Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sớm trình cấp có thẩm quyền chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang trình cấp có thẩm quyền chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
aa

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam (Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh) là một trong những dự án hạ tầng giao thông lớn nhất và có ý nghĩa chiến lược đối với Việt Nam. Với tổng chiều dài khoảng 1.500 km, tuyến đường này không chỉ là phương tiện giao thông mới mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và bền vững môi trường của đất nước trong tương lai. Việc xây dựng và vận hành tuyến đường sắt này hứa hẹn sẽ mang lại những tác động tích cực mạnh mẽ, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng bền vững của quốc gia.

Việt Nam là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của khu vực Đông Nam Á, với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Đà Nẵng, Phú Quốc và nhiều điểm đến khác. Tuy nhiên, hạn chế lớn của ngành du lịch hiện nay là hệ thống giao thông vận tải chưa đáp ứng được nhu cầu di chuyển thuận tiện và nhanh chóng của du khách, đặc biệt là khi di chuyển giữa các thành phố lớn.

chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với phương án đầu tư toàn tuyến theo hình thức đầu tư công, tốc độ 350 km/h
Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với phương án đầu tư toàn tuyến theo hình thức đầu tư công, tốc độ 350 km/h (Ảnh minh họa)

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, với khả năng di chuyển nhanh chóng giữa các trung tâm du lịch lớn, sẽ mở ra cơ hội mới cho sự phát triển ngành du lịch. Du khách sẽ có thể dễ dàng di chuyển từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh, hoặc từ các thành phố lớn đến các điểm du lịch dọc tuyến đường chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, thay vì phải chờ đợi các chuyến bay hoặc di chuyển bằng xe khách kéo dài. Song hành cùng sự phát triển của ngành du lịch là sự phát triển của các ngành dịch vụ liên quan như khách sạn, nhà hàng, trung tâm mua sắm và các dịch vụ giải trí khác. Điều này sẽ không chỉ giúp tạo thêm việc làm cho người dân mà còn tăng cường thu nhập từ du lịch, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của các địa phương và cả nước.

Bên cạnh đó, một trong những vai trò quan trọng nhất của tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam là kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm của Việt Nam như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và nhiều khu vực khác. Đây đều là những địa phương có nền kinh tế phát triển, với hệ thống công nghiệp, thương mại và dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc gia.

Việc kết nối này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho luân chuyển hàng hóa, dịch vụ và nhân lực giữa các vùng, thúc đẩy trao đổi kinh tế nội địa và tăng cường hợp tác thương mại giữa các vùng kinh tế. Với tốc độ di chuyển dự kiến chỉ từ 6 đến 7 giờ cho chặng đường dài hơn 1.500 km, tuyến đường sắt này sẽ giúp giảm đáng kể thời gian vận chuyển so với các phương tiện hiện tại, từ đó cải thiện hiệu suất vận tải và làm giảm chi phí cho các doanh nghiệp.

Kết nối nhanh chóng và hiệu quả giữa các khu vực kinh tế lớn sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là các ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ. Nhờ đó, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận thị trường, mở rộng quy mô và tăng cường khả năng cạnh tranh. Điều này sẽ tạo ra một làn sóng phát triển mạnh mẽ và đồng đều cho các vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước.

Một trong những ưu điểm lớn nhất của hệ thống đường sắt tốc độ cao là khả năng vận chuyển lớn và tốc độ nhanh, giúp giảm đáng kể chi phí logistics cho nền kinh tế. Hiện tại, chi phí logistics tại Việt Nam vẫn đang ở mức cao, chiếm khoảng 20-25% GDP, một tỷ lệ cao so với các nước trong khu vực. Tuyến đường sắt cao tốc sẽ giúp giải quyết vấn đề này bằng cách cung cấp một phương tiện vận tải nhanh chóng, an toàn và ổn định hơn so với đường bộ và đường hàng không.

Với tốc độ cao và khối lượng vận chuyển lớn, đường sắt cao tốc sẽ là phương tiện lý tưởng cho việc vận chuyển hàng hóa giữa các vùng kinh tế, từ Bắc vào Nam. Các doanh nghiệp sản xuất và phân phối sẽ có thể giảm thiểu chi phí vận tải, tăng cường hiệu quả kinh doanh, và đặc biệt là giảm thời gian đưa hàng hóa ra thị trường. Điều này sẽ giúp tăng cường tính cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam trên cả thị trường nội địa và quốc tế.

Ngoài ra, việc giảm chi phí vận tải cũng đồng nghĩa với việc giảm giá thành sản phẩm, từ đó người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi trực tiếp thông qua việc mua hàng hóa với giá thành hợp lý hơn. Điều này không chỉ có ý nghĩa đối với kinh tế mà còn tạo ra lợi ích xã hội rộng lớn hơn, khi mức sống của người dân được nâng cao.

Sự phát triển của một dự án giao thông lớn như tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam không chỉ tạo ra tác động trực tiếp đến lĩnh vực vận tải mà còn có tác động lan tỏa đến nhiều ngành kinh tế khác, đặc biệt là lĩnh vực hạ tầng và bất động sản. Khi tuyến đường sắt cao tốc được xây dựng, giá trị bất động sản tại các khu vực gần tuyến sẽ tăng lên đáng kể.

Các khu vực gần ga đường sắt sẽ trở thành những điểm phát triển đô thị mới, thu hút các nhà đầu tư vào xây dựng các dự án khu đô thị, trung tâm thương mại, và các khu công nghiệp. Điều này không chỉ giúp tăng cường phát triển kinh tế địa phương mà còn góp phần điều chỉnh sự phát triển đô thị theo hướng bền vững và hiện đại hơn.

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam cũng sẽ giúp giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ và hàng không hiện tại, vốn đang chịu áp lực lớn do sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và nhu cầu di chuyển tăng cao. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hạ tầng giao thông đường bộ của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông.

Việc giảm tải cho các phương tiện giao thông khác sẽ giúp giảm chi phí duy tu, bảo trì hạ tầng giao thông, đồng thời cải thiện an toàn giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Một hệ thống giao thông vận tải đồng bộ và hiệu quả hơn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế và xã hội.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam không chỉ là cơ hội để phát triển hạ tầng mà còn là cơ hội tạo việc làm cho hàng nghìn lao động trong lĩnh vực xây dựng, vận hành và bảo trì. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp thu và áp dụng các công nghệ tiên tiến từ các nước có kinh nghiệm phát triển đường sắt cao tốc. Điều này sẽ giúp nâng cao năng lực công nghệ trong nước, đồng thời góp phần đào tạo một thế hệ kỹ sư và nhân lực có tay nghề cao, sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông trong tương lai.

đường sắt tốc độ cao là công trình có tính biểu tượng, ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế
Tuyến đường sắt tốc độ cao là công trình có tính biểu tượng, ý nghĩa chiến lược, đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế (Ảnh minh họa)

Chính vì vậy, Bộ Chính trị ban hành kết luận về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trong đó xác định: đường sắt tốc độ cao là công trình có tính biểu tượng, ý nghĩa chiến lược, đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế; thống nhất chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với phương án đầu tư toàn tuyến theo hình thức đầu tư công, tốc độ 350 km/h, vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh và có thể vận chuyển hàng hóa khi cần thiết.

Nghị quyết số 81/2023/QH15 của Quốc hội về quy hoạch tổng thể quốc gia đề ra mục tiêu: đến năm 2030 phấn đấu xây dựng một số đoạn đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Nghị quyết số 103/2023/QH15 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 cũng đặt ra mục tiêu: phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sớm nhất có thể trong năm 2024.

Sở hữu một hệ thống giao thông hiện đại như đường sắt cao tốc sẽ giúp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh trên trường quốc tế. Việc phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiệu quả sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu cần một hệ thống vận chuyển nhanh chóng và hiệu quả.

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam không chỉ là một dự án hạ tầng giao thông lớn mà còn là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Với những lợi ích vượt trội như kết nối các trung tâm kinh tế, giảm chi phí logistics, thúc đẩy du lịch và dịch vụ, và tạo việc làm, tuyến đường sắt này sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, cải thiện đời sống người dân và tăng cường vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi – phân khúc giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy phát triển dài hạn và năng lực vận hành chuyên biệt.
S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

Phiên giao dịch ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam) đã khép lại bằng một bức tranh tích cực hiếm hoi sau nhiều phiên biến động mạnh. Phố Wall đồng loạt tăng điểm, đánh dấu ngày phục hồi thứ hai liên tiếp và gần như xóa sạch những tổn thất đã xuất hiện từ đầu tuần.
Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Ngày 19/12, Thủ đô Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic - siêu dự án có quy mô hơn 9.000 ha, tổng mức đầu tư trên 925.000 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng sẽ hình thành một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội và cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại buổi lễ.
Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Ngày 19/12, thành phố Hà Nội chính thức tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Với tổng mức đầu tư hơn 72 nghìn tỷ đồng, tuyến metro được kỳ vọng trở thành trục giao thông xương sống phía Tây, tạo động lực phát triển đô thị bền vững và hiện đại cho Thủ đô.
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Sông Hồng mở lối đại lộ, đánh thức không gian đô thị ven sông Thủ đô

Sông Hồng mở lối đại lộ, đánh thức không gian đô thị ven sông Thủ đô

Ngày 19/12, tại phường Phú Thượng, thành phố Hà Nội chính thức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng - công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tầm vóc chiến lược, được kỳ vọng sẽ tái thiết toàn diện không gian đô thị ven sông, tạo động lực phát triển bền vững và lâu dài cho Thủ đô.
Mở trục giao thông chiến lược từ sân bay Gia Bình về Thủ đô

Mở trục giao thông chiến lược từ sân bay Gia Bình về Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Công trình có tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, được kỳ vọng trở thành trục giao thông hiện đại, góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối đối ngoại và mở ra không gian phát triển mới cho khu vực Đông Bắc Thủ đô.