Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sự sàng lọc trên các sàn thương mại điện tử và con đường hướng tới chất lượng

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Sau nhiều năm tăng trưởng nóng, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình. Không còn là cuộc chơi dễ dàng, TMĐT giờ đây trở thành “chiến trường” khốc liệt khi hàng loạt gian hàng nhỏ lẻ, thậm chí cả doanh nghiệp vừa và nhỏ, lặng lẽ rút lui khỏi các sàn. Quá trình sàng lọc tự nhiên đang diễn ra nhanh chóng, đẩy thị trường tới một giai đoạn phát triển mới, nơi chất lượng sản phẩm, dịch vụ và uy tín thương hiệu là yếu tố sống còn.
aa

Hệ quả từ cuộc đua khắc nghiệt

Theo báo cáo từ Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), trong những tháng đầu năm 2025, số lượng gian hàng ngừng hoạt động trên các sàn TMĐT lớn như Shopee, Tiki, Lazada đã tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, số lượng gian hàng mới đăng ký mở lại có xu hướng giảm, cho thấy sự cẩn trọng rõ rệt từ phía người bán.

số lượng gian hàng ngừng hoạt động trên các sàn TMĐT lớn như Shopee, Tiki, Lazada đã tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2024
Số lượng gian hàng ngừng hoạt động trên các sàn TMĐT lớn như Shopee, Tiki, Lazada đã tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2024

Bà Nguyễn Thị Nhung, chủ một gian hàng mỹ phẩm trên sàn Shopee từng đạt doanh thu vài trăm triệu đồng mỗi tháng chia sẻ, giai đoạn 2020-2022 đúng là thời hoàng kim. Nhưng giờ đây, chi phí vận hành đội lên rất cao, chiết khấu cho sàn, phí kho vận, quảng cáo tăng mạnh trong khi đơn hàng ngày càng ít do cạnh tranh khốc liệt. Tôi đành rút lui để chuyển hướng sang mô hình bán hàng qua mạng xã hội và cửa hàng riêng.

Không riêng gì chị Nhung, nhiều chủ shop online cũng đang “thấm đòn” trước yêu cầu ngày càng cao từ người tiêu dùng và sự thay đổi thuật toán phân phối sản phẩm của các sàn. Theo phản ánh, việc không chi tiền cho quảng cáo đồng nghĩa với việc sản phẩm “chìm nghỉm” trong hàng nghìn kết quả tìm kiếm.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch VECOM cho biết, việc nhiều gian hàng rút lui không có gì đáng lo nếu đặt trong bối cảnh phát triển bền vững. Thị trường TMĐT đang bước vào giai đoạn trưởng thành và đây là giai đoạn sàng lọc tất yếu. Ai không có năng lực, không chuyên nghiệp, không đầu tư cho sản phẩm và dịch vụ sẽ bị đào thải.

Hiện tại, có ba lớp sàng lọc đang diễn ra song song đó là: Sàng lọc người bán hàng. Gian hàng thiếu năng lực vận hành, không có chiến lược rõ ràng, thiếu cam kết lâu dài dần bị loại bỏ; Sàng lọc về sản phẩm. Hàng nhái, hàng kém chất lượng, không có nguồn gốc rõ ràng không còn đất sống khi người tiêu dùng ngày càng khắt khe; Sàng lọc nền tảng. Ngay cả các sàn TMĐT cũng đang tự cạnh tranh gay gắt để giữ chân cả người bán và người mua.

“Chỉ những người bán có năng lực vận hành tốt, đầu tư vào hình ảnh, thương hiệu và chất lượng sản phẩm mới có thể tồn tại lâu dài”, ông Nguyễn Ngọc Dũng cho biết thêm.

Chất lượng sản phẩm - tấm vé để ở lại cuộc chơi

Đại diện nhiều doanh nghiệp cũng thừa nhận rằng, nếu như giai đoạn trước ưu tiên giá rẻ và khuyến mãi thì hiện nay, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và dịch vụ hậu mãi. Điều này buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược, không thể bán hàng theo kiểu “ăn xổi” như trước.

khách hàng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và dịch vụ hậu mãi
Khách hàng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và dịch vụ hậu mãi của các sàn TMĐT

Ông Trần Minh Quang, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Hương Organic (kinh doanh thực phẩm sạch) chia sẻ: “Doanh nghiệp của chúng tôi từng bán song song trên ba sàn TMĐT. Nhưng hiện nay chỉ còn duy trì trên Shopee và phát triển mạnh kênh bán hàng riêng. Trên sàn, chúng tôi đầu tư kỹ vào hình ảnh, đóng gói chỉn chu, có tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Nhờ vậy, tỷ lệ đơn hàng hoàn và đánh giá xấu giảm hẳn, lượng khách quay lại tăng”.

Câu chuyện của Thiên Hương Organic không phải là cá biệt. Nhiều doanh nghiệp đã và đang chuyển từ mô hình bán hàng đại trà sang tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, xây dựng thương hiệu riêng, đồng thời kết hợp đa kênh để giảm phụ thuộc vào sàn TMĐT.

