Tắc Kênh đào Suez, khoảng 400 triệu USD hàng hóa bị nghẽn lại mỗi giờ
Lloyd’s ước tính lưu lượng hàng tiếp cận theo hướng tây của Kênh đào vào khoảng 5,1 tỷ đô la mỗi ngày và lưu lượng theo hướng đông vào khoảng 4,5 tỷ đô la mỗi ngày.
Thống kê các tàu đang đợi để vượt Kênh đào Suez tại thời điểm ngày 25/3/2021 |
Jon Gold, Phó chủ tịch chuỗi cung ứng và chính sách hải quan của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF) cho biết, sự tắc nghẽn đang tiếp tục gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng quốc tế vốn đã căng thẳng.
“Mỗi ngày chiếc tàu còn chặn lại con đường qua Kênh sẽ tiếp tục gây thêm sự chậm trễ cho các luồng hàng hóa thông thương”, ông nói, thêm rằng các thành viên của nhóm thương mại đang tích cực làm việc với các hãng vận tải để theo dõi tình hình và xác định các chiến lược giảm thiểu tổn thất.
“Nhiều công ty đang phải đối phó với sự tắc nghẽn và chậm trễ của chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra. Cho nên chắc chắn là sự tắc nghẽn này sẽ thêm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và gây ra những thách thức mới”, ông nói.
Kênh đào Suez, ngăn cách châu Phi với châu Á, là một trong những tuyến đường thương mại nhộn nhịp nhất trên thế giới, với khoảng 12% tổng thương mại toàn cầu đi qua. Xuất khẩu năng lượng như khí đốt tự nhiên hóa lỏng, dầu thô và dầu tinh chế chiếm từ 5% đến 10% tổng lượng hàng xuất khẩu toàn cầu. Phần còn lại trong lượng hàng qua đây chủ yếu là các sản phẩm tiêu dùng, lò đốt đến quần áo, đồ nội thất, phụ tùng ô tô và thiết bị tập thể dục.
“Trong tâm của vấn đề này nằm ở việc mất bao lâu để di dời Ever Given”, Alan Baer, Chủ tịch phụ trách cung cấp dịch vụ hậu cần của OL USA, lưu ý. "Các nhà nhập khẩu Mỹ đang phải đối mặt với sự chậm trễ giao hàng đến ba ngày và thời hạn này sẽ tiếp tục tăng lên khi sự gián đoạn còn tiếp diễn".
Vòng qua mũi châu Phi?
Suez đã hỗ trợ các nhà nhập khẩu toàn cầu vào năm ngoái, khiến họ ngày càng phụ thuộc vào nó để tránh ùn ứ hàng hóa lớn tại các cảng Bờ Tây nước Mỹ nhiều ngày, nếu không muốn nói là vài tuần, đối với một số chuyến hàng đến từ châu Á.
Baer, người có các container trên các tàu bị mắc kẹt ở cả hai đầu của Kênh đào Suez, cho biết nếu nó vẫn đóng cửa, các tàu sẽ được chuyển hướng và đi vòng qua mũi châu Phi, dù điều này làm tăng thêm bảy đến chín ngày cho một chuyến đi.
Theo BIMCO, hiệp hội vận tải biển quốc tế lớn nhất đại diện cho các chủ tàu, "nút thắt cổ chai" này sẽ còn tiếp tục tác động đến khâu cung ứng.
“Ngay lúc này, mọi người đều đang lập kế hoạch dự phòng", Peter Sand, trưởng bộ phận phân tích vận chuyển tại BIMCO, cho biết.
“Các hãng vận tải vận chuyển một phần ba lượng hàng thương mại từ châu Á đến Bờ Đông nước Mỹ qua Suez và hai phần ba qua Kênh đào Panama”, Baer nói. "Sự gián đoạn cũng đang ảnh hưởng đến thương mại nhập khẩu từ Ấn Độ cũng như Trung Đông".
