Rộng mở đường đi tới hạnh phúc

07:17 | 14/08/2024 Dòng chảy tín dụng
aa
Hạnh phúc của nhân dân là mục tiêu phấn đấu của Đảng Cộng sản Việt Nam ngay từ khi thành lập. Việc thực hiện tốt chính sách xã hội, trong đó có tín dụng chính sách xã hội là một giải pháp quan trọng để bảo đảm hạnh phúc cho nhân dân. Đặc biệt, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội là một minh chứng sống động cho sự kết tinh, thống nhất của “Ý Đảng, lòng Dân”, từ đó phát huy ý chí, sức mạnh của toàn dân tộc trong triển khai tín dụng chính sách xã hội thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân.
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tín dụng chính sách tại Nam Định Đà Nẵng: Chỉ thị số 40 đáp ứng được nguyện vọng của người dân Chỉ thị 40-CT/TW: Tạo bước chuyển mình cho tín dụng ưu đãi ở Cô Tô
NHCSXH cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn tại hơn 11.000 Điểm giao dịch xã, phường, thị trấn trong cả nước
NHCSXH cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn tại hơn 11.000 Điểm giao dịch xã, phường, thị trấn trong cả nước

Krông Jing là xã đặc biệt khó khăn của huyện M’Drắk (Đắk Lắk) với dân số khoảng 12.345 người, gồm 15 dân tộc anh em cùng sinh sống.

Ở đây, chuyện cũ mà bà con thường ôn lại là cuộc sống trước năm 2005 đầy khó khăn khi phải phụ thuộc hoàn toàn vào ruộng rẫy, điều kiện canh tác, sản xuất lạc hậu nên năng suất cây trồng, vật nuôi bấp bênh.

Chuyện chưa đến mùa đã thiếu ăn, thiếu tiền chi tiêu cho sinh hoạt, thậm chí cả tiền mua thuốc sâu, phân bón phổ biến trong các buôn làng. Cách giải quyết chỉ có một bán lúa non cho tư thương với giá rẻ. Đến vụ thu hoạch, thương lái vào tận ruộng lấy lúa, có gia đình không còn lúa mang về nhà. Người dân khó càng thêm khó, “tín dụng đen” cũng có cớ len lỏi vào trong buôn.

Thấm được nỗi cùng cực của người dân, năm 2005, khi ông Y Hoan Ksơr được bầu làm Buôn trưởng buôn M'Lốc B, xã Krông Jing, lại đúng lúc chi nhánh NHCSXH tỉnh Đắk Lắk có chính sách hỗ trợ tín dụng cho bà con xóa tình trạng bán lúa non và “tín dụng đen”, ông hiểu rằng cơ hội giúp bà con đã đến. Phát huy uy tín của Buôn trưởng với bà con, ông Y Hoan Ksơr cùng cán bộ ngân hàng tuyên truyền đến từng nhà cho bà con hiểu về chính sách tín dụng, để tiếp cận vốn vay.

“Thời điểm đó ngân hàng cho vay 3 triệu đồng/hộ để xóa việc bán lúa non và “tín dụng đen”, bà con phấn khởi lắm, giúp bà con giải quyết nhiều bức bách, nhu cầu trong cuộc sống. Cây lúa không còn phải bán non mà chờ đến mùa thu hái giúp người dân có cái ăn, không còn lo đói”, ông Y Hoan Ksơr chia sẻ.

