Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sôi động thị trường thực phẩm “nhà làm”

Bài và ảnh Bích Nhật
Bài và ảnh Bích Nhật  - 
Người tiêu dùng cần cẩn trọng, tỉnh táo khi chọn mua những thực phẩm của các cơ sở tư nhân hay cá nhân đang được bày bán tràn lan.
aa

Cơn sốt trên thị trường

Chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, đây là khoảng thời gian thực phẩm nhà làm được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng bởi sự an toàn do nó đem lại. Thế nhưng, bên cạnh những sản phẩm đảm bảo chất lượng thì không ít người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng, tự gắn mác “nhà làm”...

Sôi động thị trường thực phẩm “nhà làm”
Thực phẩm nhà làm được rao bán sôi nổi trên các trang mạng xã hội

Hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng đang trà trộn ồ ạt vào thị trường, nhất là vào dịp cuối năm, khi sức tiêu thụ hàng hóa tăng mạnh. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người tiêu dùng. Chính vì vậy, thực phẩm nhà làm lại được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn nhiều trong dịp Tết năm nay.

Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn TP. Đà Nẵng như, chợ Đống Đa, chợ Bắc Mỹ An, chợ Hòa Khánh… các mặt hàng thực phẩm nhà làm được bày bán và thu hút khá nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng bởi đảm bảo được nguồn gốc của thực phẩm và giá cả cũng phải chăng. Các mặt hàng thường được bày bán là: bánh chưng, bánh tét, các loại mứt, chả, nem, bò khô… Giá bán cụ thể như sau: bánh chưng 40.000 đồng/cặp, bánh tét 100.000 đồng/cặp, mứt dừa 140.000 đồng/kg, mứt gừng 200.000 đồng/kg, chả heo 120.000 – 150.000 đồng/kg, chả bò 200.000 – 240.000 đồng/kg, bò khô 200.000 – 400.000 đồng/kg…

Chị Nguyễn Thị Hoa – người bán mứt nhà làm tại chợ Thanh Khê chia sẻ, để kiếm thêm thu nhập sắm sửa cho ngày Tết, vợ chồng chị quyết định làm mứt dừa và mứt gừng để bán, vì nhận thấy người dân rất thích những sản phẩm nhà làm như thế. Vợ chồng chị thực hiện các công đoạn làm mứt ngay tại chỗ bán nên được nhiều người tin dùng. Do đó, việc buôn bán diễn ra cũng khá suôn sẻ.

Không chỉ tại các chợ, trên các trang mạng xã hội như facebook, instagram… các mặt hàng thực phẩm nhà làm cũng thu hút đông đảo sự quan tâm của người tiêu dùng. Thậm chí, còn sôi nổi hơn tại các chợ rất nhiều. Bởi đối tượng chủ yếu là những người đi làm, bận bịu với công việc nên không có thời gian mua sắm tại các chợ, các siêu thị…

Dạo một vòng qua các trang facebook cho thấy tràn ngập các loại đồ ăn, thức uống ngày Tết. Các loại thực phẩm nhà làm được rao bán rất đa dạng gồm đồ khô, đồ tươi sống, thực phẩm đã chế biến sẵn và các loại đặc sản vùng miền.

Trong đó, các loại mứt được người tiêu dùng đặt mua nhiều nhất. Năm nay, mứt dừa trên thị thường còn có một số màu tự nhiên như: màu cam của gấc; màu tím của lá cẩm; màu xanh của lá dứa; màu nâu của cà phê… Giá bán dao động từ 150.000 - 300.000 đồng/kg.

Có thể thấy ở đây các loại thực phẩm thiết yếu trong ngày Tết như, bánh chưng, bánh tét, gà luộc, dưa kiệu, hành chua, kim chi củ cải, tai heo ngâm giấm, giò lụa, lạp xưởng đến các loại khô như khô bò, khô cá, khô mực, mực rim…; Các loại đặc sản vùng quê như: muối kiến vàng, trâu gác bếp, bê cỏ… Giá bán của các loại này từ vài chục ngàn đồng đến cả triệu đồng/kg tùy loại, tùy nguồn gốc. Trên mạng xã hội cũng không thiếu các loại rau củ quả, được giới thiệu do nhà trồng.

Chủ yếu là tin nhau

Có thể nói, thị trường thực phẩm nhà làm trên các trang mạng xã hội thời điểm này hoạt động rất sôi nổi. Người mua và người bán trao đổi về chất lượng sản phẩm, số lượng cần mua, giá tiền bằng các comment (bình luận) trên mạng và thanh toán chi phí qua chuyển khoản hoặc khi giao nhận hàng. Điều này tạo ra sự thuận tiện cho người tiêu dùng.

Chị Thanh Nhàn – nhân viên ngân hàng cho biết, cuối năm công việc tại cơ quan khá nhiều nên chị không có thời gian để đi chợ mua sắm cho Tết. Do đó, tận dụng giờ nghỉ trưa, chị lên các trang mạng xã hội để mua sắm một số mặt hàng cần thiết. Phần lớn, chị mua những mặt hàng nhà làm của bạn bè bán vì tin tưởng chất lượng. Chị đặt người bán làm và đến những ngày cận Tết họ giao hàng tận nhà nên rất thuận tiện.

Các loại thực phẩm nhà làm với sự đa dạng về nguyên liệu, sự tiện lợi về việc giao nhận hàng cũng như thanh toán là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng trong những ngày giáp Tết bận rộn như thế này. Một số người đã mua thực phẩm nhà làm trên các trang mạng xã hội chia sẻ rằng họ quyết định mua vì sự tin tưởng. Bởi người bán chủ yếu là do bạn bè, đồng nghiệp giới thiệu.

Có những người kinh doanh trên mạng xã hội đã tạo được niềm tin với khách hàng khi bán những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn vệ sinh, chất lượng tốt. Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp mua phải những thực phẩm sạch “tự phong” mà chất lượng không lấy gì bảo đảm.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà – nhân viên bán hàng tại Trung tâm thương mại Vincom Đà Nẵng cho biết, vừa qua, một người bạn trên facebook của chị có rao bán bánh ít gai nhà làm. Vì tin tưởng và cũng có nhu cầu sử dụng nên chị đã mua 2kg vừa để ăn vừa để cho đồng nghiệp. Nhưng sau một thời gian, người này bị cho là sử dụng thuốc nhuộm tóc để tạo màu đen cho bánh.

Và chị không còn thấy người bạn đó buôn bán bất kỳ loại thực phẩm nào nữa. Bây giờ, thay vì tin vào những loại thực phẩm nhà làm tự xưng như vậy, chị vào siêu thị tìm mua những loại thực phẩm của các nhãn hàng lớn, có uy tín để sử dụng.

Đó là một minh chứng để cho thấy, khi mua bán thực phẩm nhà làm qua mạng xã hội, điều quan trọng nhất là ở người tiêu dùng, người tiêu dùng phải xem xét kỹ sản phẩm đó có thực sự an toàn để mua và sử dụng hay không.

Bài và ảnh Bích Nhật

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.