Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Quạt điện Việt Nam hút khách

Hồ Thái
Hồ Thái  - 
Thiết bị quạt điện sản xuất trong nước đang dần chiếm lĩnh thị trường, hút người tiêu dùng bởi giá cả hợp lý, đa dạng chủng loại và nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn.
aa

Cạnh tranh với hàng ngoại bằng giá cả

Tại Hà Nội, ngay từ đầu hè những “ông lớn” siêu thị điện máy như Nguyễn Kim, Media Mart, Pico, Điện Máy Xanh đã tung ra những sản phẩm quạt điện phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã. Người tiêu dùng dễ dàng tìm mua được quạt điện phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Quạt điện Việt Nam hút khách
Nhiều trung tâm điện máy khuyến mãi lớn, thu hút người dùng

Ở phân khúc quạt điện bình dân, quạt treo tường, quạt bàn, quạt hộp “được lòng” người tiêu dùng vì giá cả “mềm’ và độ bền cao. Quạt điện của các thương hiệu như Vinawind, Sunhouse, Điện cơ Thống Nhất, Tico, Kangaroo, Comet, Sunhouse, Sanaky... có giá dao động từ 200.000 đến 600.000 đồng/chiếc. Đây là mức giá phải chăng, phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân.

Ở phân khúc quạt điện cao cấp hơn, sản phẩm quạt điều hòa, quạt phun sương, quạt hơi nước giá lại nhỉnh hơn nhiều, dao động từ 1 đến 5 triệu đồng, tùy xuất xứ. Dòng quạt điện cao cấp này chinh phục người tiêu dùng với nhiều tính năng ghi điểm như khả năng làm mát nhanh, di chuyển dễ dàng. Đặc biệt, có thể giảm nhiệt độ lên đến 15 độ C trong 3-4 phút sử dụng đầu tiên, làm sạch không khí, chế độ hẹn giờ, điều khiển từ xa…

Theo các nhà phân phối điện máy thì dòng quạt sản xuất trong nước tiết kiệm điện năng, sử dụng công nghệ Inverter, là sản phẩm “đinh” cho mùa hè năm nay.

So với các thiết bị chống nóng khác thì quạt điện ít nhập khẩu nhất. Theo khảo sát của phóng viên, quạt điện nhập khẩu chỉ chiếm 10-20% thị trường. Quạt điện có xuất xứ Việt Nam hiện diện hầu như khắp mọi nơi, từ siêu thị điện máy cho tới các cửa hàng chuyên bán các sản phẩm quạt điện.

“Miếng bánh” quạt điện mùa hè năm nay không bị san sẻ nhiều cho các nhà sản xuất nước ngoài. Bởi phần lớn mẫu mã và chất lượng, giữa sản phẩm nội và hàng nhập ngoại không khác nhau nhiều. Các nhà sản xuất nước ngoài tung ra sản phẩm nào, thì trong nước cũng có những sản phẩm tương đương về chất lượng và mẫu mã, nhưng mức giá bán lại chênh lệch đáng kể. Quạt điện sản xuất trong nước luôn rẻ hơn.

Chẳng hạn, một chiếc quạt treo tường thương hiệu Media, có điều khiển từ xa do doanh nghiệp trong nước sản xuất được bán với giá 500.000 đồng. Còn quạt cùng chủng loại, có thương hiệu Benny được sản xuất từ Thái Lan có giá xấp xỉ 800.000 đồng. Hay những dòng cao cấp cũng có mức chênh từ 200.000 đến 500.000 đồng.

Chị Nguyễn Thị Thùy Linh, sinh viên năm 3 Học viện Ngân hàng, cho biết: Chị lựa chọn loại quạt điện cơ 91 do Việt Nam có mức giá phải chăng, vừa túi tiền sinh viên. Năm thứ nhất đại học chị đã mua và sử dụng thấy tiện lợi, bền nên bây giờ mua thêm 1 chiếc nữa cho cậu em trai.

Không chỉ tại các siêu thị điện máy, nhiều cửa hàng chuyên bán các sản phẩm quạt điện trên nhiều tuyến phố như Nguyễn Trãi, Trương Định, Nguyễn Lương Bằng thì đa số quạt điện tại đây đều do các nhà sản xuất trong nước. Một số ít có sản phẩm nguồn gốc Đức, Trung Quốc, Nhật Bản.

Khuyến mãi hấp dẫn thu hút người dùng

Năm nay, nhiều DN sản xuất quạt điện trong nước đã kịp thời nắm bắt xu hướng người tiêu dùng để đáp ứng. Để thu hút người tiêu dùng, ngay từ đầu hè, nhiều siêu thị điện máy, cửa hàng chuyên cung cấp thiết bị quạt điện đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá…

Giá cả quạt điện năm nay không có nhiều biến động, khá bình ổn. Nhiều nhà phân phối đã tìm kiếm và liên kết với DN sản xuất để có mức chi phí thấp nhất, tạo điều kiện để đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn và người tiêu dùng được hưởng lợi từ sự liên kết đó.

Dù mới đầu hè, chưa phải thời gian nắng nóng đỉnh điểm, nhưng người tiêu dùng đã “mãn nhãn” với hàng loạt chương trình khuyến mãi, bán giá gốc, giảm giá sâu, bốc thăm trúng thưởng…

Tiêu biểu là các siêu thị điện máy lớn như Điện Máy Xanh, Pico, Media Mart… đã có nhiều chương trình gây chú ý với người tiêu dùng với quảng cáo giảm giá hết cỡ, lên tới 50% hoặc được bán với hình thức trả góp, lãi suất từ 0 – 0,5 %.

Siêu thị Pico tung ra chương trình “Mùa hè xanh giảm giá không phanh” áp dụng cho nhiều sản phẩm làm mát như giảm từ 20 đến 40% giá bán quạt thương hiệu Media, quạt điều hòa Sunhouse, Kangaroo, vinawind…

Siêu thị Điện máy Media Mart lại “mời chào” bằng khẩu hiệu: “Chào hè xả hàng không lợi nhuận”, với nhiều sản phẩm làm mát giảm giá từ 30 đến 50% nhằm thu hút người tiêu dùng.

Siêu thị Big C Thăng Long khiến người tiêu dùng “choáng ngợp” với chương trình khuyến mãi sôi động “Hè muôn sắc”, giảm giá 30% các loại quạt điện, đồng thời tặng máy xay sinh tố, bình giữ nhiệt cho khách hàng mua sản phẩm máy làm mát không khí thương hiệu Sunhouse hoặc Comet…

Bên lề cuộc đua tranh của những “ông lớn” điện máy, những DN phân phối nhỏ lẻ cũng hào hứng hòa chung vào dòng chảy kích cầu tiêu dùng. Một số DN, cửa hàng cung cấp thiết bị làm mát, quạt điện liên tục phát tờ rơi, quảng cáo các chương trình tặng quà cho khách hàng khi mua các sản phẩm làm mát như tặng bộ chén, cốc, ấm đun siêu tốc, bia hoặc tặng thêm thời gian bảo hành, bảo dưỡng sản phẩm…

Hồ Thái

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.