Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển đổi số để tối ưu hóa hoạt động

Nguyễn Vũ
Nguyễn Vũ  - 
Theo nghiên cứu của McKinsey & Company, việc tích hợp AI và Big Data trong quản trị tài chính có thể giúp các ngân hàng giảm tới 30% rủi ro tín dụng và cải thiện khả năng phát hiện gian lận. Các hệ thống ngân hàng số hiện đại có khả năng giám sát các giao dịch bất thường, phát hiện các nguy cơ gian lận ngay lập tức.
aa
Chuyển đổi số toàn dân, toàn diện, toàn trình để tăng tốc, bứt phá phát triển kinh tế số Chuyển đổi số tạo động lực tăng trưởng mới

Báo cáo của NHNN cho thấy, hơn 60% giao dịch tài chính hiện nay đã được thực hiện qua ngân hàng số. Điều này đồng nghĩa với việc các ngân hàng không có nền tảng số mạnh sẽ mất dần lợi thế cạnh tranh và khách hàng, đặc biệt là khi nhóm khách hàng trẻ - đối tượng chủ yếu sử dụng các dịch vụ ngân hàng số, ngày càng gia tăng. Vì vậy, việc chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng mà là một yêu cầu cấp thiết đối với các ngân hàng. Đặc biệt là những ngân hàng yếu kém, nhằm tồn tại và phát triển lâu dài trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.

Đó cũng là lý do không phải ngẫu nhiên mà 3 trong 4 ngân hàng sau khi được chuyển giao và tái cấu trúc đều đã định hướng chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình ngân hàng số. Theo PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân - Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, việc lựa chọn chuyển đổi thành ngân hàng số thay vì tiếp tục duy trì mô hình truyền thống bởi hiện nay các ngân hàng đang chuyển đổi sang mô hình số hóa, cắt giảm mạnh nhân sự để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, giảm thiểu chi phí vận hành. Việc duy trì các chi nhánh vật lý tốn kém chi phí thuê mặt bằng, nhân sự, và các khoản chi phí vận hành khác. Ngân hàng số, ngược lại, có thể hoạt động chủ yếu qua các nền tảng trực tuyến, giảm sự phụ thuộc vào chi nhánh và tiết kiệm chi phí cơ sở hạ tầng.

Chung quan điểm, một chuyên gia ngân hàng cho rằng, mô hình ngân hàng số không bị giới hạn bởi không gian vật lý như ngân hàng truyền thống, cho phép các ngân hàng tiếp cận khách hàng ở mọi nơi, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ tuổi, chủ yếu sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và điện thoại di động. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh ngân hàng truyền thống đang giảm dần sự hấp dẫn với khách hàng mới.

Đơn cử như Vikki Digital Bank sau khi được HDBank tiếp nhận đã thực hiện chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ để xây dựng một ngân hàng số hiện đại, cung cấp các dịch vụ tài chính linh hoạt và tiện lợi. Tương tự, MBV sau khi tiếp nhận OceanBank và đổi tên thành Modern Bank of Vietnam (MBV) đã tái cấu trúc toàn diện và chuyển đổi hoàn toàn sang mô hình ngân hàng số, tích hợp công nghệ AI và Big Data để tối ưu hóa quy trình và tăng cường bảo mật thông tin khách hàng. Còn VCBNeo, sau khi Vietcombank tiếp nhận CBBank, đã chuyển hướng trở thành ngân hàng số chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng không phải là một quá trình dễ dàng. Các ngân hàng phải đối mặt với nhiều vấn đề lớn, đặc biệt là trong việc bảo mật thông tin, quản lý vận hành và đào tạo nhân sự. Ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TPBank cho biết, với sự gia tăng mạnh mẽ của các giao dịch số, nguy cơ tấn công mạng đối với ngân hàng cũng ngày càng lớn. Nếu không có hệ thống bảo mật đủ mạnh, các ngân hàng có thể đối mặt với nguy cơ mất dữ liệu khách hàng, bị tấn công mạng hoặc gặp phải các vụ gian lận tài chính nghiêm trọng. Do đó, các ngân hàng cần đầu tư mạnh vào các giải pháp bảo mật hiện đại như mã hóa dữ liệu, xác thực đa lớp (MFA) và ứng dụng AI trong giám sát giao dịch.

Bên cạnh bảo mật, sự thay đổi về mô hình vận hành cũng là một thách thức lớn. Ngân hàng số đòi hỏi các ngân hàng phải xây dựng lại hệ thống quản lý và đào tạo lại nhân sự để phù hợp với công nghệ mới. Điều này không chỉ đụng đến các yếu tố công nghệ mà còn yêu cầu một chiến lược đầu tư vào con người. Các nhân viên ngân hàng phải có khả năng thích nghi nhanh chóng với các hệ thống và quy trình mới, đồng thời đảm bảo hiệu quả công việc và chất lượng dịch vụ khách hàng. Ngân hàng số không chỉ cần đáp ứng các nhu cầu giao dịch mà còn phải tạo ra trải nghiệm người dùng đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện...

Kết hợp những yếu tố trên sẽ giúp các ngân hàng xây dựng chiến lược dài hạn và phát huy hiệu quả tối đa từ mô hình ngân hàng số, định vị lại hình ảnh thương hiệu để tạo sự khác biệt, trẻ trung, năng động, sáng tạo hơn và thu hút khách hàng.

Nguyễn Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025. Đây là sự kiện tri ân lớn nhất trong năm của Sacombank, mang đến nhiều giá trị thiết thực và trải nghiệm ưu đãi phong phú trong mùa lễ hội cuối năm.
Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 2/12/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Dù tỷ lệ gian lận trong hoạt động thanh toán đã giảm mạnh nhờ ngành Ngân hàng tăng cường đầu tư công nghệ, triển khai sinh trắc học và chuẩn hóa quy trình phối hợp xử lý rủi ro, nhưng tội phạm công nghệ cao vẫn liên tục thay đổi chiến thuật, mở rộng phạm vi tấn công và gia tăng mức độ tinh vi. Những cảnh báo từ cơ quan chức năng và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho thấy nguy cơ gian lận vẫn hiện hữu và khó lường, đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải củng cố “lá chắn” phòng vệ, nâng cao tính chủ động và tăng cường phối hợp đồng bộ để bảo vệ người dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.