Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ra ngõ thấy VinShop, “tạp hóa công nghệ” rộng cửa chinh phục thị trường bán lẻ tỷ đô

Phương Linh
Phương Linh  - 
Tăng tốc phủ tới 100.000 tạp hóa liên kết sau hơn 1 năm ra mắt thị trường, tiềm năng của VinShop (nền tảng chuyển đổi số thuộc Tập đoàn One Mount) vẫn vô cùng rộng mở tại thị trường 1,4 triệu tạp hóa - vốn chiếm 70% thị phần của thị trường bán lẻ lên tới 36 tỷ USD (2021).
aa

Kim chỉ nam giúp tạp hóa làm giàu

ra ngo thay vinshop tap hoa cong nghe rong cua chinh phuc thi truong ban le ty do
VinShop ghi nhận tăng trưởng ấn tượng sau hơn 1 năm gia nhập thị trường.

Đầu tháng 3/2022, nền tảng chuyển đổi số trong lĩnh vực bán lẻ VinShop cho biết đã liên kết với 100.000 tạp hóa tại Việt Nam. Kể từ khi ra mắt, trung bình có tới hơn 200 tạp hóa mới gia nhập cùng VinShop mỗi ngày. Những tạp hoá này sử dụng nền tảng công nghệ, từng bước thay đổi các vận hành mô hình bán lẻ truyền thống từ khâu nhập hàng, quản lý hàng hóa, xoay vòng vốn đến việc mang lại trải nghiệm mua sắm mới cho khách hàng.

Đặc biệt ở những thành phố trọng điểm như Hà Nội và TP.HCM, “sắc đỏ” của VinShop đã len lỏi mọi ngõ ngách. Số liệu từ VinShop cho biết, nền tảng này đã bao phủ tới 80% thị trường lõi ở hai thành phố đông dân nhất cả nước.

Giới chuyên gia đánh giá, với nhiều chủ tạp hóa truyền thống, việc thay đổi thói quen vận hành đã tồn tại hàng chục năm không phải là chuyện một sớm, một chiều. Vì thế, động lực để hơn 100.000 tiểu thương - trong đó có nhiều người lần đầu sử dụng smartphone - “lên đời công nghệ” cửa hàng tạp hóa cũ kỹ của mình, thì động lực lớn nhất phải đến từ việc tăng thu nhập.

“Công nghệ từ VinShop đã cùng tạp hóa tìm ra cách thức kinh doanh mới để làm giàu, là động lực lớn nhất để tăng tốc độ số hóa thị trường bán lẻ truyền thống”, một chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ nhìn nhận.

ra ngo thay vinshop tap hoa cong nghe rong cua chinh phuc thi truong ban le ty do
VinShop trở thành công cụ làm giàu của nhiều chủ tạp hóa.

Nhiều tiểu thương cho biết, họ có thể kiếm thêm 7 - 10 triệu đồng mỗi tháng nhờ những lợi ích đặc biệt từ VinShop cho các cửa hàng tạp hoá, bao gồm: nguồn hàng phong phú với hơn 4.000 mặt hàng từ chính các nhà cung cấp, giá cả minh bạch, gần 100 chương trình ưu đãi mỗi tháng, hay chính sách khách hàng thân thiết từ VinShop…

Đặc biệt trong mùa dịch, khi nhiều cửa hàng phải đóng cửa vì thiếu hàng hay lo ngại an toàn thì các tạp hóa liên kết VinShop vẫn có nguồn hàng ổn định, phương thức thanh toán không tiền mặt an toàn khi liên kết với siêu ứng dụng VinID, duy trì nguồn thu nhập cho cả gia đình.

Liên tục mở rộng thị trường tới 14,6 triệu dân

Sau khi “phủ” thị trường lõi trọng điểm ở 15 tỉnh thành phố lớn, trong tháng 3 vừa qua VinShop tiếp tục “cắm cờ” tại 7 tỉnh tiếp theo, trải từ Bắc vào Nam bao gồm Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Tiền Giang, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Theo đó, 7 thị trường mới của VinShop có tiềm năng vô cùng lớn, với dung lượng tổng gần 100.000 cửa hàng tạp hóa phục vụ 14,6 triệu dân. Như Thanh Hóa có 3,6 triệu dân, hơn 21.000 cửa hàng tạp hóa mà VinShop có thể tiếp cận; Quảng Ninh với 1,3 triệu dân, nhưng sức mua lớn đang có hơn 22.000 tạp hóa truyền thống hoạt động. Chỉ sau 1 tuần mở tới 7 thị trường mới, VinShop ghi nhận hàng nghìn tạp hóa đã liên kết thành công và có những đơn hàng thành công.

ra ngo thay vinshop tap hoa cong nghe rong cua chinh phuc thi truong ban le ty do
Tạp hóa thu hút nhiều khách hàng hơn khi gia nhập VinShop.

Song song với việc mở rộng độ phủ, bà Trương Quỳnh Phương, Phó Tổng Giám đốc One Mount Distribution (thuộc Tập đoàn One Mount) - công ty sở hữu ứng dụng VinShop cho biết, VinShop cũng liên tục mở rộng hệ thống các kho, điểm trung chuyển trên khắp cả nước, đảm bảo giao hàng nhanh chóng cho các tạp hóa, tất cả các mặt hàng chỉ trong một chuyến tải.

“Người tiêu dùng đặt yêu cầu ngày càng cao về trải nghiệm tiện lợi hơn ở mọi điểm mua sắm. VinShop không chỉ cung cấp nền tảng nhập hàng thuận tiện, mà còn giúp các tạp hóa trang hoàng cửa hàng, sắp xếp khoa học, cung cấp công cụ thanh toán không tiền mặt qua VinID Pay; và sử dụng các thuật toán phân tích thói quen, thị hiếu của khách hàng giúp tạp hóa tiếp cận những mặt hàng đang được bán chạy nhất”, bà Phương cho hay.

Đưa các giải pháp công nghệ và tài chính giải quyết những hạn chế trong vận hành của mô hình bán lẻ truyền thống,VinShop được giới chuyên gia kỳ vọng cải thiện thu nhập của hàng triệu tiểu thương cũng như mang tới trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho hàng triệu khách quen của xung quanh các cửa hàng tạp hóa Việt. Sau 100.000 tạp hóa đầu tiên, VinShop đặt mục tiêu “lên đời công nghệ” 200.000 tạp hóa vào năm 2023, trở thành một trong những nhà phân phối hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam.

Phương Linh

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.