Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Rộng đường phát triển cho vay trực tuyến

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
TS. Châu Đình Linh – Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đánh giá, việc NHNN đang khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý đối với hoạt động cho vay bằng phương thức điện tử sẽ giúp định hình thị trường này một cách rõ nét hơn, tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng giữa các chủ thể và mục đích cuối cùng là đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
aa
Cho vay trực tuyến: Một số vấn đề và những lưu ý

Ông nhận định thế nào về cơ hội để thúc đẩy cho vay trực tuyến tại Việt Nam?

Rộng đường phát triển cho vay trực tuyến

Thực tế, thị trường cho vay trực tuyến đã phát triển mạnh mẽ trong khoảng 5 năm trở lại đây. Tuy nhiên, mới chỉ phát triển nhiều đối với các khoản vay tiêu dùng nhỏ lẻ và đa số từ các công ty Fintech. Thời gian qua, một số tổ chức tín dụng đã và đang thử nghiệm, triển khai sản phẩm dịch vụ đăng ký khoản vay trực tuyến cho khách hàng cá nhân và đã nhận được ủng hộ vì sự tiện lợi, nhanh chóng trong tiếp cận, thụ hưởng dịch vụ. Tuy nhiên, do hình thức cấp tín dụng này chưa được quy định cụ thể trong luật, mặt khác, dữ liệu chưa được “làm sạch” lớn, tài khoản ảo nhiều, các ngân hàng cũng không mặn mà đẩy mạnh vì ngại rủi ro.

Cơ hội để phát triển cho vay trực tuyến tại Việt Nam rất lớn, đây là thị trường rất tiềm năng, đem lại nhiều lợi ích cho cả phía khách hàng và ngân hàng. Cụ thể, đối với khách hàng, họ sẽ được tiếp cận vốn nhanh chóng, thuận tiện hơn, nhất là đối với những khoản vay tiêu dùng nhỏ lẻ với chi phí thấp hơn. Về phía ngân hàng, cho vay trực tuyến sẽ đem lại sự hài lòng cho người dùng, từ đó tạo khách hàng thân thiết cho các nhà băng. Ngoài ra, các ngân hàng cũng sẽ quản trị rủi ro tốt hơn dựa vào nguồn dữ liệu đã được làm sạch, thủ tục, quy trình được số hoá cũng sẽ giảm bớt chi phí hoạt động.

Hiện NHNN đang tích cực hoàn thiện hành lang pháp lý đối với hoạt động cho vay bằng phương thức điện tử, điều này sẽ có tác động như thế nào trong việc thúc đẩy cho vay trực tuyến, thưa ông?

Theo tôi được biết, thời gian tới, NHNN sẽ ban hành Thông tư sửa đổi Thông tư 39/2016/TT-NHNN, trong đó có nội dung quy định, hướng dẫn về cho vay bằng phương thức điện tử. Đồng thời, NHNN cũng đang xây dựng Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), trong đó cũng sẽ dự kiến sửa đổi, bổ sung các quy định về cho vay để đáp ứng nhu cầu cho vay giá trị nhỏ bằng phương tiện điện tử.

Rộng đường phát triển cho vay trực tuyến

Bên cạnh đó, vừa qua, NHNN và Bộ Công an đã ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có nhiệm vụ của Bộ Công an về xây dựng, hoàn thiện giải pháp chấm điểm tín dụng và công bố thông tin điểm này tới các tổ chức tín dụng. Đây sẽ là một trong các nguồn dữ liệu đầu vào quan trọng để tổ chức tín dụng xác minh khách hàng và phục vụ đánh giá, ra quyết định giải ngân cho vay trực tuyến.

Những động thái trên rất đáng mừng, đây là thời cơ chín muồi để các ngân hàng mở hướng phát triển một thị trường đầy tiềm năng. Việc có quy định cụ thể rõ ràng tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa các chủ thể tham gia sẽ giúp thị trường cho vay trực tuyến trở nên an toàn hơn, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bên liên quan.

Theo ông, các ngân hàng cần cẩn trọng điều gì khi đẩy mạnh cho vay trực tuyến?

Thực tế, khi thực hiện hoạt động cho vay trực tuyến, các nhà băng sẽ tương tác với khách hàng hoàn toàn trên môi trường kỹ thuật số. Chính vì vậy, bản thân ngân hàng phải có cơ sở dữ liệu đầy đủ về khách hàng và cần lưu ý bảo mật thông tin khách hàng. Thứ hai là thiết lập hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu thông minh, kết hợp với nhiều nguồn dữ liệu để đưa ra những quyết định đúng đắn, công bằng, phù hợp. Bởi lẽ, dù là cho vay trực tuyến hay trực tiếp, hoạt động cấp tín dụng đều có rủi ro. Do đó, ngân hàng phải xây dựng quy trình thẩm định tín dụng được số hoá đảm bảo có kiểm duyệt, có đánh giá đầy đủ về cơ sở dữ liệu. Vấn đề cuối cùng là nguồn nhân lực để thực hiện hoạt động cho vay trực tuyến, phải đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của hoạt động mới này.

Về phía ngân hàng cần tăng tốc làm sạch dữ liệu để đẩy nhanh hoạt động cho vay trực tuyến đảm bảo an toàn, hiệu quả...

Xin cảm ơn ông!

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 tổ chức chương trình đào tạo chuyên đề về ứng dụng AI trong nghiệp vụ sát với yêu cầu công việc thực tế của đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-17/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.