Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phố Hàng Mã khoe sắc đón... Tết Trung thu

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Đến hẹn lại lên, Phố Hàng Mã đã khoác lên mình một “tấm áo mới” rực rỡ với cờ hoa, đèn lồng... để sẵn sàng đón mùa tết Trung thu đang cận kề. Những tiểu thương nơi đây đang mong mỏi một mùa Trung thu sẽ vui tươi, tấp nập kẻ bán người mua như mọi năm để cải thiện tình hình kinh doanh ảm đạm vài tháng vừa qua.
aa

Mỗi dịp Trung thu, các con phố vốn được mệnh danh là “vương quốc đồ chơi” tại Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can lại trở nên rực rỡ sắc màu với đủ mọi mặt hàng như mặt nạ, trống tiêu, đèn lồng… kẻ bán, người mua tấp nập như những phiên chợ Tết.

Vẻ đẹp lung linh của Hàng Mã những ngày cận kề Trung thu đã trở thành nét đẹp đặc trưng riêng của phố cổ, là điểm đến quen thuộc của người dân thủ đô cũng như du khách thập phương mỗi dịp rằm tháng Tám.

pho hang ma doi trung thu ve
Trống tiêu, mặt nạ giấy bồi… là những đồ chơi truyền thống đang được bày bán tại phố Hàng Mã trong dịp Trung thu năm nay

Chỉ còn gần một tháng nữa là đến tết Trung thu, tại Hàng Mã những ngày này đã rực rỡ sắc màu như thường lệ, tuy nhiên không khí buôn bán vẫn ảm đạm, người mua vắng bóng hơn hẳn so với mọi năm.

Chị Hằng - chủ một cửa hàng bán đồ chơi trên phố Hàng Mã cho biết: “Thời điểm này hàng năm, khách mua hàng trực tiếp đã bắt đầu lui tới tham khảo đèn lồng, trống tiêu, mặt nạ… cả con phố luôn tấp nập nhộn nhịp người đến mua, người đến tham quan, chụp ảnh, thế nhưng năm nay khách lui tới ít hơn nhiều”.

pho hang ma doi trung thu ve
Đồ chơi truyền thống vẫn đang được bày bán nhiều hơn các loại đồ chơi điện tử Trung Quốc

Theo chị Hằng, các mặt hàng phục vụ tết Trung thu đã được bày ra với đủ mọi kiểu dáng, kích cỡ để người mua lựa chọn, giá cả không có nhiều biến động so với năm ngoái, đặc biệt, đồ chơi truyền thống vẫn tiếp tục được ưu tiên so với các loại đồ chơi điện tử của Trung Quốc.

Theo khảo sát, giá các loại đồ chơi Trung thu năm nay ở mức giá trung bình như năm ngoái. Giá bán các loại đèn ông sao vào khoảng 10.000 - 15.000 đồng/sản phẩm, các loại cỡ to hơn là 70.000 - 100.000 đồng/sản phẩm. Đèn lồng giấy có giá 20.000 - 50.000 đồng/chiếc, tùy từng kích cỡ. Đầu lân sư tử là loại đồ chơi có giá đắt nhất, khoảng 550.000 - 950.000 đồng/chiếc, loại đầu lân đặc biệt có giá lên tới 3 – 5 triệu đồng/chiếc.

pho hang ma doi trung thu ve
Đèn ông sao - món đồ chơi không thể thiếu mỗi dịp tết Trung thu

Mặt nạ giấy bồi - một món đồ chơi truyền thống được chính tay các nghệ nhân phố cổ làm thủ công có giá bán khoảng 35.000 - 70.000 đồng/chiếc, trong khi đó mặt nạ nhựa được nhập về có giá dao động từ 20.000 - 40.000 đồng/chiếc. Ngoài ra, một số loại đồ chơi truyền thống khác như tò he, trống tiêu, đèn lồng Hội An… cũng được bày bán.

Theo chia sẻ của các tiểu thương, tình hình kinh doanh vài tháng nay tại đây không mấy khả quan do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các dịp lễ, hội họp đều bị cắt giảm nên khách đến mua đồ trang trí cũng vì thế mà giảm sút nghiêm trọng. Nhất là trong dịp rằm tháng 7 vừa rồi, trái với khung cảnh tấp nập, nhộn nhịp mọi năm, phố Hàng Mã năm nay trống vắng hẳn.

pho hang ma doi trung thu ve
Tất cả đã sẵn sàng cho một mùa Trung thu rực rỡ

Chính vì thế, tết Trung thu năm nay được những tiểu thương ở đây chờ đón hơn bao giờ hết để cải thiện tình hình kinh doanh ảm đạm nhiều tháng qua. Theo các chủ cửa hàng, hằng năm, cứ đến gần Trung thu, phố Hàng Mã lại trong tình trạng “thất thủ” vì lượng người đổ về quá đông, người đến tham quan, người đến mua sắm khiến cả dãy phố nhộn nhịp, tấp nập, nhiều cửa hàng còn phải treo biển “cấm chụp ảnh” để tránh ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh. “Mong rằng tết Trung thu năm nay sẽ vẫn nhộn nhịp, tấp nập chứ không ảm đạm như nhiều tháng qua” - chị Hằng, tiểu thương trên phố Hàng Mã chia sẻ.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.