Đặc biệt, khi trở thành đảng viên và nay là Phó Bí thư Chi bộ buôn M'Lốc B, ông Y Hoan Ksơr càng có cơ hội được học tập, thấm nhuần đường lối chính sách của Đảng. Cùng việc khảo nghiệm mô hình sản xuất tại nhiều địa phương, ông càng thêm quyết tâm tuyên truyền bà con vay vốn chính sách để nuôi bò, nuôi heo, trồng keo không lãng phí đất đai phát triển kinh tế. Từ 96 hộ nghèo/120 hộ toàn buôn, đến nay, dù chuẩn nghèo đã nhiều lần thay đổi và hướng tới chuẩn nghèo đa chiều và số hộ trong buôn đã lên tới 160 hộ, nhưng toàn buôn chỉ còn 52 hộ nghèo. Toàn buôn không còn hộ đói, nhà nào cũng có tivi, xe máy và đã có hơn 30 hộ có nhà xây trị giá trên 500 triệu đồng.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Krông Jing Y Liêu Niê (áo trắng, thứ hai từ phải qua) cùng cán bộ NHCSXH thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn đồng bào sử dụng vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Krông Jing Y Liêu Niê (áo trắng, thứ hai từ phải qua) cùng cán bộ NHCSXH thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn đồng bào sử dụng vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh

Ông Y Liêu Niê - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Krông Jing, huyện M’Đrắk cho biết: Krông Jing là xã đặc biệt khó khăn, địa bàn rộng, dân cư đông, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo rất cao là trăn trở lớn đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Chúng tôi nhận thức rằng, để giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo thì hạt nhân chính là chi bộ và trách nhiệm của mỗi đảng viên. Với phương châm: “Chi bộ năng làm, đảng viên sát hộ”, thời gian qua chúng tôi cũng đã phân công các đảng viên, đặc biệt là các đồng chí Đảng ủy viên phụ trách từng buôn để giúp đỡ địa bàn cơ sở. Đặc biệt, có những đảng viên khi chưa được phân công nhiệm vụ, nhưng họ vẫn giúp đỡ người nghèo bằng nhiều cách trong khả năng, điều kiện có thể của mình. Chính vì lẽ đó mà thời gian vừa qua tỷ lệ hộ nghèo của xã Krông Jin đã giảm mạnh, cuối năm 2023 chỉ còn 28% hộ nghèo, 11,6 % hộ cận nghèo, trong khi đó tỷ lệ này năm 2021 là 42,67% và 19%.

Với xã Đại An, huyện Trà Cú (Trà Vinh) - nơi có 71,5% là đồng bào Khmer sinh sống. Dấu tích của một xã đặc biệt khó khăn trong Chương trình 135 (Quyết định số 2405/QĐ-TTg) đã nhạt phai theo dòng chảy Chỉ thị số 40-CT/TW. Sự tăng cường lãnh đạo của Đảng trong triển khai tín dụng chính sách xã hội thể hiện rõ từ việc Chủ tịch UBND xã tham gia vào Ban đại diện HĐQT NHCSXH cấp huyện. Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Đại An Nguyễn Trường Tam cho biết: “Từ khi là thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện, bản thân tôi luôn xác định đó là một trách nhiệm rất quan trọng. Từ đó, chỉ đạo, quan tâm tuyên truyền các chính sách, chủ trương pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các chính sách tín dụng trên địa bàn để cho bà con tiếp cận vốn vay và phát triển cây trồng vật nuôi gắn với các định hướng chuyển đổi cơ cấu kinh tế của xã đạt hiệu quả cao”.

Đặc biệt, chính quyền xã đã tuyên truyền vận động người uy tín tham gia vào tuyên truyền và để động viên bà con người dân tộc chia sẻ giúp nhau phát triển kinh tế. Trong đó có 2 Sư cả trụ trì ở 2 chùa Nam Tông Khmer trên địa bàn xã.

Ông Trần Kẹo - Trưởng Ban Quản trị chùa Giồng Lớn, ấp Cây Da, xã Đại An cho biết, trước đây khó khăn nhất của bà con phật tử tại địa phương là vốn. Vì vậy, chúng tôi phối hợp với Đảng ủy, UBND xã và NHCSXH tuyên truyền cho bà con các chủ trương, chính sách, chương trình vay vốn. Đặc biệt vào ngày Rằm và 30 hằng tháng, phật tử đến chùa khoảng trên 300 người, vì vậy việc tuyên truyền các chính sách tín dụng chính sách, các gương thoát nghèo nhờ vốn tín dụng chính sách đã giúp bà con mạnh dạn hơn, vay vốn chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, hộ khó khăn về nhà ở, xuất khẩu lao động.

“Bà con, phật tử của chùa Giồng Lớn, ấp Cây Da, cũng như là xã Đại An rất vui mừng, phấn khởi được NHCSXH hỗ trợ cho vay vốn để tạo công ăn việc làm, từ đó gia đình đời sống ổn định”, ông Trần Kẹo cho biết.

Sản phẩm nông cụ lưu niệm bằng tre đan thu nhỏ tại cơ sở đan lát của bà Diệp Thị Trang (ngồi giữa)
Sản phẩm nông cụ lưu niệm bằng tre đan thu nhỏ tại cơ sở đan lát của bà Diệp Thị Trang (ngồi giữa)

Hiệu ứng thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW thêm lan tỏa khi mỗi người dân đều có thể trở thành một người “dẫn lửa” cho tín dụng chính sách xã hội.

Như bà Diệp Thị Trang - Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn ấp Giồng Đình, xã Đại An. Không chỉ là người tiên phong chuyển đổi các sản phẩm nông cụ bằng tre đan này thành những mô hình thu nhỏ làm quà lưu niệm cho khách du lịch, bà còn mở lớp truyền nghề làm hàng thủ công mỹ nghệ cho bà con trong ấp, đồng thời biết khó khăn của chị em trước đây là thiếu tiền mua liệu, bà đã vận động chị em vay vốn để tăng gia sản xuất, đan lát có thêm thu nhập trong lúc nông nhàn. Đến nay, cơ sở đan lát của bà có tới 87 chị em phụ nữ tham gia, trong đó có 52 chị em vay vốn. Tất cả các sản phẩm do chị em sản xuất đều được bà Trang bao tiêu.

Năm 2020 bộ sản phẩm đồ dùng sinh hoạt nông thôn thu nhỏ của hộ kinh doanh Diệp Thị Trang đạt giải Nhì sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Trà Vinh - lần thứ V và được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh chuẩn 3 sao. Song với bà, niềm hạnh phúc hơn là tạo được việc làm cho chị em bình quân 5 triệu đồng/tháng. “Tôi rất hạnh phúc vì được tổ viên được vay vốn làm đan lát, tăng gia sản xuất bây giờ vươn lên hết rồi, thoát nghèo hết rồi”, bà Trang tâm sự.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của bà Trang đến các Sư thầy, Ban nhân dân ấp cùng đảng bộ, chính quyền địa phương đã góp phần đưa Đại An vươn lên hoàn thành nông thôn mới vào năm 2019, nông thôn mới nâng cao vào năm 2021 và năm 2024 này là mục tiêu về đích nông thôn mới kiểu mẫu.

Đó chỉ là một vài nét chấm phá trong bức tranh triển khai tín dụng chính sách xã hội 10 năm qua. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị - xã hội cho đến từng người dân đã mang lại những bước đột phá lớn cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội hiện thực hóa hương châm “Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân cùng làm”, “Trung ương và địa phương cùng làm”.

Đến 31/7/2024, tổng nguồn vốn chính sách đạt trên 373.000 tỷ đồng, tăng gấp 2,8 lần so với khi bắt đầu thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW (ngày 22/11/2014). Nguồn vốn nhận ủy thác từ địa phương các cấp đạt 47.350 tỷ đồng, chiếm 12,7%/tổng nguồn vốn, tăng 43.542 tỷ đồng so với trước khi có Chỉ thị số 40-CT/TW.

Những con số này thể hiện quyết tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền các địa phương và NHCSXH trong việc tập trung huy động nguồn lực tài chính nhằm thực hiện hiệu quả tín dụng chính sách xã hội, đáp ứng kịp thời và ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Đây cũng là cơ sở để NHCSXH thực hiện tốt chức năng cung ứng vốn tín dụng chính sách xã hội đến 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước, hoàn thành 100% chỉ tiêu, kế hoạch tăng trưởng tín dụng được Thủ tướng Chính phủ giao, tạo điều kiện giúp trên 21 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn với doanh số cho vay đạt trên 733.000 tỷ đồng.

Tính đến 31/7/2024, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt gần 351.000 tỷ đồng, với hơn 6,8 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách đang còn dư nợ. Tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh giảm từ 0,93%/tổng dư nợ (khi bắt đầu thực hiện Chỉ thị) xuống còn 0,56% trên tổng dư nợ, trong đó nợ quá hạn chiếm 0,2%/tổng dư nợ (thời điểm 31/7/2024). Thực hiện tốt mục tiêu bảo toàn, phát triển vốn cho Nhà nước.

Hiệu quả đầu tư tín dụng chính sách trong giai đoạn từ năm 2014 đến ngày 31/7/2024

Những thành quả này cho thấy Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thể hiện chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước trong việc phát triển kinh tế gắn với thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa. Kết quả đạt được khi triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW cho thấy, mô hình tổ chức, phương thức quản lý tín dụng của NHCSXH là phù hợp với cấu trúc hệ thống chính trị và thực tiễn Việt Nam, huy động sức mạnh toàn thể xã hội chăm lo cho các đối tượng chính sách thông qua hoạt động tín dụng chính sách xã hội.

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng tiếp tục xác định “lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu”, “Thực hiện tốt chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, an ninh con người, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong quản lý phát triển xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân”. Để “không ai bị bỏ lại phía sau” việc triển khai, thực hiện chính sách giảm nghèo, tập trung giải quyết nhóm nghèo, vùng nghèo, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, miền, dân tộc đây là cơ sở vững chắc nhất bảo đảm hạnh phúc cho nhân dân.

Từ thực tiễn triển khai và thách thức cho thấy, cần tiếp tục xác định rõ vai trò của tín dụng chính sách xã hội trong thực hiện và bảo đảm an sinh xã hội theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ. Điều này càng đặc biệt quan trọng trong bối cảnh những biến đổi phức tạp, khó lường của bối cảnh quốc tế, khu vực, trong nước đặt ra nhiều thách thức đến phát triển kinh tế - xã hội, phát triển văn hóa, bảo đảm phúc lợi xã hội, thực hiện tiến bộ công bằng xã hội, đồng thời tác động trực tiếp đến đời sống của nhân dân, đặc biệt là người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Tuy nhiên, để tiếp tục triển khai có hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, đặc biệt là Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06/KL-TW, cần có những giải pháp căn cơ đồng bộ cùng sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị xã hội để nâng cao hơn nữa hiệu quả tín dụng chính sách xã hội; làm sâu sắc hơn các quan điểm, chủ trương, chính sách lớn, nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước, từng chính sách, trong suốt quá trình phát triển đất nước và từng địa phương.

Việt Hải - Thuỳ Trang
Nguồn:

Các tin khác

Thúc đẩy hợp tác tăng trưởng tín dụng tam nông

Thúc đẩy hợp tác tăng trưởng tín dụng tam nông

Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã ban hành quyết định về kế hoạch triển khai cụ thể hóa các hợp tác giữa Bộ NN&PTNT với NHNN trong thúc đẩy tăng trưởng tín dụng lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
Quảng Ngãi: Nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH đạt hơn 464 tỷ đồng

Quảng Ngãi: Nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH đạt hơn 464 tỷ đồng

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW tại Quảng Ngãi đến ngày 30/6/2024, nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương sang NHCSXH đạt 464,4 tỷ đồng.
Chỉ thị số 40 thúc đẩy các nguồn lực cho tín dụng chính sách

