Pháp lệnh quản lý thị trường không phải là cứu cánh

14:37 | 30/03/2016

Việc ban hành Pháp lệnh quản lý thị trường là bước để thể chế hóa và luật hóa các quy định đã thể hiện trong các nghị định, thông tư về lĩnh vực này.

Quản lý thị trường vàng miếng: Những điểm sáng từ hiệu ứng chính sách
Các giải pháp quản lý thị trường vàng đã đạt được những kết quả tích cực
Mạo danh cán bộ quản lý thị trường

Tại Phiên họp 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII vừa diễn ra, với 100% Ủy viên biểu quyết tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh Quản lý thị trường (QLTT).

Đây được xem là văn bản pháp quy quan trọng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức… của lực lượng QLTT tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nội địa, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng. Phóng viên Thời báo Ngân hàng có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Nhiều ý kiến đề nghị để giải quyết vấn nạn hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng thì cần thiết phải ban hành luật mới có thể nâng cao được vị thế của lực lượng này trong quá trình hoạt động?

Qua thẩm định, báo cáo tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Pháp luật cho thấy sự nhất trí cao với các nội dung của dự thảo, đặc biệt là các quy định nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức đối với hoạt động của lực lượng QLTT.

Ủy ban Kinh tế cũng cho biết, trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Pháp lệnh, có một số ý kiến đề nghị Quốc hội ban hành dự án Luật QLTT để bảo đảm tính pháp lý cao hơn, tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Một số ý kiến khác đề nghị phạm vi điều chỉnh của Pháp lệnh QLTT cần bao quát thống nhất, toàn diện các vấn đề của hoạt động QLTT, tránh phân tán, chia cắt theo từng ngành.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo Ủy ban Kinh tế, nếu ban hành Luật QLTT hoặc mở rộng phạm vi điều chỉnh của pháp lệnh sẽ xung đột với các luật, pháp lệnh như Luật Thanh tra, Luật Hải quan, Luật Quản lý thuế, Luật Công an nhân dân, Pháp lệnh Bộ đội biên phòng, Pháp lệnh Lực lượng cảnh sát biển Việt Nam...

Do vậy, việc mở rộng phạm vi điều chỉnh cần nhiều thời gian nghiên cứu một cách toàn diện tác động tới các luật khác và các cam kết của Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế. Trong thời điểm hiện nay, việc ban hành Pháp lệnh  QLTT nhằm khắc phục một bước những hạn chế, bất cập, tạo sự chuyển biến kịp thời trong tổ chức và hoạt động của lực lượng QLTT; đồng thời kiểm nghiệm các quy định mới trong thực tiễn, trên cơ sở đó tổng kết, tiếp tục nghiên cứu xây dựng Luật QLTT trong thời gian tới.

Vậy, với sự ra đời của pháp lệnh này, lực lượng QLTT có giải quyết được những bất cập hiện nay?

Chủ tịch Quốc hội cũng đề cập đến câu chuyện từ cánh đồng đến mâm cơm và lo lắng trước vấn nạn hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… Để giải quyết được vấn nạn trên là mong muốn của việc sau này pháp lệnh được nâng lên thành luật. Còn trước mắt, việc ban hành Pháp lệnh QLTT là bước để thể chế hóa và luật hóa các quy định đã thể hiện trong các nghị định, thông tư về lĩnh vực này.

Kể cả sau này đã ra được luật nhưng luật đó có đảm bảo chất lượng và có đảm bảo được nguyện vọng đó hay không cũng lại là vấn đề khác. Pháp lệnh QLTT không phải là cứu cánh trong bối cảnh hiện nay khiến cho công tác QLTT có thể đạt được kết quả vượt bậc nhưng nó giúp cho công tác QLTT tốt hơn.

Theo dõi nghị trường rất nhiều năm nhưng rất ít khi thấy một dự án luật, pháp lệnh lại nhận được sự đồng thuận tán thành 100% của Ủy ban Thường vụ Quốc hội như pháp lệnh này. Chia sẻ của ông về vấn đề này?

Tôi nghĩ rằng, bất cứ người dân nào, bất cứ cơ quan quản lý nào cũng đều nhận thấy rằng, nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan, đang diễn ra một cách nhức nhối dù đã có rất nhiều lực lượng tham gia nhưng sự phối hợp vẫn còn cắt khúc giữa trung ương và địa phương. Nên việc quan trọng là phải rà soát lại, kể cả công tác quản lý, không phải cứ tăng thêm cán bộ là tốt hơn mà quan trọng đầu tiên là cơ chế quản lý và cơ chế phối hợp giữa các lực lượng, giữa trung ương và địa phương, nhất là giữa các cơ quan địa phương trực tiếp QLTT. Chỉ cần giữ nguyên tổng biên chế như hiện nay, nhưng nếu có được cơ chế làm việc tốt hơn, chắc chắn hoạt động QLTT sẽ hiệu quả hơn.

Xin cảm ơn ông!

Trần Hương thực hiện

Nguồn:

Tags: quốc hội

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,10
5,80
5,90
BIDV
0,10
-
-
-
3,30
3,30
3,60
4,20
4,20
5,80
5,80
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,30
3,30
3,60
4,20
4,20
5,80
5,80
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,60
3,50
3,50
5,60
5,80
7,20
8,40
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,60
3,80
3,90
5,10
5,30
5,70
6,50
Sacombank
-
-
-
-
3,50
3,60
3,70
5,20
5,40
6,00
6,30
Techcombank
0,10
-
-
-
2,55
2,65
2,75
4,30
4,10
4,80
4,90
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,70
3,70
3,80
4,60
4,80
6,20
6,20
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,83
3,83
3,83
6,55
6,80
7,15
7,20
Agribank
0,10
-
-
-
3,50
3,50
3,80
4,40
4,50
6,00
6,00
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.055 23.265 26.695 28.056 29.810 31.055 209,94 219,98
BIDV 23.085 23.265 27.001 28.079 30.133 30.828 211,11 219,65
VietinBank 23.034 23.264 27.131 28.156 30.290 31.300 211,26 219,76
Agribank 23.085 23.255 27.052 27.645 30.171 30.819 211,09 219,19
Eximbank 23.070 23.260 27.118 27.588 30.283 30.809 215,11 218,84
ACB 23.080 23.260 27.148 27.622 30.479 30.889 214,57 218,55
Sacombank 23.073 23.285 27.219 27.773 30.436 30.947 214,46 220,84
Techcombank 23.070 23.270 26.907 28.120 30.003 31.136 213,40 222,52
LienVietPostBank 23.080 23.260 27.067 27.571 30.322 30.186 214,74 218,67
DongA Bank 23.100 23.250 27.100 27.580 30.260 30.800 211,60 218,40
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
55.750
56.220
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
55.750
56.200
Vàng SJC 5c
55.750
56.220
Vàng nhẫn 9999
53.900
54.400
Vàng nữ trang 9999
53.400
54.100