Ở chiều ngược lại, các sàn TMĐT cũng không thể đứng ngoài quá trình chuyển đổi này. Nếu tiếp tục chạy theo tăng trưởng số lượng gian hàng mà không tạo môi trường bền vững, các nền tảng sẽ đối mặt với làn sóng “tháo chạy” ngày càng lớn.

Ông Trần Quốc Bảo, chuyên gia về TMĐT từ Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cho rằng, các sàn cần xem lại chính sách phí, tỷ lệ chiết khấu, hỗ trợ truyền thông cho sản phẩm nội địa chất lượng. Ngoài ra, nên có cơ chế đào tạo cho người bán, minh bạch trong cách phân phối hiển thị sản phẩm để tránh tình trạng “nhiều tiền thì lên top”.

Một số nền tảng đã có động thái tích cực. Shopee và Tiki triển khai các chương trình hỗ trợ gian hàng chất lượng, thúc đẩy gian hàng “Made in Vietnam” và ưu tiên các sản phẩm có chứng nhận rõ ràng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần có chính sách rộng rãi hơn và đồng bộ để tạo ra sự thay đổi thực chất.

Cuối cùng, người tiêu dùng chính là bên hưởng lợi từ quá trình sàng lọc này. Khi thị trường TMĐT phát triển theo hướng chất lượng, người mua có cơ hội tiếp cận sản phẩm tốt hơn, rõ ràng nguồn gốc, giá cả minh bạch và dịch vụ hậu mãi tốt hơn.

Dù vậy, để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong môi trường TMĐT, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước cũng rất quan trọng. Cần tăng cường kiểm tra, xử lý gian hàng bán hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng cũng như các đơn vị kinh doanh chân chính.

Sự sàng lọc mạnh mẽ trên các sàn thương mại điện tử là bước chuyển mình tất yếu của thị trường
Sự sàng lọc mạnh mẽ trên các sàn thương mại điện tử là bước chuyển mình tất yếu của thị trường

Sự sàng lọc mạnh mẽ trên các sàn thương mại điện tử là bước chuyển mình tất yếu của thị trường. Dù khốc liệt, nhưng đây cũng là cơ hội để TMĐT Việt Nam tái cấu trúc theo hướng bền vững hơn. Những người bán hàng thực sự đầu tư vào chất lượng, dịch vụ và thương hiệu sẽ trụ lại và phát triển. Còn lại, sẽ bị đào thải như một hệ quả tất yếu trong một thị trường ngày càng chuyên nghiệp hóa.

TMĐT không còn là “cuộc chơi dễ thở”, nhưng là “sân chơi tiềm năng” cho những ai nghiêm túc, có chiến lược dài hạn và biết đặt người tiêu dùng làm trung tâm.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng tăng 9,1%

[Infographic] Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng tăng 9,1%

Tính chung 11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước; nếu loại trừ yếu tố giá thì tăng 6,8%. Doanh thu bán lẻ chiếm 76,2% tổng mức với 4.859 nghìn tỷ đồng, trong khi dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và các dịch vụ khác đều tăng mạnh tại nhiều địa phương.
Sáng 8/12: Giá vàng giao ngay thế giới tăng nhẹ

Sáng 8/12: Giá vàng giao ngay thế giới tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (8/12), giá vàng giao ngay tăng 3,415 USD, giao dịch ở 4.202,100 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,55 USD xuống 4.230,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lên vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lên vùng 2.400 điểm

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết tuần giao dịch vừa qua (1-5/12), thị trường hàng hóa thế giới ghi nhận diễn biến phân hóa khi nhóm nông sản chìm trong áp lực từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, kéo giá đậu tương xuống mức thấp nhất một tháng.
Cần tạo “câu chuyện” để lan tỏa giá trị sản phẩm

Cần tạo “câu chuyện” để lan tỏa giá trị sản phẩm

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp.
Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập

Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập

Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập, trong khi nhà đầu tư gần như không thay đổi khi tiếp tục duy trì đa số nghiêng về xu hướng tăng của giá vàng trong tuần tới.
Hà Nội tung gói giải pháp kích cầu mạnh để bứt tốc thị trường năm 2026

Hà Nội tung gói giải pháp kích cầu mạnh để bứt tốc thị trường năm 2026

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ và hỗ trợ sản xuất kinh doanh nhằm đóng góp vào tăng trưởng GRDP năm 2026 và giai đoạn 2026-2030. Các giải pháp được triển khai theo hướng linh hoạt, chủ động và phù hợp với điều kiện thực tiễn, gắn với mục tiêu xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao.
[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,45% so với tháng trước, chủ yếu do giá thực phẩm và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng tại các địa phương chịu ảnh hưởng mưa lũ, cùng với chi phí đầu vào và giá nhiên liệu đi lên. So với tháng 12/2024, CPI tháng 11 tăng 3,28% và tăng 3,58% so với cùng kỳ. Bình quân 11 tháng năm 2025, CPI tăng 3,29%, trong khi lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,21%.
Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.