Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sự sàng lọc trên các sàn thương mại điện tử và con đường hướng tới chất lượng

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Sau nhiều năm tăng trưởng nóng, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình. Không còn là cuộc chơi dễ dàng, TMĐT giờ đây trở thành “chiến trường” khốc liệt khi hàng loạt gian hàng nhỏ lẻ, thậm chí cả doanh nghiệp vừa và nhỏ, lặng lẽ rút lui khỏi các sàn. Quá trình sàng lọc tự nhiên đang diễn ra nhanh chóng, đẩy thị trường tới một giai đoạn phát triển mới, nơi chất lượng sản phẩm, dịch vụ và uy tín thương hiệu là yếu tố sống còn.
aa

Hệ quả từ cuộc đua khắc nghiệt

Theo báo cáo từ Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), trong những tháng đầu năm 2025, số lượng gian hàng ngừng hoạt động trên các sàn TMĐT lớn như Shopee, Tiki, Lazada đã tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, số lượng gian hàng mới đăng ký mở lại có xu hướng giảm, cho thấy sự cẩn trọng rõ rệt từ phía người bán.

số lượng gian hàng ngừng hoạt động trên các sàn TMĐT lớn như Shopee, Tiki, Lazada đã tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2024
Số lượng gian hàng ngừng hoạt động trên các sàn TMĐT lớn như Shopee, Tiki, Lazada đã tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2024

Bà Nguyễn Thị Nhung, chủ một gian hàng mỹ phẩm trên sàn Shopee từng đạt doanh thu vài trăm triệu đồng mỗi tháng chia sẻ, giai đoạn 2020-2022 đúng là thời hoàng kim. Nhưng giờ đây, chi phí vận hành đội lên rất cao, chiết khấu cho sàn, phí kho vận, quảng cáo tăng mạnh trong khi đơn hàng ngày càng ít do cạnh tranh khốc liệt. Tôi đành rút lui để chuyển hướng sang mô hình bán hàng qua mạng xã hội và cửa hàng riêng.

Không riêng gì chị Nhung, nhiều chủ shop online cũng đang “thấm đòn” trước yêu cầu ngày càng cao từ người tiêu dùng và sự thay đổi thuật toán phân phối sản phẩm của các sàn. Theo phản ánh, việc không chi tiền cho quảng cáo đồng nghĩa với việc sản phẩm “chìm nghỉm” trong hàng nghìn kết quả tìm kiếm.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch VECOM cho biết, việc nhiều gian hàng rút lui không có gì đáng lo nếu đặt trong bối cảnh phát triển bền vững. Thị trường TMĐT đang bước vào giai đoạn trưởng thành và đây là giai đoạn sàng lọc tất yếu. Ai không có năng lực, không chuyên nghiệp, không đầu tư cho sản phẩm và dịch vụ sẽ bị đào thải.

Hiện tại, có ba lớp sàng lọc đang diễn ra song song đó là: Sàng lọc người bán hàng. Gian hàng thiếu năng lực vận hành, không có chiến lược rõ ràng, thiếu cam kết lâu dài dần bị loại bỏ; Sàng lọc về sản phẩm. Hàng nhái, hàng kém chất lượng, không có nguồn gốc rõ ràng không còn đất sống khi người tiêu dùng ngày càng khắt khe; Sàng lọc nền tảng. Ngay cả các sàn TMĐT cũng đang tự cạnh tranh gay gắt để giữ chân cả người bán và người mua.

“Chỉ những người bán có năng lực vận hành tốt, đầu tư vào hình ảnh, thương hiệu và chất lượng sản phẩm mới có thể tồn tại lâu dài”, ông Nguyễn Ngọc Dũng cho biết thêm.

Chất lượng sản phẩm - tấm vé để ở lại cuộc chơi

Đại diện nhiều doanh nghiệp cũng thừa nhận rằng, nếu như giai đoạn trước ưu tiên giá rẻ và khuyến mãi thì hiện nay, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và dịch vụ hậu mãi. Điều này buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược, không thể bán hàng theo kiểu “ăn xổi” như trước.

khách hàng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và dịch vụ hậu mãi
Khách hàng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và dịch vụ hậu mãi của các sàn TMĐT

Ông Trần Minh Quang, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Hương Organic (kinh doanh thực phẩm sạch) chia sẻ: “Doanh nghiệp của chúng tôi từng bán song song trên ba sàn TMĐT. Nhưng hiện nay chỉ còn duy trì trên Shopee và phát triển mạnh kênh bán hàng riêng. Trên sàn, chúng tôi đầu tư kỹ vào hình ảnh, đóng gói chỉn chu, có tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Nhờ vậy, tỷ lệ đơn hàng hoàn và đánh giá xấu giảm hẳn, lượng khách quay lại tăng”.

Câu chuyện của Thiên Hương Organic không phải là cá biệt. Nhiều doanh nghiệp đã và đang chuyển từ mô hình bán hàng đại trà sang tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, xây dựng thương hiệu riêng, đồng thời kết hợp đa kênh để giảm phụ thuộc vào sàn TMĐT.

Ở chiều ngược lại, các sàn TMĐT cũng không thể đứng ngoài quá trình chuyển đổi này. Nếu tiếp tục chạy theo tăng trưởng số lượng gian hàng mà không tạo môi trường bền vững, các nền tảng sẽ đối mặt với làn sóng “tháo chạy” ngày càng lớn.

Ông Trần Quốc Bảo, chuyên gia về TMĐT từ Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cho rằng, các sàn cần xem lại chính sách phí, tỷ lệ chiết khấu, hỗ trợ truyền thông cho sản phẩm nội địa chất lượng. Ngoài ra, nên có cơ chế đào tạo cho người bán, minh bạch trong cách phân phối hiển thị sản phẩm để tránh tình trạng “nhiều tiền thì lên top”.

Một số nền tảng đã có động thái tích cực. Shopee và Tiki triển khai các chương trình hỗ trợ gian hàng chất lượng, thúc đẩy gian hàng “Made in Vietnam” và ưu tiên các sản phẩm có chứng nhận rõ ràng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần có chính sách rộng rãi hơn và đồng bộ để tạo ra sự thay đổi thực chất.

Cuối cùng, người tiêu dùng chính là bên hưởng lợi từ quá trình sàng lọc này. Khi thị trường TMĐT phát triển theo hướng chất lượng, người mua có cơ hội tiếp cận sản phẩm tốt hơn, rõ ràng nguồn gốc, giá cả minh bạch và dịch vụ hậu mãi tốt hơn.

Dù vậy, để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong môi trường TMĐT, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước cũng rất quan trọng. Cần tăng cường kiểm tra, xử lý gian hàng bán hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng cũng như các đơn vị kinh doanh chân chính.

Sự sàng lọc mạnh mẽ trên các sàn thương mại điện tử là bước chuyển mình tất yếu của thị trường
Sự sàng lọc mạnh mẽ trên các sàn thương mại điện tử là bước chuyển mình tất yếu của thị trường

Sự sàng lọc mạnh mẽ trên các sàn thương mại điện tử là bước chuyển mình tất yếu của thị trường. Dù khốc liệt, nhưng đây cũng là cơ hội để TMĐT Việt Nam tái cấu trúc theo hướng bền vững hơn. Những người bán hàng thực sự đầu tư vào chất lượng, dịch vụ và thương hiệu sẽ trụ lại và phát triển. Còn lại, sẽ bị đào thải như một hệ quả tất yếu trong một thị trường ngày càng chuyên nghiệp hóa.

TMĐT không còn là “cuộc chơi dễ thở”, nhưng là “sân chơi tiềm năng” cho những ai nghiêm túc, có chiến lược dài hạn và biết đặt người tiêu dùng làm trung tâm.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.
Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Tính đến 8h00 sáng nay (11/12), giá vàng giao ngay tăng 12,040 USD, giao dịch ở 4.240,815 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 52,60 USD lên 4.277,30 USD/oz.
Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang bước vào giai đoạn thăng hoa hiếm có. Theo Cục Hải quan, riêng tháng 11/2025, nước ta xuất khẩu khoảng 18 nghìn tấn, thu về 119 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% về lượng và 5,9% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh lại hoàn toàn tích cực đó là 11 tháng năm 2025, ngành hồ tiêu đã xuất khẩu 223,2 nghìn tấn, đạt hơn 1,5 tỷ USD và chính thức phá kỷ lục kim ngạch 1,43 tỷ USD từng thiết lập năm 2016.
Sinh viên năm nhất: Biến cú sốc đầu đời thành hành trình trưởng thành

Sinh viên năm nhất: Biến cú sốc đầu đời thành hành trình trưởng thành

Ngày còn ngồi ghế cấp 3, không ít bạn trẻ mơ mộng về "thiên đường đại học" với lời hứa hẹn ngọt ngào của sự tự do, không ai kèm cặp, và quan trọng nhất: "học đại học nhàn lắm!" Nhưng cánh cửa ấy vừa mở ra đã tặng ngay cho tân sinh viên 1001 cú sốc: từ "bơi" trong bể kiến thức mênh mông, cho đến nỗi nhớ nhà quay quắt hay hành trình chuyển trọ đầy gian nan.
Thị trường hàng hóa: Giá bạc phá vỡ kỷ lục, dầu thô chìm trong áp lực dư cung

Thị trường hàng hóa: Giá bạc phá vỡ kỷ lục, dầu thô chìm trong áp lực dư cung

Thị trường hàng hóa thế giới ghi nhận những diễn biến phân hóa rõ nét trong phiên giao dịch ngày hôm qua (9/12).
Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025. Đây là con số ấn tượng, thể hiện sức bật của nền kinh tế tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh kênh bán lẻ hiện đại đang dần chiếm ưu thế trước mô hình truyền thống.