Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển thương hiệu từ trách nhiệm và mang lại giá trị cho cộng đồng

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Tại Diễn đàn "Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý cho hệ thống ngân hàng" do Thời báo Ngân hàng tổ chức ngày 5/5, bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á đã những chia sẻ đầy ý nghĩa với phóng viên về hoàn cảnh ra đời của thương hiệu sữa nổi tiếng TH true MILK. Đồng thời, nữ doanh nhân này cũng đề cập tới tầm nhìn của ngân hàng BAC A BANK mà bà đang lãnh đạo.
aa
Phát triển thương hiệu ngân hàng bền vững, từng bước vươn tầm khu vực và toàn cầu Muốn xây dựng thương hiệu tốt cần sự thống nhất giữa hai mặt "nội dung" và "hình thức" Để thương hiệu Việt vươn tầm thế giới: Xây dựng giá trị từ niềm tin

Trong quá trình xây dựng thương hiệu vươn ra thế giới, giá trị cốt lõi mà TH true MILK nung nấu nhất là gì?

Với vai trò “kiến trúc sư” cho TH true MILK thì hoàn cảnh ra đời của thương hiệu rất đặc biệt. Đó là vào năm 2008, sự cố sữa nhiễm melamine ở Trung Quốc làm tôi thực sự đau thắt trái tim, bởi nó gây nguy cơ chảy máu thận trẻ em.

Phát triển thương hiệu từ trách nhiệm và mang lại giá trị cho cộng đồng
Bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á

Ngay sáng hôm sau, tôi họp hội đồng đầu tư và đề xuất đi vào lĩnh vực chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa. Tôi nhận thấy rằng, bằng trách nhiệm và tấm lòng và trái tim của người mẹ, tôi phải làm một ly sữa tươi sạch thực sự.

Giá trị cốt lõi đầu tiên của TH là “vì sức khỏe cộng đồng”, bởi lúc bấy giờ trên thị trường tồn tại 500 nhãn mác sữa nhập nhằng về nguồn gốc. TH chọn cách đơn giản và bình dị nhất đó là “vì sức khỏe cộng đồng” và nó gắn với chữ True (thật). True Happiness ra đời chính là “Hạnh phúc đích thực”. Dù tiếng nói hay màu da khác nhau, dù xã hội có phát triển bao nhiêu thì cái quan trọng nhất với mỗi con người là sức khỏe bản thân.

Dưới góc độ trong ngành thực phẩm, thương hiệu của chúng tôi muốn phát triển được thì càng phải tôn trọng giá trị “vì sức khỏe cộng đồng” tôi đã nói trên.

Trước đây khi TH ra đời, bà từng phát ngôn một câu nói nổi tiếng “Tôi không có đối thủ”. Đến nay bà nghĩ câu nói đó có còn đúng trong bối cảnh hiện tại?

Nhiều người đánh giá tôi ngạo mạn, ngoa ngôn vì câu nói này, tuy nhiên tôi nói vào thời điểm đó cũng là bởi trên thị trường lúc đó 92% sữa nước chế biến từ sữa bột nhập khẩu về pha lại thành sữa hoàn nguyên, chỉ có 8% chế biến từ sữa tươi. TH true MILK bước chân vào ngành chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa tươi, đi một con đường khác, con đường sữa tươi sạch, thế thì tôi không có đối thủ.

Tôi và Tập đoàn TH dẫn dắt ngành sữa trong nước sản xuất ly sữa tươi bằng công nghệ cao và quy trình khép kín từ đồng cỏ tới bàn ăn. Đối với chúng tôi, sữa tươi sạch là con đường duy nhất. TH ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới, đặc biệt là công nghệ chăn nuôi bò sữa của Israel, kết hợp với khoa học quản trị tiến tiến, ứng dụng phần mềm quản trị hiện đại SAP của Đức. Sản phẩm của chúng tôi minh bạch từ giá thành, tới sản phẩm cho người tiêu dùng.

Phát triển thương hiệu từ trách nhiệm và mang lại giá trị cho cộng đồng
Quang cảnh Diễn đàn "Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý cho hệ thống ngân hàng"

Ở bối cảnh hiện tại, bây giờ chúng tôi có nhiều đối thủ rồi, bởi họ cũng thấy sản xuất sữa tươi sạch là con đường cần thiết và việc cạnh tranh lành mạnh là điều cần thiết.

Với con đường sữa tươi sạch, TH không đi một mình mà tiên phong và dẫn dắt các doanh nghiệp khác cùng đi. Sự vào cuộc của Tập đoàn TH đã thúc đẩy ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi tại Việt Nam. Và kết quả, bình quân lượng sữa tươi mà mỗi người dân sử dụng tăng từ 8-12 lít/đầu người vào thời điểm 2008 nay đã tăng lên 25 lít/người. Vậy thì, con đường này không chỉ một mình TH mà nhiều hãng khác cùng đi.

Hiện bà cũng là Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á (BAC A BANK). Với kinh nghiệm đã dẫn dắt TH true MILK vươn ra quốc tế, xin bà hãy chia sẻ định hướng dành cho BAC A BANK?

Dù là một ngân hàng có quy mô nhỏ, chưa lớn, nhưng BAC A BANK vẫn cho thấy hiệu quả hoạt động tốt và tinh thần khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Chúng tôi hiểu rõ ràng, trong bất kỳ lĩnh vực nào, việc liên tục học hỏi và tiếp cận các tiến bộ khoa học công nghệ đóng vai trò then chốt cho sự phát triển.

Mặc dù xuất phát sau trong cuộc đua công nghệ, BAC A BANK không hề thụ động chờ đợi mà chủ động triển khai ngân hàng số và chú trọng xây dựng đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp. Với tinh thần tự chủ và mong muốn hội nhập quốc tế, BAC A BANK tích cực đặt câu hỏi và tìm kiếm những chuyên gia giỏi nhất để học hỏi kinh nghiệm, từ đó giải quyết các thách thức đặt ra. Với những nỗ lực đó, chúng tôi mong rằng sẽ đạt được những thành tựu nhất định trong tương lai.

Slogan của BAC A BANK là “Giữ tâm sáng để vươn xa rộng khắp”, tôi tin rằng ý nghĩa câu này vẫn còn nguyên giá trị bởi kinh doanh ngân hàng là kinh doanh đồng tiền và là loại hình kinh doanh đầy thử thách. Tôi luôn nhắc lãnh đạo BAC A BANK về chữ "Tĩnh" . Vì hoạt động kinh doanh đồng tiền là Động nên mình cần "Tĩnh", để không bị cám dỗ, giữ cho ngân hàng hoạt động khách quan, lành mạnh". Kinh doanh chưa bao giờ là con đường dễ dàng, đặc biệt là kinh doanh đồng tiền bởi loại hàng hóa đặc biệt này vừa có giá trị sở hữu, lại mang giá trị sử dụng. Nhờ tư duy “Đồng tiền khôn, đồng tiền khéo”, BAC A BANK có được những khách hàng phát triển bền vững, giàu có và thịnh vượng của ngày hôm nay.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Dự thảo thay thế Thông tư 32/2024/TT-NHNN: Cơ hội “vẽ lại bản đồ” mạng lưới ngân hàng

Dự thảo thay thế Thông tư 32/2024/TT-NHNN: Cơ hội “vẽ lại bản đồ” mạng lưới ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại, dự kiến thay thế Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ban hành ngày 30/06/2024. Trong bối cảnh khung khổ pháp lý của ngành Ngân hàng đang được rà soát, sửa đổi mạnh mẽ để đồng bộ với Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, việc xây dựng văn bản thay thế Thông tư 32 được đánh giá là bước đi cần thiết nhằm điều chỉnh những quy định không còn phù hợp và giải quyết những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn tổ chức mạng lưới hoạt động của các ngân hàng thương mại.
Từ "bước ngoặt" nâng hạng đến khát vọng tăng trưởng kép: Cần chiến lược dòng vốn cho kỷ nguyên mới

Từ "bước ngoặt" nâng hạng đến khát vọng tăng trưởng kép: Cần chiến lược dòng vốn cho kỷ nguyên mới

Thị trường vốn Việt Nam đang đứng trước một "thời điểm vàng" mang tính lịch sử. Sự kiện FTSE Russell nâng hạng thị trường lên nhóm mới nổi không chỉ là một danh xưng, mà là tín hiệu kích hoạt cho một chu kỳ chuyển mình toàn diện về chất lượng. Trong bối cảnh đó, mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số cho năm 2026 không còn là viễn cảnh xa vời mà đang dần hiện hữu nhờ sự cộng hưởng của nội lực vĩ mô và sự sẵn sàng của các định chế tài chính.
Bất động sản dưỡng lão sẽ là mỏ vàng mới nếu Việt Nam kịp thời mở cửa chính sách

Bất động sản dưỡng lão sẽ là mỏ vàng mới nếu Việt Nam kịp thời mở cửa chính sách

Bất động sản dưỡng lão sẽ là “mỏ vàng” mới khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe, an dưỡng và sống độc lập của người cao tuổi tăng mạnh. Tuy nhiên, để bứt phá, thị trường cần khung pháp lý rõ ràng và chính sách hỗ trợ, đó là chia sẻ của ông Neil MacGregor – Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam với báo giới về vấn đề này.
Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Những tháng cuối năm, nhu cầu chi tiêu, mua sắm thường tăng mạnh, kéo theo nhu cầu vay tiêu dùng. Cùng với tín dụng cho sản xuất - kinh doanh, liệu tín dụng tiêu dùng có thể trở thành “điểm tựa” cho tăng trưởng tín dụng chung hay không, và rủi ro nợ xấu sẽ được kiểm soát thế nào khi các ngân hàng tăng tốc giải ngân? Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng (Học viện Ngân hàng) đã phân tích động lực vĩ mô, cảnh báo rủi ro và gợi ý giải pháp quản trị, minh bạch để vừa thúc đẩy cầu nội địa vừa bảo đảm an toàn hệ thống.
Những biến số nào đang ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng và thị trường chứng khoán?

