Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ra ngõ thấy VinShop, “tạp hóa công nghệ” rộng cửa chinh phục thị trường bán lẻ tỷ đô

Phương Linh
Phương Linh  - 
Tăng tốc phủ tới 100.000 tạp hóa liên kết sau hơn 1 năm ra mắt thị trường, tiềm năng của VinShop (nền tảng chuyển đổi số thuộc Tập đoàn One Mount) vẫn vô cùng rộng mở tại thị trường 1,4 triệu tạp hóa - vốn chiếm 70% thị phần của thị trường bán lẻ lên tới 36 tỷ USD (2021).
aa

Kim chỉ nam giúp tạp hóa làm giàu

ra ngo thay vinshop tap hoa cong nghe rong cua chinh phuc thi truong ban le ty do
VinShop ghi nhận tăng trưởng ấn tượng sau hơn 1 năm gia nhập thị trường.

Đầu tháng 3/2022, nền tảng chuyển đổi số trong lĩnh vực bán lẻ VinShop cho biết đã liên kết với 100.000 tạp hóa tại Việt Nam. Kể từ khi ra mắt, trung bình có tới hơn 200 tạp hóa mới gia nhập cùng VinShop mỗi ngày. Những tạp hoá này sử dụng nền tảng công nghệ, từng bước thay đổi các vận hành mô hình bán lẻ truyền thống từ khâu nhập hàng, quản lý hàng hóa, xoay vòng vốn đến việc mang lại trải nghiệm mua sắm mới cho khách hàng.

Đặc biệt ở những thành phố trọng điểm như Hà Nội và TP.HCM, “sắc đỏ” của VinShop đã len lỏi mọi ngõ ngách. Số liệu từ VinShop cho biết, nền tảng này đã bao phủ tới 80% thị trường lõi ở hai thành phố đông dân nhất cả nước.

Giới chuyên gia đánh giá, với nhiều chủ tạp hóa truyền thống, việc thay đổi thói quen vận hành đã tồn tại hàng chục năm không phải là chuyện một sớm, một chiều. Vì thế, động lực để hơn 100.000 tiểu thương - trong đó có nhiều người lần đầu sử dụng smartphone - “lên đời công nghệ” cửa hàng tạp hóa cũ kỹ của mình, thì động lực lớn nhất phải đến từ việc tăng thu nhập.

“Công nghệ từ VinShop đã cùng tạp hóa tìm ra cách thức kinh doanh mới để làm giàu, là động lực lớn nhất để tăng tốc độ số hóa thị trường bán lẻ truyền thống”, một chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ nhìn nhận.

ra ngo thay vinshop tap hoa cong nghe rong cua chinh phuc thi truong ban le ty do
VinShop trở thành công cụ làm giàu của nhiều chủ tạp hóa.

Nhiều tiểu thương cho biết, họ có thể kiếm thêm 7 - 10 triệu đồng mỗi tháng nhờ những lợi ích đặc biệt từ VinShop cho các cửa hàng tạp hoá, bao gồm: nguồn hàng phong phú với hơn 4.000 mặt hàng từ chính các nhà cung cấp, giá cả minh bạch, gần 100 chương trình ưu đãi mỗi tháng, hay chính sách khách hàng thân thiết từ VinShop…

Đặc biệt trong mùa dịch, khi nhiều cửa hàng phải đóng cửa vì thiếu hàng hay lo ngại an toàn thì các tạp hóa liên kết VinShop vẫn có nguồn hàng ổn định, phương thức thanh toán không tiền mặt an toàn khi liên kết với siêu ứng dụng VinID, duy trì nguồn thu nhập cho cả gia đình.

Liên tục mở rộng thị trường tới 14,6 triệu dân

Sau khi “phủ” thị trường lõi trọng điểm ở 15 tỉnh thành phố lớn, trong tháng 3 vừa qua VinShop tiếp tục “cắm cờ” tại 7 tỉnh tiếp theo, trải từ Bắc vào Nam bao gồm Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Tiền Giang, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Theo đó, 7 thị trường mới của VinShop có tiềm năng vô cùng lớn, với dung lượng tổng gần 100.000 cửa hàng tạp hóa phục vụ 14,6 triệu dân. Như Thanh Hóa có 3,6 triệu dân, hơn 21.000 cửa hàng tạp hóa mà VinShop có thể tiếp cận; Quảng Ninh với 1,3 triệu dân, nhưng sức mua lớn đang có hơn 22.000 tạp hóa truyền thống hoạt động. Chỉ sau 1 tuần mở tới 7 thị trường mới, VinShop ghi nhận hàng nghìn tạp hóa đã liên kết thành công và có những đơn hàng thành công.

ra ngo thay vinshop tap hoa cong nghe rong cua chinh phuc thi truong ban le ty do
Tạp hóa thu hút nhiều khách hàng hơn khi gia nhập VinShop.

Song song với việc mở rộng độ phủ, bà Trương Quỳnh Phương, Phó Tổng Giám đốc One Mount Distribution (thuộc Tập đoàn One Mount) - công ty sở hữu ứng dụng VinShop cho biết, VinShop cũng liên tục mở rộng hệ thống các kho, điểm trung chuyển trên khắp cả nước, đảm bảo giao hàng nhanh chóng cho các tạp hóa, tất cả các mặt hàng chỉ trong một chuyến tải.

“Người tiêu dùng đặt yêu cầu ngày càng cao về trải nghiệm tiện lợi hơn ở mọi điểm mua sắm. VinShop không chỉ cung cấp nền tảng nhập hàng thuận tiện, mà còn giúp các tạp hóa trang hoàng cửa hàng, sắp xếp khoa học, cung cấp công cụ thanh toán không tiền mặt qua VinID Pay; và sử dụng các thuật toán phân tích thói quen, thị hiếu của khách hàng giúp tạp hóa tiếp cận những mặt hàng đang được bán chạy nhất”, bà Phương cho hay.

Đưa các giải pháp công nghệ và tài chính giải quyết những hạn chế trong vận hành của mô hình bán lẻ truyền thống,VinShop được giới chuyên gia kỳ vọng cải thiện thu nhập của hàng triệu tiểu thương cũng như mang tới trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho hàng triệu khách quen của xung quanh các cửa hàng tạp hóa Việt. Sau 100.000 tạp hóa đầu tiên, VinShop đặt mục tiêu “lên đời công nghệ” 200.000 tạp hóa vào năm 2023, trở thành một trong những nhà phân phối hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam.

Phương Linh

Tin liên quan

Tin khác

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.
Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Tính đến 8h00 sáng nay (11/12), giá vàng giao ngay tăng 12,040 USD, giao dịch ở 4.240,815 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 52,60 USD lên 4.277,30 USD/oz.
Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang bước vào giai đoạn thăng hoa hiếm có. Theo Cục Hải quan, riêng tháng 11/2025, nước ta xuất khẩu khoảng 18 nghìn tấn, thu về 119 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% về lượng và 5,9% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh lại hoàn toàn tích cực đó là 11 tháng năm 2025, ngành hồ tiêu đã xuất khẩu 223,2 nghìn tấn, đạt hơn 1,5 tỷ USD và chính thức phá kỷ lục kim ngạch 1,43 tỷ USD từng thiết lập năm 2016.