Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển đổi số để tối ưu hóa hoạt động

Nguyễn Vũ
Nguyễn Vũ  - 
Theo nghiên cứu của McKinsey & Company, việc tích hợp AI và Big Data trong quản trị tài chính có thể giúp các ngân hàng giảm tới 30% rủi ro tín dụng và cải thiện khả năng phát hiện gian lận. Các hệ thống ngân hàng số hiện đại có khả năng giám sát các giao dịch bất thường, phát hiện các nguy cơ gian lận ngay lập tức.
aa
Chuyển đổi số toàn dân, toàn diện, toàn trình để tăng tốc, bứt phá phát triển kinh tế số Chuyển đổi số tạo động lực tăng trưởng mới

Báo cáo của NHNN cho thấy, hơn 60% giao dịch tài chính hiện nay đã được thực hiện qua ngân hàng số. Điều này đồng nghĩa với việc các ngân hàng không có nền tảng số mạnh sẽ mất dần lợi thế cạnh tranh và khách hàng, đặc biệt là khi nhóm khách hàng trẻ - đối tượng chủ yếu sử dụng các dịch vụ ngân hàng số, ngày càng gia tăng. Vì vậy, việc chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng mà là một yêu cầu cấp thiết đối với các ngân hàng. Đặc biệt là những ngân hàng yếu kém, nhằm tồn tại và phát triển lâu dài trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.

Đó cũng là lý do không phải ngẫu nhiên mà 3 trong 4 ngân hàng sau khi được chuyển giao và tái cấu trúc đều đã định hướng chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình ngân hàng số. Theo PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân - Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, việc lựa chọn chuyển đổi thành ngân hàng số thay vì tiếp tục duy trì mô hình truyền thống bởi hiện nay các ngân hàng đang chuyển đổi sang mô hình số hóa, cắt giảm mạnh nhân sự để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, giảm thiểu chi phí vận hành. Việc duy trì các chi nhánh vật lý tốn kém chi phí thuê mặt bằng, nhân sự, và các khoản chi phí vận hành khác. Ngân hàng số, ngược lại, có thể hoạt động chủ yếu qua các nền tảng trực tuyến, giảm sự phụ thuộc vào chi nhánh và tiết kiệm chi phí cơ sở hạ tầng.

Chung quan điểm, một chuyên gia ngân hàng cho rằng, mô hình ngân hàng số không bị giới hạn bởi không gian vật lý như ngân hàng truyền thống, cho phép các ngân hàng tiếp cận khách hàng ở mọi nơi, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ tuổi, chủ yếu sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và điện thoại di động. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh ngân hàng truyền thống đang giảm dần sự hấp dẫn với khách hàng mới.

Đơn cử như Vikki Digital Bank sau khi được HDBank tiếp nhận đã thực hiện chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ để xây dựng một ngân hàng số hiện đại, cung cấp các dịch vụ tài chính linh hoạt và tiện lợi. Tương tự, MBV sau khi tiếp nhận OceanBank và đổi tên thành Modern Bank of Vietnam (MBV) đã tái cấu trúc toàn diện và chuyển đổi hoàn toàn sang mô hình ngân hàng số, tích hợp công nghệ AI và Big Data để tối ưu hóa quy trình và tăng cường bảo mật thông tin khách hàng. Còn VCBNeo, sau khi Vietcombank tiếp nhận CBBank, đã chuyển hướng trở thành ngân hàng số chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng không phải là một quá trình dễ dàng. Các ngân hàng phải đối mặt với nhiều vấn đề lớn, đặc biệt là trong việc bảo mật thông tin, quản lý vận hành và đào tạo nhân sự. Ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TPBank cho biết, với sự gia tăng mạnh mẽ của các giao dịch số, nguy cơ tấn công mạng đối với ngân hàng cũng ngày càng lớn. Nếu không có hệ thống bảo mật đủ mạnh, các ngân hàng có thể đối mặt với nguy cơ mất dữ liệu khách hàng, bị tấn công mạng hoặc gặp phải các vụ gian lận tài chính nghiêm trọng. Do đó, các ngân hàng cần đầu tư mạnh vào các giải pháp bảo mật hiện đại như mã hóa dữ liệu, xác thực đa lớp (MFA) và ứng dụng AI trong giám sát giao dịch.

Bên cạnh bảo mật, sự thay đổi về mô hình vận hành cũng là một thách thức lớn. Ngân hàng số đòi hỏi các ngân hàng phải xây dựng lại hệ thống quản lý và đào tạo lại nhân sự để phù hợp với công nghệ mới. Điều này không chỉ đụng đến các yếu tố công nghệ mà còn yêu cầu một chiến lược đầu tư vào con người. Các nhân viên ngân hàng phải có khả năng thích nghi nhanh chóng với các hệ thống và quy trình mới, đồng thời đảm bảo hiệu quả công việc và chất lượng dịch vụ khách hàng. Ngân hàng số không chỉ cần đáp ứng các nhu cầu giao dịch mà còn phải tạo ra trải nghiệm người dùng đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện...

Kết hợp những yếu tố trên sẽ giúp các ngân hàng xây dựng chiến lược dài hạn và phát huy hiệu quả tối đa từ mô hình ngân hàng số, định vị lại hình ảnh thương hiệu để tạo sự khác biệt, trẻ trung, năng động, sáng tạo hơn và thu hút khách hàng.

Nguyễn Vũ

Tin liên quan

Tin khác

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 tổ chức chương trình đào tạo chuyên đề về ứng dụng AI trong nghiệp vụ sát với yêu cầu công việc thực tế của đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-17/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.