Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Thanh Huyền
Thanh Huyền  - 
Trong thời gian qua, toàn ngành Ngân hàng đã triển khai quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trong đó, Agribank là một trong số rất ít các đơn vị đầu tiên trong hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) tổ chức riêng một hội nghị quán triệt và thực hiện khẳng định sự chủ động sớm nhập cuộc, sẵn sàng bứt phá, cùng ngành Ngân hàng và đất nước bước vào kỷ nguyên mới...
aa
Agribank đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo Agribank lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

Động lực bứt phá

Tổng giám đốc Agribank - ông Phạm Toàn Vượng nhấn mạnh, với một mạng lưới trải dài khắp 63 tỉnh, thành trong cả nước, hoạt động chủ yếu ở nông thôn, vùng sâu vùng xa, cùng một tỷ lệ lớn khách hàng còn nhiều hạn chế khi tiếp cận công nghệ, Agribank luôn nhận thức rằng, chỉ có con đường áp dụng số hóa, cập nhật công nghệ thì mới tối đa hóa lợi ích cho cả ngân hàng, khách hàng, góp phần xây dựng nền kinh tế số.

Bởi vậy, ngay từ khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 57-NQ/TW, cũng như Chính phủ ban hành Nghị quyết 03-NQ/CP ngày 09/01/2025 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57, HĐTV, Ban lãnh đạo ngân hàng đã nghiên cứu và thấm nhuần tư tưởng chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ.

“Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy Agribank ban hành Nghị quyết chuyên đề số 01-NQ/ĐU-NHNo ngày 25/12/2020 về “Tăng cường đổi mới khoa học công nghệ, hướng đến mục tiêu ngân hàng số, đáp ứng yêu cầu quản trị ngân hàng hiện đại”. Sau khi Nghị quyết 57-NQ/TW và Nghị quyết 03-NQ/CP ra đời, ngày 28/02/2025, Đảng ủy ngân hàng ban hành tiếp Kế hoạch số 77-KH/ĐU thực hiện 2 nghị quyết trên”, ông Phạm Toàn Vượng cho biết thêm.

Tại Kế hoạch 77, ngân hàng đã đề ra một chương trình hành động theo tiêu chí “5 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ hiệu quả nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa khoa học, công nghệ, đưa chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trở thành động lực phát triển chủ đạo của ngân hàng. Một “cuộc cách mạng số” được toàn thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên cùng quyết tâm triển khai, nhằm giúp ngân hàng đi nhanh hơn, đi xa hơn cùng khách hàng của mình.

Song song với đó, Agribank sẽ tăng cường đầu tư, hoàn thiện hạ tầng cho phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; tăng cường phát triển các phần mềm, ứng dụng gắn với công tác quản trị, điều hành và hoạt động kinh doanh của Agribank hướng tới cung ứng dịch vụ ngân hàng tự động, đa kênh, nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao trải nghiệm và gia tăng sự hài lòng của khách hàng... Đồng thời, liên tục có điều chỉnh phù hợp với xu thế phát triển khoa học công nghệ và thực trạng tại Agribank.

Một khó khăn đối với Agribank là có một tỷ lệ lớn khách hàng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa nên hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ. Ông Hoàng Minh Ngọc - Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết, khi cả hệ thống chính trị, cả đất nước chuyển động thì ngân hàng cũng quyết tâm nhập cuộc với luồng sinh khí mới, không sợ khó, phải nắm bắt các cơ hội và điều kiện để vượt qua thách thức.

“Hiện nay, Chính phủ đã phê duyệt đề án thành lập Trung tâm dữ liệu quốc gia, mỗi người dân đều có tài khoản định danh điện tử gắn với căn cước công dân. Đây là điều kiện vô cùng thuận lợi để Agribank phát triển hệ thống khách hàng và người dân tiếp cận với các dịch vụ số hóa ngân hàng”, ông Ngọc nói thêm.

Agribank quán triệt và tích cực triển khai chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 57-NQ/TW
Agribank quán triệt và tích cực triển khai chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 57-NQ/TW

Kỳ vọng bứt phá về ngân hàng số

Là ngân hàng lớn, có mặt trên toàn quốc, Agribank nhận thức được đầy đủ sứ mệnh của mình trên hành trình chuyển đổi số quốc gia. Không chỉ tiến hành thúc đẩy chuyển đổi số trong hệ thống của mình, với phương châm “khách hàng là trung tâm”, từ năm 2016 tới nay, Agribank có nhiều chính sách, giải pháp phát triển dịch vụ, chức năng, tiện ích mới trong thanh toán, sử dụng công nghệ hiện đại để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Trong thời gian qua, rất nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử của Agribank sau khi đưa vào triển khai ứng dụng được thị trường đón nhận như: tài khoản trực tuyến eKYC, thẻ phi vật lý, thẻ chip không tiếp xúc, mã PIN điện tử ePIN, thanh toán bằng mã VietQR, ATM đa chức năng (CDM) với chức năng nạp tiền tự động và gửi tiền trực tuyến, hay như mô hình Ngân hàng số Agribank Digital, chức năng rút tiền bằng mã… Agribank là một trong những ngân hàng tiên phong triển khai xác thực sinh trắc học qua VNeID. Đây là bước tiến quan trọng giúp nâng cao bảo mật trong các giao dịch ngân hàng trực tuyến, đồng thời mang lại sự thuận tiện và an toàn cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Hàng năm, ngân hàng luôn dành tỷ lệ ngân sách phù hợp để đầu tư xây dựng, ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo tiến hành thông suốt và an toàn hàng triệu giao dịch mỗi ngày. Trong đó, giao dịch tự động chiếm tới 91,97% tổng số giao dịch. Hiện nay, Agribank có gần 20 triệu khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán, gần 16 triệu khách hàng sử dụng thẻ ATM, khoảng 15 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua kênh Mobile Banking. Những con số này không chỉ thể hiện nỗ lực ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số của Agribank, mà còn thể hiện lựa chọn tín nhiệm, sự tin tưởng mà khách hàng đã dành cho ngân hàng “tam nông”.

Điều đáng ghi nhận là hầu hết các dịch vụ, tiện ích ngân hàng hiện đại nói trên đều được “phủ sóng” đến cả vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Đến nay, ngân hàng có hơn 3.500 ATM/CDM (trong đó gần 2.000 máy được đặt ở khu vực nông thôn), gần 25.000 máy POS và 68 điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng hoạt động tại các địa bàn nông thôn. Bởi vậy, Agribank được đánh giá là đơn vị tiên phong trong đầu tư và cung ứng dịch vụ thẻ, dịch vụ ATM tại địa bàn nông nghiệp - nông thôn, đáp ứng nhu cầu của người dân mọi vùng miền đất nước.

Trong chiến lược số hóa nông thôn, ngân hàng đặt mục tiêu sử dụng công nghệ để đơn giản hóa thủ tục, giúp người dân dễ dàng tiếp cận từ những dịch vụ cơ bản nhất. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Agribank lên kế hoạch triển khai lắp đặt theo lộ trình máy giao dịch ngân hàng tự động Agribank Digital tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là những nơi bị hạn chế về khả năng tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ tài chính thông thường để người dân có thể sử dụng tiện ích ngân hàng số cho các hoạt động dịch vụ công cũng như giao dịch thường nhật.

Ngoài ra, nhiều năm nay, Agribank cũng đẩy mạnh thanh toán điện tử trong dịch vụ hành chính công, mang lại thuận tiện cho cơ quan nhà nước và người dân thực hiện nghĩa vụ ngân sách nhà nước.

Trong các năm 2023 và 2024, Agribank đã mở rộng kết nối, ký kết thỏa thuận hợp tác với các tập đoàn, tổng công ty khối nhà nước, các trường học, bệnh viện, công ty Fintech, các sàn thương mại điện tử, ví điện tử…; triển khai ký kết thỏa thuận với các đơn vị để cung ứng dịch vụ công: thu tiền điện, tiền nước, học phí, viện phí; chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, minh bạch hóa giao dịch thanh toán trong nền kinh tế, góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, rửa tiền. Song song với đó, Agribank chú trọng đảm bảo an toàn, an ninh mạng, bảo vệ lợi ích hợp pháp của khách hàng và sự phát triển bền vững, hiệu quả của Agribank.

Với một nền tảng tài chính vững chắc, lịch sử hoạt động lâu đời và 94 triệu khách hàng trên phạm vi địa bàn rất rộng, khi chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng 2030 của Agribank được cộng hưởng với quyết tâm chính trị trong toàn hệ thống để triển khai một cách quyết liệt, công tác số hóa của ngân hàng sẽ có những bước tiến vượt bậc.

Thanh Huyền

Tin liên quan

Tin khác

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 tổ chức chương trình đào tạo chuyên đề về ứng dụng AI trong nghiệp vụ sát với yêu cầu công việc thực tế của đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-17/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn