Pháp lệnh quản lý thị trường không phải là cứu cánh
Quản lý thị trường vàng miếng: Những điểm sáng từ hiệu ứng chính sách | |
Các giải pháp quản lý thị trường vàng đã đạt được những kết quả tích cực | |
Mạo danh cán bộ quản lý thị trường |
Tại Phiên họp 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII vừa diễn ra, với 100% Ủy viên biểu quyết tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh Quản lý thị trường (QLTT).
Đây được xem là văn bản pháp quy quan trọng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức… của lực lượng QLTT tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nội địa, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng. Phóng viên Thời báo Ngân hàng có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.
Nhiều ý kiến đề nghị để giải quyết vấn nạn hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng thì cần thiết phải ban hành luật mới có thể nâng cao được vị thế của lực lượng này trong quá trình hoạt động?
Qua thẩm định, báo cáo tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Pháp luật cho thấy sự nhất trí cao với các nội dung của dự thảo, đặc biệt là các quy định nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức đối với hoạt động của lực lượng QLTT.
Ủy ban Kinh tế cũng cho biết, trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Pháp lệnh, có một số ý kiến đề nghị Quốc hội ban hành dự án Luật QLTT để bảo đảm tính pháp lý cao hơn, tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Một số ý kiến khác đề nghị phạm vi điều chỉnh của Pháp lệnh QLTT cần bao quát thống nhất, toàn diện các vấn đề của hoạt động QLTT, tránh phân tán, chia cắt theo từng ngành.
Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, theo Ủy ban Kinh tế, nếu ban hành Luật QLTT hoặc mở rộng phạm vi điều chỉnh của pháp lệnh sẽ xung đột với các luật, pháp lệnh như Luật Thanh tra, Luật Hải quan, Luật Quản lý thuế, Luật Công an nhân dân, Pháp lệnh Bộ đội biên phòng, Pháp lệnh Lực lượng cảnh sát biển Việt Nam...
Do vậy, việc mở rộng phạm vi điều chỉnh cần nhiều thời gian nghiên cứu một cách toàn diện tác động tới các luật khác và các cam kết của Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế. Trong thời điểm hiện nay, việc ban hành Pháp lệnh QLTT nhằm khắc phục một bước những hạn chế, bất cập, tạo sự chuyển biến kịp thời trong tổ chức và hoạt động của lực lượng QLTT; đồng thời kiểm nghiệm các quy định mới trong thực tiễn, trên cơ sở đó tổng kết, tiếp tục nghiên cứu xây dựng Luật QLTT trong thời gian tới.
Vậy, với sự ra đời của pháp lệnh này, lực lượng QLTT có giải quyết được những bất cập hiện nay?
Chủ tịch Quốc hội cũng đề cập đến câu chuyện từ cánh đồng đến mâm cơm và lo lắng trước vấn nạn hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… Để giải quyết được vấn nạn trên là mong muốn của việc sau này pháp lệnh được nâng lên thành luật. Còn trước mắt, việc ban hành Pháp lệnh QLTT là bước để thể chế hóa và luật hóa các quy định đã thể hiện trong các nghị định, thông tư về lĩnh vực này.
Kể cả sau này đã ra được luật nhưng luật đó có đảm bảo chất lượng và có đảm bảo được nguyện vọng đó hay không cũng lại là vấn đề khác. Pháp lệnh QLTT không phải là cứu cánh trong bối cảnh hiện nay khiến cho công tác QLTT có thể đạt được kết quả vượt bậc nhưng nó giúp cho công tác QLTT tốt hơn.
Theo dõi nghị trường rất nhiều năm nhưng rất ít khi thấy một dự án luật, pháp lệnh lại nhận được sự đồng thuận tán thành 100% của Ủy ban Thường vụ Quốc hội như pháp lệnh này. Chia sẻ của ông về vấn đề này?
Tôi nghĩ rằng, bất cứ người dân nào, bất cứ cơ quan quản lý nào cũng đều nhận thấy rằng, nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan, đang diễn ra một cách nhức nhối dù đã có rất nhiều lực lượng tham gia nhưng sự phối hợp vẫn còn cắt khúc giữa trung ương và địa phương. Nên việc quan trọng là phải rà soát lại, kể cả công tác quản lý, không phải cứ tăng thêm cán bộ là tốt hơn mà quan trọng đầu tiên là cơ chế quản lý và cơ chế phối hợp giữa các lực lượng, giữa trung ương và địa phương, nhất là giữa các cơ quan địa phương trực tiếp QLTT. Chỉ cần giữ nguyên tổng biên chế như hiện nay, nhưng nếu có được cơ chế làm việc tốt hơn, chắc chắn hoạt động QLTT sẽ hiệu quả hơn.
Xin cảm ơn ông!