khi giảm tốc, động cơ điện chuyển sang chế độ phát điện, tái tạo năng lượng nạp lại cho pin, nhờ đó má phanh ít mòn hơn nhiều so với xe xăng. Dù vậy, xe vẫn cần được kiểm tra dầu phanh định kỳ như thông thường.

Ô tô điện: Bảo dưỡng khác xe xăng ở đâu và tốn kém thế nào?

Ngoài ra, một số bộ phận vẫn cần được chăm sóc thường xuyên gồm lốp, cần gạt nước, bộ lọc không khí cabin, hệ thống treo, đèn chiếu sáng và phần mềm điều khiển xe. Lốp xe điện thường đắt hơn và phải thay sớm hơn vì trọng lượng xe lớn hơn 200–900 kg so với xe xăng. Các mẫu SUV hay bán tải điện có lốp lớn, chịu tải cao, và những người thường xuyên thử khả năng tăng tốc mạnh có thể phải thay lốp sớm hơn bình thường.

Cũng như xe động cơ đốt trong, ô tô điện có thể bị triệu hồi để khắc phục lỗi. Tuy nhiên, điểm khác biệt là hầu hết vấn đề phần mềm đều có thể được cập nhật từ xa qua mạng (OTA) mà không cần đưa xe vào xưởng. Với lỗi phần cứng, xe điện vẫn phải được bảo hành, sửa chữa trực tiếp như xe xăng.

Nhìn chung, xe điện có ít chi tiết cơ khí và ít khả năng hỏng hóc hơn trong giai đoạn đầu sử dụng. Song người dùng vẫn cần chú ý đến phần mềm điều khiển, vì đây mới là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.

Lê Minh

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 11 nhìn chung không có nhiều biến động. Riêng ở phân khúc SUV ghi nhận sự hoán đổi vị trí giữa hai mẫu Suzuki Jimny và Isuzu mu-X, khi Jimny vươn lên thứ hai, còn mu-X lùi xuống thứ ba so với tháng trước. Các vị trí còn lại tiếp tục giữ nguyên.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Không chỉ mở rộng khả năng tương thích với nhiều loại tai nghe, Google Dịch trong bản cập nhật mới còn cải thiện độ chính xác bản dịch nhờ mô hình AI Gemini và bổ sung tính năng luyện tập ngôn ngữ tích hợp ngay trong ứng dụng.
[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Tháng 11, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số ổn định, bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy không có sự thay đổi về thứ hạng so với tháng trước. Những cái tên quen thuộc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu ở từng phân khúc, phản ánh xu hướng tiêu dùng không có nhiều xáo trộn trong tháng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản: Giữ vững thị trường khó tính bằng chất lượng và uy tín

Xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản: Giữ vững thị trường khó tính bằng chất lượng và uy tín

Sau thời gian chịu tác động bởi lạm phát toàn cầu và sức mua suy yếu, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản đang cho thấy những tín hiệu phục hồi tích cực. Trong 11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường này tăng 11% so với cùng kỳ năm trước; riêng tháng 11/2025 đạt 161 triệu USD, tăng 9%. Lũy kế 11 tháng, kim ngạch đạt gần 1,6 tỷ USD và được kỳ vọng có thể xác lập mức kỷ lục mới trong cả năm 2025.
Hà Nội tăng cường “lá chắn an toàn thực phẩm” cho mùa Tết

Hà Nội tăng cường “lá chắn an toàn thực phẩm” cho mùa Tết

Hướng tới một mùa lễ hội an toàn, văn minh và bảo đảm sức khỏe cộng đồng, Hà Nội triển khai kế hoạch kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân năm 2026. Các cấp, các ngành được yêu cầu chủ động tuyên truyền, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm nhằm ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.