Những biến số nào đang ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng và thị trường chứng khoán?

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam khép lại năm 2025 với tốc độ tăng trưởng ấn tượng và kỳ vọng bước vào chu kỳ phát triển mới, các yếu tố lãi suất, tỷ giá và lạm phát đang được đặt vào tâm điểm quan sát. Từ góc nhìn phân tích kinh tế – tài chính, ông Nguyễn Quang Đạt, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán An Bình (ABS), cho rằng bối cảnh vĩ mô hiện nay vẫn đang tạo dựng nền tảng quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, đồng thời củng cố triển vọng tích cực của thị trường trong năm 2026, dù còn một số thách thức không thể xem nhẹ.
Kinh tế xanh – hướng đi chiến lược để tăng sức cạnh tranh

Kinh tế xanh – hướng đi chiến lược để tăng sức cạnh tranh

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động mạnh vì địa chính trị, năng lượng và biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh đang trở thành hướng đi chiến lược của nhiều quốc gia. Việt Nam nổi lên như một điểm sáng của khu vực với sự bứt tốc trong xe điện, thị trường carbon và triển khai hạ tầng năng lượng sạch – những yếu tố được xem là trụ cột cho năng lực cạnh tranh trong thập kỷ tới.
Từ "lượng" sang "chất" và vai trò trụ cột của ngành quỹ

Từ "lượng" sang "chất" và vai trò trụ cột của ngành quỹ

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một giai đoạn mang tính bước ngoặt: chuyển mình từ quy mô sang chất lượng, hướng tới các chuẩn mực quốc tế để đón dòng vốn ngoại hạng sang. Trong bối cảnh đó, Quyết định phê duyệt đề án "Tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán" mới đây của Bộ Tài chính không chỉ là một văn bản chính sách đơn thuần, mà được giới chuyên gia đánh giá như một "bản thiết kế tổng thể" nhằm thay đổi căn bản cách thức huy động và quản lý nguồn vốn trong nền kinh tế. Việc phát triển ngành quỹ lúc này trở thành nhu cầu cấp thiết để kiến tạo sự ổn định và bền vững cho thị trường.
Cần thúc đẩy hơn nữa các động lực đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu

Cần thúc đẩy hơn nữa các động lực đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu

Nền kinh tế tiếp tục duy trì đà phục hồi tích cực. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2025 và giữ vững ổn định vĩ mô, những tháng cuối năm đòi hỏi các giải pháp điều hành quyết liệt và linh hoạt hơn. Trong cuộc trao đổi với phóng viên, TS. Lê Duy Bình - Giám đốc Economica Việt Nam, phân tích các động lực, rủi ro và triển vọng của nền kinh tế giai đoạn cuối năm.
Triển vọng tích cực của thị trường chứng khoán trong bối cảnh vĩ mô thuận lợi

Triển vọng tích cực của thị trường chứng khoán trong bối cảnh vĩ mô thuận lợi

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và nhiều yếu tố hỗ trợ đang hội tụ, thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn tích lũy quanh vùng 1.600 điểm sau khi lập đỉnh lịch sử giữa tháng 10. Với góc nhìn chiến lược, ông Trần Anh Tuấn, CFA, Giám đốc Trung tâm Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI) cho rằng, thị trường đang vận động trong vùng tích lũy cần thiết để kiểm định dòng tiền và chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới. Ông phân tích bối cảnh vĩ mô, diễn biến thị trường, triển vọng cuối năm, kỳ vọng 2026 và chiến lược đầu tư phù hợp trong giai đoạn nhiều cơ hội nhưng kèm theo rung lắc kỹ thuật.
Thị trường chứng khoán tích lũy lành mạnh

Thị trường chứng khoán tích lũy lành mạnh

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam năm 2025 đang phục hồi đồng thuận, nhiều chỉ số vĩ mô khởi sắc và các chính sách tài khóa - tiền tệ tiếp tục hỗ trợ hoạt động sản xuất, đầu tư và tiêu dùng, thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn tích lũy quanh vùng 1.600 điểm sau một chu kỳ tăng kéo dài từ đầu năm. Với góc nhìn phân tích chiến lược, bà Nguyễn Thị Bảo Trân, Giám đốc Phân tích Khối Vĩ mô và Chiến lược, Công ty CP Chứng khoán Mirae Asset (MAS) cho biết, thị trường đang vận động trong trạng thái lành mạnh, được nâng đỡ bởi nền tảng vĩ mô tích cực, dòng vốn nội trụ cột và kỳ vọng lớn từ lộ trình nới lỏng chính sách toàn cầu.