Chỉ thị số 40 thúc đẩy các nguồn lực cho tín dụng chính sách

Sau 10 năm triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực vào cuộc, huy động được mọi nguồn lực xã hội, giúp tín dụng chính sách xã hội phát huy hiệu quả.
Tín dụng tam nông hướng vào chuỗi liên kết

Tín dụng tam nông hướng vào chuỗi liên kết

Các mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị hiện nay đã thu hút hàng triệu hộ dân và các hợp tác xã xây dựng, vận hành. Sát cánh cùng tam nông, ngân hàng thúc đẩy những chương trình tín dụng tài trợ vốn cho các chuỗi giá trị ngành hàng nông, thủy sản.
Đà Nẵng: Chỉ thị số 40 đáp ứng được nguyện vọng của người dân

Đà Nẵng: Chỉ thị số 40 đáp ứng được nguyện vọng của người dân

Sáng ngày 22/7/2024. Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban bi thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đồng chí Nguyễn Đình Vĩnh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chủ trì hội nghị. Tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương.
Đà Nẵng: Phát huy hiệu quả nguồn lực tín dụng chính sách xã hội

Đà Nẵng: Phát huy hiệu quả nguồn lực tín dụng chính sách xã hội

Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền thành phố xác định một trong các giải pháp quan trọng thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội là sử dụng hiệu quả nguồn lực tín dụng chính sách xã hội thông qua hệ thống Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH).
Phát huy lợi thế, tăng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng

Phát huy lợi thế, tăng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng

Agribank là NHTM Nhà nước chủ lực đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trong nhiều năm qua, Agribank đã và đang triển khai nhiều giải pháp tăng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng, hỗ trợ khách hàng, đặc biệt với khách hàng khu vực nông nghiệp, nông thôn.
Điểm sáng trong hành trình triển khai Chỉ thị 40/CT-TW

Điểm sáng trong hành trình triển khai Chỉ thị 40/CT-TW

Hơn 20 năm triển khai tín dụng chính sách xã hội, 10 năm triển khai Chỉ thị 40/CT-TW, NHCSXH đã là cánh tay nối dài của Chính phủ triển khai các chính sách tín dụng xã hội tới những đối tượng chính sách, người yếu thế. Qua các đợt thiên tai, khủng hoảng, đặc biệt là dịch Covid-19 vừa qua đã minh chứng vai trò phản ứng và thực thi chính sách nhanh của NHCSXH, góp phần đảm bảo an sinh xã hội duy trì và thúc đẩy nhịp phát triển kinh tế của đất nước.
Vốn ngân hàng tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa

Vốn ngân hàng tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa

“Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị sản phẩm. Sau hơn 5 năm triển khai, chương trình OCOP đang giúp từng ngày thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững.
Bình Thuận: "Nâng chất" cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội

Bình Thuận: "Nâng chất" cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội

Giai đoạn 2014 - 2024, NHCSXH chi nhánh tỉnh Bình Thuận đã giải ngân cho 292.963 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với doanh số cho vay đạt 8.783 tỷ đồng. Đến ngày 30/4/2024, tổng nguồn vốn đạt 4.853,4 tỷ đồng, tăng 3.170 tỷ đồng (tăng 188,3%); tổng dư nợ đạt 4.841,8 tỷ đồng, tăng 3.165 tỷ đồng (tăng 188,8%) so với năm 2014.
Chỉ thị 40 – Chủ trương lớn, hợp lòng dân

Chỉ thị 40 – Chủ trương lớn, hợp lòng dân

Thời gian qua, Quận uỷ, UBND quận Thanh Khê (Đà Nẵng), Ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) quận luôn quan tâm, chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn. Nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, kịp thời, hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phường.
“Điểm tựa” của hộ nghèo và các đối tượng chính sách

“Điểm tựa” của hộ nghèo và các đối tượng chính sách

Trong những năm qua, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) được “tiếp sức” phát triển các mô hình kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập ngay trên mảnh đất quê hương đầy nắng và gió.
Đầu tư phát triển “tam nông” là nhiệm vụ trọng tâm

Đầu tư phát triển “tam nông” là nhiệm vụ trọng tâm

Thực hiện sứ mệnh chính trị với vai trò “trụ đỡ” của nền kinh tế trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn, Đảng bộ Agribank xác định thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, các nghị quyết của Đảng, Chính phủ và NHNN về đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm trong mọi hoạt động.
Những nỗ lực đáng ghi nhận

Những nỗ lực đáng ghi nhận

Văn phòng đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) khu vực miền Trung, với vai trò, thực hiện công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành hoạt động các chi nhánh trong khu vực, trong 30 năm qua, đơn vị đã có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự phát triển chung của Agribank và phát triển kinh tế xã hội các địa phương.
Chỉ thị 40 tạo sức bật lớn cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội

Chỉ thị 40 tạo sức bật lớn cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội

Nhờ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) được triển khai tích cực, người dân địa phương được tiếp cận nguồn vốn chính sách để phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần tạo việc làm, vươn lên làm ăn thoát nghèo bền vững.
Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Phiên họp thứ 26 BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Phiên họp thứ 26 BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Sáng 14/8/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tổ chức Phiên họp thứ 26 dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo.
Hội nhà báo Thái Lan thăm và làm việc với Thời báo Ngân hàng

Hội nhà báo Thái Lan thăm và làm việc với Thời báo Ngân hàng

Ngày 13/8, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng đã đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hội Nhà báo Thái Lan. Buổi thăm và làm việc càng ý nghĩa hơn đúng dịp kỷ niệm 34 năm Thời báo Ngân hàng xuất bản số báo đầu tiên (15/8/1990-15/8/2024).
Phát động Cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng Dân”

Phát động Cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng Dân”

Sáng ngày 12/8/2024, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng Dân”.
Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét tại khu vực Bắc Bộ

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét tại khu vực Bắc Bộ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét khi dự báo cho thấy, từ đêm ngày 11 đến 15/8, tại khu vực này sẽ xuất hiện đợt mưa lớn.
phat dong cuoc thi viet tin dung chinh sach xa hoi y dang long dan

Phát động Cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng Dân”

Ngày 12/8/2024, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng Dân”.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 5 1182024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 5-11/8/2024

Trong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 814/QĐ-TTg ngày 8/8/2024 phân công Phó Thủ tướng Chính phủ xử lý một số công việc; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cùng các đồng chí trong Ban Lãnh đạo NHNN đã có buổi làm việc với các cán bộ chủ chốt của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank); Ngày 9/8, Đảng ủy cơ quan Ngân hàng Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuyên giáo và dư luận xã hội 7 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm; Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC đã phát hành báo cáo Vietnam at a glance…
nganh ngan hang no luc hoan thanh muc tieu de ra cua nam 2024

Ngành Ngân hàng: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2024

Ngày 24/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị.
thuc day thuc hanh esg trong nganh ngan hang

Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng

Ngày 25/7, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm “Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng” với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học; đại diện các bộ, ngành; các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng...
thong doc nhnn tiep chu tich ngan hang aiib

Thống đốc NHNN tiếp Chủ tịch ngân hàng AIIB

Chiều 15/7/2024, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã có cuộc gặp mặt và làm việc với Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch AIIB tại Việt Nam từ ngày 15- 19/7.
no luc ho tro khach hang xac thuc sinh trac hoc

Nỗ lực hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

Từ ngày 1/7/2024, theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, người dân muốn thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng đều bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khuôn mặt. Nhiều ngân hàng đã thông báo làm việc xuyên thứ Bảy, Chủ nhật để thu thập sinh trắc học tại quầy giao dịch, nỗ lực hỗ trợ khách hàng.
xac thuc sinh trac hoc giup bao dam an toan giao dich ngan chan lua dao

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo
xac thuc sinh trac hoc sau 17 co gi khac

