Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.960 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước là 23.762/26.158 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.

Phát triển thương hiệu từ trách nhiệm và mang lại giá trị cho cộng đồng

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Tại Diễn đàn "Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý cho hệ thống ngân hàng" do Thời báo Ngân hàng tổ chức ngày 5/5, bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á đã những chia sẻ đầy ý nghĩa với phóng viên về hoàn cảnh ra đời của thương hiệu sữa nổi tiếng TH true MILK. Đồng thời, nữ doanh nhân này cũng đề cập tới tầm nhìn của ngân hàng BAC A BANK mà bà đang lãnh đạo.
aa
Phát triển thương hiệu ngân hàng bền vững, từng bước vươn tầm khu vực và toàn cầu Muốn xây dựng thương hiệu tốt cần sự thống nhất giữa hai mặt "nội dung" và "hình thức" Để thương hiệu Việt vươn tầm thế giới: Xây dựng giá trị từ niềm tin

Trong quá trình xây dựng thương hiệu vươn ra thế giới, giá trị cốt lõi mà TH true MILK nung nấu nhất là gì?

Với vai trò “kiến trúc sư” cho TH true MILK thì hoàn cảnh ra đời của thương hiệu rất đặc biệt. Đó là vào năm 2008, sự cố sữa nhiễm melamine ở Trung Quốc làm tôi thực sự đau thắt trái tim, bởi nó gây nguy cơ chảy máu thận trẻ em.

Phát triển thương hiệu từ trách nhiệm và mang lại giá trị cho cộng đồng
Bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á

Ngay sáng hôm sau, tôi họp hội đồng đầu tư và đề xuất đi vào lĩnh vực chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa. Tôi nhận thấy rằng, bằng trách nhiệm và tấm lòng và trái tim của người mẹ, tôi phải làm một ly sữa tươi sạch thực sự.

Giá trị cốt lõi đầu tiên của TH là “vì sức khỏe cộng đồng”, bởi lúc bấy giờ trên thị trường tồn tại 500 nhãn mác sữa nhập nhằng về nguồn gốc. TH chọn cách đơn giản và bình dị nhất đó là “vì sức khỏe cộng đồng” và nó gắn với chữ True (thật). True Happiness ra đời chính là “Hạnh phúc đích thực”. Dù tiếng nói hay màu da khác nhau, dù xã hội có phát triển bao nhiêu thì cái quan trọng nhất với mỗi con người là sức khỏe bản thân.

Dưới góc độ trong ngành thực phẩm, thương hiệu của chúng tôi muốn phát triển được thì càng phải tôn trọng giá trị “vì sức khỏe cộng đồng” tôi đã nói trên.

Trước đây khi TH ra đời, bà từng phát ngôn một câu nói nổi tiếng “Tôi không có đối thủ”. Đến nay bà nghĩ câu nói đó có còn đúng trong bối cảnh hiện tại?

Nhiều người đánh giá tôi ngạo mạn, ngoa ngôn vì câu nói này, tuy nhiên tôi nói vào thời điểm đó cũng là bởi trên thị trường lúc đó 92% sữa nước chế biến từ sữa bột nhập khẩu về pha lại thành sữa hoàn nguyên, chỉ có 8% chế biến từ sữa tươi. TH true MILK bước chân vào ngành chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa tươi, đi một con đường khác, con đường sữa tươi sạch, thế thì tôi không có đối thủ.

Tôi và Tập đoàn TH dẫn dắt ngành sữa trong nước sản xuất ly sữa tươi bằng công nghệ cao và quy trình khép kín từ đồng cỏ tới bàn ăn. Đối với chúng tôi, sữa tươi sạch là con đường duy nhất. TH ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới, đặc biệt là công nghệ chăn nuôi bò sữa của Israel, kết hợp với khoa học quản trị tiến tiến, ứng dụng phần mềm quản trị hiện đại SAP của Đức. Sản phẩm của chúng tôi minh bạch từ giá thành, tới sản phẩm cho người tiêu dùng.

Phát triển thương hiệu từ trách nhiệm và mang lại giá trị cho cộng đồng
Quang cảnh Diễn đàn "Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý cho hệ thống ngân hàng"

Ở bối cảnh hiện tại, bây giờ chúng tôi có nhiều đối thủ rồi, bởi họ cũng thấy sản xuất sữa tươi sạch là con đường cần thiết và việc cạnh tranh lành mạnh là điều cần thiết.

Với con đường sữa tươi sạch, TH không đi một mình mà tiên phong và dẫn dắt các doanh nghiệp khác cùng đi. Sự vào cuộc của Tập đoàn TH đã thúc đẩy ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi tại Việt Nam. Và kết quả, bình quân lượng sữa tươi mà mỗi người dân sử dụng tăng từ 8-12 lít/đầu người vào thời điểm 2008 nay đã tăng lên 25 lít/người. Vậy thì, con đường này không chỉ một mình TH mà nhiều hãng khác cùng đi.

Hiện bà cũng là Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á (BAC A BANK). Với kinh nghiệm đã dẫn dắt TH true MILK vươn ra quốc tế, xin bà hãy chia sẻ định hướng dành cho BAC A BANK?

Dù là một ngân hàng có quy mô nhỏ, chưa lớn, nhưng BAC A BANK vẫn cho thấy hiệu quả hoạt động tốt và tinh thần khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Chúng tôi hiểu rõ ràng, trong bất kỳ lĩnh vực nào, việc liên tục học hỏi và tiếp cận các tiến bộ khoa học công nghệ đóng vai trò then chốt cho sự phát triển.

