Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng
Chatbot (hay trợ lý ảo) là sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép giao tiếp với khách hàng thông qua các kênh kỹ thuật số như website, ứng dụng di động hoặc mạng xã hội. Với khả năng tự động hóa phản hồi và xử lý các yêu cầu thường gặp như kiểm tra số dư, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, tư vấn sản phẩm… Chatbot đang đóng vai trò là “cửa ngõ” tiếp cận khách hàng trong thời đại số.
![]() |
Trợ lý ảo Chatbot không chỉ giải đáp thắc mắc liên quan đến sản phẩm, mà còn hỗ trợ xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng của khách hàng |
Hiện nay đã có nhiều ngân hàng thương mại tại Việt Nam triển khai Chatbot trên những nền tảng khác nhau, nổi bật như: VPBank, TPBank hay BIDV... Điều này cho thấy nhận thức ngày càng rõ rệt của các ngân hàng về vai trò của Chatbot trong chiến lược nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Dù mang lại nhiều lợi ích, Chatbot tại các ngân hàng Việt Nam vẫn đang đối mặt với không ít rào cản trong quá trình triển khai. Một trong những hạn chế lớn là khả năng xử lý ngôn ngữ phức tạp. Đa phần Chatbot hiện nay mới chỉ dừng ở việc trả lời các câu hỏi đơn giản thuộc bộ FAQ, trong khi các câu hỏi có cấu trúc phức tạp, ngôn ngữ không chuẩn hoặc sử dụng teencode lại dễ gây “hiểu lầm”.
Chuyên gia công nghệ ngân hàng Nguyễn Minh Khôi nhận định: Chatbot ở nhiều tổ chức tài chính hiện vẫn thiên về dạng trả lời có sẵn và giao diện nút bấm, khiến tương tác thiếu linh hoạt và chưa thực sự tạo ra cảm giác trò chuyện tự nhiên như một tư vấn viên thực thụ. Điều này khiến trải nghiệm khách hàng đôi khi trở nên rập khuôn và kém hấp dẫn.
Ngoài ra, bài toán tích hợp dữ liệu từ nhiều hệ thống, chi phí đầu tư vào AI tiên tiến và các rủi ro bảo mật cũng là những yếu tố khiến các ngân hàng còn dè dặt trong việc đẩy mạnh ứng dụng Chatbot ở quy mô lớn.
Để tối ưu hóa tiềm năng của Chatbot, giới chuyên môn cho rằng việc ứng dụng các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như GPT-4, BARD hay Claude sẽ tạo ra bước nhảy vọt trong khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), mang lại trải nghiệm tương tác gần với con người hơn.
“Muốn Chatbot trở nên thực sự thông minh, ngân hàng cần kết hợp LLM với một cơ sở tri thức (Knowledge Base) chuyên sâu về sản phẩm - dịch vụ của mình. Khi đó, Chatbot không chỉ trả lời đúng, mà còn có thể đưa ra thông tin chuyên biệt, sát nhu cầu từng khách hàng”, ông Khôi phân tích.
Bên cạnh đó, việc đầu tư vào công nghệ giọng nói, sinh trắc học và các giải pháp bảo mật tiên tiến cũng sẽ giúp nâng cao tính tiện dụng và an toàn cho người dùng khi tương tác với trợ lý ảo.
Không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ khách hàng 24/7 hay giảm tải cho nhân viên giao dịch, Chatbot còn mở ra cơ hội cá nhân hóa sâu sắc hơn trong dịch vụ tài chính. Thông qua phân tích hành vi, sở thích, nhu cầu của từng cá nhân, Chatbot có thể đề xuất sản phẩm phù hợp, thúc đẩy hiệu quả bán chéo, gia tăng sự gắn kết với khách hàng.
Thực tế, nhiều ngân hàng lớn trên thế giới đã nâng tầm Chatbot trở thành trợ lý tài chính cá nhân - một người bạn đồng hành trong quản lý chi tiêu, đầu tư và tiết kiệm thông minh.
Với sự phát triển nhanh chóng của AI và NLP, Chatbot ngân hàng trong tương lai sẽ không chỉ là người trả lời câu hỏi, mà là một cố vấn tài chính toàn diện, mang lại trải nghiệm liền mạch và thấu hiểu từng khách hàng ở mức độ sâu hơn.
“Khi công nghệ tiến tới mức độ biết lắng nghe và thấu hiểu ngữ cảnh, Chatbot sẽ không chỉ là công cụ, mà trở thành nhân tố cốt lõi giúp ngân hàng tái định hình chiến lược chăm sóc khách hàng”, chuyên gia tài chính số Trần Quang Huy nhấn mạnh.
Chatbot đang và sẽ tiếp tục là một phần không thể thiếu trong hành trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng. Tuy nhiên, để thực sự biến công nghệ này thành lợi thế cạnh tranh, các ngân hàng cần đầu tư bài bản vào công nghệ AI, dữ liệu, bảo mật và đội ngũ vận hành. Chỉ khi đó, Chatbot mới có thể phát huy vai trò là “trợ thủ đắc lực”, nâng cao sự hài lòng và giữ chân khách hàng trong môi trường tài chính ngày càng số hóa.
Các tin khác

Phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo: Nền tảng để NHCSXH phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới

PVcomBank: Chuyển đổi số mạnh mẽ, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Agribank ghi dấu ấn với 6 sản phẩm – dịch vụ đạt Giải thưởng Sao Khuê 2025

Tiếp tục thí điểm dịch vụ Mobile Money đến hết năm 2025

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Chuyển đổi số để tối ưu hóa hoạt động

Agribank tập trung toàn lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày từ ngày 21 – 27/4/2025

1.812 căn hộ “vừa túi tiền” sắp ra mắt thị trường

Chỉ 200 nghìn đồng/ngày, mục tiêu an cư trong tầm tay

BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV

Khởi động dự án căn hộ cao cấp Grand Marina Da Nang
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Ngân hàng NCB ra mắt thẻ Visa “Thống Nhất” - Tự hào một dải Việt Nam

Mở thẻ NCB Visa online dễ dàng, tận hưởng loạt ưu đãi hấp dẫn chào mừng đại lễ
![[Infographic] Dùng MoMo dễ dàng hơn với Siri tiếng Việt](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/23/10/medium/dung-momo-de-dang-hon-voi-siri-tieng-viet-20250423100023.png?rt=20250423100025?250423100444)
[Infographic] Dùng MoMo dễ dàng hơn với Siri tiếng Việt

VietinBank tiên phong triển khai bảo lãnh dự thầu điện tử trên eGP

VietinBank đồng hành cùng MUFG thúc đẩy tài chính bền vững tại Việt Nam

Hè về, tiêu dùng được Home Credit trợ lực tài chính

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng