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?
dam bao an toan ve thanh toan khong dung tien mat

Đảm bảo an toàn về thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 21/6/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì Hội nghị.
huong toi nen kinh te xanh

Hướng tới nền kinh tế xanh

Thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang là hướng đi tất yếu của các quốc gia trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang đe dọa sự tồn vong của nhân loại. Ngành ngân hàng, doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế xanh.
than trong khi tham gia giao dich vang

Thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và chỉ đạo điều hành quản lý, giám sát thị trường vàng trong thời gian tới, NHNN khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.
NHCSXH tỉnh Đắk Lắk: Góp phần to lớn thực hiện giảm nghèo bền vững

NHCSXH tỉnh Đắk Lắk: Góp phần to lớn thực hiện giảm nghèo bền vững

“Các chương trình tín dụng chính sách góp phần to lớn cùng tỉnh Đắk Lắk hoàn thành vượt kế hoạch giảm nghèo hàng năm. Nhiều chương trình cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo… thấm đẫm tính nhân văn. Đắk Lắk là địa phương còn nhiều khó khăn, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo còn cao. Do đó, tín dụng chính sách có vai trò rất quan trọng trong công tác phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững của địa phương”, đó là khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung khi nói về tín dụng chính sách xã hội triển khai trên địa bàn.
Hà Tĩnh: Ngân hàng nỗ lực “bơm” vốn cho nền kinh tế

Hà Tĩnh: Ngân hàng nỗ lực “bơm” vốn cho nền kinh tế

Các TCTD trên địa bàn tập trung tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, ưu tiên vốn vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ và các dự án trọng điểm ở địa phương…
Phú Yên nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng

Phú Yên nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng

NHNN chi nhánh Phú Yên đã phối hợp triển khai thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa đơn vị và các hội, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn, từ đó kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc của khách hàng để hỗ trợ, tháo gỡ, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn ngân hàng.
SeABank lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh là Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu

SeABank lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh là Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu

Ngày 08/08/2024, tại Lễ công bố và vinh danh giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2024 (VOBA), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được vinh danh ở hạng mục Ngân hàng có Sản phẩm Dịch vụ Sáng tạo Tiêu biểu dành cho ứng dụng Ngân hàng điện tử cho khách hàng doanh nghiệp - SeAMobile Biz. Đây là lần thứ 4 liên tiếp SeABank được vinh danh trong hệ thống giải thưởng này.
Ưu đãi dồn dập, VinFast VF 7 là lựa chọn số 1 phân khúc 1 tỷ đồng

Ưu đãi dồn dập, VinFast VF 7 là lựa chọn số 1 phân khúc 1 tỷ đồng

Những chính sách ưu đãi cộng dồn dành riêng cho khách hàng mua VF 7 trong tháng 8 vừa được VinFast tung ra giúp chiếc eSUV cỡ C vốn đã hấp dẫn lại càng “nóng bỏng tay”.
GO!, Big C triển khai chương trình “Tiệc trăng vẹn tròn”

GO!, Big C triển khai chương trình “Tiệc trăng vẹn tròn”

Từ ngày 8/8 đến ngày 17/9/2024, Hệ thống siêu thị GO!, Big C trên toàn quốc triển khai chương trình “Tiệc trăng vẹn tròn” nhằm đem đến cho người tiêu dùng một mùa Tết Trung thu vẹn tròn, gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình.
Mời chào lãi suất tiết kiệm kinh phí bảo trì Cụm S2 - Vinhomes Ocean Park 1

Mời chào lãi suất tiết kiệm kinh phí bảo trì Cụm S2 - Vinhomes Ocean Park 1

Eximbank tiên phong ứng dụng công nghệ xác thực giọng nói qua tổng đài

Eximbank tiên phong ứng dụng công nghệ xác thực giọng nói qua tổng đài

Eximbank hợp tác cùng NamiTech đưa giải pháp sinh trắc học giọng nói (VoiceDNA) vào hệ thống tổng đài. Đây là một trong những ngân hàng tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại AI Voicebot – Voice Biometrics để tăng cường bảo mật, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho Khách hàng.
Cảnh giác với các thủ đoạn  giả mạo ngân hàng để lừa đảo