Mặc dù xuất phát sau trong cuộc đua công nghệ, BAC A BANK không hề thụ động chờ đợi mà chủ động triển khai ngân hàng số và chú trọng xây dựng đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp. Với tinh thần tự chủ và mong muốn hội nhập quốc tế, BAC A BANK tích cực đặt câu hỏi và tìm kiếm những chuyên gia giỏi nhất để học hỏi kinh nghiệm, từ đó giải quyết các thách thức đặt ra. Với những nỗ lực đó, chúng tôi mong rằng sẽ đạt được những thành tựu nhất định trong tương lai.

Slogan của BAC A BANK là “Giữ tâm sáng để vươn xa rộng khắp”, tôi tin rằng ý nghĩa câu này vẫn còn nguyên giá trị bởi kinh doanh ngân hàng là kinh doanh đồng tiền và là loại hình kinh doanh đầy thử thách. Tôi luôn nhắc lãnh đạo BAC A BANK về chữ "Tĩnh" . Vì hoạt động kinh doanh đồng tiền là Động nên mình cần "Tĩnh", để không bị cám dỗ, giữ cho ngân hàng hoạt động khách quan, lành mạnh". Kinh doanh chưa bao giờ là con đường dễ dàng, đặc biệt là kinh doanh đồng tiền bởi loại hàng hóa đặc biệt này vừa có giá trị sở hữu, lại mang giá trị sử dụng. Nhờ tư duy “Đồng tiền khôn, đồng tiền khéo”, BAC A BANK có được những khách hàng phát triển bền vững, giàu có và thịnh vượng của ngày hôm nay.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng mạnh tay cắt giảm nhân sự: Bước đi tất yếu và khách quan

Ngân hàng mạnh tay cắt giảm nhân sự: Bước đi tất yếu và khách quan

Trước làn sóng cắt giảm nhân sự đang diễn ra mạnh mẽ tại nhiều nhà băng, trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, TS. Châu Đình Linh - Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh nhận định, đây là bước đi chiến lược đã có trong kế hoạch của các ngân hàng để đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới.
Chủ tịch danh dự KOCHAM: “Việt Nam đang có thời gian vàng để bứt phá”

Chủ tịch danh dự KOCHAM: “Việt Nam đang có thời gian vàng để bứt phá”

Trước những biến động lớn từ môi trường đầu tư toàn cầu, đặc biệt là nguy cơ áp thuế đối ứng từ phía Hoa Kỳ, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đang đối mặt với không ít thách thức. Tuy nhiên, với tiềm năng phát triển mạnh mẽ, ông Hong Sun - Chủ tịch danh dự Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) - tin tưởng Việt Nam sẽ vượt qua các thách thức, khó khăn, đồng thời có những đề xuất cụ thể để giúp thu hút hiệu quả hơn dòng vốn FDI chiến lược trong giai đoạn tới.
Điều hành chính sách tiền tệ góp phần an dân

Điều hành chính sách tiền tệ góp phần an dân

Điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) là một trong những điểm sáng nhất trong bức tranh kinh tế năm 2021. Không chỉ kiểm soát lạm phát ở mức thấp, hỗ trợ nền kinh tế phục hồi, mà CSTT còn góp phần quan trọng vào công tác “an dân” trong bối cảnh đại dịch.
Nới room ngoại: Cân nhắc tính hiệu quả và an toàn

Nới room ngoại: Cân nhắc tính hiệu quả và an toàn

Lĩnh vực tài chính - ngân hàng khá nhạy cảm, chỉ cần một tác động nhỏ thôi cũng có thể dẫn tới thay đổi rất lớn. Chính vì thế việc nghiên cứu nới room ngoại cần rất thận trọng.
Kinh doanh ngân hàng sẽ khởi sắc

Kinh doanh ngân hàng sẽ khởi sắc

Theo đánh giá của Phó tổng giám đốc VIB Lê Quang Trung, năm 2022 dường như mọi điều khó khăn nhất đã qua đi đối với nền kinh tế nói chung, ngành Ngân hàng nói riêng.
Ngân hàng đã thể hiện trách nhiệm mạnh mẽ

Ngân hàng đã thể hiện trách nhiệm mạnh mẽ

Đó là nhận định của TS. Võ Trí Thành - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia khi đánh giá về những giải pháp mà ngành Ngân hàng đã triển khai trong thời gian qua để hỗ trợ nền kinh tế ứng phó với đại dịch Covid-19.
Muốn tăng CASA, dịch vụ phải chất lượng

Muốn tăng CASA, dịch vụ phải chất lượng

Việc tăng tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) được xem là một trong những trọng tâm phát triển của nhiều ngân hàng thời gian gần đây. TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, cạnh tranh CASA giữa các ngân hàng thời gian tới sẽ ngày càng cam go hơn.
Hoàn thiện hành lang pháp lý để phát triển blockchain

Hoàn thiện hành lang pháp lý để phát triển blockchain

Nếu chúng ta cho phép thí điểm blockchain ở một số lĩnh vực phù hợp thì sẽ là cú hích cho sự phát triển.
VND lên giá do những yếu tố nào?

VND lên giá do những yếu tố nào?

Ông Ngô Đăng Khoa - Giám đốc Khối ngoại hối, thị trường vốn và Dịch vụ chứng khoán của HSBC cho rằng cam kết của NHNN trong việc đẩy mạnh các thay đổi về chính sách ngoại hối và tỷ giá hối đoái mạnh hơn là một trong những tác nhân chính cho xu hướng tỷ giá thời gian vừa qua.
Phòng ngừa gian lận, lừa đảo giao dịch điện tử: Nhận thức đúng, đủ

Phòng ngừa gian lận, lừa đảo giao dịch điện tử: Nhận thức đúng, đủ

Việc đảm bảo an ninh, an toàn giao dịch trên các nền tảng số là câu chuyện không bao giờ cũ và luôn cần có nhận thức đúng đắn từ phía người sử dụng.