Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Quyết liệt chống hàng giả, củng cố niềm tin người tiêu dùng

Thái Hòa
Thái Hòa  - 
Thời gian qua, hàng loạt vụ việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bị cơ quan chức năng phát hiện khiến người dân không khỏi hoang mang, lo lắng.
aa

Sự "bất nhân" của tội phạm trong lĩnh vực hàng tiêu dùng

Điều đau lòng là không ít trường hợp, nạn nhân của những sản phẩm “bẩn” ấy lại là người bệnh, người già, trẻ em... Đây là những đối tượng yếu thế trong xã hội, bị lừa sử dụng thuốc giả, sữa giả, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc được quảng cáo như “thần dược”.

Quyết liệt chống hàng giả, củng cố niềm tin người tiêu dùng
Nhiều sản phẩm hàng tiêu dùng giả đã bị các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý trong thời gian gần đây.

Trước diễn biến phức tạp của các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, cơ quan chức năng đã kịp thời vào cuộc. Những con số từ các vụ án bị triệt phá gần đây cho thấy quy mô, mức độ tinh vi và sự manh động của tội phạm trong lĩnh vực này ngày càng gia tăng.

Tháng 4/2025, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán sữa bột giả với số lượng lớn, hoạt động trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Từ năm 2021 đến khi bị phát hiện, nhóm đối tượng sản xuất 573 nhãn hiệu sữa bột dành cho người tiểu đường, suy thận, trẻ sinh non, phụ nữ mang thai... thu lợi bất chính gần 500 tỷ đồng.

Cũng trong tháng 4/2025, Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố 14 bị can liên quan đến đường dây làm giả thuốc phòng và chữa bệnh. Hàng nghìn hộp thuốc kháng sinh, thuốc bổ, thuốc điều trị xương khớp giả nhãn hiệu nổi tiếng quốc tế bị thu giữ. Đường dây này đã tung ra thị trường số lượng lớn thuốc giả, thu lợi trái phép lên tới 200 tỷ đồng.

Sang tháng 5/2025, Công an TP. Hà Nội bóc gỡ một đường dây sản xuất, buôn bán hơn 100 tấn hàng giả, gồm thực phẩm, thực phẩm chức năng và thuốc chữa bệnh do một cặp vợ chồng ở quận Hà Đông cầm đầu.

Tại tỉnh Kon Tum, lực lượng Quản lý thị trường phát hiện nhiều vụ kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng như Honda, Yamaha, Louis Vuitton, Chanel...

Trước đó, trong tháng 3/2025, Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra một cơ sở kinh doanh thương mại điện tử, phát hiện số lượng lớn quần áo, giày dép, đồ gia dụng không có hóa đơn chứng từ, chủ yếu nhập từ các nền tảng trực tuyến.

Chình quyền các địa phương vào cuộc

Hành vi làm giả không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho ngân sách, bóp nghẹt sản xuất chân chính, làm méo mó thị trường mà còn xói mòn niềm tin của người tiêu dùng. Đặc biệt là đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người.

Chung tay xử lý vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhiều địa phương trong cả nước đã vào cuộc chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp quản lý để kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng.

Ngày 22/5/2025, UBND tỉnh Kon Tum đã thành lập Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh về cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, theo Quyết định số 446/QĐ-UBND. Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp làm Tổ trưởng, thể hiện sự quyết tâm cao trong xử lý vấn đề này.

Tiếp đó, ngày 27/5/2025, Tổ công tác ban hành Kế hoạch số 1826/KH-TCT, mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đồng thời yêu cầu rà soát, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân tiếp tay, buông lỏng quản lý trong lĩnh vực này.

Quyết liệt chống hàng giả, củng cố niềm tin người tiêu dùng
Để giảm thiệt hại đối với người tiêu dùng, lực lượng chức năng các địa phương đã tăng cường hoạt động đấu tranh, xử lý vi phạm đối với các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; hàng hóa giả mạo nhãn hiệu,...

Tuy nhiên, như các chuyên gia cảnh báo, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của cơ quan chức năng rất khó đạt được kết quả bền vững. Cuộc chiến chống hàng giả cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, từ chính quyền, doanh nghiệp đến từng người dân.

Trong bối cảnh hiện nay, người tiêu dùng chính là “lá chắn” đầu tiên và quan trọng nhất. Không ai làm giả nếu không có người sẵn sàng mua hàng giả. Thực tế cho thấy, một bộ phận người dân dù biết sản phẩm là hàng nhái nhưng vẫn tiêu dùng vì tâm lý ham rẻ, sính hàng hiệu, hoặc thiếu thông tin phân biệt thật - giả. Điều này vô tình tiếp tay cho hàng giả tồn tại và phát triển.

Muốn đẩy lùi được hàng giả, điều quan trọng là xây dựng một cộng đồng tiêu dùng thông minh, hiểu biết, và dũng cảm nói “không” với hàng nhái, hàng kém chất lượng. Khi hành vi gian dối không còn sinh lời, thị trường sẽ trở nên trong sạch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm ăn chân chính phát triển.

Với sự quyết liệt từ chính quyền và sự đồng hành của người dân, tin rằng, cuộc chiến chống hàng giả sẽ đạt được những bước tiến rõ rệt, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng một thị trường lành mạnh, minh bạch.

Thái Hòa

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.