Cảnh giác với các thủ đoạn giả mạo ngân hàng để lừa đảo

Mới đây, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an triệt phá thành công đường dây làm giả tài khoản ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan chức năng đã bắt giữ 7 đối tượng, thu nhiều tang vật liên quan.
VPBank khai trương chi nhánh Flagship với không gian độc đáo, dịch vụ đẳng cấp

VPBank khai trương chi nhánh Flagship với không gian độc đáo, dịch vụ đẳng cấp

Ngày 12/8, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức khai trương chi nhánh Flagship mới tại Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế, tài chính lớn nhất cả nước. Sự kiện đặc biệt này đánh dấu lần đầu tiên mô hình chi nhánh Flagship trong lĩnh vực ngân hàng ra mắt Việt Nam, thể hiện tầm nhìn hướng đến dịch vụ khách hàng hoàn mỹ và vị thế tiên phong của VPBank trong kỷ nguyên số hóa.
VietinBank đạt giải thưởng “Trung tâm dịch vụ khách hàng sáng tạo, đổi mới” 2024

VietinBank đạt giải thưởng “Trung tâm dịch vụ khách hàng sáng tạo, đổi mới” 2024

Đây là lần thứ 2 liên tiếp VietinBank được tạp chí Global Banking & Finance Review trao tặng giải thưởng này. Giải thưởng vinh danh cho những đổi mới sáng tạo đột phá trong hoạt động chăm sóc khách hàng; được xem là minh chứng cho những thành tựu trong bước đi chiến lược để phát triển an toàn, hiệu quả, bền vững cũng như đẩy mạnh chuyển đổi số của VietinBank.
MB và Mastercard ra mắt thẻ tín dụng MB Priceless World Elite Mastercard

MB và Mastercard ra mắt thẻ tín dụng MB Priceless World Elite Mastercard

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) và công ty công nghệ thanh toán quốc tế Mastercard vừa ra mắt dòng thẻ cao cấp MB Priceless World Elite Mastercard, được thiết kế độc quyền cho giới thượng lưu.
VPBank dành tặng cho khách hàng 31 tỷ đồng quà tặng dịp sinh nhật

VPBank dành tặng cho khách hàng 31 tỷ đồng quà tặng dịp sinh nhật

Chào mừng sinh nhật 31 tuổi, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất từ trước tới nay với tổng trị giá lên tới 31 tỷ đồng cùng hàng triệu quà tặng đặc biệt tri ân khách hàng thân thiết.
S&P Global Ratings giữ nguyên mức tín nhiệm quốc tế B+ và triển vọng ổn định với Eximbank

S&P Global Ratings giữ nguyên mức tín nhiệm quốc tế B+ và triển vọng ổn định với Eximbank

Hãng đánh giá tín nhiệm quốc tế S&P Global Ratings vừa công bố mức tín nhiệm đối tác dài hạn của Eximbank giữ nguyên B+ với triển vọng “Ổn định”, không thay đổi so với mức xếp hạng đã công bố vào tháng 07/2023.
M-PRO có hạn mức chuyển khoản lên tới 22 tỷ đồng/ngày

M-PRO có hạn mức chuyển khoản lên tới 22 tỷ đồng/ngày

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam hiện đang triển khai chương trình khuyến mại “Mở tài khoản mới, đón tài lộc tới” dành cho chủ hộ kinh doanh mở mới tài khoản M-Pro. Bên cạnh những tính năng hấp dẫn sẵn có từ sản phẩm, khách hàng có cơ hội nhận thêm ba gói ưu đãi hấp dẫn trong ba tháng đầu sử dụng.
Phiên bản di động