Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Sinh viên Học viện Ngân hàng đạt giải nhất cuộc thi “Hiểu đúng về tiền”

Hà An
Hà An  - 
Ngày 24/10/2020, tại Hà Nội, Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước  phối hợp với Trường Đại  học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Vòng chung kết cuộc thi “Hiểu đúng về tiền” dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng và trung cấp khu vực miền Bắc. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đã tới dự.
aa

Cuộc thi là một hình thức sáng tạo để thực hiện truyền thông giáo dục tài chính nhằm thực hiện các Đề án của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính, thúc đẩy thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng.

sinh vien hoc vien ngan hang dat giai nhat cuoc thi hieu dung ve tien
Đại diện BGK trao giải cho các đội đạt giải

Ngay sau Lễ phát động ngày 01/10/2020, cuộc thi đã thu hút gần 100 đội đăng ký dự thi (mỗi đội thi gồm 3 thành viên). Trải qua gần 1 tháng và nhiều nội dung thi gay cấn, hấp đã có top 4 đội thi xuất sắc nhất đến từ Trường Đại học Luật Hà Nội, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Học viện Ngân hàng đã góp mặt trong Vòng chung kết cuộc thi.

Với thông điệp trang bị cho sinh viên “kiến thức kỹ năng tài chính thông minh - smart money”, cuộc thi tập trung vào các nội dung về thanh toán không dùng tiềnmặt, các sản phẩm cho vay, hạn chế tín dụng đen, các vấn đề quản lý tài chính cánhân của sinh viên trong đầu tư, chi tiêu, tiết kiệm. Cuộc thi đã giúp sinh viên thay đổi nhận thức, hành vi và hình thành thói quen tài chính tốt về sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng; đồng thời các bạn trẻ cũng sẽ tiếp tục lan tỏa nhận thức trong cộng đồng nhằm bảo vệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính và giảm thiểu chi phí xã hội.

Hình thức tổ chức cuộc thi được đa dạng hóa từ các vòng thi trực tuyến, thi tập trung với nhiều dạng đề phong phú như: trắc nghiệm, tự luận, thuyết trình, tranh biện, clips tình huống… giúp truyền tải các kiến thức tài chính ngân hàng tới sinh viên và cộng đồng một cách gần gũi, dễ tiếp thu, dễ nhớ.

Bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN nhấn mạnh, giáo dục tài chính nhằm nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt được các quốc gia trên thế giới quan tâm,đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển. Để chủ trương đó hiệu quả, việc thực hiện đồng bộ các trụ cột về hành lang pháp lý, chất lượng hạ tầng thanh toán và truyền thông là những nhân tố quan trọng và quyết định.

Đối với Việt Nam, đây là chủ trương được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước quan tâm với giá trị cốt lõi là mang lại tiện ích và bảo vệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính cũng như tạo thói quen tài chính tốt trong cộng đồng, giảm chi phí xã hội và nền kinh tế, giảm thiểu tín dụng đen và rủi ro cho người dân. Bên cạnh đó những việc này cũng như góp phần thực hiện mục tiêu quản trị xã hội, kinh tế văn minh, và hiện thực hóa ứng dụng công nghệ hiện đại, công nghệ số để người dân được hưởng tiện ích sử dụng dịch vụ tài chính, quản lý dịch vụ công tương đương với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Qua nghiên cứu các chương trình truyền thông về giáo dục tài chính của các nước trên thế giới và thực tiễn tại Việt Nam, có thể thấy, sinh viên, học viên các trường đại học, cao đẳng là nhóm đối tượng ưu tiên được nhiều chương trình giáo dục tài chính các nước hướng tới do có tiềm năng lớn, gần nhất với độ tuổi sẽ sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng trong tương lai và có khả năng làm thay đổi thói quen xã hội. Do đó, cuộc thi “Hiểu đúng về tiền” dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng phía Bắc là một hình thức sáng tạo để thực hiện truyền thông giáo dục tài chính, đồng thời cũng là bước khởi đầu, tạo nền tảng cho việc thực hiện các chương trình giáo dục tài chính cho học sinh sinh viên trong cả nước thời gian tới.

Kết quả chung cuộc Cuộc thi Hiểu đúng về tiền

Giải Nhất: Đội DTA – Học viện Ngân hàng

Giải Nhì: Đội 3G – Đại học Ngoại thương Hà Nội

Giải Ba: Đội Wamib – Trường Đại học Kinh tế, ĐHQG HN; Đội NAN - Đại học Luật Hà Nội.

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao các trao phụ cho Đội được yêu thích nhất; Đội cổ vũ hay nhất; Đội thuyết trình hấp dẫn; Đội thi phong cách; Đội tranh biện thuyết phục nhất

Hà An

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

Theo Đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương xem xét, chấp thuận, tiếp tục tạo cơ chế thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2030.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.