Phải đào tạo lại nguồn nhân lực cho ngân hàng số
Tuy nhiên, những giao dịch số hóa trong hoạt động ngân hàng cũng đặt ra những rủi ro và thách thức mới cho hoạt động ngân hàng ngày nay khi các vụ tấn công mạng liên tục nhắm vào các giao dịch tài chính trực tuyến. Điều này đòi hỏi phải xây dựng một hệ thông giao dịch an ninh an toàn thanh toán trong các mô hình ngân hàng số.
Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN |
Ông Lê Anh Dũng đặt vấn đề một trong các trụ cột phát triển ngân hàng số là phải đào lại nguồn nhân lực ngành Ngân hàng khi mà quá trình số hóa hoạt động ngân hàng ngày càng phát triển. Các ngân hàng thương mại cũng phải thiết kế lại toàn bộ sản phẩm dịch vụ trong ngân hàng số để đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng.
Đặc biệt, các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng số phải có nhiều tiện ích và đơn giản trong thủ tục mới có thể thu hút và giữ chân được khách hàng sử dụng lâu dài trong xu hướng người dùng ngân hàng số liên tục thay đổi các ứng dụng ngân hàng khác nhau để tìm kiếm các lợi ích trước mắt.
Theo số liệu thống kê của Vụ Thanh toán (NHNN), đến cuối năm 2018 cả nước có khoảng 74,9 triệu tài khoản so với thời điểm cuối năm 2014 số lượng mới vào khoảng 54,4 triệu tài khoản. Trong đó có khoảng 43,2 triệu người trưởng thành có tài khoản (quy định hiện cho phép người từ 15 tuổi mở tài khoản) tương đương với tỷ lệ 60,25% dân số, kế hoạch của Chính phủ vào cuối năm 2020 có ít nhất 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng.
Tính đến cuối năm 2018, toàn hệ thống ngân hàng có 18.173 máy ATM và 294.503 máy chấp nhận thẻ (POS); số món thanh toán giao dịch qua ATM gần 650 triệu món, thanh toán qua POS trên 150 triệu món. Giá trị giao dịch qua POS tại thời điểm cuối quý III/2018 vào khoảng hơn 320 ngàn tỷ đồng và giao dịch qua ATM trên 1,8 triệu tỷ đồng. Số món và giá trị giao dịch qua thẻ lần lượt đạt 193,8 triệu món và trên 163 triệu tỷ đồng.