Chiếc tàu mắc cạn tại Kênh đào Suez |
Giải phóng lượng hàng tồn đọng
Theo Hội đồng Vận tải thủy Thế giới, năng lực thông qua mỗi ngày của Kênh đào Suez là 106 tàu. Nếu kênh này bị đóng cửa trong hai ngày, sau đó sẽ mất thêm hai ngày nữa để giải phóng hàng tồn đọng. Cho nên, thời gian trì hoãn càng dài thì để giải phóng hàng tồn càng mất nhiều ngày hơn.
Lars Jensen, Giám đốc điều hành của Sea Intelligence Consulting, cho biết độ ổn định của lịch trình tàu container đã bị xáo trộn do hậu quả của đại dịch. Hiện tại, cứ ba tàu container thì có hai tàu đến trễ.
“Và khi họ đến muộn, trung bình họ đến muộn năm ngày", ông nói và thêm rằng việc chậm trễ hai ngày không phải là vấn đề lớn.
“Tuy nhiên, việc chậm trễ càng kéo dài thì tình hình càng trở nên tồi tệ hơn vì hiệu suất sử dụng tàu và container kém đi trong khi chúng đang bị thiếu hụt”, ông nhấn mạnh.
Ảnh hưởng đến tồn kho
Cùng với việc gây ra ách tắc cho hàng nghìn container hàng tiêu dùng, con tàu bị mắc cạn còn ngăn các container rồng trở lại, vốn là chìa khóa cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc.
“Các container rỗng vốn đã khan hiếm ở Trung Quốc và việc chúng ùn lại ở Suez sẽ làm căng thẳng thêm hàng tồn kho", Jon Monroe, nhà tư vấn thương mại hàng hải và hậu cần của Jon Monroe Consulting, giải thích. “Chúng ta đang quay trở lại tình hình như trước Tết Nguyên đán, khi các nhà máy đang hoạt động hết công suất và vật lộn để tìm các container chứa thành phẩm của họ”.
Sự chậm trễ này sẽ ảnh hưởng đến lượng hàng nhập khẩu vào Mỹ để lấp đầy các kệ hàng cũng như cung cấp đầu vào cho các ngành sản xuất của Hoa Kỳ.
“Trước khi tuyến vận tải qua Kênh đào Suez bị gián đoạn, chúng tôi đã kỳ vọng tình hình thiếu hụt container rỗng sẽ trở nên tồi tệ hơn vào tháng 4", Monroe nói. “Việc đóng cửa kênh đào này sẽ không giúp ích được gì mà thậm chí bạn sẽ bắt đầu thấy sản phẩm chất đống trên các tầng nhà máy”.
Ảnh hưởng nhu cầu người tiêu dùng
Các nhà sản xuất Trung Quốc đang đáp ứng các đơn đặt hàng lớn trên toàn cầu. Các vụ đóng cửa vì đại dịch đã thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng trong năm qua. Kết quả là, các tuyến hàng với hàng triệu container gây tắc nghẽn tại các cảng và làm chậm quá trình thông quan. Sự chậm trễ đã phải trả giá đắt.
Nike cùng với Crocs, Gap, Peloton, Footlocker, Five Below, William Sonoma, Steve Madden, Whirlpool, Urban Outfitters và Tesla đều nêu các vấn đề đối với chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ trong quý này.
Brian Bourke, Giám đốc tăng trưởng của SEKO Logistics cho biết sự tắc nghẽn đang tạo ra một lốc soáy hội tụ cho các nhà bán lẻ, vốn đang gặp khó khăn trong thương mại hàng hóa.
“Thời điểm này là không còn gì có thể tồi tệ hơn”, ông nói. “Séc kích thích đã đến tay người tiêu dùng. Sau mỗi lần kích cầu, chúng tôi thấy lượng sản phẩm bán ra tăng vọt. Chúng tôi đã nói chuyện với những doanh nghiệp sắp hết hàng tồn kho. Làm thế nào bạn có thể tạo nên sự kích thích nếu bạn không thể mua bất cứ thứ gì? Nhưng, thời gian chờ đợi trên đi văng của bạn có thể lâu hơn ba tháng".